Doanh nghiệp nhỏ lo bị thiệt
Tăng lương hưu theo phương án nào? | |
Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ đón nhận Huân chương lao động hạng III |
Thông tư 60/2015/TT-BGTVT của Bộ GTVT có hiệu lực từ ngày 1/1/2016 sẽ sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT ngày 7/11/2014 của Bộ trưởng Bộ GTVT. Trong đó có thể kể đến một số điểm mới, khiến dư luận không khỏi lo lắng về tính khả thi của thông tư này.
Theo đó, Thông tư 60/2015/TT-BGTVT quy định doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải phải sử dụng lái xe đã có ít nhất 2 năm kinh nghiệm điều khiển xe khách có sức chứa từ 30 chỗ, để điều khiển xe khách có giường nằm hai tầng. Doanh nghiệp, hợp tác xã có giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo tuyến cố định được đăng ký khai thác tuyến.
Ảnh minh họa |
Trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ của doanh nghiệp, hợp tác xã đăng ký đầu tiên, mà có từ hai doanh nghiệp, hợp tác xã trở lên (tính cho cả hai đầu tuyến) đăng ký khai thác trùng tuyến và giờ xe chạy thì trong thời hạn 02 ngày làm việc tiếp theo, Sở Giao thông vận tải hai đầu tuyến phải công bố công khai trên trang thông tin điện tử và thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp, hợp tác xã biết việc tổ chức lựa chọn doanh nghiệp, hợp tác xã khai thác tuyến theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.
Đối với xe có hộp đèn với chữ “taxi” gắn trên nóc xe, từ 18h đến 6h hộp đèn phải được bật sáng khi trên xe không có khách và tắt khi trên xe có khách.
Doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định được Sở Giao thông vận tải cấp phù hiệu cho xe ô tô sau khi đã đăng ký khai thác tuyến thành công; thông báo thay xe, bổ sung xe nhưng không làm tăng số chuyến xe chạy trên tuyến của doanh nghiệp, hợp tác xã và khi phù hiệu bị hết hiệu lực, bị mất, bị hư hỏng...
Xe đang khai thác vận tải hành khách tuyến cố định, nếu có nhu cầu vận chuyển hành khách theo hợp đồng thì doanh nghiệp, hợp tác xã có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải đề nghị cấp phù hiệu xe hợp đồng và cam kết bằng văn bản đảm bảo chạy xe theo phương án khai thác tuyến cố định...
Ông Đỗ Văn Bằng, giám đốc Công ty TNHH Minh Thành Phát, chuyên kinh doanh vận tải xe khách bày tỏ: Quy định này sẽ “bóp chết” những doanh nghiệp mới thành lập và doanh nghiệp nhỏ. Đây chẳng khác gì tạo cơ chế cho “cá lớn nuốt cá bé”. |
Với một số sửa đổi, bổ sung quy định của Thông tư 60, người dân không khỏi lo ngại việc sẽ bị doanh nghiệp độc quyền, tăng giá vé vô tội vạ. Lúc ấy doanh nghiệp khai thác tuyến được hưởng lợi, còn người dân thì phải chịu thiệt.
Về vấn đề lựa chọn doanh nghiệp khi có từ hai doanh nghiệp trở lên đăng ký cùng tuyến, cùng giờ, ông Đỗ Văn Bằng, giám đốc Công ty TNHH Minh Thành Phát, chuyên kinh doanh vận tải xe khách, bày tỏ: Quy định này sẽ “bóp chết” những doanh nghiệp mới thành lập và doanh nghiệp nhỏ. Đây chẳng khác gì tạo cơ chế cho “cá lớn nuốt cá bé”. Điều đó cũng nảy sinh vấn đề mang tính độc quyền, thiên vị cho những đơn vị con cưng khiến những doanh nghiệp nhỏ phải mua lại tuyến, ảnh hưởng lớn đến chất lượng phục vụ vì không có tính cạnh tranh. Không những thế, những đơn vị được chỉ định, vì lý do nào đó mà không thể đáp ứng đủ số xe để phục vụ hành khách sẽ rất dễ đến việc làm ẩu, nhồi nhét hành khách.
Theo một số ý kiến, việc quy định xe đang khai thác vận tải hành khách tuyến cố định, nếu có nhu cầu vận chuyển hành khách theo hợp đồng thì doanh nghiệp, hợp tác xã có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải đề nghị cấp phù hiệu xe hợp đồng và cam kết bằng văn bản đảm bảo chạy xe theo phương án khai thác tuyến cố định chẳng khác gì bật đèn xanh cho xe dù hoạt động. Lý do, chỉ cần có giấy phép gắn chữ xe hợp đồng, nhà xe có thể bắt khách tự do. Như thế rất dễ tạo ra tình trạng hỗn loạn giao thông, bến cóc mọc tràn lan, nguy cơ gây tai nạn cao.
“Việc quy định lái xe phải có kinh nghiệp 2 năm lái xe trên 30 chỗ mới được lái xe giường nằm có hai tầng tôi nghĩ là chưa đủ. Lý do là dù có kinh nghiệm 2 năm đối với xe trên 30 chỗ, nhưng “nhảy lên” lái xe giường nằm mà không cần phải trải qua làm phụ xe một thời gian và cơ quan chức năng chưa chứng nhận “tay lái” là quá nguy hiểm. Bởi, đã có quá nhiều vụ tai nạn thương tâm do tai nạn, lật xe giường nằm đã xảy ra”, chị Nguyễn Thị Trang, trú tại Cao Quán, Hồng Tiến, Khoái Châu, Hưng Yên, bày tỏ.
Từ những cơ sở trên, thiết nghĩ, Bộ GTVT cần xem xét lại những quy định trước khi đi vào thực tế, để đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh, tránh làm khó doanh nghiệp.
Ngô Bảo Chi
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Nâng cao chất lượng giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân
Khánh Hoà sẵn sàng đón lượng khách tăng cao dịp Tết Nguyên đán 2025
Hội Luật gia thành phố Hà Nội tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029
LĐLĐ quận Long Biên trao 100 triệu đồng hỗ trợ xây nhà ở cho đoàn viên bị ảnh hưởng bởi bão số 3
Thăm hỏi, tặng quà 18 giáo viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn
Nền tảng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục
Ghi dấu ấn với những khoảnh khắc “Sống lại tiếng yêu đầu” với đêm nhạc Michael Learns To Rock
Tin khác
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi
Giao thông 20/11/2024 11:22
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao
Giao thông 20/11/2024 09:34
Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt
Giao thông 19/11/2024 18:56
Hiện thực mục tiêu đến năm 2030 Hà Nội trở thành Thành phố thông minh, hiện đại
Giao thông 19/11/2024 17:42
Những xe nào được miễn phí sử dụng đường bộ từ 1/1/2025?
Giao thông 19/11/2024 07:56
Thanh Trì: Chùa Yên Phú bàn giao hơn 1.000 m2 đất phục vụ nâng cấp Quốc lộ 1A
Giao thông 18/11/2024 22:50
Chấm dứt trước thời hạn hợp đồng BOT đường nối từ đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương
Giao thông 18/11/2024 10:34
Xử phạt thanh niên điều khiển xe máy đi vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Giao thông 17/11/2024 23:15
Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ có nút giao kết nối đường Vành đai 3,5
Giao thông 17/11/2024 22:52
Hà Nội sẽ có tàu điện chạy thẳng đến sân bay
Giao thông 17/11/2024 20:20