Nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn và đời sống người lao động:

Ghi nhận từ những kiến nghị tâm huyết

Với tư cách là tổ chức đại diện bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp cho đoàn viên công đoàn, người lao động, nên tại Đại hội lần thứ XVI Công đoàn TP Hà Nội nhiệm kỳ 2018 - 2023 diễn ra mới đây đã có nhiều ý kiến tâm huyết của đoàn viên, CNVC, người lao động gửi đến Đảng, Nhà nước và thành phố Hà Nội.
ghi nhan tu nhung kien nghi tam huyet Nguồn gốc của Ngày Quốc tế Lao động 1/5
ghi nhan tu nhung kien nghi tam huyet LĐLĐ huyện Phúc Thọ: Thiết thực các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Nên sớm có Luật Tiền lương tối thiểu

Trong số các kiến nghị với Đảng, Nhà nước, CNVCLĐ Thủ đô đề nghị Quốc hội sớm ban hành Luật Tiền lương tối thiểu làm căn cứ để thực hiện; khi sửa đổi, bổ sung Bộ Luật Lao động nên giữ nguyên các chính sách ưu đãi đối với nữ CNVCLĐ.

ghi nhan tu nhung kien nghi tam huyet
CNVCLĐ đề nghị thành phố tiếp tục quan tâm xây dựng nhà ở, nhà trẻ cho CNLĐ tại các khu công nghiệp. Ảnh minh họa.

Cùng đó, CNVCLĐ Thủ đô kiến nghị Nhà nước nghiên cứu, ban hành chính sách khuyến khích đối với các doanh nghiệp đầu tư vào công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ tay nghề cho CNLĐ và khai thác có hiệu quả nguồn lao động hiện nay, giảm tỷ lệ thất nghiệp, đặc biệt đối với CNLĐ đã qua đào tạo, phát triển mạnh chủ trương xã hội hóa công tác đào tạo nghề, dạy ngoại ngữ cho công nhân lao động làm việc trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước.

Ngoài ra, CNVCLĐ Thủ đô cũng đề nghị Quốc hội khi sửa đổi, bổ sung Bộ Luật Lao động nên bổ sung nội dung quy định đảm bảo quyền lợi cho CNLĐ lớn tuổi làm việc trong các doanh nghiệp FDI và sửa đổi Điều 210, Điều 211 của Bộ Luật Lao động quy định về đình công, giải quyết đình công, đảm bảo quyền lãnh đạo, tổ chức đình công của công đoàn. Tổ chức công đoàn và CNVCLĐ Thủ đô cũng đề nghị Chính phủ sớm ban hành Nghị định quy định chức năng quản lý Nhà nước về thi hành pháp luật Công đoàn.

Ban hành kịp thời văn bản hướng dẫn trình tự, thủ tục khởi kiện của TCCĐ

Kiến nghị thành phố khi phê duyệt quy hoạch chi tiết các khu công nghiệp, đề nghị quy hoạch đồng bộ cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng xã hội, gồm: Khu nhà ở công nhân, nhà trẻ, trường mẫu giáo và các công trình phúc lợi gần khu công nghiệp phục vụ chung cho khu công nghiệp, khu chế xuất cho CNLĐ và giám sát kiểm tra các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc quy trình.

Đối với các dự án đã được phê duyệt hoặc đã xây dựng mà thiếu đồng bộ, đề nghị thành phố cần rà soát, bổ sung đầu tư kịp thời. Ngoài ra, CNVCLĐ Thủ đô cũng đề nghị thành phố tiếp tục đầu tư ngân sách và kêu gọi xã hội hóa việc xây dựng nhà ở cho CNLĐ được thuê với giá ưu đãi hoặc mua với hình thức trả góp.

Đối với Tổng LĐLĐ Việt Nam, tổ chức công đoàn và CNVCLĐ Thủ đô có 7 kiến nghị. Trong đó, tổ chức công đoàn và CNVCLĐ Thủ đô đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp với Tòa án nhân dân tối cao ban hành văn bản hướng dẫn về thẩm quyển, trình tự, thủ tục để công đoàn tham gia tố tụng dân sự khởi kiện doanh nghiệp vi phạm pháp luật lao động, công đoàn, bảo hiểm xã hội.

Tổ chức Công đoàn và CNVCLĐ Thủ đô đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp với các Bộ, ngành ban hành thông tư hướng dẫn cụ thể thực hiện Khoản 4, Điều 153 Bộ Luật Lao động năm 2012: “Có chính sách giảm thuế đối với người sử dụng lao động có sử dụng nhiều lao động nữ theo quy định của pháp luật thuế” và Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định số 85/2015/NĐ-CP ngày 01/10/2015 của Chính phủ đồng thời đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam thống nhất với cấp ủy các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về quản lý tổ chức bộ máy, biên chế các đơn vị sự nghiệp trực thuộc tổ chức Công đoàn tỉnh, thành phố cho phù hợp với Quyết định 253-QĐ/TW ngày 21/7/2014 của Bộ Chính trị; Quy định số 282-QĐ/TW ngày 01/4/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Luật Công đoàn; Điều lệ Công đoàn Việt Nam và Quyết định số 1712/QĐ-TLĐ ngày 24/10/2016 của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Ngoài ra, tổ chức công đoàn và CNVCLĐ Thủ đô cũng đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam sớm nghiên cứu ban hành tiêu chuẩn cán bộ công đoàn các cấp theo quy định của Đảng, Nhà nước phù hợp với đặc điểm, chức năng, nhiệm vụ của mỗi cấp công đoàn; đề xuất với Ban Tổ chức Trung ương xây dựng khung biên chế cán bộ công đoàn chuyên trách các cấp.

Thúc đẩy nhanh việc xây dựng nhà ở, nhà trẻ và các thiết chế văn hóa cho CNLĐ

Với UBND thành phố Hà Nội, tổ chức Công đoàn và CNVCLĐ Thủ đô đề xuất 12 nhóm kiến nghị tập trung vào những nội dung nhằm bảo vệ tốt hơn quyền lợi và nâng cao hơn đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ.

Cụ thể, để bảo vệ tốt hơn quyền lợi của người lao động, tổ chức công đoàn và CNVCLĐ đề nghị thành phố trong quá trình chỉ đạo, đổi mới, sắp xếp tái cơ cấu, cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp công ích lấy người lao động làm trung tâm, đảm bảo quyền lợi, chế độ chính sách, việc làm cho công nhân lao động và tạo điều kiện cho người lao động được tham gia mua cổ phần ưu đãi khi Nhà nước và thành phố thoái vốn.

Cùng đó, các cấp công đoàn và CNVCLĐ Thủ đô đề nghị UBND Thành phố chỉ đạo các Sở, ngành khi xây dựng kế hoạch và thành lập các đoàn thanh, kiểm tra các đơn vị có sử dụng lao động trên địa bàn việc thực hiện pháp luật lao động, Luật BHXH, Luật BHYT, Luật Thuế ... có nội dung thanh tra, kiểm tra việc các doanh nghiệp nợ kinh phí CĐ 2%, đôn đốc thu nợ BHXH và việc thành lập CĐCS.

Đặc biệt, tổ chức công đoàn và CNVCLĐ Thủ đô đề nghị UBND Thành phố tiếp tục chỉ đạo các Sở, Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội thực hiện các Thông báo kết luật của Chủ tịch UBND Thành phố tại hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo thành phố với CNLĐ và chỉ đạo tổ chức hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã với CNLĐ hàng năm theo Quyết định 2200/QĐ-TƯ ngày 24/5/2017 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đồng thời và chỉ đạo UBND các quận, huyện, thị xã phối hợp với LĐLĐ quận, huyện, thị xã chỉ đạo tổ chức Hội nghị CBCCVC và Hội nghị người lao động hàng năm theo Nghị định 60/2013/NĐ-CP và Nghị định 04/2015/NĐ-CP của Chính phủ để thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của NLĐ.

Cùng với những kiến nghị để bảo vệ tốt hơn quyền lợi của người lao động, tổ chức công đoàn và CNVCLĐ Thủ đô cũng đề nghị UBND Thành phố có văn bản chỉ đạo cấp ủy, chính quyền, các ngành (nhất là Công an các cấp) tích cực phối hợp với tổ chức công đoàn trong việc tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp thực hiện tốt các quy định của pháp luật, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong các doanh nghiệp và phối hợp với tổ chức công đoàn thực hiện tốt kế hoạch “Vì lợi ích đoàn viên công đoàn” của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Đối với việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, tổ chức công đoàn và CNVCLĐ Thủ đô đề nghị UBND Thành phố chỉ đạo Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội triển khai thực hiện Chỉ thị số 52-CT/TW ngày 09/01/2016 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) và Quyết định số 1934/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 52-CT/TW về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác nâng cao đời sổng văn hóa tinh thần cho CNLĐ khu công nghiệp, khu chê xuất'’; Quyết định 655/QĐ-TTg ngày 12/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đầu tư xây dựng các thiết chế của Công đoàn tại các Khu công nghiệp, khu chế xuất”; đặc biệt là bố trí quỹ đất và các nguồn vốn do địa phương quản lý để đầu tư xây dựng các thiết chế công đoàn đồng thời đề nghị UBND Thành phố chỉ đạo thực hiện Đề án “Hỗ trợ, phát triển nhóm trẻ độc lập tư thục ở trong các KCN, KCX đến năm 2020” (đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 404/QĐ-TTg ngày 20/3/2014) và Chỉ thị số 09/CT-TTg ngày 22/5/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc “Đẩy mạnh thực hiện các giải pháp giải quyết vấn đề trường, lớp mầm non ở các KCN -CX”.

Trong đó, khi phê duyệt quy hoạch chi tiết các khu công nghiệp, đề nghị quy hoạch đồng bộ cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng xã hội, gồm: Khu nhà ở công nhân, nhà trẻ, trường mẫu giáo và các công trình phúc lợi gần khu công nghiệp phục vụ chung cho khu công nghiệp, khu chế xuất cho CNLĐ và giám sát kiểm tra các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc quy trình.

Đối với các dự án đã được phê duyệt hoặc đã xây dựng mà thiếu đồng bộ, đề nghị thành phố cần rà soát, bổ sung đầu tư kịp thời. Ngoài ra, CNVCLĐ Thủ đô cũng đề nghị thành phố tiếp tục đầu tư ngân sách và kêu gọi xã hội hóa việc xây dựng nhà ở cho CNLĐ được thuê với giá ưu đãi hoặc mua với hình thức trả góp.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.

Tin khác

Huyện Mỹ Đức phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Huyện Mỹ Đức phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), UBND huyện và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân; tổ chức Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động huyện Mỹ Đức năm 2024.
Công đoàn Trường THCS Hữu Bằng tích cực tham gia hiến máu tình nguyện

Công đoàn Trường THCS Hữu Bằng tích cực tham gia hiến máu tình nguyện

(LĐTĐ) Nhận thức hiến máu tình nguyện là một việc làm có ý nghĩa, các đoàn viên Công đoàn Trường THCS Hữu Bằng (huyện Thạch Thất, Hà Nội) luôn nhiệt tình đăng ký tham gia và sẵn sàng hiến máu khi có người cần, thể hiện trách nhiệm chia sẻ với cộng đồng.
Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Công đoàn Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đề nghị các cấp Công đoàn Tổng Công ty nghiêm túc hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, trong đó có 8 hoạt động quan trọng.
Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

(LĐTĐ) Sau gần nửa tháng triển khai, cuộc thi ảnh tập thể “Duyên dáng áo dài nữ công nhân, viên chức, lao động quận Đống Đa”, lần thứ 2 năm 2024, đã thu hút sự tham gia của 146 Công đoàn cơ sở với trên 300 bức ảnh dự thi.
Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô thành công tốt đẹp

Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô thành công tốt đẹp

(LĐTĐ) Tại Lễ bế mạc Giải bóng đá Công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã tặng Bằng khen cho 4 tập thể có thành tích xuất sắc; Ban Tổ chức trao cúp vô địch cho đội bóng Liên đoàn Lao động quận Bắc Từ Liêm.
Tiếp tục làm tốt công tác chăm lo

Tiếp tục làm tốt công tác chăm lo

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh (đóng tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An) đã tổ chức Hội nghị người lao động năm 2024.
Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Nhằm làm tốt hơn nữa công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên sẽ tập trung triển khai 14 hoạt động.
LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

(LĐTĐ) Với những kết quả đã đạt được trong qúy I/2024, bước sang quý II, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì tập trung vào 7 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó đẩy mạnh các hoạt động Tháng Công nhân, phát động và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua, nhất là phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo”.
Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố (TP) Vinh tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024.
Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức hoạt động kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024) và tổng kết chuyên đề Văn hóa - Thể thao năm 2023.
Xem thêm
Phiên bản di động