Đề xuất lát đá mặt đường của quận Hoàn Kiếm: Trên cơ sở kiến trúc gốc

Thời gian vừa qua, đề xuất lát đá mặt đường 11 tuyến phố thuộc khu vực bảo tồn cấp I khu phố cổ của UBND quận Hoàn Kiếm thu hút nhiều sự quan tâm của dư luận. Việc làm này có thể có những đóng góp cho việc thúc đẩy thương mại, du lịch và dịch vụ, tuy nhiên, có nhiều ý kiến cho rằng, liệu có cần thiết phải tốn kém như  vậy hay không, trong khi mặt đường nhựa vẫn đang phát huy tốt vai trò của nó.
Đề xuất lát đá mặt đường của quận Hoàn Kiếm: Trên cơ sở kiến trúc gốc Phấn đấu xây dựng thị xã Sơn Tây trở thành đô thị loại II
Đề xuất lát đá mặt đường của quận Hoàn Kiếm: Trên cơ sở kiến trúc gốc Quản lý trật tự đô thị: Nơi siết chặt, nơi thả lỏng
Đề xuất lát đá mặt đường của quận Hoàn Kiếm: Trên cơ sở kiến trúc gốc Dự án Hoàng Ngân Plaza Đô thị kiểu mới đề cao yếu tố cây xanh

Thúc đẩy thương mại, dịch vụ và du lịch

Mới đây, UBND quận Hoàn Kiếm đã có văn bản đề xuất UBND thành phố Hà Nội về việc lát đá 11 tuyến phố trong khu phố cổ. Đây là các tuyến phố nằm trong khu vực bảo tồn cấp I đã được tổ chức thành các phố đi bộ vào các buổi tối cuối tuần. Lý giải cho đề xuất này, UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, bên cạnh hai tuyến phố ẩm thực Tống Duy Tân, Cấm Chỉ, năm 2011 BQL phố cổ Hà Nội đã cải tạo thí điểm mặt đứng một đoạn phố Tạ Hiện dựa trên phong cách kiến trúc Đông Dương đầu thế kỷ 20, kết hợp cải tạo vỉa hè và lát đá mặt đường. Sau 4 năm hoạt động, với lối kiến trúc đẹp, phố đi bộ Tạ Hiện đã phát huy tốt giá trị, tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt và trở thành địa điểm thu hút du khách đến với phố cổ Hà Nội. Vì vậy, để bảo đảm tính đồng bộ về hạ tầng, thúc đẩy hoạt động thương mại dịch vụ và du lịch gắn với việc bảo tồn không gian kiến trúc truyền thống, UBND quận Hoàn Kiếm đề nghị được thực hiện dự án đổ bê tông nền đường, lát đá tự nhiên trên mặt đường với kích cỡ 10x10x10cm tại 11 tuyến phố trong khu vực. Nguồn vốn thực hiện lấy từ ngân sách của quận Hoàn Kiếm, dự án sẽ được triển khai trong năm 2016.

Đề xuất lát đá mặt đường của quận Hoàn Kiếm: Trên cơ sở kiến trúc gốc
Tạ Hiện là tuyến phố cổ đầu tiên của Hà Nội được lát đá mặt đường.

Đề xuất nêu trên cũng là một trong những giải pháp nhằm cụ thể hóa mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của quận Hoàn Kiếm, được xác định rõ trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận nhiệm kỳ 2015 - 2020 mới đây. Đó là tích cực bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị lịch sử khu phố cổ, khu phố cũ, khu vực hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận, nhằm đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế, phát triển dịch vụ, thương mại, du lịch theo hướng văn minh, hiệu quả, bền vững, gắn với nâng cao đời sống của nhân dân. Đây là chủ trương đúng, nhằm phát huy những lợi thế của một quận trung tâm, đẩy mạnh doanh thu từ hoạt động du lịch. Tuy nhiên, việc triển khai thực tế vẫn còn nhiều điều đáng bàn.

Chỉ hợp với phố đi bộ

Theo nhiều chuyên gia, việc lát đá mặt đường chỉ phù hợp với “phố đi bộ”, trong khi đó trên thực tế, danh sách các tuyến phố mà quận Hoàn Kiếm đề xuất thấy có hai nhóm. Nhóm 1 là những phố sát với đoạn phố thí điểm Tạ Hiện như Đào Duy Từ, Lương Ngọc Quyến... Tại các tuyến phố này, các cơ quan chức năng đã cắm biển cấm ô tô, lưu lượng phương tiện di chuyển không cao, do đó mức ảnh hưởng là không lớn. Nhóm thứ hai là trục phố từ bờ hồ Hoàn Kiếm kéo lên thẳng chợ Đồng Xuân rồi lên tiếp Quán Thánh như Hàng Ngang, Hàng Đào, Hàng Đường, Đồng Xuân... Điều đáng nói, các tuyến phố này vốn là trục giao thông từ phía Nam lên phía Bắc, tuyến Hàng Buồm - Mã Mây là trục giao thông từ phía Đông sang phía Tây khu phố cổ, mật độ giao thông lớn, thế nên việc lát đá mặt đường là không phù hợp. “Những tuyến phố này không giống như phố Tạ Hiện, chúng chưa được cải tạo mặt đứng, tức là không có sự đồng bộ về hạ tầng”, KTS Trần Huy Ánh cho biết.

KTS Trần Huy Ánh cho rằng, cần phải xem xét việc lát đá mặt đường là nhằm mục đích gì, để đẹp hơn, cổ kính hơn, hay để đi lại thuận tiện và an toàn hơn… Việc xử lý ngầm các đường dây, cống thoát nước như thế nào, vì trước đó, theo những người dân hiện đang sinh sống trên các đoạn phố Tạ Hiện, Cấm Chỉ, Tống Duy Tân, bên cạnh việc tạo vẻ đẹp cho các tuyến phố, vẫn còn một số bất cập như khi trời mưa to, thoát nước kém, khiến việc đi lại gặp khó khăn vì dễ trơn, trượt.

Cùng chung quan điểm với KTS Trần Huy Ánh, KTS Đào Ngọc Nghiêm, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc, Phó chủ tịch Hội Quy hoạch đô thị Hà Nội, cho biết, riêng đối với khu vực phố cổ HN, di tích lịch sử cấp quốc gia, bất cứ đề xuất hay dự án nào cũng đều phải tuân thủ theo quy chế, quy định của Nhà nước. Trong khu bảo vệ, tôn tạo cấp I phải ưu tiên giữ gìn hình ảnh và phong cách khu phố cổ truyền thống, bảo tồn, tôn tạo các công trình kiến trúc có giá trị, các di tích lịch sử - văn hóa. Các công trình được phép cải tạo, xây dựng mới phải trên cơ sở phục dựng kiến trúc gốc trước năm 1954 (nếu có), hoặc theo không gian và phong cách kiến trúc đặc trưng tiêu biểu khu phố cổ. “Tất cả đã có quy định cụ thể, nên cứ tuân theo đúng như quy định đã có để làm”, ông Nghiêm nhấn mạnh.

11 tuyến phố được đề xuất lát đá mặt đường gồm: Phố Tạ Hiện (đoạn từ ngã tư Hàng Bạc đến ngã tư Lương Ngọc Quyến và đoạn từ ngõ Đào Duy Từ đến Hàng Buồm), phố Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Đường, Đồng Xuân, Hàng Giấy, Hàng Buồm, Mã Mây, Lương Ngọc Quyến, Hàng Giầy, Đào Duy Từ.

Tuấn Trần

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ra mắt tour trải nghiệm "Hà Nội - Chạm miền ký ức"

Ra mắt tour trải nghiệm "Hà Nội - Chạm miền ký ức"

Tối 27/12, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và chào đón Tết Nguyên đán sắp tới, Sở Du lịch thành phố Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân phường Ba Đình tổ chức chương trình quảng bá điểm du lịch Đảo Ngọc - Trúc Bạch và ra mắt tour trải nghiệm “Hà Nội - Chạm miền ký ức” thuộc dự án Tuyến tàu điện số 6, một sản phẩm du lịch đặc thù, trọng điểm nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử của Thủ đô Hà Nội.
Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định vị thế, vai trò trong nhiệm kỳ 2021 - 2025

Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định vị thế, vai trò trong nhiệm kỳ 2021 - 2025

Chiều 27/12, tại trụ sở Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2025, nhiệm kỳ 2021 - 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo hội nghị.
Công bố 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2025

Công bố 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2025

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch vừa công bố 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2025, được tổng hợp từ hai hình thức bình chọn trực tiếp và trực tuyến.
Trao giải cuộc thi "Lan tỏa tri thức, bước tới con đường tương lai" mùa 2

Trao giải cuộc thi "Lan tỏa tri thức, bước tới con đường tương lai" mùa 2

Ngày 27/12, tại Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục và Môi trường phối hợp Ban Điều hành Đề án “Hợp tác xã điện tử” tổ chức lễ sơ kết thực hiện Đề án và ký kết hợp tác chiến lược với các đối tác, trao giải cuộc thi “Lan tỏa tri thức, bước tới con đường tương lai” mùa 2.
Cận cảnh công trường thi công cầu Mễ Sở nối Hà Nội với Hưng Yên

Cận cảnh công trường thi công cầu Mễ Sở nối Hà Nội với Hưng Yên

Cầu Mễ Sở và đường dẫn dài gần 14km, có điểm đầu tại nút giao giữa Quốc lộ 1A và Vành đai 4; điểm cuối tại nút giao giữa cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Vành đai 4 với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng nối thành phố Hà Nội và tỉnh Hưng Yên.
TP.HCM: Thưởng Tết Nguyên đán 2026 cao nhất lên tới 1,841 tỷ đồng thuộc về doanh nghiệp FDI

TP.HCM: Thưởng Tết Nguyên đán 2026 cao nhất lên tới 1,841 tỷ đồng thuộc về doanh nghiệp FDI

Dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, dự kiến doanh nghiệp FDI tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) có mức thưởng cao nhất lên tới 1,841 tỷ đồng/người.
Chung tay xây dựng giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai

Chung tay xây dựng giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai

Là đô thị đặc biệt với mật độ dân cư và phương tiện luôn ở mức cao, Hà Nội đang đối mặt với áp lực lớn về hạ tầng và trật tự an toàn giao thông. Trong bức tranh chung đó, giao thông học đường nổi lên như một vấn đề vừa cấp thiết trước mắt, vừa mang ý nghĩa lâu dài đối với sự phát triển bền vững của Thủ đô. Việc xây dựng môi trường giao thông học đường an toàn, văn minh không chỉ nhằm bảo vệ học sinh hôm nay, mà còn đặt nền móng cho một thế hệ công dân có ý thức, trách nhiệm và văn hóa khi tham gia giao thông trong tương lai.

Tin khác

Thoát nước phía Tây Hà Nội: Từ yêu cầu cấp bách đến quyết tâm đầu tư đồng bộ hạ tầng đô thị

Thoát nước phía Tây Hà Nội: Từ yêu cầu cấp bách đến quyết tâm đầu tư đồng bộ hạ tầng đô thị

Trong tiến trình đô thị hóa nhanh và tác động ngày càng rõ nét của biến đổi khí hậu, bài toán thoát nước đang trở thành một trong những thách thức lớn nhất đối với Hà Nội. Thực tế cho thấy trong những năm gần đây, tình trạng mưa lớn cường độ cao trong thời gian ngắn liên tiếp gây ngập úng tại nhiều khu vực, đặc biệt là phía Tây thành phố đã đặt ra yêu cầu cấp thiết phải đầu tư đồng bộ, căn cơ hệ thống tiêu thoát nước đô thị.
Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”

Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”

Nhằm tháo gỡ “điểm nghẽn” trong công tác bảo đảm trật tự đô thị, mới đây, các phường trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, dừng đỗ phương tiện không đúng quy định. Hoạt động thể hiện quyết tâm của thành phố trong việc lập lại kỷ cương đô thị theo hướng làm thường xuyên, liên tục, không mang tính chiến dịch.
TP.HCM: Khởi công, khánh thành nhiều công trình lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

TP.HCM: Khởi công, khánh thành nhiều công trình lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ khởi công, khánh thành hàng loạt dự án trọng điểm chào mừng Đại hội đại biểu Toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Phường Thanh Liệt: Ra quân giải quyết điểm nghẽn “trật tự đô thị”

Phường Thanh Liệt: Ra quân giải quyết điểm nghẽn “trật tự đô thị”

Thực hiện Kế hoạch số 332/KH-UBND ngày 10/12/2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về giải quyết các “điểm nghẽn” trong công tác trật tự đô thị và xây dựng xã, phường bảo đảm trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị, Ủy ban nhân dân phường Thanh Liệt, Ban Chỉ đạo 197 phường tổ chức lễ ra quân giải quyết điểm nghẽn “Trật tự đô thị” và xây dựng phường đảm bảo trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị trên địa bàn.
Hà Nội: Quyết tâm về đích công tác giải phóng mặt bằng Vành đai I

Hà Nội: Quyết tâm về đích công tác giải phóng mặt bằng Vành đai I

Tuyến đường Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục và Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu, là dự án hạ tầng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với giao thông đô thị Hà Nội. Trong bối cảnh quỹ thời gian chỉ còn tính bằng tuần, các phường Giảng Võ, Láng, Ô Chợ Dừa cùng các đơn vị chức năng đang triển khai “chiến dịch thần tốc” giải phóng mặt bằng, quyết tâm hoàn thành trong khoảng 20 ngày theo chỉ đạo của Thành phố. Những nỗ lực đồng bộ, cách làm linh hoạt, cùng sự đồng thuận của người dân được xem là yếu tố quyết định để dự án đạt mục tiêu.
Phố Hàng Mã gọn gàng hơn sau khi dẹp vỉa hè

Phố Hàng Mã gọn gàng hơn sau khi dẹp vỉa hè

Phố Hàng Mã thông thoáng hơn, bớt ùn tắc sau khi lực lượng chức năng ra quân dọn dẹp vỉa hè, chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm và trả lại không gian cho người đi bộ.
Vì một Hà Nội văn hiến, văn minh

Vì một Hà Nội văn hiến, văn minh

Không phải những dự án hàng nghìn tỷ đồng hay những công trình quy mô lớn, quá trình xây dựng một đô thị “xanh” đôi khi bắt đầu từ những việc rất giản dị: tháo bỏ một mái che lấn vỉa hè, di dời một điểm tập kết rác, trả lại lối đi cho người đi bộ. Những ngày cuối tháng 11 này, tại các phường trung tâm như Hoàn Kiếm, Ba Đình, Cửa Nam, những việc làm tưởng chừng nhỏ bé ấy đang tạo nên hiệu ứng lớn đánh dấu sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân trong xây dựng đô thị xanh, sạch, đẹp, đáng sống.
Tiến độ xử lý 712 dự án chậm triển khai ở Hà Nội

Tiến độ xử lý 712 dự án chậm triển khai ở Hà Nội

Theo báo cáo chi tiết của Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội, tính đến ngày 5/11/2025, toàn bộ 712 dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn đã được rà soát, thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm và phân loại xử lý.
Siết chặt trình tự, thủ tục cưỡng chế xử phạt vi phạm hành chính

Siết chặt trình tự, thủ tục cưỡng chế xử phạt vi phạm hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 296/2025/NĐ-CP quy định về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, thay thế Nghị định số 166/2013/NĐ-CP. Nghị định mới làm rõ nguyên tắc, trình tự, thủ tục áp dụng các biện pháp cưỡng chế nhằm bảo đảm thi hành quyết định xử phạt, quyết định tịch thu tang vật và quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả. Đồng thời, nghị định cũng quy định trách nhiệm của cơ quan thi hành, chi phí cưỡng chế và các biện pháp bảo đảm an toàn, trật tự trong quá trình tổ chức thực hiện.
Thanh Liệt: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân của Cảnh sát khu vực

Thanh Liệt: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân của Cảnh sát khu vực

Vừa qua, Công an phường Thanh Liệt tổ chức Hội nghị “Lắng nghe ý kiến nhân dân” nhằm đánh giá tình hình an ninh trật tự (ANTT) và tiếp thu góp ý đối với lực lượng Cảnh sát khu vực (CSKV) trong thực hiện nhiệm vụ năm 2025. Đây là hoạt động thường xuyên, thể hiện tinh thần cầu thị, lấy người dân làm trung tâm trong xây dựng lực lượng Công an cơ sở.
Xem thêm
Phiên bản di động