Phạt lao động công ích người vi phạm Luật Giao thông:

Đề xuất hay cần thí điểm làm ngay

Nhiều năm nay, tình trạng người tham gia giao thông vi phạm Luật Giao thông diễn ra ở khắp các tỉnh, thành trên cả nước. Giải quyết vấn nạn này vẫn đang là bài toán khó đối với các cơ quan chức năng. Chính vì vậy, bất cứ phương án nào được đưa ra để nhằm hạn chế tình trạng vi phạm giao thông đều cần được xem xét, nghiên cứu…
de xuat hay can lam ngay Cần có thuốc đặc trị!
de xuat hay can lam ngay Không thể để nhờn luật

Vi phạm tràn lan

Trở lại tình trạng vi phạm Luật Giao thông, tại Hà Nội, thời gian qua, các lực lượng chức năng liên tục ra quân để chấn chỉnh, xử lý những vi phạm. Theo chân đoàn liên ngành Cảnh sát trật tự - Thanh tra giao thông TP Hà Nội kiểm tra, xử lý những vi phạm về trật tự giao thông trên địa bàn quận Hoàn Kiếm vào đầu tháng 12, chúng tôi ghi nhận tình trạng vi phạm Luật Giao thông diễn biến vô cùng phức tạp.

de xuat hay can lam ngay
Lực lượng chức năng lập biên bản xử lý một trường hợp vi phạm Luật Giao thông trên địa bàn quận Hoàn Kiếm

Điều đáng nói, những vi phạm diễn ra ngang nhiên xung quanh khu vực Bộ Giao thông vận tải, Công an TP Hà Nội (trên phố Trần Hưng Đạo). Những vi phạm về trật tự an toàn giao thông khiến khu vực này trở nên vô cùng lộn xộn, mất mỹ quan đô thị. Ngoài ra, rất nhiều khu vực khác trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, tình trạng vi phạm Luật Giao thông vẫn đang diễn ra tràn lan như dọc tuyến phố Hàng Ngang, Hàng Đào, tuyến phố Trần Nhật Duật, Trần Quang Khải, phố Trần Quốc Toản…

Chỉ tính riêng trong 3 ngày đầu ra quân (từ ngày 4 – 6/12) tổ công tác liên ngành đã tiến hành kiểm tra, xử lý các vi phạm trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, tập trung trên các tuyến đường, phố: Tràng Thi, Triệu Quốc Đạt, Hai Bà Trưng, Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Đinh Tiên Hoàng, Hàng Ngang, Hàng Đào, Hàng Giấy, Trần Nhật Duật, Trần Khánh Dư, Dã Tượng, Trần Quang Khải, Phan Chu Trinh, Triệu Quốc Đạt, Cổ Tân, xung quanh bờ hồ Hoàn Kiếm và các tuyến phụ cận... Ngoài các tuyến tổ công tác liên ngành kiểm tra, xử lý, liên ngành đã yêu cầu Đội Thanh tra Giao thông vận tải Hoàn Kiếm và Cảnh sát trật tự 113 quận Hoàn Kiếm bố trí lực lượng thường xuyên tuần tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông trên các tuyến khác.

Đồng thời tăng cường kiểm tra, xử lý, duy trì trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên các tuyến liên ngành đã kiểm tra. Kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm: Lập biên bản vi phạm hành chính 219 trường hợp vi phạm, phạt tiền hơn 160 triệu đồng, tước giấy phép lái xe có thời hạn 12 trường hợp, tạm giữ 2 phương tiện...

Ý tưởng hay...

Qua thực tế, có thể thấy, những con số vi phạm nêu trên được thống kê sau thời gian ngắn ra quân xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông trên địa bàn quận Hoàn Kiếm chưa phản ánh được thực tế những vi phạm vẫn đang diễn ra hàng ngày. Bởi, trong quá trình tuần tra, kiểm tra, lực lượng chức năng vẫn chú trọng việc nhắc nhở, tuyên truyền, hướng dẫn người dân tham gia giao thông đúng luật, không để xảy ra những vi phạm.

Và cũng không chỉ ở Hoàn Kiếm, trên tất cả các địa bàn khác ở TP Hà Nội, những vi phạm về trật tự an toàn giao thông vẫn đang diễn ra hàng ngày. Dường như, câu hỏi: Làm thế nào để giảm thiểu tình trạng vi phạm Luật Giao thông vẫn đang là bài toán khó đối với các cơ quan chức năng. Chính vì vậy, bất cứ phương án nào được đưa ra để nhằm hạn chế tình trạng vi phạm Luật Giao thông đều cần được xem xét, nghiên cứu…

Trao đổi với báo giới xung quanh đề xuất trên, theo ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, trước đây, Việt Nam đã từng dùng hình thức xử phạt vi phạm bằng việc bắt buộc lao động công ích.

Mới đây, tại kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng, ông Huỳnh Minh Chức - Đại biểu HĐND TP Đà Nẵng, đề xuất, đối với những trường hợp vi phạm giao thông nhiều lần, nên buộc phải lao động công ích để giáo dục, nâng cao ý thức khi tham gia giao thông. Đề xuất của ông Chức đã được dư luận quan tâm, chia sẻ trong nhiều ngày qua bởi đây là ý tưởng được đánh giá là không mang tính tiêu cực mà có tính răn đe, giáo dục. Nhiều người dân bày tỏ quan điểm đồng tình và cho rằng, phương án trên sẽ mang lại hiệu quả, góp phần làm giảm những vi phạm về Luật Giao thông. Theo anh Nguyễn Văn Hưng (ở Mỹ Đình, Hà Nội): Tôi ủng hộ đề xuất bắt buộc phải lao động công ích đối với những trường hợp vi phạm giao thông nhiều lần.

Đây là chế tài phù hợp để giáo dục, nâng cao ý thức người vi phạm giao thông. “ Đối với những người nổi tiếng như ca sỹ, diễn viên, người mẫu… hay những quan chức, rồi những đối tượng thuộc diện “nhà giàu” đều cũng phải lao động công ích nếu vi phạm. Không thể để tình trạng, cứ có tiền rồi ngang nhiên vi phạm, sau đó nộp tiền đi tiếp. Thói quen dần dần trở thành hành vi coi thường pháp luật, dẫn đến việc giáo dục các thế hệ tiếp nối sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Và như vậy, bài toán về vi phạm Luật Giao thông sẽ không có lời giải”, anh Hưng chia sẻ.

Trao đổi với báo giới xung quanh đề xuất trên, theo ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, trước đây, Việt Nam đã từng dùng hình thức xử phạt vi phạm bằng việc bắt buộc lao động công ích. Hiện nay, một số nước cũng áp dụng xử phạt vi phạm ATGT bằng hình thức này. Vì vậy, đề xuất này cũng là một phương án đáng để các cơ quan chức năng nghiên cứu, xem xét bổ sung vào quy định của pháp luật. Tuy nhiên, cần nghiên cứu, lựa chọn hành vi vi phạm nào thì phải chịu chế tài này, đồng thời tính toán xem loại hình lao động công ích nào phù hợp với hành vi của người vi phạm.

Có thể thấy, hình thức xử phạt vi phạm giao thông bằng việc bắt buộc lao động công ích sẽ có tác dụng răn đe, giáo dục ý thức của người dân khi tham gia giao thông. Tuy nhiên xét trên phương diện pháp luật thì đề xuất này xem ra cũng không thể có thể triển khai trong một sớm một ngày.

Theo luật sư Trịnh Nam Ninh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), hành vi vi phạm giao thông được xếp vào nhóm hành vi vi phạm hành chính và chỉ bị xử phạt hành chính, như tạm giữ phương tiện, tước giấy phép lái xe, phạt tiền… Trong khi đó, phạt lao động công ích lại là vấn đề khác. Trong các văn bản pháp luật hiện hành như Luật Giao thông đường bộ hay Nghị định 46/2016/NĐ-CP đều không có văn bản nào quy định người vi phạm giao thông sẽ bị xử phạt lao động công ích.

Như vậy, để có thể áp dụng đề xuất phạt lao động công ích đối với người vi phạm giao thông thì điều đầu tiên cần làm là phải sửa đổi các điều luật hiện hành, bổ sung thêm quy định này. Nhưng việc sửa đổi, bổ sung luật không phải muốn là có thể làm được ngay mà cần có lộ trình cụ thể.

H.Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024

10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, ngành khoa học và công nghệ Việt Nam có nhiều sự kiện, dự án và sáng kiến đột phá góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và đổi mới sáng tạo.
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

(LĐTĐ) Mùa Giáng sinh đang đến gần, không khí lễ hội tràn ngập khắp nơi, đặc biệt là tại các nhà thờ Công giáo. Nam Định - vùng đất được mệnh danh là “xứ sở của nhà thờ” - những ngày này càng thêm lộng lẫy với sắc màu rực rỡ, hứa hẹn trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách muốn tận hưởng một mùa Noel đặc biệt.
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 23/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị lần thứ hai, khóa XVIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

(LĐTĐ) Ngày mai (24/12), Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm các bị cáo trong vụ án "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2. Trong số 17 bị cáo, 3 cựu Phó Giám đốc sở ở tỉnh Thái Nguyên và Quảng Nam bị cáo buộc nhiều lần nhận tiền để giúp doanh nghiệp xin chủ trương cách ly y tế.
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

(LĐTĐ) 97 đề tài xuất sắc nhất đã được chọn tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2024 - 2025. Các đề tài dự thi ở 4 nhóm lĩnh vực gồm: Vật lí - kỹ thuật cơ khí - phần mềm hệ thống; hóa học; sinh - y - môi trường; khoa học xã hội - hành vi.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Với mục tiêu mang Tết đến cho mọi nhà, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đang tích cực triển khai Kế hoạch số 67 của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, nhằm đảm bảo tất cả đoàn viên, người lao động (NLĐ) của ngành đều có một mùa Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 ấm no, đủ đầy.
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

(LĐTĐ) Cô B.T.H (68 tuổi) đã chịu đựng tình trạng nuốt nghẹn suốt nhiều năm, dù đã thăm khám và điều trị nhiều nơi nhưng không thuyên giảm. Tuy nhiên khi đến Thu Cúc TCI, cô chỉ mất 2 tháng để chữa khỏi hoàn toàn tình trạng này.

Tin khác

Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

(LĐTĐ) Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị vừa xử lý và yêu cầu tài xế xe buýt nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ, vận hành xe buýt an toàn cho hành khách.
Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025

Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có thông báo phân luồng giao thông trong dịp nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"

Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, công tác đảm bảo an toàn cho người dân đi lại trên các phương tiện đò khách là một trong những nhiệm vụ quan trọng của lực lượng Cảnh sát đường thuỷ, do đó việc kiểm tra an toàn giao thông tại các bến khách luôn được đơn vị địa bàn thường xuyên quan tâm.
Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

(LĐTĐ) Tại Hà Nội, trong giai đoạn từ khoảng năm 2016 đến nay, để giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo an ninh trật tự việc sắp xếp luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh theo phương án phân luồng xe đến từ hướng nào sẽ vào bến đầu tiên của hướng đấy đã được triển khai. Hiệu quả của việc sắp xếp luồng tuyến đã từng bước được khẳng định song vấn đề hiện tại là công tác kiểm tra, giám sát, từ đó nâng cao ý thức chấp hành của các đơn vị vận tải khách liên tỉnh.
Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Nhiều câu hỏi của doanh nghiệp xoay quanh vấn đề địa phương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm gây trở ngại cho hoạt động du lịch, khiến nhiều doanh nghiệp “khóc dở”.
TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1

TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1

(LĐTĐ) Ngày 18/12, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thuộc sở này đang hoàn tất những khâu trang trí cuối cùng đối với 150 xe buýt điện để sẵn sàng hoạt động phục vụ hành khách đi lại trên tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt

Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt

(LĐTĐ) Hiện nhiều tuyến phố của Hà Nội đang được tiến hành duy tu, sửa chữa. Để đảm bảo việc đi lại của người dân được thuận tiện, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã yêu cầu các công trình này chỉ được phép thi công về đêm.
Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025

Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025

(LĐTĐ) Nhiều dự án chậm tiến độ được Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội cam kết hoàn thành trong năm 2025. Trong đó, có dự án đường trục phía Nam và dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục.
Chủ động nhiều giải pháp bảo đảm an toàn giao thông dịp Tết

Chủ động nhiều giải pháp bảo đảm an toàn giao thông dịp Tết

(LĐTĐ) Thời điểm cuối năm, cùng với sự gia tăng các hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội, hiện nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội đang tăng lên đáng kể. Trước tình hình này, lực lượng chức năng trên địa bàn Thành phố đã tăng cường ứng trực, chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.
Xử lý nghiêm vi phạm, đảm bảo an toàn giao thông dịp cuối năm

Xử lý nghiêm vi phạm, đảm bảo an toàn giao thông dịp cuối năm

(LĐTĐ) Mới đây, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội và công an các địa phương trên địa bàn Thành phố đã đồng loạt ra quân triển khai cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Xem thêm
Phiên bản di động