Hầm chui Kim Liên nên đánh giá lại yếu tố an toàn khi lưu thông

Thời gian qua xảy ra một số vụ tai nạn giao thông thương tâm tại khu vực hầm chui Kim Liên (quận Đống Đa, Hà Nội) khiến người dân lo lắng, thậm chí coi đây như một điểm đen giao thông của Thành phố. Nhiều người cho rắng, cần sớm có giải pháp cải tạo bề mặt và phân bố lại giao thông ở khu vực này để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.
ham chui kim lien danh gia lai yeu to an toan khi luu thong Vì sao liên tục xảy ra tai nạn tại hầm Kim Liên?
ham chui kim lien danh gia lai yeu to an toan khi luu thong Thăm hỏi gia đình nữ giáo viên tử vong do tai nạn giao thông tại hầm Kim Liên
ham chui kim lien danh gia lai yeu to an toan khi luu thong Nhiều phương tiện gặp sự cố tại hầm chui Kim Liên

Từ xảy ra các vụ tai nạn

Những ngày này, khi đi qua khu vực hầm chui Kim Liên, nhiều người dân tỏ ra lo lắng. Chị Nguyễn Thị Ngọc Hoa, nhân viên của một cửa hàng thời trang trên phố Xã Đàn, thở phào nhẹ nhõm khi lưu thông từ phía Đại Cồ Việt qua hầm Kim Liên để tới nơi làm việc. Lý giải về hành động của mình chị Hoa cho biết: “Những ngày này mỗi khi bắt buộc phải đi qua hầm Kim Liên tôi khá lo sợ.

ham chui kim lien danh gia lai yeu to an toan khi luu thong
Cần nghiên cứu lại thiết kết hầm chui Kim Liên

Đặc biệt là sau vụ tai nạn của cô giáo Quỳnh”. Trên thực tế, những lo lắng của chị Hoa không phải chỉ là do tâm lý của người phụ nữ chân yếu tay mềm, điều khiển xe không vững mà còn là tâm lý chung của nhiều người khi lưu thông qua đoạn hầm này. Anh Hoàng Hải Trung (Ô Chợ Dừa, Đống Đa) chia sẻ: “Sau mấy lần chứng kiến cảnh tai nạn giao thông trong hầm Kim Liên, đến bản thân tôi có kinh nghiệm lái xe mấy chục năm còn sợ, huống gì là phụ nữ. Hơn nữa bề mặt hầm khá trơn trượt, giao thông lộn xộn, trong khi diện tích lại bé so với khối lượng xe lưu thông”.

Tâm lý này khá dễ hiểu khi mà khu vực hầm này đã từng xảy ra không ít vụ tai nạn thương tâm. Minh chứng cụ thể nhất chính là 2 vụ tai nạn khiến người đi đường tử vong trong tháng 4 và đầu tháng 5 vừa qua. Ngày 1/5, chị Đinh Thị Hải Yến (trú tại quận Hai Bà Trưng) và Trần Thị Quỳnh (trú tại quận Đống Đa, cùng SN 1976), lưu thông hướng từ Xã Đàn về Đại Cồ Việt, khi tới hầm Kim Liên, bất ngờ bị xe Mercedes do Lã Trung Hiếu điều khiển đâm từ phía sau.

Về những bất cập ở hầm Kim Liên, theo TS. Nguyễn Ngọc Long, Phó chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Việt Nam, nguyên nhân xảy ra tai nạn có nhiều, nhưng cũng không thể bỏ qua việc mặt cắt ngang của hầm quá hẹp so với lưu lượng phương tiện.

Cộng thêm việc lưu thông hỗn hợp giữa ô tô và xe máy nên nguy cơ tai nạn cao hơn. Ở hầm Thủ Thiêm (TP HCM), dù vẫn được tổ chức hai chiều, mỗi chiều hai làn, nhưng bố trí ô tô và xe máy đi riêng nên ít xảy ra va chạm hơn. Đến lúc Hà Nội phải nghiên cứu, đánh giá lại hạ tầng khu vực hầm Kim Liên, xem đã mãn tải chưa để tổ chức lại.

Chính bản thân TS khi lưu thông dưới hầm Kim Liên, cũng khá hoảng hốt vì tiếng ồn lớn, ánh sáng thiếu, khiến người lái xe cảm giác sợ hãi nên mất tập trung. Cùng đó, thiết kế đường hầm khá dốc, mật độ xe quá đông tạo cho tâm lý tham gia giao thông càng phải “đua nhau” chen đi trước gây mất an toàn giao thông.

Vụ tai nạn khiến 2 nạn nhân tử vong tại chỗ, còn Hiếu ngay lập tức lái xe bỏ chạy, nhưng đã bị người dân và lực lượng chức năng bắt giữ. Tại cơ quan công an, Hiếu khai nhận đã uống rượu, bia trong một buổi tiệc liên hoan trước khi gây ra tai nạn. Thời điểm kiểm tra nồng độ cồn đo được là 0,751mg/1L khí thở.

Trước đó, vào đêm ngày 22/4, vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng giữa xe tải hạng nặng và xe máy tại khu vực hầm Kim Liên đã khiến một nạn nhân tử vong tại chỗ. Theo thông tin ban đầu từ phía cơ quan điều tra, tại thời điểm trên, lái xe Phạm Văn Giáp trú tại xã Phú Lạc, huyện Cẩm Khê, Phú Thọ điều khiển xe ô tô theo hướng từ đường Đào Duy Anh đi về phía đường Đại Cồ Việt.

Khi đi đến khu vực đường dẫn vào hầm đường bộ Kim Liên thì va chạm với xe máy Jupiterdo anh Nguyễn Gia Tùng (SN 1996, trú tại thị trấn Cầu Gỗ, huyện Yên Thế, Bắc Giang) điều khiển, đi cùng chiều khiến anh Tùng tử vong tại chỗ.

Cần sớm có giải pháp khắc phục

Hầm cơ giới tại nút giao thông Kim Liên (quận Đống Đa) là hầm chui cơ giới đầu tiên tại Hà Nội, có chiều dài đường hầm 644m, rộng 18,5m, chiều cao thông xe trong hầm 4,7m. Công trình được khởi công từ năm 2006 và được đưa vào hoạt động năm 2009. Việc xây dựng hầm Kim Liên tại nút giao thông quan trọng đã giúp giảm thiểu tối đa hiện tượng ùn tắc vào giờ cao điểm. Thế nhưng từ khi đưa vào hoạt động cho đến nay, đã không ít vụ va chạm xảy ra ở đây mà một phần nguyên nhân được cho là do tổ chức giao thông cũng như thiết kế của hầm chưa hợp lý.

Theo quan sát thực tế của phóng viên, hầm Kim Liên khá hẹp, độ dốc lớn, thiếu ánh sáng, bề mặt hầm trơn, ma sát kém. Trong khung giờ cao điểm, hàng dài phương tiện nối đuôi nhau qua hầm. Mặc dù từ đầu đường dẫn vào hầm đã có vạch kẻ chia hai làn đường dành cho xe máy và ô tô, nhưng trên thực tế, các phương tiện vẫn thường luồn lách, chen lấn để di chuyển. Đặc biệt 2 yếu tố được xem là có tác động lớn tới người lưu thông qua đây chính là tiếng ồn và gờ phân cách trơn trượt.

Anh Lê Văn Đạt (Nguyễn Xiển, Hà Đông) cho biết: “Gờ phân cách trong hầm rất trơn, nếu xe máy lấn làn sẽ bị lạng bánh. Không những thế, đi xe dưới hầm này nhiều lúc cảm giác rất nguy hiểm, ánh sáng yếu, đường dốc, trơn, nhưng điều khiến tôi sợ nhất là tiếng ồn. Khi đi vào hầm, tiếng ồn của xe cộ dội lại khiến cho tôi ong hết cả đầu và dễ bị giật mình”.

Bên cạnh thiết kế chưa hợp lý, thì ý thức tham gia giao thông chưa cao của người dân cũng là một yếu tố dẫn đến tình trạng tai nạn thường xuyên xảy ra ở khu vực hầm này. Nhiều người khi đi xuống hầm, mặc dù biết có độ dốc lớn nhưng vẫn không giảm ga mà lao xuống rất nhanh, không kiểm soát tốc độ. Không những thế, tình trạng đột ngột dừng đỗ xe ngay trong hầm cũng thưỡng xuyên xảy ra.

Về những bất cập ở hầm Kim Liên, theo TS. Nguyễn Ngọc Long, Phó chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Việt Nam, nguyên nhân xảy ra tai nạn có nhiều, nhưng cũng không thể bỏ qua việc mặt cắt ngang của hầm quá hẹp so với lưu lượng phương tiện. Cộng thêm việc lưu thông hỗn hợp giữa ô tô và xe máy nên nguy cơ tai nạn cao hơn. Ở hầm Thủ Thiêm (TP HCM), dù vẫn được tổ chức hai chiều, mỗi chiều hai làn, nhưng bố trí ô tô và xe máy đi riêng nên ít xảy ra va chạm hơn.

Đến lúc Hà Nội phải nghiên cứu, đánh giá lại hạ tầng khu vực hầm Kim Liên, xem đã mãn tải chưa để tổ chức lại. Chính bản thân TS khi lưu thông dưới hầm Kim Liên, cũng khá hoảng hốt vì tiếng ồn lớn, ánh sáng thiếu, khiến người lái xe cảm giác sợ hãi nên mất tập trung. Cùng đó, thiết kế đường hầm khá dốc, mật độ xe quá đông tạo cho tâm lý tham gia giao thông càng phải “đua nhau” chen đi trước gây mất an toàn giao thông.

Phía đơn vị phụ trách hầm Kim Liên thừa nhận, hầm đang có tồn tại là khi mưa hay bị thấm nước và có độ dốc, ánh sáng trong hầm tối hơn bên ngoài. Hiện, đơn vị đang khắc phục bằng cách xẻ rãnh để thoát nước nhanh hơn. Biển cảnh báo ở hầm cũng khá đầy đủ như: Biển phân làn ô tôxe máy, cấm xe đạp, biển đường trơn trượt, biển đi chậm… Thời gian tới bên phía đơn vị sẽ đề xuất thảm lại toàn bộ mặt hầm và tham khảo ý kiến chuyên gia và người dân để đưa ra tổ chức lại giao thông cho phù hợp.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Phổ biến những điểm mới của Luật Công đoàn, Luật BHXH 2024 tới cán bộ Công đoàn quận Long Biên

Phổ biến những điểm mới của Luật Công đoàn, Luật BHXH 2024 tới cán bộ Công đoàn quận Long Biên

Sáng nay (13/3), Trung tâm Chính trị quận phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2025 cho cán bộ Công đoàn quận, chuyên đề về những điểm mới của Luật Công đoàn 2024 và Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) 2024.
Nhiều hoạt động văn học, nghệ thuật đặc sắc chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam

Nhiều hoạt động văn học, nghệ thuật đặc sắc chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tổ chức các hoạt động văn học, nghệ thuật đặc sắc, chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025).
Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố Hà Nội (17/3/1930 - 17/3/2025), sáng 13/3, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
Báo Lao động Thủ đô đoạt giải C Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thành phố Hà Nội lần thứ VII

Báo Lao động Thủ đô đoạt giải C Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thành phố Hà Nội lần thứ VII

Báo Lao động Thủ đô đoạt giải C Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thành phố Hà Nội lần thứ VII - 2024 với loạt bài 4 kỳ “Tạo đột phá mới, bước vào kỷ nguyên vươn mình: Bắt đầu từ nêu gương, dám nghĩ, dám làm”.
Giá vàng trong nước lập kỷ lục mới, tiến sát mốc 95 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước lập kỷ lục mới, tiến sát mốc 95 triệu đồng/lượng

Theo thông tin vừa cập nhật, giá vàng nhẫn, vàng miếng trong nước cùng tăng lên mức kỷ lục mới, sát ngưỡng 95 triệu đồng/lượng, trong khi đó giá USD quay đầu giảm.
Chú trọng công tác chăm lo cho người lao động

Chú trọng công tác chăm lo cho người lao động

Năm 2024, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của LĐLĐ thành phố Hà Nội, Huyện ủy Phú Xuyên, sự phối hợp tạo điều kiện của UBND huyện và các ban, ngành đoàn thể, tình hình thực tế của địa phương Ban Chấp hành tập trung chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm, phát huy dân chủ, trí tuệ tập thể, sâu sát, hướng về cơ sở. Đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra.
Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu tiếp tục gặp khó về đất đắp

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu tiếp tục gặp khó về đất đắp

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đoạn qua địa phận tỉnh Đồng Nai tiếp tục gặp khó khăn về nguyên vật liệu xây dựng, nhất là đất đắp, khiến nguy cơ dự án không hoàn thành đúng tiến độ thông xe vào cuối năm 2025.

Tin khác

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu tiếp tục gặp khó về đất đắp

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu tiếp tục gặp khó về đất đắp

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đoạn qua địa phận tỉnh Đồng Nai tiếp tục gặp khó khăn về nguyên vật liệu xây dựng, nhất là đất đắp, khiến nguy cơ dự án không hoàn thành đúng tiến độ thông xe vào cuối năm 2025.
Xe buýt điện ‘hút khách’

Xe buýt điện ‘hút khách’

Hà Nội đã và đang đưa vào vận hành nhiều tuyến buýt điện. Đây là một trong nhiều giải pháp nhằm phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng sử dụng năng lượng xanh của Thành phố. Đáng chú ý, xe buýt điện hiện được đông đảo người dân đón nhận và nhận về nhiều tín hiệu cực.
TP.HCM: Điều chỉnh nguồn vốn thực hiện tuyến metro số 2

TP.HCM: Điều chỉnh nguồn vốn thực hiện tuyến metro số 2

Tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) sẽ được điều chỉnh nguồn vốn thực hiện từ vốn ODA sang sử dụng vốn ngân sách Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Huyện Ứng Hòa: Khởi công dự án giao thông trọng điểm quy mô hơn 1.400 tỷ đồng

Huyện Ứng Hòa: Khởi công dự án giao thông trọng điểm quy mô hơn 1.400 tỷ đồng

Ngày 10/3, huyện Ứng Hòa tổ chức Lễ khởi công công trình đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng quốc lộ 21B đoạn từ cầu Xà Kiều, xã Quảng Phú Cầu đến đường cụm công nghiệp Bắc Vân Đình, xã Liên Bạt và dự án đường tránh Quốc lộ 21B qua địa bàn.
Phải trị triệt để "chứng nghiện" bấm còi xe

Phải trị triệt để "chứng nghiện" bấm còi xe

Sẽ thực sự khó chịu đang dừng xe chờ hết đèn đỏ nhưng lại bị xe phía sau liên tục nháy đèn, bấm còi giục bạn phải đi. Thậm chí không ít lái xe có sở thích “nghiện” bấm còi và không ý thức được mình đang gây ô nhiễm tiếng ồn, làm người khác ức chế.
Huyện Ứng Hòa: Khởi công hai dự án có tổng mức đầu tư lớn nhất mà Thành phố giao làm chủ đầu tư

Huyện Ứng Hòa: Khởi công hai dự án có tổng mức đầu tư lớn nhất mà Thành phố giao làm chủ đầu tư

Cả hai dự án được kỳ vọng sẽ góp phần quan trọng trong phát triển hạ tầng giao thông huyện Ứng Hòa, kết nối thuận lợi giữa các khu vực và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Sự kiện hướng tới chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố Hà Nội (17/3/1930 - 17/3/2025).
Danh sách 492 ôtô bị phạt nguội trong tháng 2 ở Hà Nội

Danh sách 492 ôtô bị phạt nguội trong tháng 2 ở Hà Nội

Chiều 10/3, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội công bố danh sách 492 ô tô vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ, được ghi nhận qua hệ thống camera giám sát từ ngày 1 - 28/2.
Đua thời gian trên những công trình trọng điểm của Thủ đô

Đua thời gian trên những công trình trọng điểm của Thủ đô

Với phương châm: "Làm ba ca, bốn kíp; đội nắng, đội rét, ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", bất chấp cái rét, cái ẩm ướt của những ngày Hà Nội nồm ẩm, đội ngũ kỹ sư, người lao động vẫn miệt mài làm việc trên những công trình trọng điểm của Thủ đô để cùng Đảng bộ, chính quyền Thành phố quyết tâm đưa các dự án hoàn thành, hoàn thành vượt tiến độ...
Sắp cải tạo đường 70 đoạn Hà Đông - Văn Điển - nút giao Tứ Hiệp

Sắp cải tạo đường 70 đoạn Hà Đông - Văn Điển - nút giao Tứ Hiệp

Hà Nội vừa phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường 70 đoạn Hà Đông - Văn Điển - nút giao Tứ Hiệp.
Từ tháng 7/2025 sẽ chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

Từ tháng 7/2025 sẽ chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

Dự kiến trong tháng 3/2025, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ phê duyệt dự án thành phần 3 - Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đoạn qua TP.HCM (huyện Củ Chi) để đến tháng 7/2025 thực hiện chi trả tiền và thu hồi đất.
Xem thêm
Phiên bản di động