Không thể thiếu những mảng cây xanh
| Trồng cây xanh dưới đường sắt trên cao: Khống chế chiều cao sẽ tạo mảng xanh cho đô thị | |
| Hà Nội sẽ tiết kiệm 708 tỷ đồng duy tu, duy trì cây xanh | |
| Những màu xanh đặc trưng của Hà Nội |
Theo Quyết định số 519 của Thủ tướng Chính phủ ngày 31/3/2016 về Phê duyệt Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô đến năm 2030 tầm nhìn 2050 thì toàn Thành phố có đến 8 tuyến đường sắt đô thị trung tâm (nội thành- PV; đấy là chưa kể các tuyến đường sắt đô thị nối trumg tâm với các huyện, thị xã, trung tâm công nghệ cao khác, với tổng chiều dài lên tới hàng trăm km. Ngoài ra còn có mạng lưới xe buýt nhanh (BRT) với 8 tuyến đường nội đô.
![]() |
Để tiến hành thi công các công trình này, mặc dù đã hết sức cố gắng song vì sự phát triển chung của Thành phố, nên không ít tuyến phố (ví như Kim Mã) nơi có dự án đường sắt nội đô đi qua đã phải chấp nhận di chuyển các cây xanh đi vườn ươm để sau tiến hành trồng lại ở những địa điểm phù hợp.
Làm các công trình giao thông công cộng là để hiện đại hóa kết cấu hạ tầng đô thị. Trồng mới các hệ thống cây xanh là để cải thiện môi trường sống. Đây là yếu tố không thể tách rời nhau.
Thử làm một phép tính đơn giản, trong vòng 10 - 15 năm tới, khi các tuyến đường giao thông nội đô (đường sắt trên cao, đường sắt dưới lòng đất, xe buýt nhanh) cơ bản đi vào hoạt động, đi kèm đó là một hệ thống khí thải (CO2) cũng như “hệ thống” tiếng ồn do các phương tiện vận tải mang lại tương đối lớn, nếu không có hệ thống cây xanh sẽ dẫn đến vấn nạn ô nhiễm môi trường.
Tính toán của các chuyên gia môi trường cho hay, nếu ở mỗi tuyến đường sắt, tuyến đường xe buýt được hoàn thiện hệ thống cây xanh đi kèm sẽ hút được khoảng 80% lượng khí CO2 và các loại khí khác do các phương tiện giao thông thải ra không khí; đồng thời góp phần giảm được trên 50% tiếng ồn. Đấy là chưa kể đến việc, trồng hệ thống cây xanh đi kèm sẽ làm cho cảnh quan đô thị thêm xanh - sạch hơn.
Do đó, việc trồng cây dưới tuyến đường sắt trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông một chủ trương đúng của Thành phố không ngoài mục đích nào hơn là góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường (môi sinh và tiếng ồn) cũng như góp phần tạo cảnh quan cho Thành phố đẹp hơn mà thôi.
H.Phạm
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây
Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng
Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn
Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế
Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030
Tin khác
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/12: Nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét
Môi trường 05/12/2025 07:21
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 4/12: Trời rét, đêm mưa nhỏ rải rác
Môi trường 04/12/2025 06:27
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 3/12: Ngày có mưa rải rác, đêm và sáng trời rét
Môi trường 03/12/2025 07:28
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 2/12: Đêm và sáng sớm có mưa, ngày nắng
Môi trường 02/12/2025 06:12
Thách thức chuyển đổi xanh của Hà Nội trước ô nhiễm không khí
Môi trường 01/12/2025 18:33
Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam
Môi trường 01/12/2025 18:29
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 1/12: Đêm và sáng có sương mù, ngày nắng
Môi trường 01/12/2025 06:37
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 30/11: Ngày nắng, đêm và sáng trời rét
Môi trường 30/11/2025 08:05
Hồi sinh sông Tô Lịch từ tầm nhìn phát triển bền vững
Môi trường 28/11/2025 16:40
TP.HCM: Chủ động ứng phó với ảnh hưởng của bão số 15
Môi trường 28/11/2025 10:00

