"Giấy thông hành" yêu thương của mùa dịch - Tâm thư của nhà giáo gửi đến phụ huynh và học sinh

(LĐTĐ) Những ngày này, ai trong chúng ta cũng đều lo lắng trước dịch bệnh Covid-19. Cũng trong những ngày này, chúng ta mới có thêm thời gian ở cạnh bên nhau nhiều hơn để quan tâm, chăm sóc đến sức khỏe của bản thân và những người thân yêu trong gia đình.
giay thong hanh yeu thuong cua mua dich tam thu cua nha giao gui den phu huynh va hoc sinh Hà Nội: Tiếp tục dạy học trên truyền hình cho học sinh lớp 9 và lớp 12
giay thong hanh yeu thuong cua mua dich tam thu cua nha giao gui den phu huynh va hoc sinh Tăng cường dạy học qua Internet, truyền hình trong thời gian nghỉ học
giay thong hanh yeu thuong cua mua dich tam thu cua nha giao gui den phu huynh va hoc sinh Kỹ năng tự học - Phát triển từ phương pháp giáo dục của nhà trường

Với thông điệp "Cha mẹ và con cái hãy dành thời gian để yêu thương, đồng hành và sẻ chia nhiều hơn trong những ngày dịch", tâm thư của cô giáo Đỗ Khánh Phượng (Giáo viên Ngữ Văn, Trường Phổ thông Hermann Gmeiner Hà Nội) sẽ khiến chúng ta nhận ra nhiều điều quý giá và càng trân trọng hơn những giây phút thiêng liêng khi ở bên gia đình.

giay thong hanh yeu thuong cua mua dich tam thu cua nha giao gui den phu huynh va hoc sinh
Đâu đó trong nỗi âu lo mang tên Covid-19, bên mâm cơm gia đình, chúng ta chợt thấy đã lâu cả nhà mới có cảm giác sum vầy mỗi ngày. (Ảnh minh họa)

Dưới đây, báo Lao động Thủ đô xin gửi tới quý bạn đọc những chia sẻ chân tình của cô giáo Đỗ Khánh Phượng:

"Dịch bệnh sẽ chấm dứt. Thời gian con toàn thời gian bên cha mẹ cũng sẽ qua đi. Trong quãng đường trưởng thành tiếp theo, có thể chẳng còn khoảng thời gian nào đặc biệt như vậy.

Cha mẹ và các con thân mến!

Đâu đó trong nỗi âu lo mang tên Covid-19 bên mâm cơm gia đình, chúng ta chợt thấy đã lâu cả nhà mới có cảm giác sum vầy mỗi ngày. Mấy chị em ở lại thành phố tự trông nhau, cùng gia đình trở về quê trú ngụ hay theo mẹ cha đi làm - đứa trẻ nào cũng đang sở hữu một “giấy thông hành” hạnh phúc như vậy vào mùa dịch.

Chúng ta đang tích trữ trong nhà nhiều sợ hãi, ném mình vào guồng thông tin thật - giả và cảm thấy muôn vàn bí bách khi nghe tin con tiếp tục nghỉ học vô kì hạn. Thật dễ để quên đi và cũng thật khó để nhận ra một niềm vui giản dị: Vào những ngày này, mỗi đứa trẻ từ mầm non đến đại học đều mong ngóng cha mẹ đi làm về hơn ngày thường và hơn bao giờ hết.

“Giấy thông hành” trao cho cha mẹ toàn thời gian của các con. Dịch bệnh sẽ chấm dứt. Thời gian con toàn thời gian bên cha mẹ cũng sẽ qua đi. Trong quãng đường trưởng thành tiếp theo, có thể chẳng còn khoảng thời gian nào đặc biệt như vậy. Sẽ thật tiếc nuối nếu cha mẹ bỏ lỡ khoảng thời gian quý giá và tấm “giấy thông hành” giá trị này.

Chúng ta đang an toàn. Cô giáo vẫn luôn tin rằng chúng ta đang ở đất nước mà sự an nguy của mỗi công dân đều được trân quý. Đâu đó ngoài kia, chúng ta có nghe về một vài cá nhân ích kỉ hay những phát ngôn gây phẫn nộ nhưng tảng băng chìm là sự đồng lòng của hàng triệu người vẫn rất kiên cố. Cô giáo mong rằng cha mẹ và các con sẽ bình tĩnh, sáng suốt bảo vệ sức khỏe của mình và gia đình.

Còn thời gian nào quý giá hơn lúc này để chúng ta vun đắp tình cảm gia đình và dạy con những điều nhân văn lúc hiểm nguy, gian khó? Vào thời điểm sức khỏe mỗi người liên đới tới sự an toàn của cộng đồng và ngược lại, con người ta dễ chìm vào cơn mê sảng của sự ích kỉ và hoài nghi. Chúng ta không có lý do gì để vơ vét siêu thị và nhà thuốc. Con cái cần hiểu ý nghĩa bên ngoài sách vở của 2 chữ “đồng bào”. Yêu thương đồng loại không chỉ là những lời có cánh mà cần lắm sự sáng suốt trong tâm tưởng để ngừng miệt thị, chỉ trích và kì thị. Muốn như vậy, chúng ta cần giữ cái đầu lạnh để cân bằng trái tim đang cuồn cuộn nóng.

Covid-19 chính là bối cảnh thực tế minh chứng rằng việc học tập vượt ra ngoài không gian của trường lớp. Thế hệ Z các con đang sở hữu hệ thống hỗ trợ học trực tuyến bài bản: Từ sự đồng hành mỗi ngày của thầy cô qua Google Hangouts, chương trình học trực tuyến của các đài truyền hình hay lớp học không khoảng cách của Hocmai.vn... Nếu có một kế hoạch học tập chủ động, cô giáo tin rằng, các con sẽ duy trì được thói quen học tập, làm chủ kiến thức và không uể oải khi trở lại trường học. Các con có thể trau dồi kĩ năng thông qua việc làm bếp, dọn dẹp nhà cửa, trồng cây. Hãy đọc cuốn sách các con yêu mến và làm những điều mà các con ấp ủ trong lòng. Thật hạnh phúc, nếu cha mẹ có thể cùng con làm việc đó.

Và còn điều này nữa, nếu hôm nay cha mẹ các con vẫn phải đi làm, có về muộn hơn, vội vàng vào nhà tắm rửa, tẩy trùng khi chưa kịp ôm con vào lòng, hãy đừng trách cứ hay buồn rầu nhé. Bởi dịch bệnh có tràn lan, thì họ vẫn phải làm việc để duy trì cuộc sống hàng ngày, và sự vất vả, hiểm nguy đang rình rập họ gấp bội phần. Vì vậy, cần hơn lúc này là hành động của các con, biết yêu thương và san sẻ.

Chúng ta cố gắng mỗi ngày vì tiền bạc nhưng điều kì lạ là sau này lại chỉ nuối tiếc thời gian. Cô giáo cũng là mẹ của những đứa con đang nghỉ học toàn thời gian. Một ngày trở về nhà, nghe con gái nói: “Con ghét cái cô 17 kia, đáng đời cô ấy!” mà bỗng lỡ một nhịp tim. “Giấy thông hành” yêu thương vẫn còn thời hạn, hãy bớt đi một chút lo lắng để cùng với con học, chơi và tận hưởng kỳ nghỉ dài bất đắc dĩ này, cha mẹ nhé!"

P.V

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng nay (25/4), tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã diễn ra Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024. Đội bóng của LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm lên ngôi vô địch.
Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Ngayf 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động". Chương trình nhằm cung cấp những kiến thức mới liên quan đến chế độ, chính sách và pháp luật lao động; đồng thời giải đáp những điều đang còn băn khoăn, vướng mắc cho đoàn viên, người lao động và bạn đọc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.

Tin khác

Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 cần đọc kỹ hướng dẫn để ghi Phiếu đăng ký dự thi chính xác, đồng thời phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về thông tin đã khai trong Phiếu.
Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Từ hôm nay (24/4) đến hết ngày 26/4, các trường phổ thông sẽ cấp cho học sinh đang học lớp 12 năm học 2023-2024 tài khoản và mật khẩu đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Học sinh có thể thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu, đến hết ngày 28/4.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

(LĐTĐ) Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2024, gắn với kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Ngày Quốc tế Lao động 1/5.
Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

(LĐTĐ) Sự kiện “Adventure with words - Phiêu lưu cùng con chữ” vừa diễn ra tại Trường Tiểu học Lômônôxốp Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh.
Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

(LĐTĐ) Cuộc thi khoa học toàn cầu Global Children’s Designathon 2024 với chủ đề “Make it Circular - Designing for a better future” (Sức mạnh của thiết kế vòng tròn - Thiết kế vì một tương lai tốt đẹp hơn) vừa diễn ra tại Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Ban Mai (quận Hà Đông, Hà Nội) đã thu hút sự quan tâm, chú ý và tham gia đông đảo của học sinh.
202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh

202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh

(LĐTĐ) Ngày 21/4, tại Trường Đại học Công đoàn (quận Đống Đa, Hà Nội), 202 thí sinh đã tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh cấp tiểu học thành phố Hà Nội năm học 2023-2024. Đây là những thí sinh đã vượt qua hơn 1.000 thí sinh đến từ 490 trường tiểu học trên khắp địa bàn thành phố Hà Nội.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

(LĐTĐ) Tính đến tháng 4/2024, có 34 cơ sở giáo dục đại học được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm học 2023-2024; thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc tổ chức Vòng chung kết cuộc thi Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động