Công nghiệp ôtô Việt Nam trước sức ép cạnh tranh: Đã khó... càng khó thêm

Sau khi Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) chính thức được thông qua, với những ưu đãi lớn cho mặt hàng xe ôtô từ các nước Asean, trên thị trường Việt Nam thời gian qua đang chứng kiến sự đổ bộ của xe có xuất xứ từ Thái Lan khiến người tiêu dùng mừng, doanh nghiệp sản xuất lo.
cong nghiep oto viet nam truoc suc ep canh tranh da kho cang kho them Giảm thuế để hỗ trợ ngành công nghiệp ôtô
cong nghiep oto viet nam truoc suc ep canh tranh da kho cang kho them Ô tô đồng loạt nằm im chờ giảm thuế

Khi xe Thái... áp đảo!

Việc Việt Nam gia nhập Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Hiệp định ATIGA đã tạo ra rất nhiều thuận lợi để ngành sản xuất ôtô trong nước phát triển. Thế nhưng, hiện các nhà sản xuất trong nước chưa kịp thích ứng với hội nhập, thì một làn sóng xe ôtô với nhiều ưu đãi lớn từ các nước trong khu vực ASEAN đã và đang ồ ạt tràn vào thị trường Việt Nam, tạo nên bước tăng trưởng lớn đối với thị trường ôtô trong nước.

Theo thống kê từ Tổng cục Hải quan, lượng xe ôtô nhập khẩu nguyên chiếc từ  Thái Lan tính riêng quý 1/2016 đạt 7.800 chiếc, tăng 64,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, 3 tháng đầu năm 2016, số lượng nhập khẩu ôtô từ thị trường Trung Quốc là 2.260 chiếc, giảm 58% so với cùng kỳ năm 2015. Như vậy, Thái Lan trở thành nước xuất khẩu ôtô lớn nhất vào thị trường Việt Nam.

cong nghiep oto viet nam truoc suc ep canh tranh da kho cang kho them

Theo anh Quốc Khánh - Trưởng phòng bán hàng tại salon Trường Khánh ở đường Phạm Hùng, quận Thanh Xuân, cho biết: Hiện tại, các dòng xe của Thái Lan được nhập về chủ yếu là Nissan, Toyota, Mazda…tuy nhiên, dòng xe được ưa chuộng nhất hiện nay vẫn là dòng xe bán tải bởi dòng xe này có giá tương đối mềm, từ 700-900 triệu đồng/chiếc. 

“Sở dĩ xe ôtô Thái Lan nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường ôtô Việt Nam một phần là do chính sách ưu đãi thuế của nước ta với các nước trong khối ASEAN, trong đó có Thái Lan sau Hiệp định ATIGA. Cùng một dòng xe, nhưng mức giá cạnh tranh và chất lượng tốt bao giờ cũng được người dân lựa chọn và tin dùng, dòng xe ôtô Thái Lan đang làm được điều đó. Ngoài ra, từ trước đến nay, các mặt hàng sản xuất từ Thái Lan, bao giờ cũng nhận được sự tin dùng của người Việt, có một số sản phẩm đã được người Việt Nam chấp nhận: Xe máy Honda Dream, Honda Air Blade…vì thế, không khó hiểu vì sao khi ôtô sản xuất tại Thái Lan khi vào Việt Nam lại được đón nhận nhiều như vậy”- anh Khánh lý giải.

Thực tế cho thấy, tại thị trường trong nước từ trước đến nay, một số thương hiệu lớn về ôtô như Trường Hải (Thaco), Vinaxuki, VEAM…với những dòng xe bán tải chất lượng, giá hợp lý, luôn là sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng, bởi họ không có sự lựa chọn nào khác. Thế nhưng, trước làn sóng nhập khẩu xe Trung Quốc, là Thái Lan, người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn hơn, nghiễm nhiên trở thành một thách thức thực sự đối với các nhà sản xuất trong nước.

Nỗi lo mới?

Nếu như thời gian vừa qua, thị trường bán lẻ ở Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn, sau các thương vụ người Thái mua lại một số hệ thống bán lẻ tại Việt Nam, thì nền công nghiệp ôtô Việt Nam đang phải đối mặt trước sự đổ bộ ồ ạt của các dòng xe có nguồn gốc từ Thái Lan. 

Trước thực trạng này, ông Bùi Ngọc Huyên – Chủ tịch HĐQT Cty Cổ phần ôtô Xuân Kiên (Vinaxuki) - chia sẻ rằng: Không chỉ những ưu đãi từ TPP mà những chính sách, ưu đãi thuế từ ATIGA đã và đang đẩy ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đứng trước nhiều thách thức mới. Vì thế, ngành công nghiệp ôtô trong nước muốn tồn tại và phát triển được cần phải thay đổi, nếu các doanh nghiệp không thay đổi sẽ đi vào ngõ cụt.

Thực tế cho thấy, tại thị trường trong nước từ trước đến nay, một số thương hiệu lớn về ôtô như Trường Hải (Thaco), Vinaxuki, VEAM…với những dòng xe bán tải chất lượng, giá hợp lý, luôn là sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng, bởi họ không có sự lựa chọn nào khác. Thế nhưng, trước làn sóng nhập khẩu xe Trung Quốc, Thái Lan, người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn hơn, nghiễm nhiên trở thành một thách thức thực sự đối với các nhà sản xuất trong nước. 

Câu hỏi đặt ra là vì sao ngành công nghiệp Thái Lan thành công và chiếm lĩnh thị trường Việt Nam, trong khi ngành công nghiệp ôtô trong nước dần mất hút?. Trả lời câu hỏi này, chuyên gia kinh tế Đặng Đình Tiền nói, Thái Lan làm được điều đó bởi lẽ, hiện tại họ đã trở thành nơi sản xuất, lắp ráp ôtô lớn nhất trong khu vực. Có được thành công ấy là nhờ những chính sách kịp thời, hợp lý từ chính phủ Thái Lan nhằm thu hút các doanh nghiệp, các hãng xe lớn hàng đầu thế giới như: Toyota, Honda, Nissan, Ford…

“Sau khi Hiệp định ATIGA được ký kết, không riêng gì ngành công nghiệp ôtô mà đối với mọi ngành sản xuất khác đều gặp những khó khăn và thuận lợi nhất định. Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận rằng, chúng ta cho họ quyền lợi này, thì họ cũng sẽ cho chúng ta quyền lợi khác. Bên cạnh đó, kim ngạch xuất khẩu cũng sẽ được điều chỉnh tương ứng để bảo đảm quyền lợi của hai bên. Đối với các nhà sản xuất ôtô của Thái Lan, hiện tại họ đã hấp thu rất nhanh các kinh nghiệp sản xuất, công nghệ tiên tiến trong sản xuất linh kiện, lắp ráp xe ôtô, trong khi đó, Việt Nam mới dừng lại ở mức lắp ráp và nhập khẩu nguyên chiếc. Vì thế, nếu muốn tồn tại ngành công nghiệp ôtô trong nước buộc phải thay đổi và thích nghi” – ông Tiền cho hay.

Đỗ Đạt

 

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay tại thời điểm 6h sáng, giá vàng SJC trong nước quanh ngưỡng 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng nhẫn quanh mức 75,15 - 77,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Bên cạnh việc tập trung thực hiện đầy đủ, đồng bộ các giải pháp tài chính - ngân sách đã đề ra, Bộ Tài chính đã điều hành chính sách tài khóa chủ động, linh hoạt, hỗ trợ nền kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

(LĐTĐ) Năm 2024, mặc dù thị trường thế giới còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, thách thức, song công tác xúc tiến thương mại đã mang lại hiệu quả rõ rệt cho cộng đồng doanh nghiệp cả nước nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Trong đó, với việc chương trình xúc tiến thương mại liên tục được tổ chức, được xem là “đòn bẩy” giúp các doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá các sản phẩm thế mạnh, sản phẩm đặc trưng của Hà Nội vươn ra thị trường thế giới.
Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân dân thị xã Sơn Tây, trong 6 tháng đầu năm 2024, giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ ước đạt 3.324 tỷ đồng, tăng 15,1% so với cùng kỳ.
Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay (12/7), thị trường quốc tế tiếp tục tăng mạnh, vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce.
Doanh nghiệp rượu, bia kiến nghị lùi thời gian áp Thuế tiêu thụ đặc biệt

Doanh nghiệp rượu, bia kiến nghị lùi thời gian áp Thuế tiêu thụ đặc biệt

(LĐTĐ) Theo các doanh nghiệp rượu, bia tăng thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ làm tăng giá bán sản phẩm và dẫn đến giảm mạnh nhu cầu tiêu thụ trong bối cảnh thu nhập của người tiêu dùng giảm trong giai đoạn năm 2024 - 2025. Vì vậy, cần xem xét giảm mức tăng Thuế tiêu thụ đặc biệt và giãn lộ trình tăng.
6 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội đạt 28,6 tỷ USD

6 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội đạt 28,6 tỷ USD

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của thành phố Hà Nội ước đạt 8,9 tỷ USD, tăng 11%; trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước đạt 19,7 tỷ USD, tăng 14,9% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Thủ đô đạt 28,6 tỷ USD, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Hà Nội: Sản xuất công nghiệp quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ 2023

Hà Nội: Sản xuất công nghiệp quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ 2023

(LĐTĐ) Nhờ có nhiều giải pháp tích cực nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nên bước sang quý II/2024, hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội có nhiều tín hiệu tích cực khi các đơn hàng tiếp tục tăng. Qua đó, đưa chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Sức bật từ phục hồi sản xuất - kinh doanh

Sức bật từ phục hồi sản xuất - kinh doanh

(LĐTĐ) Báo cáo Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) của S&P Global công bố đầu tháng 7/2024 ghi nhận ngành sản xuất của Việt Nam gia tăng mạnh vào cuối quý II và có bốn tháng duy trì ngưỡng hơn 50 điểm.
Giá vàng nhẫn tăng liên tục

Giá vàng nhẫn tăng liên tục

(LĐTĐ) Giá vàng ngày (7/7), thị trường quốc tế đánh dấu một tuần tăng vọt áp sát mốc 2.400 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn cũng có một tuần tăng liên tục.
Xem thêm
Phiên bản di động