Thông tư 60/2015/TT-BGTVT

Doanh nghiệp nhỏ lo bị thiệt

Dù chưa đi vào thực hiện, nhưng Thông tư số 60/2015/TT-BGTVT của Bộ GTVT về tổ chức, quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ đã khiến cả doanh nghiệp kinh doanh vận tải lẫn người dân lo lắng.
Doanh nghiệp nhỏ lo bị thiệt Tăng lương hưu theo phương án nào?
Doanh nghiệp nhỏ lo bị thiệt Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ đón nhận Huân chương lao động hạng III

Thông tư 60/2015/TT-BGTVT của Bộ GTVT có hiệu lực từ ngày 1/1/2016 sẽ sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT ngày 7/11/2014 của Bộ trưởng Bộ GTVT. Trong đó có thể kể đến một số điểm mới, khiến dư luận không khỏi lo lắng về tính khả thi của thông tư này.

Theo đó, Thông tư 60/2015/TT-BGTVT quy định doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải phải sử dụng lái xe đã có ít nhất 2 năm kinh nghiệm điều khiển xe khách có sức chứa từ 30 chỗ, để điều khiển xe khách có giường nằm hai tầng. Doanh nghiệp, hợp tác xã có giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo tuyến cố định được đăng ký khai thác tuyến.

Doanh nghiệp nhỏ lo bị thiệt
Ảnh minh họa

Trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ của doanh nghiệp, hợp tác xã đăng ký đầu tiên, mà có từ hai doanh nghiệp, hợp tác xã trở lên (tính cho cả hai đầu tuyến) đăng ký khai thác trùng tuyến và giờ xe chạy thì trong thời hạn 02 ngày làm việc tiếp theo, Sở Giao thông vận tải hai đầu tuyến phải công bố công khai trên trang thông tin điện tử và thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp, hợp tác xã biết việc tổ chức lựa chọn doanh nghiệp, hợp tác xã khai thác tuyến theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

Đối với xe có hộp đèn với chữ “taxi” gắn trên nóc xe, từ 18h đến 6h hộp đèn phải được bật sáng khi trên xe không có khách và tắt khi trên xe có khách.

Doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định được Sở Giao thông vận tải cấp phù hiệu cho xe ô tô sau khi đã đăng ký khai thác tuyến thành công; thông báo thay xe, bổ sung xe nhưng không làm tăng số chuyến xe chạy trên tuyến của doanh nghiệp, hợp tác xã và khi phù hiệu bị hết hiệu lực, bị mất, bị hư hỏng...

Xe đang khai thác vận tải hành khách tuyến cố định, nếu có nhu cầu vận chuyển hành khách theo hợp đồng thì doanh nghiệp, hợp tác xã có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải đề nghị cấp phù hiệu xe hợp đồng và cam kết bằng văn bản đảm bảo chạy xe theo phương án khai thác tuyến cố định...

Ông Đỗ Văn Bằng, giám đốc Công ty TNHH Minh Thành Phát, chuyên kinh doanh vận tải xe khách bày tỏ: Quy định này sẽ “bóp chết” những doanh nghiệp mới thành lập và doanh nghiệp nhỏ. Đây chẳng khác gì tạo cơ chế cho “cá lớn nuốt cá bé”.

Với một số sửa đổi, bổ sung quy định của Thông tư 60, người dân không khỏi lo ngại việc sẽ bị doanh nghiệp độc quyền, tăng giá vé vô tội vạ. Lúc ấy doanh nghiệp khai thác tuyến được hưởng lợi, còn người dân thì phải chịu thiệt.

Về vấn đề lựa chọn doanh nghiệp khi có từ hai doanh nghiệp trở lên đăng ký cùng tuyến, cùng giờ, ông Đỗ Văn Bằng, giám đốc Công ty TNHH Minh Thành Phát, chuyên kinh doanh vận tải xe khách, bày tỏ: Quy định này sẽ “bóp chết” những doanh nghiệp mới thành lập và doanh nghiệp nhỏ. Đây chẳng khác gì tạo cơ chế cho “cá lớn nuốt cá bé”. Điều đó cũng nảy sinh vấn đề mang tính độc quyền, thiên vị cho những đơn vị con cưng khiến những doanh nghiệp nhỏ phải mua lại tuyến, ảnh hưởng lớn đến chất lượng phục vụ vì không có tính cạnh tranh. Không những thế, những đơn vị được chỉ định, vì lý do nào đó mà không thể đáp ứng đủ số xe để phục vụ hành khách sẽ rất dễ đến việc làm ẩu, nhồi nhét hành khách.

Theo một số ý kiến, việc quy định xe đang khai thác vận tải hành khách tuyến cố định, nếu có nhu cầu vận chuyển hành khách theo hợp đồng thì doanh nghiệp, hợp tác xã có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải đề nghị cấp phù hiệu xe hợp đồng và cam kết bằng văn bản đảm bảo chạy xe theo phương án khai thác tuyến cố định chẳng khác gì bật đèn xanh cho xe dù hoạt động. Lý do, chỉ cần có giấy phép gắn chữ xe hợp đồng, nhà xe có thể bắt khách tự do. Như thế rất dễ tạo ra tình trạng hỗn loạn giao thông, bến cóc mọc tràn lan, nguy cơ gây tai nạn cao.

“Việc quy định lái xe phải có kinh nghiệp 2 năm lái xe trên 30 chỗ mới được lái xe giường nằm có hai tầng tôi nghĩ là chưa đủ. Lý do là dù có kinh nghiệm 2 năm đối với xe trên 30 chỗ, nhưng “nhảy lên” lái xe giường nằm mà không cần phải trải qua làm phụ xe một thời gian và cơ quan chức năng chưa chứng nhận “tay lái” là quá nguy hiểm. Bởi, đã có quá nhiều vụ tai nạn thương tâm do tai nạn, lật xe giường nằm đã xảy ra”, chị Nguyễn Thị Trang, trú tại Cao Quán, Hồng Tiến, Khoái Châu, Hưng Yên, bày tỏ.

Từ những cơ sở trên, thiết nghĩ, Bộ GTVT cần xem xét lại những quy định trước khi đi vào thực tế, để đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh, tránh làm khó doanh nghiệp.

Ngô Bảo Chi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hành trình nửa thế kỷ bền bỉ, khát vọng vì giống lúa Việt

Hành trình nửa thế kỷ bền bỉ, khát vọng vì giống lúa Việt

Ngày 27/12, tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI, Công ty cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động - phần thưởng cao quý dành cho tập thể có thành tích đặc biệt xuất sắc trong lao động sáng tạo, đóng góp quan trọng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Nhận định Chelsea vs Aston Villa: Stamford Bridge trước phép thử lớn

Nhận định Chelsea vs Aston Villa: Stamford Bridge trước phép thử lớn

Trận đấu giữa Chelsea và Aston Villa diễn ra lúc 00h30 ngày 28/12, thuộc khuôn khổ vòng 18 Premier League 2025/26, là cuộc đối đầu có ý nghĩa quan trọng với cả hai đội trong bối cảnh cục diện nhóm đầu đang biến động mạnh. Một bên là Chelsea cần điểm để chặn đà tụt dốc, bên kia là Aston Villa - hiện tượng đã vươn lên nhóm cạnh tranh chức vô địch.
Quy định mới về tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý

Quy định mới về tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 334/2025/NĐ-CP, quy định tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan hành chính nhà nước.
Ban Bí thư chỉ đạo tập trung tổ chức Tết Bính Ngọ năm 2026

Ban Bí thư chỉ đạo tập trung tổ chức Tết Bính Ngọ năm 2026

Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú vừa ký ban hành Chỉ thị số 55-CT/TW của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết Bính Ngọ năm 2026.
Hà Nội: Phát động thực hiện “Bộ tiêu chí về môi trường văn hóa trong lễ hội truyền thống”

Hà Nội: Phát động thực hiện “Bộ tiêu chí về môi trường văn hóa trong lễ hội truyền thống”

Sáng 27/12, tại không gian Hồ Văn (Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Lễ phát động hưởng ứng thực hiện “Bộ tiêu chí về môi trường văn hóa trong lễ hội truyền thống” của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Thi đua yêu nước tạo xung lực mới cho phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới

Thi đua yêu nước tạo xung lực mới cho phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới

Sáng 27/12, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương long trọng tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI, với sự tham dự của 2.223 đại biểu, trong đó có 198 đại biểu khách mời và 2.025 đại biểu chính thức.
Hàng nghìn cơ hội việc làm cho bộ đội xuất ngũ tại Hà Nội

Hàng nghìn cơ hội việc làm cho bộ đội xuất ngũ tại Hà Nội

Sáng 27/12, tại Trung tâm Dịch vụ Việc làm Hà Nội, diễn ra Phiên giao dịch việc làm chuyên đề dành cho bộ đội xuất ngũ năm 2025 nhằm cung cấp cho bộ đội xuất ngũ và quân nhân sắp hoàn thành nghĩa vụ quân sự phục vụ tại ngũ trong quân đội tại các cơ quan đơn vị thuộc Bộ Tư lệnh Thủ đô về thông tin thị trường lao động, định hướng nghề nghiệp trong tương lai.

Tin khác

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Vun bồi an toàn giao thông học đường

Vun bồi an toàn giao thông học đường

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Báo Xây dựng phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai”. Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Xem thêm
Phiên bản di động