M
08:53 | 30/03/2018

Mua lại Uber, Grab cũng không thể độc quyền

Lo độc quyền là chính đáng. Tuy nhiên, hiện đang có cả chục doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ kết nối vận tải nên không còn cạnh tranh giữa Uber và Grab thì sẽ có cạnh tranh giữa các doanh nghiệp khác. Grab không thể độc quyền, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định.

mua lai uber grab cung khong the doc quyen Đề xuất cấm Uber, Grab điều chỉnh giá, tuyển lái xe
mua lai uber grab cung khong the doc quyen Taxi truyền thống và Uber, Grab: Thay đổi để tồn tại

Chiều 29/3, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã chủ trì buổi họp báo thường kỳ Quý I/2018 của Bộ GTVT.

Tại buổi Họp báo, nhiều nhà báo đại diện các cơ quan truyền thông tại khu vực Hà Nội đã đặt ra nhiều câu hỏi thuộc lĩnh vực Ngành Giao thông Vận tải (GTVT) quản lý.

Sử dụng quỹ đất quốc phòng mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Về các câu hỏi liên quan tới việc mở rộng cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, Thủ tướng Chính phủ đồng ý với bộ GTVT về việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất theo đề xuất của công ty Tư vấn ADP-I (Pháp). Trong đó, sân bay Tân Sơn Nhất cần mở rộng bến đỗ, nhà ga, đường lăn, đường kết nối là rất cấp thiết.

Theo phương án mở rộng Sân bay Tân Sơn Nhất, một nhà ga hành khách sẽ được xây dựng thêm ở phía Nam (tức phía nhà ga hiện hữu) với diện tích sàn 200.000m2. Nhà ga có thể phục vụ 20 triệu hành khách mỗi năm, tổng vốn khái toán khoảng 18.000 tỷ đồng.

Diện tích đất phía Bắc, trong đó có sân golf và 16ha đất do Bộ Quốc phòng quản lý, sẽ được sử dụng để xây dựng công trình phụ trợ, như nhà ga hàng hóa, sửa chữa máy bay, logistics và chế biến suất ăn từ năm 2025 trở đi. Bộ Giao thông phối hợp với công ty Tư vấn Pháp rà soát để chỉnh sửa quy hoạch hiện hữu, hoàn thiện phương án của đơn vị tư vấn.

“Việc mở rộng sân bay sẽ sử dụng quỹ đất quốc phòng để thực hiện. Nguồn tiền sẽ sử dụng vốn của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (ACV). ACV là nhà đầu tư và kêu gọi thêm các nhà đầu tư khác. Hiện nay, việc quá tải tại Tân Sơn Nhất là rất hiện hữu nên bộ đang xác định việc mở rộng sân bay là cấp thiết”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định.

Theo Thứ trưởng Đông, sau khi mở rộng, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ có khả năng phục vụ tối thiểu 50 triệu hành khách mỗi năm và phục vụ cả dân dụng lẫn quân sự, được sử dụng lâu dài cùng sân bay Long Thành, dự kiến hoàn thành vào năm 2025.

Trả lời câu hỏi về lo ngại khi triển khai cao tốc Bắc – Nam, chuyển lưu lượng từ QL1 sang sẽ ảnh hưởng đến phương án tài chính của các dự án BOT trên QL1, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định: Đây là phát sinh được dự báo trước trong quá trình đàm phán các hợp đồng các dự án nâng cấp, mở rộng QL1 theo hình thức BOT đã có điều khoản quy định về vấn đề này, trong đó có việc dự trù phân tải bao nhiêu % cho cao tốc, bao nhiêu % cho QL1. Tuy nhiên, Bộ GTVT sẽ cùng các cơ quan liên quan xem xét trên điều kiện thực tế, cập nhật lượng xe và chốt lại phương án tài chính.

Về nguyên nhân cũng như lộ trình khắc phục việc nứt cầu Vàm Cống, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông Lê Kim Thành cho biết, sự cố nứt dầm ngang trên đỉnh trụ P29 cầu Vàm Cống là nghiêm trọng và hy hữu.

Công tác tìm nguyên nhân và giải pháp khắc phục phải được triển khai thận trọng để có thể giải quyết triệt để nhất nguyên nhân gây nứt. Ngoài việc chỉ đạo các đơn vị trong nước rà soát toàn bộ quá trình triển khai, Bộ GTVT cũng mời tư vấn quốc tế tham gia vào quá trình khảo sát điều tra tìm nguyên nhân và đưa giải pháp khắc phục, dự kiến đầu tháng 4 sẽ có kết quả.

mua lai uber grab cung khong the doc quyen
Uber và Grab đã "về một nhà" tại Đông Nam Á

Không lo Grab độc quyền

trả lời các câu hỏi của các nhà báo liên quan đến việc Grab mua Uber liệu có khiến người sử dụng thiệt thòi vì chỉ còn độc quyền, mất tính cạnh tranh hay không, Vụ trưởng Vụ Vận tải Trần Bảo Ngọc cho biết: Việc quản lý cạnh tranh, xác định có độc quyền hay không được thực hiện theo Luật Cạnh tranh. Cơ quan tham mưu cho Chính phủ về vấn đề này là bộ Công thương.

“Hiện tại Cục quản lý cạnh tranh của Bộ Công thương đã vào cuộc. Bộ Tài chính cũng đã có văn bản yêu cầu Grab cung cấp toàn bộ hồ sơ về vụ mua bán này. Phía Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan, để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các bên liên quan, đặc biệt là người dân theo đúng chức trách nhiệm vụ của mình”, ông Trần Bảo Ngọc khẳng định.

Về câu hỏi của PV liên quan đến việc chưa quản lý chặt chẽ đối với xe ôm công nghệ, Vụ trưởng Trần Bảo Ngọc cho biết, theo quy định hiện hành, UBND các tỉnh chịu trách nhiệm quản lý xe 2 bánh chở khách. Tuỳ đặc điểm tình hình, các địa phương sẽ có cách quản lý riêng.

“Bộ GTVT đang đánh giá, tổng kết tham mưu cho Chính phủ sửa đổi Nghị định 86 về quản lý kinh doanh vận tải, vấn đề này cũng sẽ được tính tới, sao cho người dân kinh doanh thuận lợi nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho hành khách”, ông Ngọc thông tin.

Nêu quan điểm về vấn đề này, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng khẳng định, theo Luật Doanh nghiệp thì việc Uber, Grab sáp nhập là quyền tự do của doanh nghiệp.

“Lo ngại về độc quyền là chính đáng. Tuy nhiên, hiện tại không chỉ có Uber, Grab cung cấp những giải pháp công nghệ kết nối vận tải mà đang có đến cả chục doanh nghiệp, trong đó cả những hãng taxi truyền thống cũng đã bắt đầu sử dụng công nghệ để điều hành, quản lý cũng như kinh doanh vận tải khách nên không còn cạnh tranh giữa Uber và Grab thì sẽ có cạnh tranh giữa các doanh nghiệp khác, không thể là độc quyền”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định.

Về quyền lợi của người lái xe Uber, Thứ trưởng khẳng định Bộ GTVT với tư cách cơ quan quản lý nhà nước sẽ hỗ trợ tối đa người lao động trong phạm vi chức trách. Tuy nhiên, Bộ không thể can thiệp vào hợp đồng, thỏa thuận dân sự của người lái xe với Grab và Uber.

Theo Hoàng Hải/ vnmedia.vn

Nguồn :