Giải pháp phát triển nhân lực chất lượng cao

Vừa qua, Văn phòng Chương trình Khoa học Giáo dục (Bộ GD&ĐT) đã tổ chức Tọa đàm các giải pháp đột phá phát triển nhân lực trình độ cao, chất lượng cao phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ chủ trì Tọa đàm.
giai phap phat trien nhan luc chat luong cao Tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để thu hút đầu tư
giai phap phat trien nhan luc chat luong cao Chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao
giai phap phat trien nhan luc chat luong cao Nhân tài cần một môi trường công sở tốt hơn là lương bổng cao

Lan tỏa nguồn nhân lực vào phát triển kinh tế chưa cao

Tọa đàm nằm trong khuôn khổ Đề tài khoa học thuộc Chương trình Khoa học Giáo dục cấp quốc gia “Nghiên cứu đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong cơ chế thị trường” của nhóm nghiên cứu Trường Đại học Ngoại thương nhằm đánh giá thực trạng nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ cao trong giai đoạn 2011 – 2018, dự kiến đến năm 2020; yêu cầu phát triển nguồn nhân lực này trong giai đoạn 2021 – 2030; phương thức phối hợp giữa Bộ GD&ĐT với một số cơ quan, tổ chức để tổ chức các diễn đàn kết nối cung cầu trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ cao.

Nhìn nhận vấn đề nhân lực trong sự chuyển động rất nhanh của thế giới số, ông Trương Gia Bình – Chủ tịch Tập đoàn FPT cho rằng, trong vòng 15 – 20 năm nữa chúng ta sẽ chuyển sang thế giới số, nhiều kĩ năng sử dụng trong thế giới hiện nay sẽ không cần trong tương lai. Do đó, hơn hết nào hết, chúng ta phải chuyển thật nhanh, thật tốc độ. Trong cuộc chuyển đổi này, sứ mạng của GD&ĐT là số một; giáo dục đại học là nền tảng và tiên phong để thực thi chính sách phồn vinh của đất nước. “Thành công đều do con người mà ra và người Việt Nam đang có lợi thế” – ông Trương Gia Bình nhấn mạnh.

giai phap phat trien nhan luc chat luong cao
Toàn cảnh Tọa đàm. (Ảnh: Bộ GD&ĐT)

Nói đến vấn đề nhân lực, ông Trương Gia Bình đặc biệt quan tâm đến việc hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp; có cơ chế nào để các bên chủ động, thực hiện hiệu quả hoạt động hợp tác có tính gắn kết hữu cơ này, trong đó các trường phải đáp ứng nhanh, ngay lập tức được với nhu cầu nhân lực của doanh nghiệp. “Nếu hứa hẹn 3 – 4 năm, doanh nghiệp sẽ đi ngay” – Chủ tịch FPT cho hay.

Quan tâm tới sự kết nối giữa chỉ số phát triển nguồn nhân lực với chỉ số phát triển kinh tế, GS Trần Thọ Đạt – Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế quốc dân đưa ra hình ảnh so sánh giữa các địa phương: Bình Dương và Đồng Nai là hai địa phương có chỉ số phát triển kinh tế đứng đầu cả nước nhưng chỉ số về giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực lại rất thấp, trong khi đó Nam Định ngược lại, dẫn đầu cả nước về chỉ số giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực nhưng chỉ số phát triển kinh tế lại thấp. “Như vậy, sự lan tỏa nguồn nhân lực vào phát triển kinh tế chưa cao” - Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế quốc dân nhận định.

Điểm nghẽn cung – cầu

Trao đổi tại Tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phan Tâm đề cập đến độ lệch giữa cung và cầu nhân lực với băn khoăn: Quy mô đào tạo ngành công nghệ thông tin (CNTT) mỗi năm không nhỏ, chỉ riêng Học viện Bưu chính Viễn thông (trực thuộc Bộ Thông tin và Truyền thong) mỗi năm tuyển sinh trên 3.000 sinh viên, còn rất nhiều trường khác đào tạo CNTT nhưng doanh nghiệp vẫn kêu thiếu, các doanh nghiệp CNTT giành giật nhân lực, thậm chí dẫn đến “phá giá” tuyển dụng.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng, vẫn có độ lệch về cơ cấu cung - cầu: cơ cấu “cầu” khác so với cơ cấu “cung”; lệch về yêu cầu trình độ, kĩ năng giữa hai bên “cung” và “cầu”; bên “cung” chậm thay đổi để vận hành theo cơ chế thị trường. Để giải quyết vấn đề này, trước hết phải tiến hành công việc dự báo “cung”, dự báo “cầu”, để có có một dự báo tốt, hai bên phải ngồi với nhau để đưa ra mẫu số chung, sau khi xác định rõ về “cầu” thì xác định điểm nghẽn bên “cung”.

“Tôi thấy có 2 điều, đó là cơ sở đào tạo đẳng cấp quá ít; lực lượng giảng viên chất lượng cao thiếu, phương thức giảng dạy còn xa mới đáp ứng được yêu cầu 4.0” – ông Phan Tâm nói về điểm nghẽn bên “cung”, từ đó cho rằng nên dồn nguồn lực để đầu tư có trọng điểm, không nên dàn trải. Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đề cập đến sự ràng buộc giữa doanh nghiệp với các cơ sở đào tạo để kết nối “cung”, “cầu”. Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, sự ràng buộc đó phải trở thành nhu cầu tự thân của doanh nghiệp.

giai phap phat trien nhan luc chat luong cao
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phan Tâm. (Ảnh Bộ GD&ĐT)

Ông Lê Quốc Doanh - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thì trăn trở về lao động trong ngành. Ông Lê Quốc Doanh cho biết, hiện nay số lượng doanh nghiệp nông nghiệp tăng nhanh, có nhu cầu nhân lực cao. Theo khảo sát sơ bộ, từ nay đến năm 2025 cần 10.000 cán bộ quản lý trong nông nghiệp; cần 80.000 cán bộ hợp tác xã nông nghiệp; 10 vạn nông dân có trình độ đào tạo; 6 vạn người làm dịch vụ kĩ thuật, sản xuất, kinh doanh các vật tư nông nghiệp. Cán bộ nghiên cứu cần 1.000 tiến sĩ, 8000 thạc sĩ trong toàn ngành.

“Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có 38 trường đại học, cao đẳng, trường đào tạo bồi dưỡng và nhiều viện. Tuy nhiên, hiện nay việc tuyển sinh gặp khó khăn, các trường khi thấy nhu cầu của người học giảm, khó thu hút tuyển sinh thì bắt đầu có chuyển đổi, nhưng đang rất thụ động” – ông Lê Quốc Doanh cho hay.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Bộ GD&ĐT hỗ trợ để kết nối, định hướng lại chính sách đào tạo ngành nông nghiệp; chuyển đổi các ngành đào tạo nông nghiệp theo hướng đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động.

Đâu là giải pháp?

Đề cập đến trách nhiệm của doanh nghiệp trong đào tạo nguồn nhân lực, GS.TSKH Nguyễn Đình Đức – Trưởng ban Đào tạo đại học và sau đại học (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng: “Chưa có nơi đâu doanh nghiệp được hưởng lợi như doanh nghiệp Việt Nam. Phải có đầu tư của doanh nghiệp quay ngược trở lại với hệ thống của chúng ta. Không chỉ đòi hỏi một phía”. Bên cạnh đó, GS.TSKH Nguyễn Đình Đức cũng đồng thời nhắc đến những khó khăn của trường đại học trong thu hút nhân tài vì thiếu nguồn lực và đề cập đến giải pháp giao tự chủ cho các trường.

PGS.TS Hoàng Minh Sơn – Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội – một trong những trường đại học được thí điểm tự chủ toàn phần – cho rằng, quan trọng nhất là các trường phải đổi mới tư duy để chủ động tiếp cận thị trường. Cùng với đó là sự hỗ trợ của nhà nước về dự báo nguồn nhân lực, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp; đầu tư có trọng tâm trọng điểm đối với những ngành nghề xã hội cần; có các chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp khi họ bắt tay với cơ sở đào tạo…

Là chủ nhiệm đề tài thuộc Chương trình Khoa học giáo dục “Nghiên cứu dự báo nhu cầu nguồn nhân lực làm cơ sở xây dựng chương trình đào tạo đến năm 2025”, PGS.TS Trần Thị Thái Hà, cho biết, bất cập lớn nhất hiện nay của các cơ sở đào tạo là thiếu những liên kết cơ bản với nơi sử dụng, nguyên nhân là do thiếu thông tin, thiếu động lực kết nối và thiếu năng lực kết nối. Tính hội nhập và sự sẵn sàng cho cuộc cách mạng 4.0 cũng chưa đáp ứng được. Từ đó, PGS.TS Trần Thị Thái Hà đưa ra 3 thay đổi: Thay đổi trong cách dạy và cách học; thay đổi trong cách kiểm định, quản lý theo cách mới để tăng cường giám sát; thay đổi cách tổ chức trong nhà trường.

Phát biểu tại Tọa đàm, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, Tọa đàm này hướng tới 3 mục tiêu: Giúp cho nhóm nghiên cứu thu nhận các ý kiến để hoàn thiện đề tài; giúp cho Bộ GD&ĐT có thêm thông tin để hoàn thiện báo cáo đánh giá chiến lược phát triển giáo dục, đào tạo 10 năm (2011 – 2020) và giải pháp 10 năm tới, nằm trong tổng thể chiến lược quốc gia; là cơ sở để sau đây, Bộ GD&ĐT sẽ phối hợp với các Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, VCCI, VASS tổ chức các Diễn đàn lớn về phát triển nguồn nhân lực, qua đó kết nối đào tạo với sử dụng, khắc phục điểm nghẽn cung – cầu đang cản trở việc phát triển nguồn nhân lực trình độ cao, chất lượng cao.

Về việc tổ chức các Diễn đàn, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị các bên liên quan tích cực chuẩn bị để tổ chức sớm trong thời gian tới. Theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, đây là những Diễn đàn lớn, có sự tham gia của lãnh đạo các Bộ, ngành, các cơ sở cung cấp nhân lực, cơ sở sử dụng nhân lực. Vì vậy, ngay tại Diễn đàn phải giải quyết được những vấn đề đặt ra về bài toán cung – cầu, doanh nghiệp và cơ sở đào tạo tìm thấy tiếng nói chung để gắn kết giữa đào tạo và sử dụng, người học tìm thấy cơ hội học bổng, cơ hội đầu ra cho tương lai.

“Không có cách tiếp cận nào tốt hơn là tiếp cận từ thị trường, qua những Diễn đàn này, các trường sẽ biết mình phải làm gì, thay đổi gì để đáp ứng nhu cầu từ doanh nghiệp. Bộ GD&ĐT với vai trò của mình sẽ tạo môi trường kết nối và hỗ trợ chính sách để mối quan hệ cung – cầu, đào tạo – sử dụng đến gần nhau hơn” – Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nêu rõ.

PV

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Dự báo giá vàng tuần tới: Chuyên gia lạc quan về đà tăng của vàng

Dự báo giá vàng tuần tới: Chuyên gia lạc quan về đà tăng của vàng

Tuần này, giá vàng thế giới và trong nước liên tục thiết lập đỉnh mới, vì vậy, diễn biến của giá vàng trong tuần tới được nhiều nhà đầu tư quan tâm.
Tỷ lệ thất nghiệp thanh niên giảm không đáng kể

Tỷ lệ thất nghiệp thanh niên giảm không đáng kể

Theo Cục Thống kê, tỷ lệ thất nghiệp thanh niên từ 15 - 24 tuổi quý 1/2025 là 7,93%, so với quý trước và cùng kỳ năm trước, tỷ lệ này có giảm nhưng không đáng kể.
Điểm sáng về chăm lo, bảo vệ lao động nữ ở huyện Gia Lâm

Điểm sáng về chăm lo, bảo vệ lao động nữ ở huyện Gia Lâm

Trong phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động Công đoàn huyện Gia Lâm, Công đoàn Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam nổi lên là một “điểm sáng” về chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, đặc biệt là lao động nữ.
AJC Open Day - Job Fair 2025: Kết nối tri thức - Mở rộng tương lai

AJC Open Day - Job Fair 2025: Kết nối tri thức - Mở rộng tương lai

Ngày 13/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp - việc làm (AJC Open Day - Job Fair 2025) với chủ đề "Phá thạch khai hoa". Sự kiện là cơ hội để học sinh THPT tìm hiểu về các chuyên ngành đào tạo tại Học viện, đồng thời giúp sinh viên tiếp cận với các nhà tuyển dụng uy tín.
Công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp chuyển mình trong kỷ nguyên số

Công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp chuyển mình trong kỷ nguyên số

Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 lan rộng trên mọi lĩnh vực, các Công đoàn cơ sở (CĐCS) cũng không đứng ngoài cuộc. Đặc biệt tại khối doanh nghiệp, nơi người lao động (NLĐ) đang trực tiếp chịu ảnh hưởng từ quá trình số hóa sản xuất và quản trị, các CĐCS đã và đang có những chuyển biến mạnh mẽ nhằm thích ứng với thời đại mới.
Nhận thức đúng để mở cánh cửa tương lai

Nhận thức đúng để mở cánh cửa tương lai

Công tác tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ người học đưa ra những lựa chọn đúng đắn về ngành nghề và con đường học tập. Việc tư vấn, hướng nghiệp đúng, trúng và hiệu quả sẽ tạo tiền đề cho việc đào tạo được nguồn nhân lực, nhân tài, góp phần tạo ra một lực lượng lao động trong tương lai có định hướng nghề nghiệp rõ ràng, có năng lực chuyên môn, tay nghề cao, từ đó thực hiện hiệu quả việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD&ĐT).
Nghỉ việc trông con ốm có được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội?

Nghỉ việc trông con ốm có được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội?

Điều 25 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định chi tiết về điều kiện được hưởng chế độ ốm đau.

Tin khác

Tăng cường giải pháp hỗ trợ học sinh sau kỳ kiểm tra khảo sát chất lượng

Tăng cường giải pháp hỗ trợ học sinh sau kỳ kiểm tra khảo sát chất lượng

Với gần 32% số bài kiểm tra khảo sát chất lượng của học sinh lớp 12 toàn Thành phố có điểm dưới trung bình (dưới 5 điểm); các đơn vị, trường học đang rốt ráo tìm giải pháp hỗ trợ học sinh, tăng cường ôn tập nhằm giúp các em đáp ứng tốt hơn với yêu cầu của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025 sẽ diễn ra vào cuối tháng 6 tới.
Nhận thức đúng để mở cánh cửa tương lai

Nhận thức đúng để mở cánh cửa tương lai

Công tác tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ người học đưa ra những lựa chọn đúng đắn về ngành nghề và con đường học tập. Việc tư vấn, hướng nghiệp đúng, trúng và hiệu quả sẽ tạo tiền đề cho việc đào tạo được nguồn nhân lực, nhân tài, góp phần tạo ra một lực lượng lao động trong tương lai có định hướng nghề nghiệp rõ ràng, có năng lực chuyên môn, tay nghề cao, từ đó thực hiện hiệu quả việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD&ĐT).
Học sinh thử tài thiết kế thành phố và cộng đồng bền vững

Học sinh thử tài thiết kế thành phố và cộng đồng bền vững

Sự kiện khoa học giáo dục quốc tế dành cho học sinh từ 7 đến 13 tuổi Global Children’s Designathon 2025 với chủ đề “Living Planet - Thiết kế các thành phố và cộng đồng bền vững” vừa diễn ra tại Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Ban Mai (quận Hà Đông) đã thu hút sự quan tâm, tham gia đông đảo của học sinh.
Năm học 2025 - 2026, Hà Nội tăng 14 lớp chuyên với gần 500 chỉ tiêu

Năm học 2025 - 2026, Hà Nội tăng 14 lớp chuyên với gần 500 chỉ tiêu

Năm học 2025 - 2026, 4 trường trung học phổ thông (THPT) chuyên của Hà Nội được giao tuyển 2.730 học sinh vào 78 lớp 10 chuyên (tăng gần 500 học sinh và 14 lớp 10 chuyên so với năm học trước).
Giúp học sinh định hướng rõ ràng hơn cho chặng đường lập thân, lập nghiệp

Giúp học sinh định hướng rõ ràng hơn cho chặng đường lập thân, lập nghiệp

Sáng nay (12/4), tại Trường THPT Nguyễn Quốc Trinh (huyện Thanh Trì, Hà Nội), Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức chương trình Đối thoại, Tư vấn, Hướng nghiệp năm 2025. Đây là dịp ý nghĩa để các em học sinh, đặc biệt là học sinh lớp 12, có thêm định hướng rõ ràng hơn cho chặng đường lập thân, lập nghiệp.
Hà Nội: Trao giải cuộc thi Olympic tiếng Anh cấp tiểu học năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Trao giải cuộc thi Olympic tiếng Anh cấp tiểu học năm học 2024 - 2025

Sáng 12/4, tại Hội trường A2 Đại học Kinh tế Quốc dân, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Language Link Việt Nam tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi Olympic tiếng Anh cấp tiểu học thành phố Hà Nội năm học 2024 - 2025.
Quản lý Nhà nước về giáo dục khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Quản lý Nhà nước về giáo dục khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có Công văn số 1581/BGDĐT-GDPT gửi Ủy ban nhân dân (UBND) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi chung là UBND cấp tỉnh) về việc bảo đảm duy trì, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục công lập tại các đơn vị hành chính khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Bộ GD&ĐT sẽ kiểm tra công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT tại 30 Sở GD&ĐT

Bộ GD&ĐT sẽ kiểm tra công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT tại 30 Sở GD&ĐT

Dự kiến từ ngày 10 đến 23/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ thành lập 15 đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025 tại 30 Sở GD&ĐT theo 3 miền Bắc, Trung, Nam.
Học sinh Hà Nội được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5

Học sinh Hà Nội được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5

Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, học sinh Hà Nội được nghỉ 5 ngày liên tục (từ thứ Tư, ngày 30/4 đến hết Chủ nhật, ngày 4/5).
29 Trung tâm GDNN - GDTX được giao 12.080 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10

29 Trung tâm GDNN - GDTX được giao 12.080 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa có Quyết định số 570/QĐ-SGDĐT về việc giao chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh lớp 10 cho các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) năm học 2025 - 2026.
Xem thêm
Phiên bản di động