Tổng thanh tra xe nhập:

Độc quyền + gian lận = siêu lợi nhuận

Những thông tin đầu tiên rò rỉ từ Bộ Tài chính cho thấy không chỉ một số đơn vị phân phối thương mại mà cả đại gia xe chính hãng cũng dùng chiêu trò để gian lận thuế. Và việc hai nhãn xe hạng sang chính hãng có khả năng bị truy thu hàng trăm tỉ tiền thuế phần nào cho thấy thông tư 20 về nhập khẩu xe không phải là rào chắn hoàn hảo để ngăn gian lận thuế như nhiều người lầm tưởng.
doc quyen gian lan sieu loi nhuan Chính thức điều chỉnh cách tính thuế: Xe nhập lại có cơ hội tăng giá?
doc quyen gian lan sieu loi nhuan Điều chỉnh thuế nhập khẩu xe ô tô: Nhiều cơ hội sở hữu ô tô
doc quyen gian lan sieu loi nhuan 19 chiếc xe ô tô cao cấp tồn đọng tại cảng Cái Mép
doc quyen gian lan sieu loi nhuan

Nhiều nhà phân phối chính hãng bị soi

Sau khi dư luận và báo giới trong đó có báo Lao Động phản ánh về tình trạng một số nhà phân phối chính hãng khai giá thấp để gian lận thuế, ăn lãi cao, đầu tháng 10 Bộ Tài chính đã tiến hành tổng thanh tra công tác chống buôn lậu, quản lý - giám sát đối với hoạt động nhập khẩu ôtô tại Tổng cục Hải quan, trong đó đặc biệt chú ý tới nhóm xe sang và xe dưới dạng quà biếu. Theo đó, thời kỳ thanh tra bắt đầu từ ngày 1.1.2011 đến hết ngày 30.9.2016, thời điểm áp dụng thông tư 20/2011-TT BTC quy định bổ sung thủ tục nhập khẩu xe ôtô chở người loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống.

Kết quả thanh tra sẽ còn phải chờ tới hơn 1 tháng nữa mới được công bố. Tuy nhiên, một nguồn tin giấu tên của Bộ Tài chính cho biết, việc tổng thanh tra nói trên cùng những điều tra trước đó của cơ quan chức năng đã phát hiện ra một số dấu hiệu sai phạm quy định về thuế của 2 nhà phân phối xe sang chính hãng. Hai đơn vị này nhiều khả năng sẽ bị truy thu thuế lên tới hàng trăm tỉ đồng sau một thời gian dài gian lận thuế dưới nhiều hình thức trước và sau thông quan. Ngoài 2 thương hiệu này, được biết một số nhà phân phối chính hãng khác cũng đang nằm trong tầm ngắm của lực lượng chức năng.

Theo một cán bộ thuế lâu năm, hiện tượng gian lận thuế bằng cách khai giá thấp khi thông quan, viết hoá đơn giá thấp sau khi thông quan đã có từ khá lâu và trước năm 2011, tình trạng này bị phát hiện chủ yếu ở một số nhà phân phối thương mại. Tuy nhiên, sau khi thị trường xe nhập khẩu bị đóng cửa bằng thông tư 20 và lực lượng hải quan áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ để ngăn chặn, tình trạng này có vẻ chuyển biến. Thế nhưng, trên thực tế, tình trạng này không hoàn toàn biến mất mà có sự biến tướng tinh vi hơn nhờ sự “bắt tay” kín kẽ giữa nhà sản xuất và đơn vị phân phối chính hãng.

Người này đưa ví dụ một mẫu xe hạng trung có giá bán thực khoảng 15.000 USD thì có thể được xuất hoá đơn chỉ 12.000 USD nhờ sự “bắt tay” giữa nhà sản xuất và nhà phân phối chính hãng, nếu giá này được cơ quan thuế chấp nhận, nhà phân phối có thể né được tiền thuế cho 3.000 USD chênh lệch.

Theo số liệu của Bộ GTVT, trong 9 tháng đầu năm, lượng xe nhập khẩu toàn thị trường vào khoảng hơn 72.000 xe các loại trong đó xe phi mậu dịch (biếu tặng, hồi hương, ngoại giao) chỉ hơn 1.200 xe, chiếm 0,017% thị phần xe nhập và xe đã qua sử dụng là hơn 8.400 xe.

Độc quyền + gian lận...

Việc hai nhà phân phối chính hãng có thể bị truy thu hàng trăm tỉ đồng tiền gian lận thuế một lần nữa khiến dư luận đặt nhiều câu hỏi về thực trạng méo mó của thị trường xe nhập của Việt Nam cũng như vai trò thực sự của Thông tư 20.

Trên thực tế, về lý thuyết, thông tư 20 đã hết hiệu lực từ ngày 1.7.2016 nhưng với lập luận về vai trò ngăn chặn gian lận thuế và bảo vệ người tiêu dùng, quy định này vẫn được tồn tại và thậm chí còn được các hiệp hội xe chính hãng từ nội tới nhập đề xuất là nên duy trì hoặc được thay thế bằng quy định tương tự.

Thế nhưng, việc một số nhà phân phối chính hãng cũng có dấu hiệu gian lận thuế cho thấy thông tư 20 dường như không có tác dụng ngăn chặn hiện tượng này. Trái lại, quy định này có vẻ như đã và đang giúp một số nhà phân phối chính hãng có lợi nhuận khủng hơn nhờ công thức độc quyền + gian lận thuế.

Trao đổi với báo, ông Nguyễn Tuấn - Giám đốc Cty TNHH Thiên Phúc An cho biết bản chất của thông tư 20 là tạo ra sự độc quyền khi giúp các nhà phân phối chính hãng “bóp chết” các đơn vị nhập thương mại. Ông này phân tích thông tư 20 đã ngầm chuyển quyền định đoạt thị trường xe nhập từ người Việt Nam sang người nước ngoài.

“Nếu không có thông tư 20, thị trường xe hoàn toàn do người tiêu dùng Việt định đoạt bởi nhà phân phối sẽ phải chạy theo cầu của người mua. Tuy nhiên, hiện nay, câu chuyện hoàn toàn ngược lại bởi nhà sản xuất nước ngoài có thể ép nhà phân phối chính hãng bán một số dòng xe không phải đời mới nhất, thậm chí là xe ế tại các thị trường khác và người tiêu dùng chẳng có lựa chọn nên buộc phải mua xe giá cao với chất lượng không tương xứng.” ông Tuấn lý giải.

Theo tìm hiểu, cùng một dòng xe sang nhập khẩu Toyota Prado đời 2016 bản tự động máy 2.7L, xe nhập chính hãng về Việt Nam không chỉ có tốc độ cập nhật phiên bản mới chậm hơn các thị trường cùng khu vực mà còn bị “xén” nhiều trang bị như hệ thống khởi động ngang dốc, chìa khoá thông minh khởi động bằng nút bấm nếu so sánh với sản phẩm tương ứng phân phối tại Australia. Trong khi đó, nếu giá xe tại Australia vào khoảng 40.000 USD thì giá xe tại Việt Nam vào khoảng 104.000 USD, gấp 2,6 lần giá xe có trang bị tốt hơn.

Trước đó, qua điều tra, mỗi đầu xe nhập chính hãng đều mang lại mức lợi nhuận khủng, chẳng hạn một chiếc Lexus RX 350 chưa cần “làm phép” đã có lãi hơn 500 triệu đồng còn một chiếc Rolls-Royce có thể ăn lãi mười mấy tỉ đồng và con số này còn cao hơn nữa nếu cái chiêu trò gian lận thuế và chuyển giá được sử dụng. Thực tế này khiến người tiêu dùng bị thiệt hại mà nhà nước cũng thất thoát thuế nhất là khi việc ngăn chặn các thủ đoạn chuyển giá tinh vi gặp nhiều khó khăn.

Trao đổi với báo giới về thông tư 20, chuyên gia Kinh tế Ngô Trí Long bình luận: “Khi Thông tư 20 ra đời, quy mô thị trường tiêu thụ xe hơi của Việt Nam rất bé. Nhưng nay, quy mô thị trường đã lớn, rộng thì phải có chính sách phù hợp. Quyền lực nhập khẩu không thể tập trung vào tay chỉ một vài DN lớn khiến lũng đoạn giá, bóp méo thị trường được. Tại sao các DN vừa sản xuất, vừa được nhập khẩu, điều đó có làm ảnh hưởng đến chiến lược ngành công nghiệp ô tô hay không? có kích thích họ nội địa hóa để nâng cao mức cạnh tranh hay không? Thị trường và người tiêu dùng đang chịu thiệt về giá bởi quyền nằm trong tay của một vài đơn vị nhập khẩu khiến giá xe nhập tại Việt Nam cao hơn nhiều so với cùng loại ở các nước lân cận, có cùng chính sách thuế, cùng hoặc dưới mức thu nhập”.
laodong.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Chiều 25/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng, tạm cư, tiến độ thi công một số công trình, dự án, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường và công tác phục vụ nhân dân đón Tết trên địa bàn Thành phố.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Mặt bằng giá nhà ở liên tục thiết lập những ngưỡng cao mới trong nhiều năm qua, khiến giấc mơ sở hữu một căn nhà để an cư của người trẻ ngày càng trở nên gian nan. Tuy nhiên, nghịch lý là dù khoảng cách giữa thu nhập và giá nhà ngày một nới rộng, khát vọng “có chốn đi về” của thế hệ trẻ vẫn luôn hiện hữu và thậm chí chưa bao giờ nguội tắt.
Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Sở Y tế Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán thu, chi ngân sách năm 2026 tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, hướng tới xây dựng hệ thống y tế hiện đại, bền vững, lấy người dân làm trung tâm trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe.
Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một công viên trung tâm được mở hoàn toàn hàng rào “ranh giới cứng” giữa không gian xanh và phố thị. Việc tháo dỡ toàn bộ hơn 2km hàng rào quanh Công viên Thống Nhất đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy quản lý và khai thác qua đó đã tạo nên một không gian xanh liên thông, thông thoáng và thân thiện.
Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chiều 25/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Giữa nhịp chuyển động mạnh mẽ của giáo dục trong kỷ nguyên số, mỗi lớp học hôm nay không chỉ vang lên tiếng giảng bài quen thuộc mà còn hiện diện của công nghệ, dữ liệu và những phương thức dạy học mới. Tại Trường Trung học cơ sở Cổ Đông, hành trình chuyển đổi số không bắt đầu từ những khẩu hiệu lớn, mà được khơi nguồn từ sự chủ động, bền bỉ của nhà trường.

Tin khác

Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Công ty Cổ phần Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa chính thức giới thiệu mẫu Hyundai Santa Fe Hybrid tới thị trường Việt Nam.
Xanh SM triển khai dịch vụ xe 7 chỗ liên tỉnh bằng xe Limo Green

Xanh SM triển khai dịch vụ xe 7 chỗ liên tỉnh bằng xe Limo Green

Xanh SM chính thức đưa thêm dòng xe điện 7 chỗ Limo Green vào vận hành dịch vụ xe liên tỉnh, mang đến lựa chọn rộng rãi, tiện nghi cho khách hàng, bên cạnh đội xe Nerio Green đã hoạt động từ đầu năm. Giai đoạn đầu, xe Limo Green sẽ được triển khai trên ba tuyến cố định gồm Hà Nội - phường Nam Định (tỉnh Ninh Bình); Đà Nẵng - Huế; phường Sài Gòn, phường Bến Thành - phường Bà Rịa - phường Vũng Tàu (TP.HCM).
Những điều cần biết khi mua xe điện cũ để tránh “tiền mất tật mang”

Những điều cần biết khi mua xe điện cũ để tránh “tiền mất tật mang”

Khi quyết định mua một chiếc xe điện đã qua sử dụng, người mua cần kiểm tra kỹ nhiều yếu tố, đặc biệt là tình trạng pin, khả năng sạc và lịch sử bảo hành để tránh “tiền mất tật mang”.
Ngày hội Tuyển dụng Bác Tài Xanh: Xanh SM mở ra cơ hội khởi nghiệp cho hàng trăm tài xế

Ngày hội Tuyển dụng Bác Tài Xanh: Xanh SM mở ra cơ hội khởi nghiệp cho hàng trăm tài xế

Ngày hội Tuyển dụng Bác Tài Xanh diễn ra cuối tuần qua tại Hà Nội đã thu hút hơn 2.000 người tham dự. Sự kiện không chỉ mang đến cho cộng đồng tài xế cơ hội lái thử các dòng ô tô - xe máy điện VinFast tối ưu cho kinh doanh dịch vụ như Limo Green, Herio Green, Evo Grand, mà còn mở ra lộ trình nghề nghiệp và làm chủ cuộc sống cùng Xanh SM.
Đơn vị phân phối xe BMW phản hồi vụ cháy xe BMW trong tầng hầm trung tâm thương mại tại TP.HCM

Đơn vị phân phối xe BMW phản hồi vụ cháy xe BMW trong tầng hầm trung tâm thương mại tại TP.HCM

Đơn vị phân phối xe BMW vừa phát đi thông cáo thông tin về vụ cháy xe BMW tại tầng hầm trung tâm thương mại ở Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM)
Hài lòng với công nghệ, thiết kế, cảm giác lái, chủ xe VF 7 kể chuyện trở thành “đại sứ” cho xe điện VinFast

Hài lòng với công nghệ, thiết kế, cảm giác lái, chủ xe VF 7 kể chuyện trở thành “đại sứ” cho xe điện VinFast

Đang sử dụng một mẫu C-SUV chạy xăng, anh Hoàng Quang Hợp (Lạng Sơn) quyết định chuyển sang VinFast VF 7 vì mê các tính năng hỗ trợ lái an toàn trên xe điện VinFast. Sau 3 tháng trải nghiệm, anh khẳng định đã “vớ bẫm” vì chiếc VF 7 mang đến nhiều cảm xúc, từ sự phấn khích khi đạp ga tới cảm giác yên tâm khi bỏ túi cả trăm triệu đồng vì chi phí quá tiết kiệm.
VinFast VF 7: Mẫu xe điện “tạo nhiều cảm xúc” cho chủ sở hữu

VinFast VF 7: Mẫu xe điện “tạo nhiều cảm xúc” cho chủ sở hữu

VinFast VF 7 được đánh giá là mẫu xe mơ ước của nhiều khách hàng trẻ khi sở hữu thiết kế bắt mắt bậc nhất thị trường ô tô Việt cùng khả năng vận hành mạnh mẽ.
Lạc Hồng 900 LX - Biểu tượng trí tuệ Việt qua góc nhìn chuyên gia

Lạc Hồng 900 LX - Biểu tượng trí tuệ Việt qua góc nhìn chuyên gia

Không chỉ gây ấn tượng với thiết kế sang trọng cùng vật liệu hoàn thiện cao cấp, Lạc Hồng 900 LX còn được nhiều chuyên gia xem là minh chứng cho trí tuệ và năng lực sản xuất Việt Nam.
Tập đoàn Thành Công tham dự Triển lãm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

Tập đoàn Thành Công tham dự Triển lãm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

Tập đoàn Thành Công tham dự Triển lãm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2025) giới thiệu các sản phẩm và thành tựu của Tập đoàn Thành Công, trong 26 năm hoạt động, đồng hành, đóng góp trong sự phát triển của ngành công nghiệp Việt Nam.
Ô tô ngập nước sau mưa bão: Cảnh báo và hướng dẫn làm bảo hiểm cho người dân Hà Nội

Ô tô ngập nước sau mưa bão: Cảnh báo và hướng dẫn làm bảo hiểm cho người dân Hà Nội

Sau cơn bão số 5, nhiều tuyến phố Hà Nội ngập sâu, hàng loạt ô tô chết máy, hư hỏng nặng. Trong khi chi phí sửa chữa có thể lên tới hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng, bảo hiểm xe ô tô được coi là “tấm lá chắn” giúp người dân giảm bớt gánh nặng. Tuy nhiên, để được bồi thường đúng quy định, chủ xe cần nắm rõ cách xử lý khi phương tiện bị ngập và hiểu các điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm.
Xem thêm
Phiên bản di động