Giám sát an toàn thực phẩm: Đi đến tận cùng vấn đề

Mặc dù các cấp, các ngành của thành phố Hà Nội đã có nhiều nỗ lực để đảm bảo an toàn thực phẩm tuy nhiên theo cử tri phản ánh, ở các chợ truyền thống, thực phẩm không rõ nguồn gốc vẫn là nỗi lo của người tiêu dùng.

Thực phẩm không rõ nguồn gốc

Thành phố Hà Nội có 454 chợ các loại, trong đó hầu hết là chợ dân sinh truyền thống, bán lẻ các nhóm hàng thực phẩm tươi sống và kinh doanh đồ ăn chín, dịch vụ ăn uống… Thống kê sơ bộ, các chợ trên đang cung cấp khoảng 70% nhu cầu tiêu dùng của nhân dân.

Khảo sát khu bán thực phẩm tươi sống tại chợ Bún và một số chợ trên địa bàn huyện Gia Lâm, chúng tôi dễ dàng nhận thấy thường là khu vực sân trống, không có mái che, bàn quầy kinh doanh thịt chủ yếu là bàn gỗ nên khó vệ sinh. Vấn đề xử lý nước thải cũng chưa được chú trọng.

giam sat an toan thuc pham di den tan cung van de
Thực phẩm tại chợ truyền thống không rõ nguồn gốc là nỗi lo của người tiêu dùng (chợ Bún, Gia Lâm)

Ở khu chợ phố Nguyễn Cao (phường Đống Mác, quận Hai Bà Trưng), các quầy thực phẩm được bày bán trong những ngõ nhỏ, một số quầy bán ngay cạnh khu vực đổ rác của khu dân cư.

Những người bán thịt lợn ở đây cho biết, sáng sớm, họ về tận nơi chăn nuôi để tự giết mổ rồi chở lên chợ bày bán; còn những quầy bán thịt bò thì họ thường nhập thịt ở các lò mổ; hàng rau, củ, quả có nguồn gốc ở chợ đầu mối Long Biên;… Tuy nhiên, điều đáng nói là các loại thực phẩm ở đây hầu hết đều không có dấu kiểm dịch an toàn thực phẩm của cơ quan chức năng.

Theo đại biểu Vũ Mạnh Hải (tổ đại biểu Thường Tín), hiện nay trên 70% người tiêu dùng vẫn mua thực phẩm từ các chợ dân sinh và chợ cóc, chợ tạm, chỉ có 30% người tiêu dùng giao dịch tại siêu thị. Công tác quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm tại một số chợ trên còn mang tính hình thức, thiếu chặt chẽ, chủ yếu là cảm nhận bằng cảm quan và hóa đơn chứng từ.

Bên cạnh đó, nhiều đại biểu bày tỏ băn khoăn về tình trạng mất vệ sinh trong việc giết mổ gia súc gia cầm gây ô nhiễm môi trường, không đảm bảo an toàn thực phẩm, nguồn gốc thực phẩm bày bán tại các chợ tạm, chợ cóc, nhất là ở các chợ truyền thống khu vực ngoại thành.

Vì vậy, tại các kỳ họp, nhiều đại biểu HĐND Thành phố đã đề nghị UBND Thành phố cần phải có các giải pháp kiểm soát chất lượng và an toàn thực phẩm tại các chợ dân sinh, chợ tạm trên địa bàn, nhất là việc kiểm soát về nguồn gốc, chất lượng hàng hóa tại các chợ này.

Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm

Trước những băn khoăn của cử tri, Ban Chỉ đạo công tác an toàn thực phẩm thành phố Hà Nội cho rằng, nguyên nhân của những tồn tại trên là do sự vào cuộc của chính quyền một số địa phương cấp xã còn chưa quyết liệt thường xuyên, ở cấp này cũng chưa có cán bộ chuyên trách về an toàn thực phẩm.

Trong khi một bộ phận người sản xuất, chế biến còn chưa có ý thức tự giác chấp hành quy định về an toàn thực phẩm, thiếu trách nhiệm với sức khỏe cộng đồng thì người tiêu dùng đôi khi lại dễ dãi mua bán thực phẩm dù không rõ nguồn gốc.

Giải pháp cho vấn đề trên, ngoài biện pháp tuyên truyền, phổ biến quyền lợi của người tiêu dùng, nghĩa vụ của người sản xuất, kinh doanh trong việc thực hiện các quy định về bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, UBND Thành phố sẽ chỉ đạo tăng cường hoạt động chuyên ngành và liên ngành trong công tác này.

Theo ông Trần Văn Chung - Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội, Thường trực Ban chỉ đạo công tác an toàn thực phẩm Thành phố, trong năm 2017, các lực lượng chức năng đã thanh, kiểm tra 111.166 lượt cơ sở, phát hiện 26.310 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm, phạt tiền 7.221 cơ sở với số tiền phạt hơn 38 tỷ đồng.

Phát huy hiệu quả xe kiểm nghiệm nhanh chuyên dụng về an toàn thực phẩm, xét nghiệm hơn 1.000 mẫu, phát hiện 85 mẫu dương tính, trong đó có 32 mẫu liên quan đến rau củ quả, 3 mẫu thịt, 45 thực phẩm ăn ngay có hàn the... Các lực lượng chức năng đã xử lý nghiêm những cơ sở vi phạm qua đó tạo sự chuyển biến tích cực trong việc tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm của các cơ sở về chấp hành quy định an toàn thực phẩm.

Ông Trần Văn Chung cho biết, thời gian tới, Ban chỉ đạo an toàn thực phẩm Thành phố sẽ tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra đột xuất, xử lý nghiêm cơ sở sản xuất, chế biến kinh doanh thực phẩm vi phạm quy định an toàn thực phẩm.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ các cơ quan chức năng, các địa phương, phát hiện, điều tra, triệt phá dứt điểm các đường dây nhập lậu, tàng trữ, lưu thông, buôn bán chất cấm, hóa chất, kháng sinh, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật ngoài danh mục được phép sử dụng. Tăng cường phối hợp với các tỉnh trong quản lý nguồn thực phẩm.

Cùng với đó, tiếp tục tổ chức hệ thống lấy mẫu giám sát, cảnh báo và điều tra, truy xuất, xử lý tận gốc đối với sản phẩm, cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm.

Trước thực trạng và yêu cầu đặt ra có thể thấy công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn Thành phố là nhiệm vụ hết sức khó khăn, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các cấp, các ngành, cùng sự đồng thuận, hưởng ứng của nhân dân trong việc thực hiện đúng các quy định của pháp luật thì công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm mới có chuyển biến.

Hoàng Phúc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công đoàn ngành Giao thông Hà Nội: Triển khai Tháng công nhân thiết thực, hiệu quả

Công đoàn ngành Giao thông Hà Nội: Triển khai Tháng công nhân thiết thực, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Công đoàn ngành Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức phát động Tháng Công nhân - Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động 2024. Đáng chú ý, bên cạnh việc đảm bảo về quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, người lao động, nhân dịp này Công đoàn ngành GTVT Hà Nội cũng tổ chức nhiều hoạt động hướng về đoàn viên, người lao động, trong đó quan tâm và triển khai mạnh công tác khám sức khỏe miễn phí cho người lao động ngành Giao thông Thủ đô.
Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Vinh tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024
Giải U23 châu Á 2024: Cơn địa chấn mang tên Indonesia

Giải U23 châu Á 2024: Cơn địa chấn mang tên Indonesia

(LĐTĐ) Hoà 2-2 ở cả hai hiệp đấu chính và phụ, cả U23 Hàn Quốc lẫn U23 Indonesia phải đá luân lưu. Sau tận nửa tiếng đồng hồ với 11 lượt sút, U23 Indoensia đã có mặt ở bán kết.
Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

(LĐTĐ) Sau khi thị xã Bến Cát chính thức lên Thành phố, tỉnh Bình Dương có 9 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 4 huyện và 5 thành phố. Tính đến thời điểm hiện tại, Bình Dương là địa phương có nhiều thành phố nhất cả nước.
Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chào mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), tối 25/4, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.
Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức hoạt động kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024) và tổng kết chuyên đề Văn hóa - Thể thao năm 2023.
Hà Nội cần thu hút, trọng dụng nhân tài bằng lợi ích đặc biệt hấp dẫn

Hà Nội cần thu hút, trọng dụng nhân tài bằng lợi ích đặc biệt hấp dẫn

(LĐTĐ) Ths Nguyễn Thị Hồng Thúy góp ý, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cần quy định cụ thể về chế độ, chính sách đối với nguồn nhân lực chất lượng cao, ít nhất là ở 3 chế độ: Thu nhập, nhà ở, vị trí việc làm phù hợp.

Tin khác

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

(LĐTĐ) Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân N.V.Đ (74 tuổi, ở Hà Nội) bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột.
Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

(LĐTĐ) Để phòng tránh các tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ, bên cạnh việc giáo dục và tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo, bất kỳ ai cũng cần trang bị các kiến thức sơ cấp cứu các vết thương mạch máu. Mục đích của việc sơ cứu nhằm cầm máu, hoặc khống chế sự chảy máu cho trẻ, phòng hoặc điều trị sốc và tránh các biến chứng như nhiễm khuẩn,… có thể xảy ra.
Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

(LĐTĐ) Đồng hành cùng tổ chức Công đoàn Thủ đô, suốt 7 năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tới cơ hội chăm sóc sức khỏe quý giá cho CNLĐ Thủ đô.
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2045/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; y tế các bộ, ngành bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 12 đến 19/4), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ có thư khen gửi tới các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người vừa qua.
Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

(LĐTĐ) Mặc dù đã được đội ngũ bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng bệnh nhân N.N.H (15 tuổi), ngụ tại khu phố 6, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu đã tử vong với chẩn đoán sốt xuất huyết (SXH) nặng, tổn thương đa cơ quan, xuất huyết tiêu hóa.
Xem thêm
Phiên bản di động