Tăng lương hưu theo phương án nào?
| Đã giải quyết đúng quy định | |
| Bộ LĐTBXH trả lời về điều chỉnh lương hưu GV mầm non | |
| Không trừ tỷ lệ lương hưu nếu đủ điều kiện nghỉ trước tuổi |
Bộ LĐ TB&XH đã đưa ra 2 phương án về tăng lương hưu và trợ cấp mất sức lao động từ 1/1/2016. Cụ thể, tăng lương hưu thêm 250.000 đồng/tháng với người nghỉ hưu trước tháng 4/1993 có mức dưới 2 triệu đồng/tháng; tăng 150.000 đồng/tháng với người hưởng trợ cấp mất sức lao động có mức trợ cấp dưới 2 triệu đồng/người/tháng (mức hưởng sau điều chỉnh không quá 2 triệu đồng/người/tháng). Với phương án này, sẽ có 212.999 người được điều chỉnh tăng lương hưu, với mức kinh phí thực hiện là 345,5 tỷ đồng/năm, do ngân sách nhà nước (NSNN) đảm bảo. Với phương án còn lại, tăng lương hưu: Thêm 250.000 đồng/tháng đối với người nghỉ hưu trước và sau tháng 4/1993 ở mức dưới 2 triệu đồng/tháng; Thêm 150.000 đồng/tháng với người hưởng trợ cấp mất sức lao động và cán bộ xã có mức trợ cấp dưới 2 triệu đồng/tháng (sau điều chỉnh mức lương không quá 2 triệu đồng/người/tháng). Với phương án này, có tổng cộng 319.125 người được điều chỉnh tăng lương, tổng kinh phí thực hiện 586,6 tỷ đồng/năm, do NSNN đảm bảo.
![]() |
| Ảnh minh họa |
Sau khi Bộ LĐ-TB&XH đưa ra 2 phương án trên, Bộ Tài chính thống nhất chọn phương án 1. Theo quan điểm của Bộ Tài chính, mức lương khi nghỉ hưu đối với những người nghỉ hưu trước tháng 4/1993 thấp hơn so mức lương nghỉ hưu của thế hệ sau do có sự điều chỉnh chính sách thăng quân hàm giữa các thời kỳ. Chẳng hạn, thời gian điều chỉnh một bậc lương trước đây thường hơn 5 năm, nhiều trường hợp trên 10 năm do chiến tranh, còn từ năm 1993 về sau là 3 năm. Thêm vào đó, giai đoạn sau nhà nước còn ban hành chính sách nâng lương trước hạn; chính sách thi ngạch chuyên viên chính, chuyên viên cao cấp nên mức lương của cán bộ, công chức tăng nhanh hơn trước đó.
Giải thích lý do không chọn phương án 2, Bộ Tài chính cho rằng, nếu chọn phương án này, từ năm 2016, sẽ có nhiều người nghỉ hưu có mức lương hưu thấp hơn 2 triệu đồng/tháng. Như vậy, nếu thực hiện điều chỉnh cho cả người nghỉ hưu sau tháng 4/1993 thì sẽ phải liên tục điều chỉnh đối với những người có mức lương thấp, kể cả đối tượng nghỉ hưu từ năm 2016 trở đi, dẫn đến vượt cân đối ngân sách.
| Theo Bộ LĐ TB&XH, mức lương hưu bình quân của người nghỉ hưu trước tháng 4/1993 hiện thấp hơn 11,7% so với mức lương hưu của những người nghỉ hưu sau tháng 4/1993 và thấp hơn 8,5% mức lương hưu bình quân chung. Cả nước đang có 86.426 người hưởng lương hưu và 212.556 người hưởng trợ cấp mất sức lao động ở mức dưới 2 triệu đồng/tháng. |
Việc tăng lương hưu khiến nhiều cán bộ hưu trí phấn khởi bởi ngoài chuyện có thêm tiền để trang trải cuộc sống thì đây cũng là việc nhà nước thể hiện sự quan tâm tới những đối tượng đã nghỉ hưu. Bà Lê Thị Thư (quê ở Thái Bình) cho biết: “Dù tăng theo phương án nào, đối với tôi cũng là điều vô cùng khích lệ. Không phải phương án nào cũng được sự đồng thuận tuyệt đối, nước ta trải qua nhiều cuộc chiến tranh nên theo tôi, cần ưu tiên cho những đối tượng tham gia đấu tranh bảo vệ tổ quốc bởi họ đã hy sinh xương máu và gặp nhiều khó khăn khi chiến tranh kết thúc… Điều mà những cán bộ hưu trí chúng tôi băn khoăn là bao giờ việc tăng lương mới được thực hiện”.
Trao đổi với báo giới xung quanh vấn đề tăng lương hưu, Thứ trưởng Bộ LĐ TB&XH Phạm Minh Huân cho rằng, phương án 1 thể hiện sự quan tâm, chính sách đãi ngộ của nhà nước với người nghỉ hưu trước tháng 4/1993 và phù hợp với khả năng NSNN. Đây đều là những đối tượng có quá trình công tác trong giai đoạn đấu tranh bảo vệ tổ quốc và thời kỳ đầu xây dựng đất nước, khó khăn và thiệt thòi hơn những người làm việc sau này. Tuy nhiên, nếu chọn phương án 1, sẽ tạo sự so sánh đối với những người nghỉ hưu sau tháng 4/1993 có lương hưu thấp. Ngược lại, phương án 2 khắc phục được hạn chế của phương án 1, tức điều chỉnh tăng thêm cho cả người nghỉ hưu trước và sau tháng 4/1993. Tuy nhiên, hạn chế của phương án này là không bảo đảm nguyên tắc đóng -hưởng, làm mất đi sự tương quan về mức lương hưu của người nghỉ hưu.
Dự kiến tại kỳ họp lần này, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua phương án đề xuất của Chính phủ để áp dụng kể từ ngày 1/1/2016.
Thành Nam
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Toàn văn Thông cáo báo chí Hội nghị lần thứ 15, BCH Trung ương Đảng khóa XIII
Bí thư Chi bộ giỏi từ thực tiễn dân vận khéo
Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ hai và bế mạc Hội nghị Trung ương 15 khoá XIII
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hàng loạt doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái
Phường Nghĩa Đô: Nền nếp, hiệu quả trong năm đầu thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp
Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám thăm, tặng quà các gia đình Công giáo trên địa bàn dịp Noel
Tin khác
Toàn văn Thông cáo báo chí Hội nghị lần thứ 15, BCH Trung ương Đảng khóa XIII
Tin mới 23/12/2025 19:02
Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ hai và bế mạc Hội nghị Trung ương 15 khoá XIII
Tin mới 23/12/2025 16:22
Khai mạc ngày hội "Vì biển đảo xanh năm 2025"
Tin mới 23/12/2025 11:59
Toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị lần thứ 15, BCH Trung ương Đảng khóa XIII của Tổng Bí thư Tô Lâm
Tin mới 23/12/2025 11:22
Thành phố Hà Nội có 11 đơn vị bầu cử, được bầu 32 đại biểu Quốc hội
Tin mới 22/12/2025 18:10
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quy định hạn mức chi trả tiền bảo hiểm tiền gửi
Tin mới 22/12/2025 12:06
Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 15 khóa XIII
Tin mới 22/12/2025 09:39
Quân đội nhân dân vững bước dưới cờ Đảng quang vinh
Tin mới 21/12/2025 14:01
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Kinh tế tư nhân phải trở thành động lực quan trọng nhất của nền kinh tế
Tin mới 21/12/2025 09:45
Chính thức công bố thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam
Thời sự 21/12/2025 09:36
