Góp phần nâng cao năng lực vận tải công cộng
Tàu sắp vận hành, dưới ngổn ngang rác thải | |
Gấp rút hoàn thiện để khai thác thương mại | |
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông có gì đặc biệt? |
Trước thông tin giá vé tuyến đường sắt trên cao “rất mềm” trong khi vốn đầu tư cho dự án rất lớn, liệu khi nào mới thu hồi vốn? Trả lời dư luận thông qua báo chí về vấn đề này, lãnh đạo Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho hay: 2 năm trước, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã bắt đầu hỗ trợ Dự án kỹ thuật giúp Hà Nội vận hành đường sắt trên cao.
Giá vé ưu đãi sẽ góp phần nâng cao năng lực vận tải công cộng bằng đường sắt trên cao |
Trong đó, có việc xây dựng chính sách giá vé. Mức vé của tuyến đường sắt Cát Linh- Hà Đông (tuyến số 2A-PV) được nghiên cứu, xây dựng trên 5 tiêu chí chính bao gồm: Thu nhập và khả năng chi trả của người dân; so sánh với các loại hình vận tải hành khách khác; kết quả khảo sát ý kiến của người dân; tính toán dự toán chi phí vận hành và cân đối khả năng trợ giá của ngân sách Nhà nước.
Đồng thời, dựa trên khảo sát giá các phương tiện vận tải công cộng như xe buýt nội đô, các ban chuyên môn đã tham mưu cho Thành phố xây dựng phương án áp dụng mức vé theo chặng. Nghĩa là đi bao nhiêu trả tiền bấy nhiêu.
Điều này sẽ tạo ra sự công bằng, đảm bảo quyền lợi cho hành khách, thu hút người dân đến với đường sắt trên cao nói chung, tuyến 2A nói riêng. Đặc biệt, để thu hút người dân, thu hút khách du lịch, các cơ quan tham mưu và bản thân Công ty đã chủ động đề nghị đưa ra thêm mức giá vé ngày là 30.000 đồng, tương đương 2 lần của toàn tuyến nhưng đi thoải mái trong ngày.
Về vấn đề trợ giá, mức trợ giá đối với tuyến ĐSĐT số 2A là trên 50% được lấy từ nguồn ngân sách của Thành phố. Việc trợ giá sẽ giúp thu hút mạnh mẽ người dân đến với ĐSĐT, một trong những loại hình vận tải công cộng ưu việt, hiệu quả và giữ vai trò quan trọng nhất trong toàn mạng lưới giao thông đô thị. Dẫu sao đây mới là phương án, còn quyết định và chốt giá vé còn phải thông qua HĐNDTP xem xét, thông qua.
Khi các phương tiện thông tin đăng về dự kiến giá vé đối với tuyến đường sắt trên cao 2A, rất nhiều người dân không khỏi ngỡ ngàng vì giá rất ưu đãi đồng thời ủng hộ phương án này. Theo tìm hiểu của PV, đô thị lớn nào trên thế giới cũng vậy, trong đó không riêng gì Thủ đô Hà Nội, muốn hạn chế giao thông cá nhân phải phát triển và nâng cao chất lượng hệ thống giao thông công cộng.
Song nếu đầu tư hệ thống giao thông công cộng mà giá vé đi lại cao sẽ không kích thích được người dân. Do vậy, cần quan niệm xây dựng hệ thống giao thông công cộng là vì mục đích dân sinh. Lấy lợi ích người dân làm đầu, sau đó tính đến bài toán kinh tế (giảm ách tắc giao thông).
Vì vậy, nhà nước luôn có chính sách trợ giá vận tải cho loại hình này. Chính vì thế, với mức giá giá vé đưa ra rất ưu đãi như tuyến đường sắt trên cao Hà Đông- Cát Linh sẽ góp phần kích thích người dân đi lại bằng loại hình này, nhờ đó góp phần vào giảm phương tiện cá nhân lưu thông, cải thiện đáng kể tình trạng ách tắc giao thông. Vấn đề mà người dân băn khoăn là khoảng cách đặt nhà Ga khá xa nhau nên sẽ dẫn đến sự chưa thuận tiện trọng việc đi lại.
H. Lê
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô
Tin khác
Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”
Longform 02/11/2024 20:16
TP.HCM: Xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm 384 người chết trong 10 tháng năm 2024
Giao thông 02/11/2024 16:46
Hàng chục "quái xế" run rẩy nhận lỗi khi bị lực lượng chức năng xử lý
Giao thông 02/11/2024 15:29
Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy
Giao thông 01/11/2024 11:10
Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới
Giao thông 31/10/2024 22:29
Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM
Giao thông 31/10/2024 17:27
Chuyển biến tích cực sau 1 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh
Giao thông 31/10/2024 15:25
Xe ô tô mất lái đâm vào đoàn người đưa tang khiến 4 người thương vong
Giao thông 31/10/2024 15:21
Vì sao tàu Nhổn - Ga Hà Nội bị dừng đột ngột?
Giao thông 31/10/2024 15:10
TP.HCM: Phát hiện 2.800 lượt phương tiện vi phạm tải trọng
Giao thông 31/10/2024 10:15