Công nghiệp ôtô Việt Nam trước sức ép cạnh tranh: Đã khó... càng khó thêm

Sau khi Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) chính thức được thông qua, với những ưu đãi lớn cho mặt hàng xe ôtô từ các nước Asean, trên thị trường Việt Nam thời gian qua đang chứng kiến sự đổ bộ của xe có xuất xứ từ Thái Lan khiến người tiêu dùng mừng, doanh nghiệp sản xuất lo.
cong nghiep oto viet nam truoc suc ep canh tranh da kho cang kho them Giảm thuế để hỗ trợ ngành công nghiệp ôtô
cong nghiep oto viet nam truoc suc ep canh tranh da kho cang kho them Ô tô đồng loạt nằm im chờ giảm thuế

Khi xe Thái... áp đảo!

Việc Việt Nam gia nhập Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Hiệp định ATIGA đã tạo ra rất nhiều thuận lợi để ngành sản xuất ôtô trong nước phát triển. Thế nhưng, hiện các nhà sản xuất trong nước chưa kịp thích ứng với hội nhập, thì một làn sóng xe ôtô với nhiều ưu đãi lớn từ các nước trong khu vực ASEAN đã và đang ồ ạt tràn vào thị trường Việt Nam, tạo nên bước tăng trưởng lớn đối với thị trường ôtô trong nước.

Theo thống kê từ Tổng cục Hải quan, lượng xe ôtô nhập khẩu nguyên chiếc từ  Thái Lan tính riêng quý 1/2016 đạt 7.800 chiếc, tăng 64,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, 3 tháng đầu năm 2016, số lượng nhập khẩu ôtô từ thị trường Trung Quốc là 2.260 chiếc, giảm 58% so với cùng kỳ năm 2015. Như vậy, Thái Lan trở thành nước xuất khẩu ôtô lớn nhất vào thị trường Việt Nam.

cong nghiep oto viet nam truoc suc ep canh tranh da kho cang kho them

Theo anh Quốc Khánh - Trưởng phòng bán hàng tại salon Trường Khánh ở đường Phạm Hùng, quận Thanh Xuân, cho biết: Hiện tại, các dòng xe của Thái Lan được nhập về chủ yếu là Nissan, Toyota, Mazda…tuy nhiên, dòng xe được ưa chuộng nhất hiện nay vẫn là dòng xe bán tải bởi dòng xe này có giá tương đối mềm, từ 700-900 triệu đồng/chiếc. 

“Sở dĩ xe ôtô Thái Lan nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường ôtô Việt Nam một phần là do chính sách ưu đãi thuế của nước ta với các nước trong khối ASEAN, trong đó có Thái Lan sau Hiệp định ATIGA. Cùng một dòng xe, nhưng mức giá cạnh tranh và chất lượng tốt bao giờ cũng được người dân lựa chọn và tin dùng, dòng xe ôtô Thái Lan đang làm được điều đó. Ngoài ra, từ trước đến nay, các mặt hàng sản xuất từ Thái Lan, bao giờ cũng nhận được sự tin dùng của người Việt, có một số sản phẩm đã được người Việt Nam chấp nhận: Xe máy Honda Dream, Honda Air Blade…vì thế, không khó hiểu vì sao khi ôtô sản xuất tại Thái Lan khi vào Việt Nam lại được đón nhận nhiều như vậy”- anh Khánh lý giải.

Thực tế cho thấy, tại thị trường trong nước từ trước đến nay, một số thương hiệu lớn về ôtô như Trường Hải (Thaco), Vinaxuki, VEAM…với những dòng xe bán tải chất lượng, giá hợp lý, luôn là sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng, bởi họ không có sự lựa chọn nào khác. Thế nhưng, trước làn sóng nhập khẩu xe Trung Quốc, là Thái Lan, người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn hơn, nghiễm nhiên trở thành một thách thức thực sự đối với các nhà sản xuất trong nước.

Nỗi lo mới?

Nếu như thời gian vừa qua, thị trường bán lẻ ở Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn, sau các thương vụ người Thái mua lại một số hệ thống bán lẻ tại Việt Nam, thì nền công nghiệp ôtô Việt Nam đang phải đối mặt trước sự đổ bộ ồ ạt của các dòng xe có nguồn gốc từ Thái Lan. 

Trước thực trạng này, ông Bùi Ngọc Huyên – Chủ tịch HĐQT Cty Cổ phần ôtô Xuân Kiên (Vinaxuki) - chia sẻ rằng: Không chỉ những ưu đãi từ TPP mà những chính sách, ưu đãi thuế từ ATIGA đã và đang đẩy ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đứng trước nhiều thách thức mới. Vì thế, ngành công nghiệp ôtô trong nước muốn tồn tại và phát triển được cần phải thay đổi, nếu các doanh nghiệp không thay đổi sẽ đi vào ngõ cụt.

Thực tế cho thấy, tại thị trường trong nước từ trước đến nay, một số thương hiệu lớn về ôtô như Trường Hải (Thaco), Vinaxuki, VEAM…với những dòng xe bán tải chất lượng, giá hợp lý, luôn là sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng, bởi họ không có sự lựa chọn nào khác. Thế nhưng, trước làn sóng nhập khẩu xe Trung Quốc, Thái Lan, người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn hơn, nghiễm nhiên trở thành một thách thức thực sự đối với các nhà sản xuất trong nước. 

Câu hỏi đặt ra là vì sao ngành công nghiệp Thái Lan thành công và chiếm lĩnh thị trường Việt Nam, trong khi ngành công nghiệp ôtô trong nước dần mất hút?. Trả lời câu hỏi này, chuyên gia kinh tế Đặng Đình Tiền nói, Thái Lan làm được điều đó bởi lẽ, hiện tại họ đã trở thành nơi sản xuất, lắp ráp ôtô lớn nhất trong khu vực. Có được thành công ấy là nhờ những chính sách kịp thời, hợp lý từ chính phủ Thái Lan nhằm thu hút các doanh nghiệp, các hãng xe lớn hàng đầu thế giới như: Toyota, Honda, Nissan, Ford…

“Sau khi Hiệp định ATIGA được ký kết, không riêng gì ngành công nghiệp ôtô mà đối với mọi ngành sản xuất khác đều gặp những khó khăn và thuận lợi nhất định. Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận rằng, chúng ta cho họ quyền lợi này, thì họ cũng sẽ cho chúng ta quyền lợi khác. Bên cạnh đó, kim ngạch xuất khẩu cũng sẽ được điều chỉnh tương ứng để bảo đảm quyền lợi của hai bên. Đối với các nhà sản xuất ôtô của Thái Lan, hiện tại họ đã hấp thu rất nhanh các kinh nghiệp sản xuất, công nghệ tiên tiến trong sản xuất linh kiện, lắp ráp xe ôtô, trong khi đó, Việt Nam mới dừng lại ở mức lắp ráp và nhập khẩu nguyên chiếc. Vì thế, nếu muốn tồn tại ngành công nghiệp ôtô trong nước buộc phải thay đổi và thích nghi” – ông Tiền cho hay.

Đỗ Đạt

 

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

AJC Open Day - Job Fair 2025: Kết nối tri thức - Mở rộng tương lai

AJC Open Day - Job Fair 2025: Kết nối tri thức - Mở rộng tương lai

Ngày 13/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp - việc làm (AJC Open Day - Job Fair 2025) với chủ đề "Phá thạch khai hoa". Sự kiện là cơ hội để học sinh THPT tìm hiểu về các chuyên ngành đào tạo tại Học viện, đồng thời giúp sinh viên tiếp cận với các nhà tuyển dụng uy tín.
Công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp chuyển mình trong kỷ nguyên số

Công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp chuyển mình trong kỷ nguyên số

Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 lan rộng trên mọi lĩnh vực, các Công đoàn cơ sở (CĐCS) cũng không đứng ngoài cuộc. Đặc biệt tại khối doanh nghiệp, nơi người lao động (NLĐ) đang trực tiếp chịu ảnh hưởng từ quá trình số hóa sản xuất và quản trị, các CĐCS đã và đang có những chuyển biến mạnh mẽ nhằm thích ứng với thời đại mới.
Nhận thức đúng để mở cánh cửa tương lai

Nhận thức đúng để mở cánh cửa tương lai

Công tác tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ người học đưa ra những lựa chọn đúng đắn về ngành nghề và con đường học tập. Việc tư vấn, hướng nghiệp đúng, trúng và hiệu quả sẽ tạo tiền đề cho việc đào tạo được nguồn nhân lực, nhân tài, góp phần tạo ra một lực lượng lao động trong tương lai có định hướng nghề nghiệp rõ ràng, có năng lực chuyên môn, tay nghề cao, từ đó thực hiện hiệu quả việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD&ĐT).
Nghỉ việc trông con ốm có được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội?

Nghỉ việc trông con ốm có được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội?

Điều 25 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định chi tiết về điều kiện được hưởng chế độ ốm đau.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ cháy nhà dân tại quận Đống Đa

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ cháy nhà dân tại quận Đống Đa

Ngày 13/4, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã có công văn số 1409/UBND-NC về việc chỉ đạo giải quyết, khắc phục hậu quả vụ cháy nhà dân tại số 8 ngách 14 ngõ 69 phố Trung Liệt, phường Trung Liệt, quận Đống Đa.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tháo gỡ hết những khó khăn, vướng mắc về thể chế

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tháo gỡ hết những khó khăn, vướng mắc về thể chế

Ngày 13/4, kết luận phiên họp Chính phủ phiên chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 4/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu khẩn trương thể chế hóa chủ trương của Đảng, tháo gỡ bằng hết những khó khăn, vướng mắc về thể chế, giải phóng toàn bộ sức sản xuất, huy động toàn bộ nguồn lực phát triển.
Lãnh đạo Mặt trận thành phố Hà Nội thăm hỏi gia đình nạn nhân vụ cháy ở Trung Liệt

Lãnh đạo Mặt trận thành phố Hà Nội thăm hỏi gia đình nạn nhân vụ cháy ở Trung Liệt

Ngay khi nghe tin về vụ cháy xảy ra rạng sáng ngày 13/4 tại số 8 ngách 14 ngõ 69 Trung Liệt, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội gây thiệt hại về người, lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tới gia đình thăm hỏi, trao hỗ trợ.

Tin khác

Tỷ giá USD hôm nay (13/4): Đồng USD trong nước tăng

Tỷ giá USD hôm nay (13/4): Đồng USD trong nước tăng

Hôm nay (13/4), Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với đồng USD tăng tuần 37 đồng, hiện ở mức 24.923 đồng.
Giá xăng dầu hôm nay (13/4): Giá dầu thế giới quay đầu bật tăng

Giá xăng dầu hôm nay (13/4): Giá dầu thế giới quay đầu bật tăng

Hôm nay (13/4): Giá xăng dầu thế giới hồi phục sau những phiên liên tiếp giảm sâu trước đó, trong khi, dầu thô Brent và WTI đều tăng trên 2%. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 61,48 USD/thùng, tăng 2,38%, giá dầu Brent ở mốc 64,59 USD/thùng, tăng 2,26%.
Giá vàng hôm nay (13/4): Vàng trong nước tăng dữ dội

Giá vàng hôm nay (13/4): Vàng trong nước tăng dữ dội

Giá vàng hôm nay (13/4): Thị trường vàng trong nước tiếp tục tăng rất mạnh, giá vàng miếng và giá vàng nhẫn lên mức kỷ lục mới.
Chính phủ giữ nguyên mục tiêu tăng trưởng từ 8%

Chính phủ giữ nguyên mục tiêu tăng trưởng từ 8%

Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương ưu tiên thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng cao, kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên.
Giải pháp thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu nếu Mỹ áp thuế đối ứng

Giải pháp thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu nếu Mỹ áp thuế đối ứng

Nếu Mỹ áp thuế đối ứng 46% với hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam sẽ tác động mạnh đến nhiều nhóm hàng xuất khẩu. Các chuyên gia cho rằng, Việt Nam cần chủ động hơn trong việc ứng phó với tác động của chính sách thuế quan thay vì chỉ phản ứng thụ động.
Giá xăng dầu hôm nay (12/4): Thế giới tiếp tục giảm

Giá xăng dầu hôm nay (12/4): Thế giới tiếp tục giảm

Hôm nay (12/4), giá dầu thế giới đang hướng tới tuần giảm thứ hai liên tiếp trong bối cảnh các nhà đầu tư lo ngại về suy thoái do tình hình căng thẳng địa chính trị. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 60,08 USD/thùng, giảm 0,02%, giá dầu Brent ở mốc 63,32 USD/thùng, giảm 0,02%.
Tỷ giá USD hôm nay (12/4): Đồng USD trên thế giới và trong nước đồng loạt giảm

Tỷ giá USD hôm nay (12/4): Đồng USD trên thế giới và trong nước đồng loạt giảm

Tỷ giá USD hôm nay (12/4), Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 41 đồng, hiện ở mức 24.923 đồng.
Hôm nay (12/4): Giá vàng trong nước tăng mạnh

Hôm nay (12/4): Giá vàng trong nước tăng mạnh

Giá vàng hôm nay (12/4): Giá vàng thế giới tiếp đà tăng và “xô đổ” kỷ lục đạt được trước đó không lâu. Trong nước, giá vàng nhẫn và vàng miếng cũng tăng mạnh.
Giá vàng thế giới lên mức cao nhất mọi thời đại

Giá vàng thế giới lên mức cao nhất mọi thời đại

Giá vàng thế giới hôm nay tăng gần 2% và vượt ngưỡng quan trọng 3.200 USD/ounce. Chuyên gia dự báo vàng còn dư địa tăng thêm.
Giá vàng chiều 11/4: Tăng thêm gần 3 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều 11/4: Tăng thêm gần 3 triệu đồng/lượng

Chiều 11/4, giá vàng thế giới tiếp tục tăng thêm 42,83 USD/oune. Trong nước, giá vàng đồng loạt tăng theo, với mức tăng cao nhất lên tới 3 triệu đồng/lượng cả hai chiều mua và bán.
Xem thêm
Phiên bản di động