Doanh nghiệp nhỏ lo bị thiệt
| Tăng lương hưu theo phương án nào? | |
| Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ đón nhận Huân chương lao động hạng III |
Thông tư 60/2015/TT-BGTVT của Bộ GTVT có hiệu lực từ ngày 1/1/2016 sẽ sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT ngày 7/11/2014 của Bộ trưởng Bộ GTVT. Trong đó có thể kể đến một số điểm mới, khiến dư luận không khỏi lo lắng về tính khả thi của thông tư này.
Theo đó, Thông tư 60/2015/TT-BGTVT quy định doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải phải sử dụng lái xe đã có ít nhất 2 năm kinh nghiệm điều khiển xe khách có sức chứa từ 30 chỗ, để điều khiển xe khách có giường nằm hai tầng. Doanh nghiệp, hợp tác xã có giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo tuyến cố định được đăng ký khai thác tuyến.
![]() |
| Ảnh minh họa |
Trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ của doanh nghiệp, hợp tác xã đăng ký đầu tiên, mà có từ hai doanh nghiệp, hợp tác xã trở lên (tính cho cả hai đầu tuyến) đăng ký khai thác trùng tuyến và giờ xe chạy thì trong thời hạn 02 ngày làm việc tiếp theo, Sở Giao thông vận tải hai đầu tuyến phải công bố công khai trên trang thông tin điện tử và thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp, hợp tác xã biết việc tổ chức lựa chọn doanh nghiệp, hợp tác xã khai thác tuyến theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.
Đối với xe có hộp đèn với chữ “taxi” gắn trên nóc xe, từ 18h đến 6h hộp đèn phải được bật sáng khi trên xe không có khách và tắt khi trên xe có khách.
Doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định được Sở Giao thông vận tải cấp phù hiệu cho xe ô tô sau khi đã đăng ký khai thác tuyến thành công; thông báo thay xe, bổ sung xe nhưng không làm tăng số chuyến xe chạy trên tuyến của doanh nghiệp, hợp tác xã và khi phù hiệu bị hết hiệu lực, bị mất, bị hư hỏng...
Xe đang khai thác vận tải hành khách tuyến cố định, nếu có nhu cầu vận chuyển hành khách theo hợp đồng thì doanh nghiệp, hợp tác xã có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải đề nghị cấp phù hiệu xe hợp đồng và cam kết bằng văn bản đảm bảo chạy xe theo phương án khai thác tuyến cố định...
| Ông Đỗ Văn Bằng, giám đốc Công ty TNHH Minh Thành Phát, chuyên kinh doanh vận tải xe khách bày tỏ: Quy định này sẽ “bóp chết” những doanh nghiệp mới thành lập và doanh nghiệp nhỏ. Đây chẳng khác gì tạo cơ chế cho “cá lớn nuốt cá bé”. |
Với một số sửa đổi, bổ sung quy định của Thông tư 60, người dân không khỏi lo ngại việc sẽ bị doanh nghiệp độc quyền, tăng giá vé vô tội vạ. Lúc ấy doanh nghiệp khai thác tuyến được hưởng lợi, còn người dân thì phải chịu thiệt.
Về vấn đề lựa chọn doanh nghiệp khi có từ hai doanh nghiệp trở lên đăng ký cùng tuyến, cùng giờ, ông Đỗ Văn Bằng, giám đốc Công ty TNHH Minh Thành Phát, chuyên kinh doanh vận tải xe khách, bày tỏ: Quy định này sẽ “bóp chết” những doanh nghiệp mới thành lập và doanh nghiệp nhỏ. Đây chẳng khác gì tạo cơ chế cho “cá lớn nuốt cá bé”. Điều đó cũng nảy sinh vấn đề mang tính độc quyền, thiên vị cho những đơn vị con cưng khiến những doanh nghiệp nhỏ phải mua lại tuyến, ảnh hưởng lớn đến chất lượng phục vụ vì không có tính cạnh tranh. Không những thế, những đơn vị được chỉ định, vì lý do nào đó mà không thể đáp ứng đủ số xe để phục vụ hành khách sẽ rất dễ đến việc làm ẩu, nhồi nhét hành khách.
Theo một số ý kiến, việc quy định xe đang khai thác vận tải hành khách tuyến cố định, nếu có nhu cầu vận chuyển hành khách theo hợp đồng thì doanh nghiệp, hợp tác xã có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải đề nghị cấp phù hiệu xe hợp đồng và cam kết bằng văn bản đảm bảo chạy xe theo phương án khai thác tuyến cố định chẳng khác gì bật đèn xanh cho xe dù hoạt động. Lý do, chỉ cần có giấy phép gắn chữ xe hợp đồng, nhà xe có thể bắt khách tự do. Như thế rất dễ tạo ra tình trạng hỗn loạn giao thông, bến cóc mọc tràn lan, nguy cơ gây tai nạn cao.
“Việc quy định lái xe phải có kinh nghiệp 2 năm lái xe trên 30 chỗ mới được lái xe giường nằm có hai tầng tôi nghĩ là chưa đủ. Lý do là dù có kinh nghiệm 2 năm đối với xe trên 30 chỗ, nhưng “nhảy lên” lái xe giường nằm mà không cần phải trải qua làm phụ xe một thời gian và cơ quan chức năng chưa chứng nhận “tay lái” là quá nguy hiểm. Bởi, đã có quá nhiều vụ tai nạn thương tâm do tai nạn, lật xe giường nằm đã xảy ra”, chị Nguyễn Thị Trang, trú tại Cao Quán, Hồng Tiến, Khoái Châu, Hưng Yên, bày tỏ.
Từ những cơ sở trên, thiết nghĩ, Bộ GTVT cần xem xét lại những quy định trước khi đi vào thực tế, để đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh, tránh làm khó doanh nghiệp.
Ngô Bảo Chi
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường
Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030
Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn
Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng
Tin khác
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Giao thông 05/12/2025 14:00
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh
Giao thông 05/12/2025 13:11
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải
Giao thông 05/12/2025 13:09
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải
Giao thông 02/12/2025 17:25
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó
Giao thông 02/12/2025 16:43
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô
Giao thông 02/12/2025 13:14
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM
Giao thông 02/12/2025 13:11
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn
Giao thông 01/12/2025 22:27
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh
Giao thông 01/12/2025 19:16
Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa
Giao thông 01/12/2025 18:44

