Công nghiệp ôtô Việt Nam trước sức ép cạnh tranh: Đã khó... càng khó thêm

Sau khi Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) chính thức được thông qua, với những ưu đãi lớn cho mặt hàng xe ôtô từ các nước Asean, trên thị trường Việt Nam thời gian qua đang chứng kiến sự đổ bộ của xe có xuất xứ từ Thái Lan khiến người tiêu dùng mừng, doanh nghiệp sản xuất lo.
cong nghiep oto viet nam truoc suc ep canh tranh da kho cang kho them Giảm thuế để hỗ trợ ngành công nghiệp ôtô
cong nghiep oto viet nam truoc suc ep canh tranh da kho cang kho them Ô tô đồng loạt nằm im chờ giảm thuế

Khi xe Thái... áp đảo!

Việc Việt Nam gia nhập Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Hiệp định ATIGA đã tạo ra rất nhiều thuận lợi để ngành sản xuất ôtô trong nước phát triển. Thế nhưng, hiện các nhà sản xuất trong nước chưa kịp thích ứng với hội nhập, thì một làn sóng xe ôtô với nhiều ưu đãi lớn từ các nước trong khu vực ASEAN đã và đang ồ ạt tràn vào thị trường Việt Nam, tạo nên bước tăng trưởng lớn đối với thị trường ôtô trong nước.

Theo thống kê từ Tổng cục Hải quan, lượng xe ôtô nhập khẩu nguyên chiếc từ  Thái Lan tính riêng quý 1/2016 đạt 7.800 chiếc, tăng 64,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, 3 tháng đầu năm 2016, số lượng nhập khẩu ôtô từ thị trường Trung Quốc là 2.260 chiếc, giảm 58% so với cùng kỳ năm 2015. Như vậy, Thái Lan trở thành nước xuất khẩu ôtô lớn nhất vào thị trường Việt Nam.

cong nghiep oto viet nam truoc suc ep canh tranh da kho cang kho them

Theo anh Quốc Khánh - Trưởng phòng bán hàng tại salon Trường Khánh ở đường Phạm Hùng, quận Thanh Xuân, cho biết: Hiện tại, các dòng xe của Thái Lan được nhập về chủ yếu là Nissan, Toyota, Mazda…tuy nhiên, dòng xe được ưa chuộng nhất hiện nay vẫn là dòng xe bán tải bởi dòng xe này có giá tương đối mềm, từ 700-900 triệu đồng/chiếc. 

“Sở dĩ xe ôtô Thái Lan nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường ôtô Việt Nam một phần là do chính sách ưu đãi thuế của nước ta với các nước trong khối ASEAN, trong đó có Thái Lan sau Hiệp định ATIGA. Cùng một dòng xe, nhưng mức giá cạnh tranh và chất lượng tốt bao giờ cũng được người dân lựa chọn và tin dùng, dòng xe ôtô Thái Lan đang làm được điều đó. Ngoài ra, từ trước đến nay, các mặt hàng sản xuất từ Thái Lan, bao giờ cũng nhận được sự tin dùng của người Việt, có một số sản phẩm đã được người Việt Nam chấp nhận: Xe máy Honda Dream, Honda Air Blade…vì thế, không khó hiểu vì sao khi ôtô sản xuất tại Thái Lan khi vào Việt Nam lại được đón nhận nhiều như vậy”- anh Khánh lý giải.

Thực tế cho thấy, tại thị trường trong nước từ trước đến nay, một số thương hiệu lớn về ôtô như Trường Hải (Thaco), Vinaxuki, VEAM…với những dòng xe bán tải chất lượng, giá hợp lý, luôn là sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng, bởi họ không có sự lựa chọn nào khác. Thế nhưng, trước làn sóng nhập khẩu xe Trung Quốc, là Thái Lan, người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn hơn, nghiễm nhiên trở thành một thách thức thực sự đối với các nhà sản xuất trong nước.

Nỗi lo mới?

Nếu như thời gian vừa qua, thị trường bán lẻ ở Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn, sau các thương vụ người Thái mua lại một số hệ thống bán lẻ tại Việt Nam, thì nền công nghiệp ôtô Việt Nam đang phải đối mặt trước sự đổ bộ ồ ạt của các dòng xe có nguồn gốc từ Thái Lan. 

Trước thực trạng này, ông Bùi Ngọc Huyên – Chủ tịch HĐQT Cty Cổ phần ôtô Xuân Kiên (Vinaxuki) - chia sẻ rằng: Không chỉ những ưu đãi từ TPP mà những chính sách, ưu đãi thuế từ ATIGA đã và đang đẩy ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đứng trước nhiều thách thức mới. Vì thế, ngành công nghiệp ôtô trong nước muốn tồn tại và phát triển được cần phải thay đổi, nếu các doanh nghiệp không thay đổi sẽ đi vào ngõ cụt.

Thực tế cho thấy, tại thị trường trong nước từ trước đến nay, một số thương hiệu lớn về ôtô như Trường Hải (Thaco), Vinaxuki, VEAM…với những dòng xe bán tải chất lượng, giá hợp lý, luôn là sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng, bởi họ không có sự lựa chọn nào khác. Thế nhưng, trước làn sóng nhập khẩu xe Trung Quốc, Thái Lan, người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn hơn, nghiễm nhiên trở thành một thách thức thực sự đối với các nhà sản xuất trong nước. 

Câu hỏi đặt ra là vì sao ngành công nghiệp Thái Lan thành công và chiếm lĩnh thị trường Việt Nam, trong khi ngành công nghiệp ôtô trong nước dần mất hút?. Trả lời câu hỏi này, chuyên gia kinh tế Đặng Đình Tiền nói, Thái Lan làm được điều đó bởi lẽ, hiện tại họ đã trở thành nơi sản xuất, lắp ráp ôtô lớn nhất trong khu vực. Có được thành công ấy là nhờ những chính sách kịp thời, hợp lý từ chính phủ Thái Lan nhằm thu hút các doanh nghiệp, các hãng xe lớn hàng đầu thế giới như: Toyota, Honda, Nissan, Ford…

“Sau khi Hiệp định ATIGA được ký kết, không riêng gì ngành công nghiệp ôtô mà đối với mọi ngành sản xuất khác đều gặp những khó khăn và thuận lợi nhất định. Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận rằng, chúng ta cho họ quyền lợi này, thì họ cũng sẽ cho chúng ta quyền lợi khác. Bên cạnh đó, kim ngạch xuất khẩu cũng sẽ được điều chỉnh tương ứng để bảo đảm quyền lợi của hai bên. Đối với các nhà sản xuất ôtô của Thái Lan, hiện tại họ đã hấp thu rất nhanh các kinh nghiệp sản xuất, công nghệ tiên tiến trong sản xuất linh kiện, lắp ráp xe ôtô, trong khi đó, Việt Nam mới dừng lại ở mức lắp ráp và nhập khẩu nguyên chiếc. Vì thế, nếu muốn tồn tại ngành công nghiệp ôtô trong nước buộc phải thay đổi và thích nghi” – ông Tiền cho hay.

Đỗ Đạt

 

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 24/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày có mưa rào và dông vài nơi, nhiệt độ cao nhất là 31 độ.
Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 nhân viên nhà máy xi măng

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 nhân viên nhà máy xi măng

(LĐTĐ) Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố bị can đối với Trần Mạnh Hùng, là nhân viên cân băng liệu của Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, để tiếp tục điều tra vụ tai nạn lao động làm 7 người chết.
Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

(LĐTĐ) Để phòng tránh các tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ, bên cạnh việc giáo dục và tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo, bất kỳ ai cũng cần trang bị các kiến thức sơ cấp cứu các vết thương mạch máu. Mục đích của việc sơ cứu nhằm cầm máu, hoặc khống chế sự chảy máu cho trẻ, phòng hoặc điều trị sốc và tránh các biến chứng như nhiễm khuẩn,… có thể xảy ra.
Người lao động chết do tai nạn lao động thì thân nhân được hưởng trợ cấp thế nào?

Người lao động chết do tai nạn lao động thì thân nhân được hưởng trợ cấp thế nào?

(LĐTĐ) Người lao động chết do tai nạn lao động thì thân nhân được trợ cấp 64.800.000 đồng và được hưởng chế độ tử tuất theo quy định.
Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 cần đọc kỹ hướng dẫn để ghi Phiếu đăng ký dự thi chính xác, đồng thời phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về thông tin đã khai trong Phiếu.
Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Từ hôm nay (24/4) đến hết ngày 26/4, các trường phổ thông sẽ cấp cho học sinh đang học lớp 12 năm học 2023-2024 tài khoản và mật khẩu đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Học sinh có thể thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu, đến hết ngày 28/4.
Hà Nội thống nhất tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

Hà Nội thống nhất tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

(LĐTĐ) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐTBXH thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024.

Tin khác

Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước quyết định đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung cho thị trường. Đây cũng được coi là giải pháp nhằm giảm bớt sự mất cân đối cung - cầu. Liệu rằng sắp tới giá vàng sẽ “ngừng nhảy múa” và “giảm nhiệt”?
Mở rộng không gian ngành điện

Mở rộng không gian ngành điện

(LĐTĐ) Sau gần một năm có Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII), kế hoạch thực hiện quy hoạch quan trọng này cuối cùng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng miếng, với giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng.
Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

(LĐTĐ) Chưa từng có trong lịch sử, thị trường vàng thế giới chao đảo theo những cơn sóng địa chính trị tại một số điểm nóng. Vàng thiết lập đỉnh mới liên tục rồi chạy biên độ ngang dọc, lên xuống, khó lường. Trong sáng nay (23/4), những thông tin mới về địa chính trị cũng như các chỉ số kinh tế Mỹ có dấu hiệu tươi sáng hơn là yếu tố then chốt thúc đẩy giá vàng thế giới rơi thẳng đứng.
Cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán nổi sóng

Cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán nổi sóng

(LĐTĐ) VN-Index tăng 15 điểm trong phiên đầu tuần. Các mã ngân hàng, chứng khoán dẫn đầu đà tăng trong khi thanh khoản thị trường giảm sâu, dòng tiền thận trọng sau cú rơi hơn 100 điểm vừa qua.
Hủy đấu thầu vàng miếng SJC

Hủy đấu thầu vàng miếng SJC

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa có thông báo hủy phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng nay (22/4) do không đủ số doanh nghiệp đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc.
Vàng bất ngờ giảm giá, USD lại nóng lên

Vàng bất ngờ giảm giá, USD lại nóng lên

(LĐTĐ) Sáng nay (22/4), trong khi giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn sụt giảm thì tỷ giá USD vẫn tăng vọt. Hiện giá USD tại các ngân hàng thương mại đã lập đỉnh lịch sử khi bán ra ở mức 25.473 đồng.
Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện với các dự án sử dụng LNG nhập khẩu

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện với các dự án sử dụng LNG nhập khẩu

(LĐTĐ) Bộ Công Thương hiện đang lấy ý kiến công khai đối với Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG.
Sáng mai (22/4) sẽ đấu thầu gần 17.000 lượng vàng miếng

Sáng mai (22/4) sẽ đấu thầu gần 17.000 lượng vàng miếng

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước thông báo sẽ đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng vào 10h sáng ngày 22/4 tại Cục Quản lý dự trữ ngoại hối Nhà nước.
Giá vàng hạ nhiệt, tỷ giá USD vẫn cao

Giá vàng hạ nhiệt, tỷ giá USD vẫn cao

(LĐTĐ) Do một số nhà đầu tư đã tranh thủ bán chốt lời nên giá vàng hạ nhiệt, đóng cửa ở mức khoảng 2.392 USD/ounce. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam dù công bố bán USD cho các ngân hàng thương mại nhưng giá USD vẫn cao.
Xem thêm
Phiên bản di động