M
12:04 | 07/03/2019

Giá vé tàu điện trên cao tuyến Hà Đông - Cát Linh hợp lý:

Góp phần nâng cao năng lực vận tải công cộng

(LĐTĐ) Sáng 5/3, UBND TP đã họp xem xét và thông qua phương án giá vé tuyến Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Đây là mức giá được dư luận đánh giá rất cao, vì với mức giá mà Thành phố đề ra sẽ góp phần nâng cao năng lực vận tải công cộng.

gop phan nang cao nang luc van tai cong cong Tàu sắp vận hành, dưới ngổn ngang rác thải
gop phan nang cao nang luc van tai cong cong Gấp rút hoàn thiện để khai thác thương mại
gop phan nang cao nang luc van tai cong cong Đường sắt Cát Linh - Hà Đông có gì đặc biệt?

Trước thông tin giá vé tuyến đường sắt trên cao “rất mềm” trong khi vốn đầu tư cho dự án rất lớn, liệu khi nào mới thu hồi vốn? Trả lời dư luận thông qua báo chí về vấn đề này, lãnh đạo Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho hay: 2 năm trước, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã bắt đầu hỗ trợ Dự án kỹ thuật giúp Hà Nội vận hành đường sắt trên cao.

gop phan nang cao nang luc van tai cong cong
Giá vé ưu đãi sẽ góp phần nâng cao năng lực vận tải công cộng bằng đường sắt trên cao

Trong đó, có việc xây dựng chính sách giá vé. Mức vé của tuyến đường sắt Cát Linh- Hà Đông (tuyến số 2A-PV) được nghiên cứu, xây dựng trên 5 tiêu chí chính bao gồm: Thu nhập và khả năng chi trả của người dân; so sánh với các loại hình vận tải hành khách khác; kết quả khảo sát ý kiến của người dân; tính toán dự toán chi phí vận hành và cân đối khả năng trợ giá của ngân sách Nhà nước.

Đồng thời, dựa trên khảo sát giá các phương tiện vận tải công cộng như xe buýt nội đô, các ban chuyên môn đã tham mưu cho Thành phố xây dựng phương án áp dụng mức vé theo chặng. Nghĩa là đi bao nhiêu trả tiền bấy nhiêu.

Điều này sẽ tạo ra sự công bằng, đảm bảo quyền lợi cho hành khách, thu hút người dân đến với đường sắt trên cao nói chung, tuyến 2A nói riêng. Đặc biệt, để thu hút người dân, thu hút khách du lịch, các cơ quan tham mưu và bản thân Công ty đã chủ động đề nghị đưa ra thêm mức giá vé ngày là 30.000 đồng, tương đương 2 lần của toàn tuyến nhưng đi thoải mái trong ngày.

Về vấn đề trợ giá, mức trợ giá đối với tuyến ĐSĐT số 2A là trên 50% được lấy từ nguồn ngân sách của Thành phố. Việc trợ giá sẽ giúp thu hút mạnh mẽ người dân đến với ĐSĐT, một trong những loại hình vận tải công cộng ưu việt, hiệu quả và giữ vai trò quan trọng nhất trong toàn mạng lưới giao thông đô thị. Dẫu sao đây mới là phương án, còn quyết định và chốt giá vé còn phải thông qua HĐNDTP xem xét, thông qua.

Khi các phương tiện thông tin đăng về dự kiến giá vé đối với tuyến đường sắt trên cao 2A, rất nhiều người dân không khỏi ngỡ ngàng vì giá rất ưu đãi đồng thời ủng hộ phương án này. Theo tìm hiểu của PV, đô thị lớn nào trên thế giới cũng vậy, trong đó không riêng gì Thủ đô Hà Nội, muốn hạn chế giao thông cá nhân phải phát triển và nâng cao chất lượng hệ thống giao thông công cộng.

Song nếu đầu tư hệ thống giao thông công cộng mà giá vé đi lại cao sẽ không kích thích được người dân. Do vậy, cần quan niệm xây dựng hệ thống giao thông công cộng là vì mục đích dân sinh. Lấy lợi ích người dân làm đầu, sau đó tính đến bài toán kinh tế (giảm ách tắc giao thông).

Vì vậy, nhà nước luôn có chính sách trợ giá vận tải cho loại hình này. Chính vì thế, với mức giá giá vé đưa ra rất ưu đãi như tuyến đường sắt trên cao Hà Đông- Cát Linh sẽ góp phần kích thích người dân đi lại bằng loại hình này, nhờ đó góp phần vào giảm phương tiện cá nhân lưu thông, cải thiện đáng kể tình trạng ách tắc giao thông. Vấn đề mà người dân băn khoăn là khoảng cách đặt nhà Ga khá xa nhau nên sẽ dẫn đến sự chưa thuận tiện trọng việc đi lại.

H. Lê

Nguồn :