Đề xuất hay cần thí điểm làm ngay
Cần có thuốc đặc trị! | |
Không thể để nhờn luật |
Vi phạm tràn lan
Trở lại tình trạng vi phạm Luật Giao thông, tại Hà Nội, thời gian qua, các lực lượng chức năng liên tục ra quân để chấn chỉnh, xử lý những vi phạm. Theo chân đoàn liên ngành Cảnh sát trật tự - Thanh tra giao thông TP Hà Nội kiểm tra, xử lý những vi phạm về trật tự giao thông trên địa bàn quận Hoàn Kiếm vào đầu tháng 12, chúng tôi ghi nhận tình trạng vi phạm Luật Giao thông diễn biến vô cùng phức tạp.
Lực lượng chức năng lập biên bản xử lý một trường hợp vi phạm Luật Giao thông trên địa bàn quận Hoàn Kiếm |
Điều đáng nói, những vi phạm diễn ra ngang nhiên xung quanh khu vực Bộ Giao thông vận tải, Công an TP Hà Nội (trên phố Trần Hưng Đạo). Những vi phạm về trật tự an toàn giao thông khiến khu vực này trở nên vô cùng lộn xộn, mất mỹ quan đô thị. Ngoài ra, rất nhiều khu vực khác trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, tình trạng vi phạm Luật Giao thông vẫn đang diễn ra tràn lan như dọc tuyến phố Hàng Ngang, Hàng Đào, tuyến phố Trần Nhật Duật, Trần Quang Khải, phố Trần Quốc Toản…
Chỉ tính riêng trong 3 ngày đầu ra quân (từ ngày 4 – 6/12) tổ công tác liên ngành đã tiến hành kiểm tra, xử lý các vi phạm trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, tập trung trên các tuyến đường, phố: Tràng Thi, Triệu Quốc Đạt, Hai Bà Trưng, Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Đinh Tiên Hoàng, Hàng Ngang, Hàng Đào, Hàng Giấy, Trần Nhật Duật, Trần Khánh Dư, Dã Tượng, Trần Quang Khải, Phan Chu Trinh, Triệu Quốc Đạt, Cổ Tân, xung quanh bờ hồ Hoàn Kiếm và các tuyến phụ cận... Ngoài các tuyến tổ công tác liên ngành kiểm tra, xử lý, liên ngành đã yêu cầu Đội Thanh tra Giao thông vận tải Hoàn Kiếm và Cảnh sát trật tự 113 quận Hoàn Kiếm bố trí lực lượng thường xuyên tuần tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông trên các tuyến khác.
Đồng thời tăng cường kiểm tra, xử lý, duy trì trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên các tuyến liên ngành đã kiểm tra. Kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm: Lập biên bản vi phạm hành chính 219 trường hợp vi phạm, phạt tiền hơn 160 triệu đồng, tước giấy phép lái xe có thời hạn 12 trường hợp, tạm giữ 2 phương tiện...
Ý tưởng hay...
Qua thực tế, có thể thấy, những con số vi phạm nêu trên được thống kê sau thời gian ngắn ra quân xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông trên địa bàn quận Hoàn Kiếm chưa phản ánh được thực tế những vi phạm vẫn đang diễn ra hàng ngày. Bởi, trong quá trình tuần tra, kiểm tra, lực lượng chức năng vẫn chú trọng việc nhắc nhở, tuyên truyền, hướng dẫn người dân tham gia giao thông đúng luật, không để xảy ra những vi phạm.
Và cũng không chỉ ở Hoàn Kiếm, trên tất cả các địa bàn khác ở TP Hà Nội, những vi phạm về trật tự an toàn giao thông vẫn đang diễn ra hàng ngày. Dường như, câu hỏi: Làm thế nào để giảm thiểu tình trạng vi phạm Luật Giao thông vẫn đang là bài toán khó đối với các cơ quan chức năng. Chính vì vậy, bất cứ phương án nào được đưa ra để nhằm hạn chế tình trạng vi phạm Luật Giao thông đều cần được xem xét, nghiên cứu…
Trao đổi với báo giới xung quanh đề xuất trên, theo ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, trước đây, Việt Nam đã từng dùng hình thức xử phạt vi phạm bằng việc bắt buộc lao động công ích. |
Mới đây, tại kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng, ông Huỳnh Minh Chức - Đại biểu HĐND TP Đà Nẵng, đề xuất, đối với những trường hợp vi phạm giao thông nhiều lần, nên buộc phải lao động công ích để giáo dục, nâng cao ý thức khi tham gia giao thông. Đề xuất của ông Chức đã được dư luận quan tâm, chia sẻ trong nhiều ngày qua bởi đây là ý tưởng được đánh giá là không mang tính tiêu cực mà có tính răn đe, giáo dục. Nhiều người dân bày tỏ quan điểm đồng tình và cho rằng, phương án trên sẽ mang lại hiệu quả, góp phần làm giảm những vi phạm về Luật Giao thông. Theo anh Nguyễn Văn Hưng (ở Mỹ Đình, Hà Nội): Tôi ủng hộ đề xuất bắt buộc phải lao động công ích đối với những trường hợp vi phạm giao thông nhiều lần.
Đây là chế tài phù hợp để giáo dục, nâng cao ý thức người vi phạm giao thông. “ Đối với những người nổi tiếng như ca sỹ, diễn viên, người mẫu… hay những quan chức, rồi những đối tượng thuộc diện “nhà giàu” đều cũng phải lao động công ích nếu vi phạm. Không thể để tình trạng, cứ có tiền rồi ngang nhiên vi phạm, sau đó nộp tiền đi tiếp. Thói quen dần dần trở thành hành vi coi thường pháp luật, dẫn đến việc giáo dục các thế hệ tiếp nối sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Và như vậy, bài toán về vi phạm Luật Giao thông sẽ không có lời giải”, anh Hưng chia sẻ.
Trao đổi với báo giới xung quanh đề xuất trên, theo ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, trước đây, Việt Nam đã từng dùng hình thức xử phạt vi phạm bằng việc bắt buộc lao động công ích. Hiện nay, một số nước cũng áp dụng xử phạt vi phạm ATGT bằng hình thức này. Vì vậy, đề xuất này cũng là một phương án đáng để các cơ quan chức năng nghiên cứu, xem xét bổ sung vào quy định của pháp luật. Tuy nhiên, cần nghiên cứu, lựa chọn hành vi vi phạm nào thì phải chịu chế tài này, đồng thời tính toán xem loại hình lao động công ích nào phù hợp với hành vi của người vi phạm.
Có thể thấy, hình thức xử phạt vi phạm giao thông bằng việc bắt buộc lao động công ích sẽ có tác dụng răn đe, giáo dục ý thức của người dân khi tham gia giao thông. Tuy nhiên xét trên phương diện pháp luật thì đề xuất này xem ra cũng không thể có thể triển khai trong một sớm một ngày.
Theo luật sư Trịnh Nam Ninh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), hành vi vi phạm giao thông được xếp vào nhóm hành vi vi phạm hành chính và chỉ bị xử phạt hành chính, như tạm giữ phương tiện, tước giấy phép lái xe, phạt tiền… Trong khi đó, phạt lao động công ích lại là vấn đề khác. Trong các văn bản pháp luật hiện hành như Luật Giao thông đường bộ hay Nghị định 46/2016/NĐ-CP đều không có văn bản nào quy định người vi phạm giao thông sẽ bị xử phạt lao động công ích.
Như vậy, để có thể áp dụng đề xuất phạt lao động công ích đối với người vi phạm giao thông thì điều đầu tiên cần làm là phải sửa đổi các điều luật hiện hành, bổ sung thêm quy định này. Nhưng việc sửa đổi, bổ sung luật không phải muốn là có thể làm được ngay mà cần có lộ trình cụ thể.
H.Duy
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Phát động Giải báo chí toàn quốc về ngành Tư pháp lần thứ I
Sôi nổi Hội thi Bí thư chi bộ giỏi quận Bắc Từ Liêm năm 2024
Cụm thi đua số 5: Nhiều đổi mới, sáng tạo trong hoạt động công đoàn
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô
Hà Nội và Hà Giang: Kết nối vì sự phát triển bền vững của nông thôn mới
Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ phục vụ dịp Tết Ất Tỵ 2025
Tin khác
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng
Giao thông 22/11/2024 12:55
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô
Giao thông 22/11/2024 12:50
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông
Giao thông 22/11/2024 10:41
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt
Giao thông 21/11/2024 21:02
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh
Đề án Hà Nội 21/11/2024 08:42
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A
Giao thông 21/11/2024 07:18
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Giao thông 21/11/2024 07:17
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi
Giao thông 20/11/2024 11:22
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao
Giao thông 20/11/2024 09:34
Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt
Giao thông 19/11/2024 18:56