M
10:24 | 05/01/2017

Đúng là phải vậy

(LĐTĐ) Cái tai nạn giao thông sao nói mãi mà vẫn phức tạp, chú nhỉ. Bác mà nói chuyện này thì đáng buồn lắm.

dung la phai vay Niềm vui năm mới
dung la phai vay Logic lắm!
dung la phai vay Phải từ tâm!

- Buồn quá ấy chứ, theo thông kê, có mấy ngày nghỉ tết dương lịch vừa rồi mà cả nước tính trung bình có 26 người thiệt mạng mỗi ngày vì TNGT.

- Em thấy, các ấp, các ngành đã có rất nhiều biện pháp khắc phục nỗi đau này mà không thuyên giảm. Vì đâu?

- Chú hỏi vậy, nhiều người cũng hỏi vậy… Rõ ràng có quá nhiều câu trả lời rồi, nhưng vấn đề là tại sao đã có câu trả lời mà TNGT vẫn liên tục xảy ra, thậm chí ngày càng tăng?

dung la phai vay

- Em thấy nguyên nhân chính vẫn là ý thức tham gia giao thông của dân ta kém quá. Bác tính, cứ ra đường là phóng nhanh vượt ẩu. Như cái vụ vừa xảy ra trên đường cao tốc HN – LC ấy.

-Nếu nói về chuyện này thì ý thức là một phần, phần nữa cũng phải nói đến cái khâu hạ tầng. Tớ thấy cái cao tốc HN – LC cho phép tốc độ cao mà đường hẹp, lại không có giải phân cách cứng, thì dễ xảy ra tai nạn lắm.

-Hạ tầng cũng là một phần, tất nhiên rồi, dưng vẫn là anh ý thức. Nếu cứ từ tốn, quan sát cẩn thận thì cũng tranh được tai nạn chứ bác.

-Đúng quá rồi, nhưng tớ cung muốn nói thêm về vấn đề xử phạt. Nếu cứ thực hiện nghiêm cái anh NĐ 46, chắc chắn sẽ giảm nhiều.

-Xử phạt chưa nghiêm, chưa thường xuyên cũng là nguyên nhân khiến không giảm TNGT. Hôm nào em về quê cũng vậy, xe khách chạy ầm ầm, len vượt tranh khách, rất nguy hiểm mà rất ít bị xử lý.

-Chuyện này nói mãi rồi đấy, khổ nỗi, tớ thấy xe khách cũng bị dừng kiểm tra nhiều, nhưng hầu như xe chỉ dừng vài phút, lại được đi, chẳng thấy cảnh sát nào kiểm tra hay xử phạt gì cả.

-Nghĩa là chỉ dừng xe để “làm luật”, có phải vậy không bác?

-Tớ cũng nghe nhiều người nói như vậy. Ngành công an cũng đã chấn chỉnh, đã xử phạt nghiêm lắm, nếu phát hiện cán bộ chiến sĩ nào nhận “mãi lộ”, nhưng để kiểm soát chuyện này cũng khó.

-Chính vì khó nên nó vẫn cứ xảy ra. Rồi vẫn cứ phóng nhanh, vượt ẩu, vẫn gây tai nạn. Vậy phải làm sao?

-Chuyện này khiến công tác xử phạt không công bằng. Có lần tớ thấy cái xe con đi rất từ tốn thì bị “chặn” mà trước xe này, một xe khách phi như “điên” thì lại thản nhiên qua trạm kiểm soát.

-Nói chuyện công băng, mới hôm nay tại cái hội nghị về an toàn giao thông toàn quốc, vị Cục trưởng Cục CSGT cho rằng, để giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, cần phải xử phạt nghiêm và công bằng. Kiên quyết không để tình trạng xin xỏ, gọi điện hỗ trợ.

-Đúng là phải như thế. Lại có chuyện dân ta cứ thích được điều khiển. Ai lại chỗ nào có công an thì còn chấp hành, còn nếu không tháy công an là thoải mái vượt đèn đỏ. Chờ chắn tàu là không bao giờ chịu đứng đươi, cứ bên trái đường rộng là lao lên, đến khi bỏ gác chắn là cứ húc đầu vào nhau, lại nhích, lại len, tưởng nhanh lại hóa chậm.

-Về các vùng quê mới sợ, đường làng đan như xương cá mà xe máy phóng ầm ầm, hỏi sao không tai nạn. Nhỡn tiền bao nhiêu vụ rồi mà có sợ đâu.

-Vậy nên tớ nghĩ một khi cái ý thức còn kém, thì phải xử nặng và công bằng. Chứ không thể để người vi phạm cũng như người chấp hành, vậy những người chấp hành lại tặc lưỡi “tội gì chờ đèn đỏ” hay “tội gì đi chậm”, rồi lại hỗn loạn.

-Vậy là giữa anh ý thức và anh xử phạt phải đồng bộ, bác nhể.

-Đúng là phải vậy mới hy vọng chuyện tắc đường, chuyện tai nạn giảm.

Thiện Tâm

Nguồn :