Thông tư 60/2015/TT-BGTVT

Doanh nghiệp nhỏ lo bị thiệt

Dù chưa đi vào thực hiện, nhưng Thông tư số 60/2015/TT-BGTVT của Bộ GTVT về tổ chức, quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ đã khiến cả doanh nghiệp kinh doanh vận tải lẫn người dân lo lắng.
Tăng lương hưu theo phương án nào?
Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ đón nhận Huân chương lao động hạng III

Thông tư 60/2015/TT-BGTVT của Bộ GTVT có hiệu lực từ ngày 1/1/2016 sẽ sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT ngày 7/11/2014 của Bộ trưởng Bộ GTVT. Trong đó có thể kể đến một số điểm mới, khiến dư luận không khỏi lo lắng về tính khả thi của thông tư này.

Theo đó, Thông tư 60/2015/TT-BGTVT quy định doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải phải sử dụng lái xe đã có ít nhất 2 năm kinh nghiệm điều khiển xe khách có sức chứa từ 30 chỗ, để điều khiển xe khách có giường nằm hai tầng. Doanh nghiệp, hợp tác xã có giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo tuyến cố định được đăng ký khai thác tuyến.

Doanh nghiệp nhỏ lo bị thiệt
Ảnh minh họa

Trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ của doanh nghiệp, hợp tác xã đăng ký đầu tiên, mà có từ hai doanh nghiệp, hợp tác xã trở lên (tính cho cả hai đầu tuyến) đăng ký khai thác trùng tuyến và giờ xe chạy thì trong thời hạn 02 ngày làm việc tiếp theo, Sở Giao thông vận tải hai đầu tuyến phải công bố công khai trên trang thông tin điện tử và thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp, hợp tác xã biết việc tổ chức lựa chọn doanh nghiệp, hợp tác xã khai thác tuyến theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

Đối với xe có hộp đèn với chữ “taxi” gắn trên nóc xe, từ 18h đến 6h hộp đèn phải được bật sáng khi trên xe không có khách và tắt khi trên xe có khách.

Doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định được Sở Giao thông vận tải cấp phù hiệu cho xe ô tô sau khi đã đăng ký khai thác tuyến thành công; thông báo thay xe, bổ sung xe nhưng không làm tăng số chuyến xe chạy trên tuyến của doanh nghiệp, hợp tác xã và khi phù hiệu bị hết hiệu lực, bị mất, bị hư hỏng...

Xe đang khai thác vận tải hành khách tuyến cố định, nếu có nhu cầu vận chuyển hành khách theo hợp đồng thì doanh nghiệp, hợp tác xã có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải đề nghị cấp phù hiệu xe hợp đồng và cam kết bằng văn bản đảm bảo chạy xe theo phương án khai thác tuyến cố định...

Ông Đỗ Văn Bằng, giám đốc Công ty TNHH Minh Thành Phát, chuyên kinh doanh vận tải xe khách bày tỏ: Quy định này sẽ “bóp chết” những doanh nghiệp mới thành lập và doanh nghiệp nhỏ. Đây chẳng khác gì tạo cơ chế cho “cá lớn nuốt cá bé”.

Với một số sửa đổi, bổ sung quy định của Thông tư 60, người dân không khỏi lo ngại việc sẽ bị doanh nghiệp độc quyền, tăng giá vé vô tội vạ. Lúc ấy doanh nghiệp khai thác tuyến được hưởng lợi, còn người dân thì phải chịu thiệt.

Về vấn đề lựa chọn doanh nghiệp khi có từ hai doanh nghiệp trở lên đăng ký cùng tuyến, cùng giờ, ông Đỗ Văn Bằng, giám đốc Công ty TNHH Minh Thành Phát, chuyên kinh doanh vận tải xe khách, bày tỏ: Quy định này sẽ “bóp chết” những doanh nghiệp mới thành lập và doanh nghiệp nhỏ. Đây chẳng khác gì tạo cơ chế cho “cá lớn nuốt cá bé”. Điều đó cũng nảy sinh vấn đề mang tính độc quyền, thiên vị cho những đơn vị con cưng khiến những doanh nghiệp nhỏ phải mua lại tuyến, ảnh hưởng lớn đến chất lượng phục vụ vì không có tính cạnh tranh. Không những thế, những đơn vị được chỉ định, vì lý do nào đó mà không thể đáp ứng đủ số xe để phục vụ hành khách sẽ rất dễ đến việc làm ẩu, nhồi nhét hành khách.

Theo một số ý kiến, việc quy định xe đang khai thác vận tải hành khách tuyến cố định, nếu có nhu cầu vận chuyển hành khách theo hợp đồng thì doanh nghiệp, hợp tác xã có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải đề nghị cấp phù hiệu xe hợp đồng và cam kết bằng văn bản đảm bảo chạy xe theo phương án khai thác tuyến cố định chẳng khác gì bật đèn xanh cho xe dù hoạt động. Lý do, chỉ cần có giấy phép gắn chữ xe hợp đồng, nhà xe có thể bắt khách tự do. Như thế rất dễ tạo ra tình trạng hỗn loạn giao thông, bến cóc mọc tràn lan, nguy cơ gây tai nạn cao.

“Việc quy định lái xe phải có kinh nghiệp 2 năm lái xe trên 30 chỗ mới được lái xe giường nằm có hai tầng tôi nghĩ là chưa đủ. Lý do là dù có kinh nghiệm 2 năm đối với xe trên 30 chỗ, nhưng “nhảy lên” lái xe giường nằm mà không cần phải trải qua làm phụ xe một thời gian và cơ quan chức năng chưa chứng nhận “tay lái” là quá nguy hiểm. Bởi, đã có quá nhiều vụ tai nạn thương tâm do tai nạn, lật xe giường nằm đã xảy ra”, chị Nguyễn Thị Trang, trú tại Cao Quán, Hồng Tiến, Khoái Châu, Hưng Yên, bày tỏ.

Từ những cơ sở trên, thiết nghĩ, Bộ GTVT cần xem xét lại những quy định trước khi đi vào thực tế, để đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh, tránh làm khó doanh nghiệp.

Ngô Bảo Chi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quy định mới về chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức trong sắp xếp tổ chức bộ máy

Quy định mới về chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức trong sắp xếp tổ chức bộ máy

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 67/2025/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Nghị định số 178/2024/NĐ-CP quy định chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.
LĐLĐ huyện Chương Mỹ lan tỏa phong trào “Giỏi việc nước, Đảm việc nhà”

LĐLĐ huyện Chương Mỹ lan tỏa phong trào “Giỏi việc nước, Đảm việc nhà”

“Giỏi việc nước, Đảm việc nhà” từ lâu đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi trong nữ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn huyện Chương Mỹ, góp phần nâng cao vị thế của phụ nữ trong gia đình và xã hội.
Thay đổi để tăng sự công bằng

Thay đổi để tăng sự công bằng

Năm 2025 là cột mốc đặc biệt khi những học sinh đầu tiên học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 bước vào kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT). Điều này đồng nghĩa với việc sẽ có những thay đổi trong nội dung thi cử, phương thức xét tuyển cũng như yêu cầu mới từ các cơ sở giáo dục đại học; đòi hỏi học sinh phải kịp thời nắm bắt để chủ động chuẩn bị, sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu mới trong học tập và định hướng nghề nghiệp.
Hà Nội khai giảng khóa đào tạo cho giáo viên dạy nghề Thủ đô Viêng Chăn

Hà Nội khai giảng khóa đào tạo cho giáo viên dạy nghề Thủ đô Viêng Chăn

Ngày 17/3, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức khai giảng khóa đào tạo cho giáo viên dạy nghề Thủ đô Viêng Chăn, nước Cộng hòa dân chủ Nhân dân Lào.
Người dân nô nức chiêm ngưỡng rừng hoa ban cổ ở Mường Ảng - Điện Biên

Người dân nô nức chiêm ngưỡng rừng hoa ban cổ ở Mường Ảng - Điện Biên

Với khoảng hơn 1.000 cây hoa ban cổ thụ, vào những ngày tháng 3, khi sắc hoa ban bung nở dọc những con đường, vạt núi… đồng bào dân tộc Mông tại bản Nậm Cứm, xã Ngối Cáy, huyện Mường Ảng (tỉnh Điện Biên) và đông đảo du khách thập phương lại nô nức trẩy hội hoa ban.
Công đoàn ngành Y tế Hà Nội biểu dương 165 nữ CNVCLĐ “Giỏi việc nước, Đảm việc nhà”

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội biểu dương 165 nữ CNVCLĐ “Giỏi việc nước, Đảm việc nhà”

Vừa qua, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội đã tổ chức Hội nghị kỷ niệm 115 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, 1985 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng và tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước, Đảm việc nhà” năm 2024.
Messi đã có bàn thắng thứ 854 trong sự nghiệp

Messi đã có bàn thắng thứ 854 trong sự nghiệp

Lionel Messi tiếp tục gây ấn tượng khi góp công vào chiến thắng của Inter Miami với pha độc diễn ghi bàn đẹp mắt, qua đó ghi dấu thành tích với 854 bàn thắng trong sự nghiệp.

Tin khác

Bình Dương: Đẩy nhanh tiến độ dự án Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh

Bình Dương: Đẩy nhanh tiến độ dự án Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bình Dương cho biết, đơn vị đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh (đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương).
Đưa Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất vào khai thác trước thời điểm khánh thành 30/4/2025

Đưa Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất vào khai thác trước thời điểm khánh thành 30/4/2025

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ tổ chức thử nghiệm khai thác thực tế tại Nhà ga hành khách quốc nội T3 trước khi khánh thành vào ngày 30/4/2025 và sẽ khai thác chính thức từ sau giai đoạn cao điểm 30/4 và 1/5/2025.
Đang xác minh danh tính 2 người phụ nữ chụp ảnh trên đường sắt trước mũi tàu vào ga

Đang xác minh danh tính 2 người phụ nữ chụp ảnh trên đường sắt trước mũi tàu vào ga

Chiều 15/3, lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, lực lượng chức năng địa phương đang xác minh danh tính để xử lý nghiêm về 2 người phụ nữ chụp ảnh trên đường sắt trước mũi tàu vào ga.
Đốc thúc tiến độ cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B

Đốc thúc tiến độ cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B

Theo Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN), Bộ Xây dựng, thời gian thực hiện hai gói thầu thuộc dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ (QL) 28B qua tỉnh Bình Thuận và Lâm Đồng đang chậm so với kế hoạch. Việc chậm tiến độ có nguyên nhân chủ quan của Ban Quản lý dự án (QLDA) 5, đại diện chủ đầu tư, tư vấn giám sát và các nhà thầu…
Sẽ mở rộng hệ thống đồng hồ đếm ngược tín hiệu đèn

Sẽ mở rộng hệ thống đồng hồ đếm ngược tín hiệu đèn

Ngày 14/3, Cục Cảnh sát giao thông Bộ Công an thông tin về kết quả 2,5 tháng đầu năm 2025 thực hiện Nghị định 168/2024. Đồng thời, Cục sẽ tham mưu các đơn vị chức năng rà soát, sửa chữa, khắc phục hệ thống đèn tín hiệu giao thông, khôi phục hoặc mở rộng hệ thống đồng hồ đếm ngược tín hiệu đèn,...
Khởi công giai đoạn 3 nút giao thông Mỹ Thuỷ

Khởi công giai đoạn 3 nút giao thông Mỹ Thuỷ

Ngày 14/3, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Giao thông) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) khởi công giai đoạn 3 của dự án nút giao Mỹ Thủy.
Dự án đường và kênh ven sông Đồng Nai chậm tiến độ sau nhiều năm thi công

Dự án đường và kênh ven sông Đồng Nai chậm tiến độ sau nhiều năm thi công

Dự án Đường và kè ven sông Đồng Nai là công trình giao thông trọng điểm của tỉnh Đồng Nai có vốn đầu tư gần 1.300 tỷ đồng. Sau nhiều năm thi công, đến nay dự án vẫn chưa xác định thời gian về đích.
Hà Nội xử lý hàng loạt xe khách trên 16 chỗ cố tình đi vào phố cổ

Hà Nội xử lý hàng loạt xe khách trên 16 chỗ cố tình đi vào phố cổ

Mặc dù Hà Nội đã có lệnh cấm xe trên 16 chỗ lưu thông trong khu vực phố cổ và quanh hồ Gươm vào giờ cao điểm nhưng thực tế vẫn xuất hiện tình trạng nhiều xe đón trả khách, ra vào các tuyến phố này. Mới đây, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã giao các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, làm rõ, xử lý nghiêm vi phạm.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo xử lý nghiêm xe trên 16 chỗ vào phố cổ trong khung giờ cấm

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo xử lý nghiêm xe trên 16 chỗ vào phố cổ trong khung giờ cấm

Mới đây, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn số 862/UBND-TTĐT gửi Sở Xây dựng, Công an Thành phố và UBND quận Hoàn Kiếm về việc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh xe trên 16 chỗ vẫn nườm nượp ra vào phố cổ, Hồ Gươm trong khung giờ cấm.
Duy trì sự hiện diện của lực lượng chức năng bảo đảm thực hiện nghiêm Nghị định 168

Duy trì sự hiện diện của lực lượng chức năng bảo đảm thực hiện nghiêm Nghị định 168

Sau hơn 2 tháng Nghị định 168/2024 đi vào cuộc sống, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Thủ đô có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy vậy, một bộ phận người dân vẫn chưa nghiêm túc chấp hành, vẫn thiếu ý thức khi tham gia giao thông. Đòi hỏi, lực lượng chức năng cần tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp, tăng cường xử lý nghiêm hơn nữa, để góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) bền vững.
Xem thêm
Phiên bản di động