Đề xuất làn riêng cho xe buýt: Vấn đề là kết cấu hạ tầng!

Thu hút người dân tham gia phương tiện công cộng nhằm giảm phương tiện cá nhân là một trong những chủ trương đúng đắn. Và để phát triển giao thông công cộng, cải thiện dịch vụ, các phương tiện như xe buýt cần có làn đường riêng để lưu thông. Tuy nhiên, thiếu không gian và tình trạng xung đột giao thông xuất phát từ hạ tầng thiếu đồng bộ đang là những khó khăn nhãn tiền cần cân nhắc kỹ lưỡng nếu triển khai đề xuất này.
van de la ket cau ha tang Kỳ 2: Đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông đô thị
van de la ket cau ha tang Kỳ 1: Đổi thay rõ rệt

Có nên tách làn đường riêng?

Mới đây, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết, đang triển khai đề xuất mở làn riêng cho phương tiện công cộng (gồm xe buýt thường và BRT). Theo đơn vị này, ở Hà Nội hiện có 112 tuyến xe buýt với 18.000 xe. Tuy nhiên, lượng phương tiện công cộng gồm xe buýt, taxi… mới chỉ giải quyết 15% nhu cầu của người dân.

Để giảm thiểu nguy cơ gây ùn tắc giao thông, thu hút người dân tham gia bằng phương tiện công cộng như xe buýt, việc có làn riêng để xe buýt lưu thông là hết sức cần thiết. Được biết, trong năm 2018, đơn vị sẽ nghiên cứu, đề xuất Sở GTVT Hà Nội dành riêng một làn cho xe buýt tuyến Ngã Tư Sở - Cầu Trắng (Hà Đông). Ngoài ra, sau khi tuyến đường sắt trên cao hoàn thành sẽ làm làn riêng cho xe buýt thường dọc trục đường và kết nối ngang giữa các tuyến xe buýt với các nhà chờ.

van de la ket cau ha tang
Tách làn riêng dành cho xe buýt sẽ thúc đẩy giao thông công cộng phát triển. Tuy nhiên, với khu vực có hạ tầng “đuối hơi”, cần xem xét và khảo sát kỹ lưỡng, tránh xảy ra xung đột giữa các phương tiện.

Khách quan nhìn nhận, mục đích của việc phân làn, tách dòng phương tiện trên một số trục đường chính là nhằm nâng cao ý thức của người dân đi đúng làn đường, giảm thiểu xung đột giao thông, tăng khả năng lưu thông. Tuy nhiên, trong điều kiện người dân vẫn “chuộng” phương tiện cá nhân như hiện tại cùng với ý thức chưa cao, các hành vi vi phạm Luật Giao thông như lấn làn, đè vạch vẫn diễn ra phổ biến, đặc biệt là trong khung giờ cao điểm.

Cụ thể, quan sát trong giờ cao điểm tại các tuyến đường Giảng Võ, Láng Hạ, Lê Văn Lương… không khó để bắt gặp hình ảnh các phương tiện thi nhau lấn làn. Thậm chí, nhiều phương tiện còn thản nhiên chen vào làn riêng của buýt nhanh BRT. Dù đã tích cực vào cuộc xử lý nhưng trong khung giờ cao điểm, lực lượng cảnh sát giao thông không thể kiểm soát, xử lý triệt để vấn đề này.

Nhiều ý kiến cho rằng, hiện hạ tầng giao thông tại Hà Nội vẫn chưa đáp ứng được so với sự phát triển của phương tiện giao thông nên nếu đề xuất dành riêng làn cho buýt thường được triển khai rất có thể dẫn đến tình trạng lấn làn, vi phạm giao thông như những trục có ưu tiên BRT.

Anh Đinh Công Thành (phường Kiến Hưng, Hà Đông) cho biết: “Ở nước ngoài, tôi thấy đường dành riêng cho buýt nhanh phải rộng rãi 3,4 làn, nhưng đường của mình đa phần chỉ có 2 làn. Đường hẹp, nếu dành riêng 1 làn cho xe buýt thì tất cả phương tiện dồn vào làn còn lại. Nếu đi trong các khung giờ cao điểm, giao thông ùn ứ… để các phương tiện không lấn làn xe buýt rất khó”.

Chia sẻ quan điểm về vấn đề trên, nhà văn Nguyễn Văn Học người giành Giải Nhì của cuộc thi viết “Vì an toàn giao thông Thủ đô” do Uỷ ban An toàn giao thông Hà Nội và các đơn vị liên quan tổ chức cho biết, mục đích tạo một làn riêng cho phương tiện công cộng như xe buýt sẽ trực tiếp góp phần tăng tốc độ lưu thông, hạn chế gia tăng phương cá nhân nhưng đồng thời cũng rất khó khăn bởi hạ tầng giao thông Hà Nội còn chưa đồng bộ.

Cần cân nhắc kỹ lưỡng

Theo Đề án phát triển quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến 2030, phát triển mạng lưới xe buýt là một hợp phần quan trọng của hệ thống giao thông công cộng của thành phố, nhất là trong giai đoạn hệ thống đường sắt đô thị vẫn đang trong quá trình triển khai, xây dựng.

Do vậy, để khuyến khích người dân sử dụng xe buýt, bên cạnh việc đổi mới phương tiện, nâng cao chất lượng dịch vụ, cũng cần có những giải pháp nhằm cải thiện vận tốc đi lại của xe buýt nhằm tăng sức hấp dẫn của loại hình phương tiện này.

Theo nhiều chuyên gia giao thông, hiện vận tốc di chuyển của xe buýt tương đối chậm, khoảng 18km/h, việc có làn đường riêng sẽ góp phần tăng tốc độ lưu thông cho phương tiện này. Tuy nhiên, cần có sự tính toán kỹ lưỡng và chỉ nên triển khai ở những làn đường rộng. Chẳng hạn, với những tuyến đường đang chiếm tới 30% tần suất hoạt động của mạng buýt hàng ngày như: Nguyễn Văn Cừ, Đại lộ Thăng Long… thì hoàn toàn có đủ điều kiện để bố trí một làn đường ưu tiên.

Ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết, với đường hẹp, có đường sắt trên cao chạy qua, lưu lượng giao thông lớn… như trục Nguyễn Trãi — Trần Phú (Hà Đông) nếu triển khai làn riêng cho xe buýt sẽ gặp nhiều khó khăn, dễ dẫn đến xung đột giữa các phương tiện giao thông. “Tôi đã đi nhiều nơi ở nước ngoài nhưng ít thấy nơi nào làm làn riêng cho xe buýt.

Ở khu vực nội đô như Hà Nội, diện tích đất dành cho giao thông hạn chế nên càng khó mở làn riêng. Với đề xuất mở làn riêng trên tuyến đường Nguyễn Trãi sẽ khó khả thi, dễ ùn tắc giao thông, cần xem xét kỹ. Theo tôi, trước khi bắt tay thực hiện cần lấy ý kiến của người dân, chuyên gia và cần triển khai thí điểm để đánh giá hiệu quả” - ông Bùi Danh Liên chia sẻ.

Đồng quan điểm trên, theo nhà văn Nguyễn Văn Học, các ban ngành chức năng cần có những khảo sát, đánh giá kỹ lưỡng và xác định tiêu chí khai thác những đoạn mặt đường đủ rộng, bố trí hợp lý luồng, làn xe buýt là giải pháp thiết thực cho giao thông công cộng hiện tại, tập trung phục vụ số đông những người có lộ trình thường xuyên, nơi đi, nơi đến là những trung tâm thương mại, công sở, dịch vụ, văn hóa, trường học, bệnh viện.

Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Chiều 5/12, Công đoàn Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học (VHKH) Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tham dự Đại hội có đồng chí Đinh Phú Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám; đồng chí Lê Xuân Kiêu, Bí thư chi bộ, Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cùng 87 đoàn viên công đoàn Trung tâm.
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long là sự kiện thường niên uy tín của Thủ đô nhằm ghi nhận, tri ân những doanh nhân - doanh nghiệp có đóng góp xuất sắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và đất nước.
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa” là giải thưởng cấp quốc gia được triển khai trên quy mô toàn quốc, nhằm tôn vinh những cá nhân truyền cảm hứng - những con người bình dị nhưng giàu nghị lực trong cuộc sống, âm thầm lan tỏa những giá trị nhân văn và tinh thần sống đẹp trong cộng đồng.

Tin khác

Phố Hàng Mã gọn gàng hơn sau khi dẹp vỉa hè

Phố Hàng Mã gọn gàng hơn sau khi dẹp vỉa hè

Phố Hàng Mã thông thoáng hơn, bớt ùn tắc sau khi lực lượng chức năng ra quân dọn dẹp vỉa hè, chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm và trả lại không gian cho người đi bộ.
Vì một Hà Nội văn hiến, văn minh

Vì một Hà Nội văn hiến, văn minh

Không phải những dự án hàng nghìn tỷ đồng hay những công trình quy mô lớn, quá trình xây dựng một đô thị “xanh” đôi khi bắt đầu từ những việc rất giản dị: tháo bỏ một mái che lấn vỉa hè, di dời một điểm tập kết rác, trả lại lối đi cho người đi bộ. Những ngày cuối tháng 11 này, tại các phường trung tâm như Hoàn Kiếm, Ba Đình, Cửa Nam, những việc làm tưởng chừng nhỏ bé ấy đang tạo nên hiệu ứng lớn đánh dấu sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân trong xây dựng đô thị xanh, sạch, đẹp, đáng sống.
Tiến độ xử lý 712 dự án chậm triển khai ở Hà Nội

Tiến độ xử lý 712 dự án chậm triển khai ở Hà Nội

Theo báo cáo chi tiết của Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội, tính đến ngày 5/11/2025, toàn bộ 712 dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn đã được rà soát, thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm và phân loại xử lý.
Siết chặt trình tự, thủ tục cưỡng chế xử phạt vi phạm hành chính

Siết chặt trình tự, thủ tục cưỡng chế xử phạt vi phạm hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 296/2025/NĐ-CP quy định về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, thay thế Nghị định số 166/2013/NĐ-CP. Nghị định mới làm rõ nguyên tắc, trình tự, thủ tục áp dụng các biện pháp cưỡng chế nhằm bảo đảm thi hành quyết định xử phạt, quyết định tịch thu tang vật và quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả. Đồng thời, nghị định cũng quy định trách nhiệm của cơ quan thi hành, chi phí cưỡng chế và các biện pháp bảo đảm an toàn, trật tự trong quá trình tổ chức thực hiện.
Thanh Liệt: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân của Cảnh sát khu vực

Thanh Liệt: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân của Cảnh sát khu vực

Vừa qua, Công an phường Thanh Liệt tổ chức Hội nghị “Lắng nghe ý kiến nhân dân” nhằm đánh giá tình hình an ninh trật tự (ANTT) và tiếp thu góp ý đối với lực lượng Cảnh sát khu vực (CSKV) trong thực hiện nhiệm vụ năm 2025. Đây là hoạt động thường xuyên, thể hiện tinh thần cầu thị, lấy người dân làm trung tâm trong xây dựng lực lượng Công an cơ sở.
TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng

TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ khởi công, khánh thành 27 dự án, công trình trên địa bàn chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng với tổng mức đầu tư là 28.253 tỷ đồng.
Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị

Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị

Ban Chỉ đạo 197 thành phố Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai thí điểm xây dựng các phường: Hoàn Kiếm, Cửa Nam, Ba Đình trở thành kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị. Đây là chủ trương lớn thể hiện quyết tâm chỉnh trang diện mạo Thủ đô "Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp", tạo tiền đề quan trọng để nhân rộng mô hình trên toàn thành phố trong thời gian tới.
Tăng cường quản lý xây dựng ở Hà Nội: Nâng cao kỹ năng, siết chặt trách nhiệm

Tăng cường quản lý xây dựng ở Hà Nội: Nâng cao kỹ năng, siết chặt trách nhiệm

Trong bối cảnh mô hình chính quyền 2 cấp của thành phố Hà Nội đang từng bước đi vào vận hành ổn định, yêu cầu nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Đan Phượng: Tập trung tháo gỡ các vấn đề liên quan đến đất đai, dự án giao thông

Đan Phượng: Tập trung tháo gỡ các vấn đề liên quan đến đất đai, dự án giao thông

Đảng ủy xã Đan Phượng vừa tổ chức hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân năm 2025. Người dân quan tâm nhiều đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, dự án giao thông chậm triển khai.
Tăng cường phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ

Tăng cường phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Công văn số 5937/UBND-NC về việc tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ nhằm bảo đảm an ninh, an toàn trên địa bàn.
Xem thêm
Phiên bản di động