Không thể thiếu những mảng cây xanh
![]() | Trồng cây xanh dưới đường sắt trên cao: Khống chế chiều cao sẽ tạo mảng xanh cho đô thị |
![]() | Hà Nội sẽ tiết kiệm 708 tỷ đồng duy tu, duy trì cây xanh |
![]() | Những màu xanh đặc trưng của Hà Nội |
Theo Quyết định số 519 của Thủ tướng Chính phủ ngày 31/3/2016 về Phê duyệt Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô đến năm 2030 tầm nhìn 2050 thì toàn Thành phố có đến 8 tuyến đường sắt đô thị trung tâm (nội thành- PV; đấy là chưa kể các tuyến đường sắt đô thị nối trumg tâm với các huyện, thị xã, trung tâm công nghệ cao khác, với tổng chiều dài lên tới hàng trăm km. Ngoài ra còn có mạng lưới xe buýt nhanh (BRT) với 8 tuyến đường nội đô.
![]() |
Để tiến hành thi công các công trình này, mặc dù đã hết sức cố gắng song vì sự phát triển chung của Thành phố, nên không ít tuyến phố (ví như Kim Mã) nơi có dự án đường sắt nội đô đi qua đã phải chấp nhận di chuyển các cây xanh đi vườn ươm để sau tiến hành trồng lại ở những địa điểm phù hợp.
Làm các công trình giao thông công cộng là để hiện đại hóa kết cấu hạ tầng đô thị. Trồng mới các hệ thống cây xanh là để cải thiện môi trường sống. Đây là yếu tố không thể tách rời nhau.
Thử làm một phép tính đơn giản, trong vòng 10 - 15 năm tới, khi các tuyến đường giao thông nội đô (đường sắt trên cao, đường sắt dưới lòng đất, xe buýt nhanh) cơ bản đi vào hoạt động, đi kèm đó là một hệ thống khí thải (CO2) cũng như “hệ thống” tiếng ồn do các phương tiện vận tải mang lại tương đối lớn, nếu không có hệ thống cây xanh sẽ dẫn đến vấn nạn ô nhiễm môi trường.
Tính toán của các chuyên gia môi trường cho hay, nếu ở mỗi tuyến đường sắt, tuyến đường xe buýt được hoàn thiện hệ thống cây xanh đi kèm sẽ hút được khoảng 80% lượng khí CO2 và các loại khí khác do các phương tiện giao thông thải ra không khí; đồng thời góp phần giảm được trên 50% tiếng ồn. Đấy là chưa kể đến việc, trồng hệ thống cây xanh đi kèm sẽ làm cho cảnh quan đô thị thêm xanh - sạch hơn.
Do đó, việc trồng cây dưới tuyến đường sắt trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông một chủ trương đúng của Thành phố không ngoài mục đích nào hơn là góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường (môi sinh và tiếng ồn) cũng như góp phần tạo cảnh quan cho Thành phố đẹp hơn mà thôi.
H.Phạm
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

Thận trọng khi đăng ký đi làm việc tại Hàn Quốc

Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người dân

Hàng nghìn thí sinh dự thi đánh giá năng lực đợt 1 của Đại học Quốc gia Hà Nội

Bố trí ít nhất 3% ngân sách cho khoa học công nghệ

NSND Trà Giang kể chuyện vượt mưa bom đạn làm phim "Vĩ tuyến 17 - Ngày và đêm"

Hà Nội: Tháo “điểm nghẽn”, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

Khi sắp xếp đơn vị hành chính, lương tối thiểu áp dụng thế nào?
Tin khác

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 15/3: Sáng sớm có mưa nhỏ, sương mù
Môi trường 15/03/2025 05:52

Chuyên gia nước ngoài hiến kế và chia sẻ kinh nghiệm với Hà Nội về "làm sạch" môi trường
Môi trường 14/03/2025 14:22

Cần quyết liệt, đồng bộ giải pháp xử lý ô nhiễm không khí để Hà Nội có bầu trời xanh
Đô thị 14/03/2025 14:13

Nồm ẩm ở Hà Nội kéo dài đến khi nào?
Môi trường 14/03/2025 10:25

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 14/3: Mưa phùn, nồm ẩm kéo dài
Môi trường 14/03/2025 06:25

Đầu tư gần 100 tỷ đồng xây dựng hệ thống thu gom nước thải quanh khu vực hồ Tây
Đô thị 13/03/2025 08:10

Những điểm nhấn để Hà Nội “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”
Môi trường 13/03/2025 06:46

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 13/3: Mưa phùn, nồm ẩm kéo dài
Môi trường 13/03/2025 06:22

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 12/3: Sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, ngày nắng
Môi trường 12/03/2025 06:08

Dự báo thời tiết khu vực Hà Nội ngày 11/3: Sáng có mưa phùn và sương mù rải rác
Môi trường 11/03/2025 06:51