Doanh nghiệp Hà Nội sẵn sàng cạnh tranh để lớn mạnh!

Việc đã và sẽ thực thi hàng loạt các Hiệp định như Hiệp định Thương mại tự do song phương, đa phương (FTA), Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP)… thách thức đặt ra đối với doanh nghiệp (DN) Thủ đô không hề nhỏ. 
doanh nghiep ha noi san sang canh tranh de lon manh Công nghiệp ôtô Việt Nam trước sức ép cạnh tranh: Đã khó... càng khó thêm
doanh nghiep ha noi san sang canh tranh de lon manh Công tác hỗ trợ người tiêu dùng đã có chuyển biến

Quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Đại hội Đảng bộ TP.Hà Nội lần thứ XVI, bên cạnh việc đầu tư cho sản xuất, một trong những mục tiêu quan trọng được các DN hướng đến là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao, xem đó là chìa khóa dẫn đến thành công.

Chủ động đa dạng hóa sản phẩm và chất lượng mẫu mã

Ông Phạm Hữu Hùng – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Công ty cho biết: Để chuẩn bị tốt nhất trong khuôn khổ các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam là thành viên; công ty xác định đổi mới công nghệ là khâu đột phá đầu tiên.

Cụ thể, công ty đã xây dựng chiến lược tổng thể về phương hướng, mục tiêu phát triển sản xuất bằng biện pháp sắp xếp lại và nâng cao hiệu quả sản xuất; chủ động và khẩn trương đổi mới công nghệ và trình độ quản lý, tạo ra những sản phẩm mũi nhọn để hàng hóa của công ty chiếm lĩnh thị phần ngày càng lớn ở trong nước cũng như quốc tế. Nhiều sản phẩm mới, chất lượng tốt, đa dạng về mẫu mã chủng loại của công ty cung cấp ra thị trường đã khẳng định hướng đi đúng đắn trong quá trình hội nhập và phát triển, từng bước đưa thương hiệu “Kim khí Thăng Long” ngày càng có uy tín trên thị trường trong và ngoài nước.

doanh nghiep ha noi san sang canh tranh de lon manh
DN Thủ đô chủ động nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu hội nhập.

Cũng theo ông Hùng, một trong những giải pháp quan trọng là DN chủ động xúc tiến thương mại để mở rộng thị trường trong và ngoài nước. Thông qua trang web của công ty và tham gia các hội chợ triển lãm trong và ngoài nước để quảng bá, giới thiệu sản phẩm, công nghệ, thương hiệu công ty trên thị trường trong và ngoài nước và tìm kiếm đối tác liên doanh; đồng thời tạo dựng các mối quan hệ với các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để tìm kiếm bạn hàng, mở rộng thị trường.

Tại Công ty TNHH Cơ khí chính xác Thăng Long, việc liên tục đổi mới và nâng cao chất lượng sản phẩm cũng được chú trọng. Ông Vũ Đình Hồng – Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty - khẳng định: Trong bối cảnh hội nhập, để xác định hướng đi và vị thế của DN, ban lãnh đạo quyết tâm đưa Cơ khí chính xác Thăng Long phát triển theo hướng “Kết nối tận tâm, vươn mình hội nhập”. “Chúng tôi đã chuẩn bị để đáp ứng được những thay đổi của thị trường và yêu cầu của khách hàng, cam kết của công ty là sẽ ngày càng phục vụ khách hàng hiệu quả, uy tín, chất lượng tốt hơn” - ông Hồng nhấn mạnh.

Cũng theo ông Hồng, 15 năm qua, sản phẩm của công ty đã xuất khẩu sang các thị trường nước ngoài như: Angola, Haiti, Burundi, Peru, Cameroon, Mozambique... và nhiều nước Châu Âu khác. Tuy nhiên, một trong những khó khăn hiện nay mà các DN Việt Nam đang gặp phải là vốn đầu tư cho sản xuất kinh doanh ít. Việc tiếp cận vốn vay để đầu tư phát triển kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn. Ông Vũ Đình Hồng cho rằng: Đây là những vấn đề đặc biệt quan trọng cần được Nhà nước quan tâm chú trọng giải quyết để thúc đẩy sự phát triển của ngành, tạo điều kiện để các DN phát triển sản xuất kinh doanh, trụ vững trong bối cảnh kinh tế toàn cầu hóa.

“Theo tôi, việc sớm ban hành các chính sách ưu đãi cao nhất cho ngành cơ khí nói chung và công nghiệp hỗ trợ nói riêng là rất cần kíp để các DN Việt Nam phát triển, đặc biệt cần hỗ trợ vốn đầu tư thông qua chế độ cho vay với lãi suất hợp lý; bố trí nguồn vốn ODA và ưu đãi thương mại của các nước để các DN vay vốn mua máy móc thiết bị để sản xuất các sản phẩm ngành công nghiệp hỗ trợ”, ông Hồng khẳng định.

Chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Đặc biệt ,các DN Hà Nội tin tưởng hơn khi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVI đã xác định mục tiêu và các khâu đột phá rất cụ thể. Trong đó Thành phố đặt mục tiêu xây dựng Thủ đô thực sự là trung tâm lớn, tiêu biểu hàng đầu của cả nước về giáo dục, đào tạo; thực hiện tốt nhiệm vụ chiến lược: Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng, phát triển nhân tài; tập trung đào tạo, chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế…

Thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng và Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVI, các DN Thủ đô đã chủ động đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực đáp ứng tiến trình hội nhập. Tại Công ty CP Kim khí Thăng Long, ông Phạm Hữu Hùng – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Công ty - cho biết: Công ty đã và đang đề ra một số nhiệm vụ và biện pháp. Cụ thể: Tổ chức bộ máy quản lý vững mạnh về chuyên môn, tinh giản, kiện toàn tổ chức theo mô hình quản lý nâng cao chất lượng, hiệu quả và đáp ứng những biến động của cơ chế thị trường và những thách thức của quá trình hội nhập; chú trọng phát triển và sử dụng có hiệu quả nguồn nhân lực, đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý vững vàng tinh thông nghiệp vụ và ngoại ngữ, có tác phong công nghiệp và tinh thần kỷ luật cao.

Bên cạnh đó, coi trọng việc đào tạo đội ngũ công nhân có trình độ tay nghề cao, có kỹ năng. Chủ trương này cũng được Công ty TNHH Cơ khí chính xác Thăng Long xác định hàng đầu. Hiện, Công ty luôn chú trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực bằng việc hợp tác với Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội, Trường ĐH Công nghiệp Việt - Hung…tổ chức hướng dẫn cho học sinh, sinh viên được thực tập nghề tại các xưởng của công ty, góp phần đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng được nhu cầu thực tiễn của xã hội.

Khẳng định thêm về giải pháp quan trọng này, TS Nguyễn Việt Xô – Bí thư Đảng ủy khối DN Hà Nội - cho rằng: Các DN cần xác định khi hội nhập, DN buộc phải thay đổi công nghệ, máy móc, cũng như nâng cao trình độ tay nghề. Thời gian tới, bên cạnh việc hỗ trợ tạo điều kiện của thành phố về đất đai, các chính sách xúc tiến thương mại, Đảng ủy khối DN Hà Nội yêu cầu các DN tiếp tục tăng cường giao lưu trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động, đặc biệt các DN phải chú trọng nâng cao tay nghề cho NLĐ. Hiện nay, có một số DN đã rất chủ động đổi mới công nghệ, nâng cao tay nghề cho NLĐ, như Công ty Xích líp Đông Anh, Công ty Kim Khí Thăng Long, Công ty Nhựa Hà Nội…

TS Nguyễn Việt Xô cũng khẳng định thêm: Đặc biệt, các DN Hà Nội tin tưởng hơn khi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVI đã xác định mục tiêu và các khâu đột phá rất cụ thể. Trong đó Thành phố đặt mục tiêu xây dựng Thủ đô thực sự là trung tâm lớn, tiêu biểu hàng đầu của cả nước về giáo dục, đào tạo; thực hiện tốt nhiệm vụ chiến lược: Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng, phát triển nhân tài; tập trung đào tạo, chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế…

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Giải Bóng đá công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024 đã bế mạc tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội). Ngay sau khi đội nhà thắng trận tranh hạng Ba, Chủ tịch LĐLĐ quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Thu Hà đã ký quyết định khen thưởng 17 cầu thủ tham gia Giải.
Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, UNESCO và ASEAN cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí.
Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Ngày 25/4, quận Bắc Từ Liêm tổ chức vòng chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm 2024. Tham gia vòng chung khảo có 15 nhà giáo có thời gian công tác ít nhất 3 năm liên tục trở lên.
Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tiếp tục chuỗi hoạt động tại tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Tin khác

Chào mừng Ngày quốc tế Phụ nữ 8/3: Những bông hồng làm nên những mùa Xuân

Chào mừng Ngày quốc tế Phụ nữ 8/3: Những bông hồng làm nên những mùa Xuân

(LĐTĐ) Ngày mai (8/3) là ngày Quốc tế phụ nữ. Ngày cả thế giới dành để tôn vinh một nửa nhân loại của mình; ngày để mỗi chúng ta tôn vinh những người mẹ, người chị, người em và trên bình diện xã hội là để tôn vinh những lao động nữ, họ đang hiện diện trong tất cả các lĩnh vực của đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội. Họ là những chính trị gia, nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nhân, người lao động bình dị… nói ngắn gọn họ chính là những “bông hồng” làm nên những mùa xuân đất nước và Thủ đô Hà Nội dấu yêu.
Câu chuyện về khởi nghiệp

Câu chuyện về khởi nghiệp

(LĐTĐ) Mong ước lớn nhất của anh Nguyễn Lê Quốc Tuấn - Tổng Giám đốc Sông Hương Foods là làm sao có thể đưa đặc sản đạt chuẩn OCOP của 63 tỉnh, thành xuất khẩu ra thế giới, đặc biệt là nước Mỹ - nơi có đông người Việt Nam đang sinh sống, làm việc.
Ông Phan Tấn Đạt được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp khoáng sản tỉnh Bình Dương

Ông Phan Tấn Đạt được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp khoáng sản tỉnh Bình Dương

(LĐTĐ) Ngày 3/11, Hiệp hội Công nghiệp khoáng sản tỉnh Bình Dương đã tổ chức Đại hội lần thứ I, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Tham dự có ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực Uỷ ban nhân dân tỉnh Bình Dương.
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Geleximco vinh dự nhận Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Geleximco vinh dự nhận Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”

(LĐTĐ) Với những đóng góp, hỗ trợ tích cực cho lực lượng Công an nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự và xây dựng lực lượng, ông Vũ Văn Tiền - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn Geleximco đã vinh dự nhận được Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”.
Để thực sự là chủ thể của nền kinh tế

Để thực sự là chủ thể của nền kinh tế

(LĐTĐ) Sau ngày đọc bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (2/9/1945), mặc dù bận trăm công nghìn việc nhưng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã rất quan tâm đến giới doanh nhân, Công Thương Việt Nam.
Chia sẻ của "triệu phú gà" D310

Chia sẻ của "triệu phú gà" D310

(LĐTĐ) Nhạy bén trong việc tiếp cận thông tin, anh Nguyễn Hữu Hiếu (SN 1994, ở thôn Trung Tâm, xã Ngọc Sơn, Thạch Hà, Hà Tĩnh) nhận thấy nhu cầu tiêu thụ gà sạch trên thị trường rất lớn, trong khi trên địa bàn đang ít trang trại nuôi gà theo quy mô, năm 2018 anh đã quyết định đầu tư con giống, chuồng trại để chăn nuôi gà siêu trứng. Sau hơn 4 năm, anh Hiếu giờ đã là một “triệu phú gà”.
Tổng Giám đốc UDIC Nguyễn Văn Luyến được vinh danh “Doanh nhân trẻ tiêu biểu Việt Nam năm 2022”

Tổng Giám đốc UDIC Nguyễn Văn Luyến được vinh danh “Doanh nhân trẻ tiêu biểu Việt Nam năm 2022”

(LĐTĐ) Tối 8/11/2022 tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức Lễ trao giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2022.
“Thuyền trưởng” Rạng Đông nhận giải thưởng cao quý của Liên minh Chiếu sáng rắn Quốc tế

“Thuyền trưởng” Rạng Đông nhận giải thưởng cao quý của Liên minh Chiếu sáng rắn Quốc tế

(LĐTĐ) Ông Nguyễn Đoàn Thăng - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, Phó Chủ tịch Hội Chiếu sáng Việt Nam vừa vinh dự nhận “Giải thưởng đóng góp xuất sắc cho phát triển ngành chiếu sáng rắn toàn cầu”.
Doanh nhân Vũ Văn Tiền: Tiên phong phát triển công nghiệp bền vững

Doanh nhân Vũ Văn Tiền: Tiên phong phát triển công nghiệp bền vững

(LĐTĐ) “Làm công nghiệp vất vả nhưng là cái lõi của kinh tế, tạo ra sự thay đổi ở các địa phương và đem đến nhiều công ăn việc làm cho xã hội”, ông Vũ Văn Tiền - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn GELEXIMCO chia sẻ.
Tổ chức chuỗi sự kiện kỷ niệm ngày thành lập Hiệp hội nữ doanh nhân Việt Nam

Tổ chức chuỗi sự kiện kỷ niệm ngày thành lập Hiệp hội nữ doanh nhân Việt Nam

(LĐTĐ) Mới đây, tại Hà Nội, Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam (VAWE) tổ chức Tọa đàm “Lãnh đạo tạo đột phá dẫn bước thành công”; đồng thời phối hợp với Hội Nữ doanh nhân thành phố Hà Nội (HNEW) tổ chức chương trình Gala “Cảm xúc tháng 10: Chạm yêu thương”.
Xem thêm
Phiên bản di động