Hà Nội: Xác định kết cấu hạ tầng giao thông là khâu đột phá
| Không thể thiếu những mảng cây xanh | |
| Hơn 444.000 tỷ đồng đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông |
Theo UBND TP Hà Nội, các nội dung công tác được thống nhất giữa lãnh đạo Thành phố và lãnh đạo Bộ GTVT, kết luận tại hội nghị ngày 07/3/2016 đã được tập trung chỉ đạo, phối hợp, tổ chức triển khai, thực hiện có hiệu quả, đáp ứng được các yêu cầu đề ra trong công tác quản lý nhà nước, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đảm bảo trật tự, ATGT.
![]() |
| TP Hà Nội luôn xác định kết cấu hạ tầng giao thông là khâu đột phá. Ảnh: NC |
Điển hình như: Đồ án quy hoạch GTVT Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đang được hiện thực hóa. Thành phố đã hoàn thành và khởi công nhiều công trình hạ tầng giao thông quan trọng trên địa bàn như: 12 công trình cầu yếu; một số đoạn tuyến của các tuyến đường hướng tâm, vành đai, đường trục chính đô thị, đường liên khu vực trên địa bàn...
Thành phố đã phối hợp chặt chẽ và có hiệu quả với Bộ GTVT trong việc triển khai thực hiện các dự án do Bộ đầu tư trên địa bàn. Đáng chú ý là việc triển khai thực hiện thành công và có hiệu quả trong việc điều chuyển, sắp xếp luồng tuyến xe khách liên tỉnh theo đúng định hướng quy hoạch luồng tuyến đã được Bộ GTVT phê duyệt, góp phần quan trọng trong việc hạn chế ùn tắc giao thông khu vực nội đô.
Bên cạnh đó, Thành phố đã phối hợp với Bộ GTVT triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong công tác quản lý, duy tu, duy trì hạ tầng giao thông và tổ chức giao thông một cách thường xuyên, kịp thời, linh hoạt. Đến nay, Hà Nội đã cơ bản giải quyết được 6/41 điểm ùn tắc giao thông trong năm 2017.
UBND TP Hà Nội cũng đã phê duyệt đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và giảm ô nhiễm môi trường giai đoạn 2017 - 2020 tầm nhìn 2030” làm tiền đề cho việc triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp, cơ chế chính sách nhằm giảm ùn tắc giao thông cho Thành phố.
Tại Hội nghị, UBND Thành phố đã kiến nghị Bộ GTVT về các cơ chế, giải pháp thực hiện các dự án công trình giao thông khung quan trọng của Thành phố liên quan đến hạ tầng đường sắt và giao thông đường bộ đã được UBND Thành phố đề xuất, kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ tháng 8 năm 2017.
Bên cạnh đó, Thành phố cũng đề nghị Bộ GTVT đẩy nhanh tiến độ triển khai thi công hoàn thành một số tuyến đường sắt đô thị, cao tốc. Ủng hộ TP Hà Nội thực hiện phương án khôi phục lại các vòm cầu dưới tuyến đường sắt khu vực quận Hoàn Kiếm để trang trí, phục vụ du lịch.
Triển khai thực hiện thí điểm tuyến xe khách du lịch 2 tầng trong khu vực nội đô, phối hợp điều chuyển luồng tuyến của các Bến xe khách theo quy hoạch luồng tuyến đã được Bộ GTVT phê duyệt… Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung khẳng định: Hà Nội luôn xác định kết cấu hạ tầng giao thông là khâu đột phá, vì vậy, thời gian qua, Thành phố đã tập trung rà soát các dự án trọng điểm để bố trí nguồn lực đầu tư.
Đánh giá cao những nỗ lực và sự chủ động của Hà Nội trong việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa khẳng định: Bộ GTVT hoàn toàn ủng hộ các đề xuất về cơ chế đặc thù đối với các công trình giao thông cấp bách cũng như định hướng kêu gọi hợp tác công - tư trong xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông.
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cũng yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông; sớm khởi công tuyến số 1 Ngọc Hồi - Yên Viên để đảm bảo đồng bộ với phát triển vận tải công cộng của Thành phố.
Riêng với tuyến đường sắt 2A, Bộ GTVT thống nhất bàn giao toàn bộ hệ thống biển bảng quảng cáo trên đoàn xe, nhà ga... cho Hà Nội quản lý và khai thác. Đặc biệt, Bộ GTVT đã nhất trí cao với phương án đục thông, khôi phục các vòm cầu dưới tuyến đường sắt đi qua địa bàn quận Hoàn Kiếm để tạo thêm không gian phục vụ thương mại, du lịch của Thành phố.
Nguyễn Công
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Xuân Đỉnh triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp
Công đoàn TP.HCM hướng tới giai đoạn phát triển mới
Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày liên tục
Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5
Ông Nguyễn Trọng Diện được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội
Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí
Tin khác
Làm rõ nhiều nội dung khi hướng dẫn thi hành Luật Giám định tư pháp
Sự kiện 24/12/2025 18:53
Cử tri và Nhân dân lo lắng, bức xúc về tình trạng lừa đảo trực tuyến
Sự kiện 24/12/2025 13:15
Gia hạn sử dụng Thẻ nhà báo kỳ hạn 2021 - 2025 đến 31/3/2026
Sự kiện 20/12/2025 15:34
Khối MTTQ Việt Nam thống nhất giới thiệu 25 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI
Sự kiện 20/12/2025 09:23
8 nhóm công trình được miễn giấy phép xây dựng
Sự kiện 19/12/2025 21:15
Bộ trưởng Bộ Công an và Bí thư Thành ủy Hà Nội trải nghiệm các mô hình chuyển đổi số của Công an Thủ đô
Sự kiện 18/12/2025 19:19
Báo chí là “lá chắn nhận thức” trong bảo đảm an ninh, an toàn không gian mạng
Sự kiện 18/12/2025 18:05
Cử tri Tây Hồ kiến nghị nhiều vấn đề đời sống dân sinh
Sự kiện 17/12/2025 13:06
Đảm bảo cho kiều bào về quê hương an cư và đầu tư
Sự kiện 14/12/2025 20:01
Đến năm 2030 hoàn thành cung cấp miễn phí sách giáo khoa cho học sinh
Sự kiện 14/12/2025 19:56
