Grab thâu tóm Uber: Cơ hội cho taxi công nghệ Việt?

Ngày 8/4, theo lộ trình sau thông báo hợp nhất của hai hãng taxi Grab và Uber, ứng dụng Uber tại thị trường Đông Nam Á trong đó có Việt Nam sẽ chính thức dừng hoạt động. Tuy nhiên, thời gian tắt ứng dụng đã được hãng này lùi lại đến ngày 15/4. Việc Uber “rời cuộc chơi”  kỳ vọng thành cơ hội cho nhiều hãng taxi công nghệ mới mọc lên.
grab thau tom uber co hoi cho taxi cong nghe viet Thương vụ Taxi Grab mua lại Uber Bộ Công Thương lên tiếng
grab thau tom uber co hoi cho taxi cong nghe viet Mua lại Uber, Grab cũng không thể độc quyền

Mang “con” bỏ “chợ”

Đang ở vị trí vượt trội về công nghệ lẫn thị phần taxi ở Việt Nam, hãng taxi công nghệ Uber dần suy giảm sức mạnh và chính thức bị Grab thâu tóm. Thương vụ được đánh giá là thuộc dạng lớn nhất trong khu vực này đã và đang phá vỡ thế chân vạc trong cuộc cạnh tranh Uber, Grab và taxi truyền thống và dự báo gây nhiều xáo trộn thị trường.

grab thau tom uber co hoi cho taxi cong nghe viet
Grab thâu tóm Uber cơ hội lớn đến Taxi công nghệ Việt lớn mạnh

Trên thực tế, khi cùng song song tồn tại, nhiều cuộc đua “phá giá”, “ưu đãi khủng” cho cả tài xế lẫn khách hàng được hai bên đưa ra để giành thị phần, lôi kéo tài xế. Do đó, khi Grab mua lại toàn bộ hoạt động kinh doanh của Uber tại Đông Nam Á, đổi lại Uber sẽ giữ 27,5% cổ phần tại Grab, nhiều người dự đoán các chiến dịch khuyến mại khủng, giá cước rẻ sẽ biến mất và khách hàng sẽ là người chịu thiệt.

Không những vậy, khi tài xế tham gia mạng lưới của Grab sẽ phải chịu mức chiết khấu hơn 28% thay vì mức 20% của Uber, thậm chí mức phí này có thể sẽ bị đẩy cao hơn nữa. Trước sự việc này nhiều người cho rằng, việc đột ngột rút lui và không đảm bảo quyền lợi cho hàng ngàn lái xe của Uber là một hành động “đem con bỏ chợ”?.

Theo thông tin từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng (Bộ Công Thương), ngày 6/4, Cục đã có buổi làm việc với đại diện hợp pháp của GrabTaxi. Tại buổi làm việc, GrabTaxi chưa đưa ra được các căn cứ cụ thể để chứng minh cho nhận định của mình về thị phần trên thị trường liên quan.

Do vậy, Cục CT&BVNTD đã khuyến nghị Công ty cung cấp các căn cứ này, đồng thời đánh giá kỹ thị phần kết hợp của Grab và Uber trên thị trường liên quan để bảo đảm tuân thủ các quy định về tập trung kinh tế của pháp luật cạnh tranh trước khi tiến hành giao dịch trên thị trường Việt Nam.

Không chỉ đối diện với nguy cơ mất việc, theo các chuyên gia kinh tế thì tài xế Uber còn đối diện với nguy cơ bị truy thu thuế. Chuyện Grab mua lại Uber đã tác động rất lớn đến quyền lợi của hàng chục nghìn lái xe sử dụng ứng dụng của Uber, khi khoản truy thu tiền thuế trên 53 tỷ đồng mà Uber đang còn nợ Cục thuế TP Hồ Chí Minh chưa bị cưỡng chế. Điều đáng nói, khoản tiền này hầu hết là tiền thuế VAT và thuế thu nhập cá nhân mà các lái xe đã nộp qua Uber nhưng doanh nghiệp này chưa nộp cho cơ quan thuế.

Trên thực tế, Uber không có tư cách pháp nhân ở Việt Nam, hợp đồng đối với lái xe cũng không phải hợp đồng lao động mà chỉ là thỏa thuận hợp tác nên không có điều khoản đảm bảo quyền lợi cho lái xe. Cho nên giải quyết việc này chỉ có thể theo Luật Thương mại mà không thể theo Bộ luật Lao động. Để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho các lái xe, các cơ quan chức năng cần khẩn trương vào cuộc buộc Uber phải thanh toán các khoản thuế còn nợ.

Đồng thời, buộc Uber và Grab có trách nhiệm chuyển giao toàn bộ lái xe Uber sang Grab và giữ nguyên các quyền lợi trước đây họ được hưởng. Bởi lẽ, nếu Grab và Uber thực hiện việc mua bán, sáp nhập, hợp nhất doanh nghiệp tại Việt Nam, doanh nghiệp nhận sáp nhập, hợp nhất phải kế thừa toàn bộ quyền, nghĩa vụ đối với doanh nghiệp bị sáp nhập hoặc bị hợp nhất.

Cơ hội cho nhiều hãng taxi công nghệ nội địa

Việc hãng taxi Uber chính tức "khai tử” tại Việt Nam và “gia nhập” hãng Grab khiến nhiều người lo lắng cho rằng, Grab sẽ độc quyền giá hãng taxi công nghệ khi “một mình một chợ”.

Tuy nhiên, tại buổi tọa đàm trực tuyến “Grab thâu tóm Uber cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt?, cho thấy, đã có hàng loạt hãng taxi công nghệ khác mọc lên với những chương trình khuyến mại thu hút khách hàng về với hãng của mình. Trong đó, Hiệp hội taxi Hà Nội còn đề xuất xây dựng trung tâm điều hành đặt xe qua mạng chung cho 77 doanh nghiệp để hành khách có thể đặt xe, xem giá giống như Grab.

Đánh giá về cơ hội của các hãng taxi công nghệ của Việt Nam sau thương vụ Grab thâu tóm Uber, hầu hết các chuyên gia đầu ngành đều nhận định, việc Uber về tay Grab tại Việt Nam là “bình thường” và là kết quả tất yếu của quy luật cạnh tranh. Trên thực tế, Uber cũng đã rút khỏi Trung Quốc và việc ra khỏi thị trường Châu Á là chủ trương lớn của Uber và đây cũng được xem là cơ hội để các hãng taxi công nghệ trong nước như: VATO, T.NET, DI DI, Mai Linh… có cơ hội lớn mạnh và cạnh tranh với Grab.

Cũng đề cập đến vấn đề trên, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia cho rằng, các doanh nghiệp Việt không nên quá lo lắng. “Khi xuất hiện người khổng lồ, chúng ta sẽ thấy lo ngại nhưng tôi thì thấy họ sáp nhập cồng kềnh lại là cơ hội cho doanh nghiệp vận tải Việt”, ông Hùng cho hay.

Dẫn chứng về vấn đề này ông Hùng cho biết, khi xuất hiện Grab tại Việt Nam, Uber là một thế lực lớn, hùng mạnh. Nhưng đến giờ, Grab đã thôn tính Uber còn các doanh nghiệp ở Việt Nam cũng như Đông Nam Á vẫn đứng vững trên đôi chân của mình. Chẳng ai ngờ được Uber thất bại ở Đông Nam Á, bởi họ quá lớn và bây giờ điều bất ngờ ấy đã xảy ra, cơ hội sẽ tiếp tục được chia đều cho các doanh nghiệp.

Dưới góc độ khách hàng và tài xế, nhiều chuyên gia nhận định, việc Uber bị thâu tóm cho thấy sự khốc liệt của thị trường taxi. Tuy nhiên, không cần quá lo ngại bởi Uber biến mất thì sẽ có những doanh nghiệp khác và giá cước của Uber, Grab không phải lúc nào cũng rẻ, có những thời điểm còn rất cao nên nếu họ không khuyến mại thì khách hàng có thể lựa chọn taxi truyền thống.

Đặc biệt, hiện cũng có nhiều hãng taxi có ứng dụng công nghệ “tung chiêu” khuyến mãi để thu hút khách hàng và tài xế, nhằm cạnh tranh thị phần với Grab và taxi truyền thống, đây cũng là cơ hội để khách hàng được hưởng lợi nhiều hơn.

Lợi ích là vậy, thế nhưng theo các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực giao thông cho biết, để khách hàng lẫn lái xe không bị thiệt, vai trò của cơ quan chức năng mà cụ thể là Bộ GTVT rất quan trọng.

Đặc biệt, cơ quan quản lý nhà nước cần hoàn thiện thể chế và phải vì lợi ích người dân chứ không thể vì lợi ích của doanh nghiệp dù là Grab hay taxi truyền thống. Đồng thời, cần có những biện pháp chế tài bảo đảm quyền, lợi ích của các tài xế taxi công nghệ, tránh việc họ phải rơi vào thảm cảnh “đem con bỏ chợ” thêm lần nữa.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cử tri tán thành, đánh giá cao kết quả Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XV

Cử tri tán thành, đánh giá cao kết quả Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XV

Nêu ý kiến với đại biểu Quốc hội, cử tri một số xã, phường: Phù Đổng, Bát Tràng, Gia Lâm, Thuận An… tán thành và đánh giá cao kết quả Kỳ họp thứ 10, hoan nghênh tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm của Quốc hội xuyên suốt trong 40 ngày qua và hoàn thành khối lượng công việc lớn, thông qua 51 luật cùng nhiều nghị quyết quan trọng, đáp ứng kịp thời yêu cầu thực tiễn đồng thời kiến tạo khuôn khổ pháp lý cho giai đoạn mới.
Con ngõ hơn dài 100m thành điểm check-in Giáng sinh hút khách tại Hà Nội

Con ngõ hơn dài 100m thành điểm check-in Giáng sinh hút khách tại Hà Nội

Nằm trong khu D6 Trung Tự, ngõ 4B phố Đặng Văn Ngữ, con ngõ nhỏ với 5 quán cà phê liền nhau đã đầu tư trang trí tiểu cảnh chủ đề Noel, biến nơi đây thành điểm vui chơi, chụp ảnh và mua sắm nổi bật của thủ đô dịp Giáng sinh, thu hút rất nhiều du khách ghé thăm mỗi ngày.
Lãi suất huy động “nóng” dần, ngân hàng tăng tốc hút tiền gửi cuối năm

Lãi suất huy động “nóng” dần, ngân hàng tăng tốc hút tiền gửi cuối năm

Từ giữa tháng 12/2025, mặt bằng lãi suất huy động tiếp tục nhích lên tại nhiều ngân hàng thương mại khi tăng trưởng tín dụng vượt xa huy động vốn. Áp lực thanh khoản gia tăng trong mùa cao điểm cuối năm buộc các ngân hàng đẩy mạnh điều chỉnh lãi suất, thậm chí đưa mức tiết kiệm vượt mốc 7%/năm để thu hút dòng tiền từ dân cư.
Công đoàn Công ty TNHH Bán lẻ Fujimart Việt Nam tổ chức thành công Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn Công ty TNHH Bán lẻ Fujimart Việt Nam tổ chức thành công Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Chiều 19/12, Công đoàn Công ty TNHH Bán lẻ Fujimart Việt Nam đã tổ chức thành công Đại hội Công đoàn lần thứ II, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đây là Công đoàn cơ sở cuối cùng của phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức Đại hội trong nhiệm kỳ mới, qua đó hoàn thành mục tiêu 100% Công đoàn cơ sở trực thuộc tổ chức Đại hội đúng tiến độ, đúng quy định.
Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong thành phố Hà Nội được công nhận đạt chuẩn mức 1

Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong thành phố Hà Nội được công nhận đạt chuẩn mức 1

Chiều 19/12, Thành ủy Hà Nội và Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã phối hợp tổ chức lễ đón bằng công nhận Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong thành phố Hà Nội đạt chuẩn mức 1.
Đảng ủy Doanh nghiệp phường Tây Hồ: Tổng kết công tác năm 2025, định hướng nhiệm vụ năm 2026

Đảng ủy Doanh nghiệp phường Tây Hồ: Tổng kết công tác năm 2025, định hướng nhiệm vụ năm 2026

Chiều 19/12, Đảng ủy Doanh nghiệp phường Tây Hồ tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2026 nhằm đánh giá toàn diện kết quả đạt được trong năm đầu thành lập, đồng thời xác định các nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp chủ yếu để nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.
“Xây Tết” 2026 trao gần 30.000 phần quà cho công nhân lao động trên cả nước

“Xây Tết” 2026 trao gần 30.000 phần quà cho công nhân lao động trên cả nước

Chiều 19/12, Báo Nhân Dân phối hợp cùng Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons tổ chức Lễ ra mắt chương trình “Xây Tết” 2026 với chủ đề “Cảm ơn người bảo vệ hạnh phúc”. Chương trình dự kiến trao tặng gần 30.000 phần quà, tổ chức nhiều hoạt động vui Tết như chụp ảnh lưu niệm, thăm khám sức khỏe, cắt tóc cho công nhân lao động trên cả nước.

Tin khác

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Từ dòng sông Hồng chở nặng phù sa và ký ức nghìn năm, Hà Nội đang mở ra một chương phát triển mới bằng việc tăng tốc đầu tư hệ thống cầu vượt sông quy mô lớn. Những cây cầu không chỉ giải bài toán giao thông, mở rộng không gian đô thị, mà còn trở thành biểu tượng cho khát vọng kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai, góp phần đưa Thủ đô vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên phát triển hiện đại và hội nhập.
Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Trong bối cảnh Hà Nội đang bước vào giai đoạn phát triển mới theo định hướng Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn 2065, việc đầu tư hệ thống cầu vượt sông Hồng được xác định là nhiệm vụ chiến lược, mang tính đột phá nhằm mở rộng không gian đô thị, tăng cường kết nối liên vùng và giảm áp lực giao thông khu vực nội đô. Trên tinh thần đó, Thành phố đang tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), quyết tâm hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho 7 dự án cầu vượt sông trước ngày 31/12/2025.
Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Sau gần nửa năm khởi công, dự án cầu Tứ Liên, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội đã tiếp nhận được hơn 40% diện tích mặt bằng cần thu hồi. Tuy nhiên, phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao, khiến dự án tiếp tục trong tình trạng “khát” mặt bằng. Thành phố và các địa phương liên quan đang dồn lực tháo gỡ, phấn đấu hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong nửa đầu năm 2026, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công.
Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Nhằm cải thiện tình hình giao thông, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm cuối năm, Sở Xây dựng Hà Nội vừa yêu cầu khẩn trương thu gọn diện tích rào chắn tại các vị trí đang thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Ngày 16/12, Ban Tổ chức Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” tổ chức hội nghị tổng kết năm 2025, đồng thời phát động triển khai chương trình năm 2026. Chương trình do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giao Báo Kinh tế và Đô thị chủ trì, phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội cùng các đơn vị liên quan tổ chức thường niên.
Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã và đang triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng chuyển đổi xanh trong giao thông vận tải.
Xem thêm
Phiên bản di động