Gỡ khó trong công tác phát triển đảng viên trẻ ở nông thôn

(LĐTĐ) Phát triển đảng viên, đặc biệt là đảng viên trẻ  được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm tăng thêm sinh lực, sức chiến đấu cho Đảng. Thực tế cho thấy, công tác này đang gặp không ít khó khăn. Nhiều chi bộ Đảng ở nông thôn vướng phải tình trạng khó kết nạp đảng viên, đặc biệt là những người trẻ. Nguyên nhân có nhiều song để “gỡ khó” cho vấn đề này, bên cạnh sự nhìn nhận thẳng thắn vào những khó khăn, vướng mắc thì điều kiện tiên quyết là phải tập trung phát hiện, bồi dưỡng, phát triển nguồn ngay tại cơ sở.  
go kho trong cong tac phat trien dang vien tre o nong thon Phát triển Đảng trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước: Luôn là nhiệm vụ trọng tâm
go kho trong cong tac phat trien dang vien tre o nong thon Nâng cao chất lượng công tác phát triển Đảng
go kho trong cong tac phat trien dang vien tre o nong thon Tăng cường phát triển Đảng trong đội ngũ công nhân

Kỳ 1: Nan giải tình trạng “tre già nhưng… măng chưa mọc”

Trên địa bàn Hà Nội, đặc biệt là khu vực nông thôn đã và đang xảy ra tình trạng “già hóa” đảng viên. Điều này trực tiếp gây ra nhiều sức ép lên cơ sở. Để khắc phục tình trạng “tre già nhưng… măng chưa mọc”, bên cạnh việc thay đổi nhận thức, tăng trách nhiệm thì còn cần nhiều hơn những giải pháp đồng bộ, lôi kéo quần chúng ưu tú vào Đảng.

Thiếu hụt do đâu?

Khảo sát tại một số địa phương cho thấy, việc chi bộ Đảng ở nông thôn khó kết nạp đảng viên không chỉ đơn thuần do những nguyên nhân khách quan như sự dịch chuyển lao động từ nông thôn ra thành thị, các khu công nghiệp..., mà còn có nhiều yếu tố chủ quan, như chưa làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho thanh niên.

Trên thực tế, hầu hết các chi bộ nông thôn khi tham gia sinh hoạt phần đa là các đảng viên cao tuổi. Trao đổi với một số Bí thư chi bộ trên địa bàn Thành phố được biết, hiện tình trạng già hóa đội ngũ đảng viên đang ở mức báo động.

Hầu hết tại các chi bộ, độ tuổi trung bình đảng viên hơn 40, thậm chí, có nơi lên đến 50 tuổi. Ngoài ra, nhiều chi bộ chỉ kết nạp được 1 – 2 đảng viên mỗi năm, tuy nhiên lại mất 3 – 4 đảng viên do số cao tuổi đang chiếm tỷ lệ cao và sức khỏe không ổn định. Chính điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc đảm bảo số lượng đảng viên cho mỗi chi bộ và dẫn đến “khan hiếm” đội ngũ có năng lực lãnh đạo tại nông thôn.

go kho trong cong tac phat trien dang vien tre o nong thon
Lễ Kết nạp đảng viên tại Chi bộ thôn Đá Thâm (xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai)

Là một trong những địa phương điển hình trong công tác lãnh đạo, xây dựng, phát triển và nâng cao đời sống nông thôn song những năm gần đây Đan Phượng cũng đang phải đối mặt với tình trạng số lượng đảng viên được kết nạp tại các chi bộ giảm, độ tuổi đảng viên có xu hướng tăng cao.

Theo thống kê của Ban Tổ chức Huyện ủy Đan Phượng, năm 2018, toàn huyện có 6.310 đảng viên, trong đó có 1.785 đảng viên trên 60 tuổi, 1.694 đảng viên từ 18 – 35. Độ tuổi trung bình của các đảng viên là 48,76 tuổi.

Riêng đối với công tác phát triển đảng viên, trong nhiệm kỳ 01/2016 – 06/2019, Đảng bộ huyện Đan Phượng kết nạp mới được 649 đảng viên, trong đó có 81 đảng viên thuộc các chi bộ nông thôn, đảng viên trong độ tuổi từ 18 – 30 là 423 đồng chí. Trung bình mỗi năm kết nạp được 66 đảng viên thuộc chi bộ nông thôn.

Trước đó, tại nhiệm kỳ 01/2011 – 12/2015, Đảng bộ huyện Đan Phượng kết nạp được 920 đảng viên, trong đó có 332 đảng viên thuộc chi bộ nông thôn, đảng viên trong độ tuổi 18 – 30 là 687 đồng chí. Trung bình mỗi năm kết nạp được 23 đảng viên thuộc chi bộ nông thôn.

Qua các số liệu thống kê trên có thể thấy, số lượng đảng viên được kết nạp tại chi bộ nông thôn của huyện Đan Phượng đang có xu hướng giảm dần, nhiệm kỳ sau chỉ đạt 1/3 so với nhiệm kỳ trước. Độ tuổi trung bình của đảng viên cũng có xu hướng tăng lên.

Ở cấp cơ sở, đảng viên trẻ vẫn đang chiếm số lượng tương đối thấp. Chi bộ thôn Núi Sáo, xã Mỹ Lương, huyện Chương Mỹ là ví dụ. Ít năm trở lại đây,Chi bộ thôn Núi Sáo liên tục bứt phá để đạt chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu.Tuy nhiên, công tác phát triển đảng viên ở đây cũng gặp không ít khó khăn do thiếu nguồn kết nạp.

Đồng chí Nguyễn Thế Hùng – Bí thư Chi bộ thôn Núi Sáo cho biết, từ năm 2015 trở về trước, Chi bộ chỉ có 15 đảng viên, trong đó, phần lớn là các cán bộ công chức đã về hưu. Hiện Chi bộ có 26 đảng viên, tuy nhiên, số đảng viên trên 60 tuổi vẫn chiếm phân nửa, đảng viên trẻ chiếm tỉ lệ thấp.

Tạo nhiều sức ép

Theo tìm hiểu, hằng năm hầu hết Đảng bộ nông thôn tại Hà Nội vẫn hoàn thành được chỉ tiêu kết nạp mà Thành phố giao. Tuy nhiên, tỉ lệ đảng viên trẻ thường không đạt.

Về số lượng thì có thể “bù” từ các tổ chức khác như Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Cựu chiến binh… nhưng về lâu về dài, nếu tiếp tục thiếu khuyết lực lượng đảng viên trẻ thì sẽ nảy sinh nhiều khó khăn trong công tác chỉ đạo điều hành, công tác hoạt động phong trào, đặc biệt là tập hợp lực lượng thanh thiếu niên trên địa bàn.

Nhiều Bí thư chi bộ ở cấp cơ sở cũng thừa nhận rằng, chính bởi thiếu vắng đảng viên trẻ nên đảng viên già ở chi bộ vẫn phải gánh vác các nhiệm vụ của thôn, xóm. Cá biệt, có Bí thư chi bộ đã lớn tuổi, muốn xin nghỉ nhưng chi bộ không tìm được ai thay thế nên vẫn tiếp tục đảm nhiệm các trọng trách.

Xung quanh vấn đề này, đồng chí Bùi tiến Linh - Phó Bí thư Đảng ủy xã Đông Xuân (huyện Quốc Oai) chia sẻ: Đảng viên cao tuổi, nhiều kinh nghiệm là vốn quý của các tổ chức cơ sở đảng. Phần lớn các đồng chí đảng viên cao tuổi từng trải qua các cương vị lãnh đạo chủ chốt ở địa phương hoặc từng công tác tại các cơ quan của tỉnh, huyện, có nhiều kinh nghiệm trong nhìn nhận, đánh giá các vấn đề và không ngại đấu tranh, phê bình.

Theo Phó Bí thư Đảng ủy xã Đông Xuân, sự khó khăn trong trẻ hóa đội ngũ đảng viên trẻ xuất phát từ sự dịch chuyển lao động. Lấy ví dụ ngay tại địa phương đồng chí Bùi tiến Linh cho biết, khó khăn trong “tạo nguồn” ở đây xuất phát từ việc thanh niên đều đi làm trong các xí nghiệp, nhà máy trong huyện. Ở nhà chỉ còn lại người già và trẻ nhỏ nên thiếu khuyết nguồn kết nạp. Số thanh niên ở nhà làm việc, một số trình độ học vấn, văn hóa không đáp ứng đủ điều kiện, số khác là do nội tại bản thân họ không mặn mà, thiếu khuyết sự phấn đấu vào Đảng hoặc động cơ vào Đảng không trong sáng.

Còn nữa…

(Kỳ 2: Thẳng thắn nhìn nhận để “gỡ” những vướng mắc)

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.

Tin khác

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều 26/4, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.
Hà Nội: Công bố điểm du lịch cộng đồng bản Miền

Hà Nội: Công bố điểm du lịch cộng đồng bản Miền

(LĐTĐ) Đến với điểm đến du lịch cộng đồng bản Miền (thuộc huyện Ba Vì), du khách không chỉ được tham quan một điểm đến mới, mà còn được tham gia trải nghiệm hành trình chăm sóc sức khỏe từ thiên nhiên và các hoạt động tìm hiểu văn hóa của người Dao.
Người dân ra vào Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 cần biết

Người dân ra vào Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 cần biết

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có hướng dẫn phân luồng tổ chức giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 26/4, thành phố Hà Nội đã phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Cuộc thi do Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức. Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội và Thành đoàn Hà Nội phối hợp thực hiện.
Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Thường trực HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị thống nhất nội dung kỳ họp chuyên đề, kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong đó Kỳ họp thứ 16 dự kiến xem xét 8 nội dung, Kỳ họp thứ 17 sẽ xem xét 50 nội dung.
Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, quận Đống Đa tổ chức gắn biển công trình xây dựng Trường Trung học cơ sở (THCS) Nguyễn Trường Tộ (phường Ô Chợ Dừa), chào mừng “Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Thu hút, trọng dụng nhân tài: Cần chú trọng cả nguồn lực trong và ngoài nước

Thu hút, trọng dụng nhân tài: Cần chú trọng cả nguồn lực trong và ngoài nước

(LĐTĐ) Theo TS Đoàn Thị Tố Uyên, việc thu hút và sử dụng hợp lí nguồn nhân lực chất lượng cao cần chú trọng cả nguồn lực trong và ngoài nước, đẩy mạnh chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao là Việt kiều, du học sinh trở về phục vụ đất nước.
Tiếp tục làm tốt công tác chăm lo

Tiếp tục làm tốt công tác chăm lo

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh (đóng tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An) đã tổ chức Hội nghị người lao động năm 2024.
Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động