Công nghiệp ôtô Việt Nam trước sức ép cạnh tranh: Đã khó... càng khó thêm
Giảm thuế để hỗ trợ ngành công nghiệp ôtô | |
Ô tô đồng loạt nằm im chờ giảm thuế |
Khi xe Thái... áp đảo!
Việc Việt Nam gia nhập Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Hiệp định ATIGA đã tạo ra rất nhiều thuận lợi để ngành sản xuất ôtô trong nước phát triển. Thế nhưng, hiện các nhà sản xuất trong nước chưa kịp thích ứng với hội nhập, thì một làn sóng xe ôtô với nhiều ưu đãi lớn từ các nước trong khu vực ASEAN đã và đang ồ ạt tràn vào thị trường Việt Nam, tạo nên bước tăng trưởng lớn đối với thị trường ôtô trong nước.
Theo thống kê từ Tổng cục Hải quan, lượng xe ôtô nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan tính riêng quý 1/2016 đạt 7.800 chiếc, tăng 64,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, 3 tháng đầu năm 2016, số lượng nhập khẩu ôtô từ thị trường Trung Quốc là 2.260 chiếc, giảm 58% so với cùng kỳ năm 2015. Như vậy, Thái Lan trở thành nước xuất khẩu ôtô lớn nhất vào thị trường Việt Nam.
Theo anh Quốc Khánh - Trưởng phòng bán hàng tại salon Trường Khánh ở đường Phạm Hùng, quận Thanh Xuân, cho biết: Hiện tại, các dòng xe của Thái Lan được nhập về chủ yếu là Nissan, Toyota, Mazda…tuy nhiên, dòng xe được ưa chuộng nhất hiện nay vẫn là dòng xe bán tải bởi dòng xe này có giá tương đối mềm, từ 700-900 triệu đồng/chiếc.
“Sở dĩ xe ôtô Thái Lan nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường ôtô Việt Nam một phần là do chính sách ưu đãi thuế của nước ta với các nước trong khối ASEAN, trong đó có Thái Lan sau Hiệp định ATIGA. Cùng một dòng xe, nhưng mức giá cạnh tranh và chất lượng tốt bao giờ cũng được người dân lựa chọn và tin dùng, dòng xe ôtô Thái Lan đang làm được điều đó. Ngoài ra, từ trước đến nay, các mặt hàng sản xuất từ Thái Lan, bao giờ cũng nhận được sự tin dùng của người Việt, có một số sản phẩm đã được người Việt Nam chấp nhận: Xe máy Honda Dream, Honda Air Blade…vì thế, không khó hiểu vì sao khi ôtô sản xuất tại Thái Lan khi vào Việt Nam lại được đón nhận nhiều như vậy”- anh Khánh lý giải.
Thực tế cho thấy, tại thị trường trong nước từ trước đến nay, một số thương hiệu lớn về ôtô như Trường Hải (Thaco), Vinaxuki, VEAM…với những dòng xe bán tải chất lượng, giá hợp lý, luôn là sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng, bởi họ không có sự lựa chọn nào khác. Thế nhưng, trước làn sóng nhập khẩu xe Trung Quốc, là Thái Lan, người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn hơn, nghiễm nhiên trở thành một thách thức thực sự đối với các nhà sản xuất trong nước. |
Nỗi lo mới?
Nếu như thời gian vừa qua, thị trường bán lẻ ở Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn, sau các thương vụ người Thái mua lại một số hệ thống bán lẻ tại Việt Nam, thì nền công nghiệp ôtô Việt Nam đang phải đối mặt trước sự đổ bộ ồ ạt của các dòng xe có nguồn gốc từ Thái Lan.
Trước thực trạng này, ông Bùi Ngọc Huyên – Chủ tịch HĐQT Cty Cổ phần ôtô Xuân Kiên (Vinaxuki) - chia sẻ rằng: Không chỉ những ưu đãi từ TPP mà những chính sách, ưu đãi thuế từ ATIGA đã và đang đẩy ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đứng trước nhiều thách thức mới. Vì thế, ngành công nghiệp ôtô trong nước muốn tồn tại và phát triển được cần phải thay đổi, nếu các doanh nghiệp không thay đổi sẽ đi vào ngõ cụt.
Thực tế cho thấy, tại thị trường trong nước từ trước đến nay, một số thương hiệu lớn về ôtô như Trường Hải (Thaco), Vinaxuki, VEAM…với những dòng xe bán tải chất lượng, giá hợp lý, luôn là sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng, bởi họ không có sự lựa chọn nào khác. Thế nhưng, trước làn sóng nhập khẩu xe Trung Quốc, Thái Lan, người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn hơn, nghiễm nhiên trở thành một thách thức thực sự đối với các nhà sản xuất trong nước.
Câu hỏi đặt ra là vì sao ngành công nghiệp Thái Lan thành công và chiếm lĩnh thị trường Việt Nam, trong khi ngành công nghiệp ôtô trong nước dần mất hút?. Trả lời câu hỏi này, chuyên gia kinh tế Đặng Đình Tiền nói, Thái Lan làm được điều đó bởi lẽ, hiện tại họ đã trở thành nơi sản xuất, lắp ráp ôtô lớn nhất trong khu vực. Có được thành công ấy là nhờ những chính sách kịp thời, hợp lý từ chính phủ Thái Lan nhằm thu hút các doanh nghiệp, các hãng xe lớn hàng đầu thế giới như: Toyota, Honda, Nissan, Ford…
“Sau khi Hiệp định ATIGA được ký kết, không riêng gì ngành công nghiệp ôtô mà đối với mọi ngành sản xuất khác đều gặp những khó khăn và thuận lợi nhất định. Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận rằng, chúng ta cho họ quyền lợi này, thì họ cũng sẽ cho chúng ta quyền lợi khác. Bên cạnh đó, kim ngạch xuất khẩu cũng sẽ được điều chỉnh tương ứng để bảo đảm quyền lợi của hai bên. Đối với các nhà sản xuất ôtô của Thái Lan, hiện tại họ đã hấp thu rất nhanh các kinh nghiệp sản xuất, công nghệ tiên tiến trong sản xuất linh kiện, lắp ráp xe ôtô, trong khi đó, Việt Nam mới dừng lại ở mức lắp ráp và nhập khẩu nguyên chiếc. Vì thế, nếu muốn tồn tại ngành công nghiệp ôtô trong nước buộc phải thay đổi và thích nghi” – ông Tiền cho hay.
Đỗ Đạt
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi
Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 nhân viên nhà máy xi măng
Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu
Người lao động chết do tai nạn lao động thì thân nhân được hưởng trợ cấp thế nào?
Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT
Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT
Hà Nội thống nhất tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7
Tin khác
Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?
Thị trường 23/04/2024 17:25
Mở rộng không gian ngành điện
Thị trường 23/04/2024 16:59
Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng
Thị trường 23/04/2024 14:18
Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh
Thị trường 23/04/2024 10:25
Cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán nổi sóng
Thị trường 22/04/2024 18:17
Hủy đấu thầu vàng miếng SJC
Thị trường 22/04/2024 10:17
Vàng bất ngờ giảm giá, USD lại nóng lên
Thị trường 22/04/2024 09:38
Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện với các dự án sử dụng LNG nhập khẩu
Thị trường 21/04/2024 18:54
Sáng mai (22/4) sẽ đấu thầu gần 17.000 lượng vàng miếng
Thị trường 21/04/2024 09:11
Giá vàng hạ nhiệt, tỷ giá USD vẫn cao
Thị trường 21/04/2024 08:25