Phạt lao động công ích người vi phạm Luật Giao thông:

Đề xuất hay cần thí điểm làm ngay

Nhiều năm nay, tình trạng người tham gia giao thông vi phạm Luật Giao thông diễn ra ở khắp các tỉnh, thành trên cả nước. Giải quyết vấn nạn này vẫn đang là bài toán khó đối với các cơ quan chức năng. Chính vì vậy, bất cứ phương án nào được đưa ra để nhằm hạn chế tình trạng vi phạm giao thông đều cần được xem xét, nghiên cứu…
de xuat hay can lam ngay Cần có thuốc đặc trị!
de xuat hay can lam ngay Không thể để nhờn luật

Vi phạm tràn lan

Trở lại tình trạng vi phạm Luật Giao thông, tại Hà Nội, thời gian qua, các lực lượng chức năng liên tục ra quân để chấn chỉnh, xử lý những vi phạm. Theo chân đoàn liên ngành Cảnh sát trật tự - Thanh tra giao thông TP Hà Nội kiểm tra, xử lý những vi phạm về trật tự giao thông trên địa bàn quận Hoàn Kiếm vào đầu tháng 12, chúng tôi ghi nhận tình trạng vi phạm Luật Giao thông diễn biến vô cùng phức tạp.

de xuat hay can lam ngay
Lực lượng chức năng lập biên bản xử lý một trường hợp vi phạm Luật Giao thông trên địa bàn quận Hoàn Kiếm

Điều đáng nói, những vi phạm diễn ra ngang nhiên xung quanh khu vực Bộ Giao thông vận tải, Công an TP Hà Nội (trên phố Trần Hưng Đạo). Những vi phạm về trật tự an toàn giao thông khiến khu vực này trở nên vô cùng lộn xộn, mất mỹ quan đô thị. Ngoài ra, rất nhiều khu vực khác trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, tình trạng vi phạm Luật Giao thông vẫn đang diễn ra tràn lan như dọc tuyến phố Hàng Ngang, Hàng Đào, tuyến phố Trần Nhật Duật, Trần Quang Khải, phố Trần Quốc Toản…

Chỉ tính riêng trong 3 ngày đầu ra quân (từ ngày 4 – 6/12) tổ công tác liên ngành đã tiến hành kiểm tra, xử lý các vi phạm trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, tập trung trên các tuyến đường, phố: Tràng Thi, Triệu Quốc Đạt, Hai Bà Trưng, Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Đinh Tiên Hoàng, Hàng Ngang, Hàng Đào, Hàng Giấy, Trần Nhật Duật, Trần Khánh Dư, Dã Tượng, Trần Quang Khải, Phan Chu Trinh, Triệu Quốc Đạt, Cổ Tân, xung quanh bờ hồ Hoàn Kiếm và các tuyến phụ cận... Ngoài các tuyến tổ công tác liên ngành kiểm tra, xử lý, liên ngành đã yêu cầu Đội Thanh tra Giao thông vận tải Hoàn Kiếm và Cảnh sát trật tự 113 quận Hoàn Kiếm bố trí lực lượng thường xuyên tuần tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông trên các tuyến khác.

Đồng thời tăng cường kiểm tra, xử lý, duy trì trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên các tuyến liên ngành đã kiểm tra. Kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm: Lập biên bản vi phạm hành chính 219 trường hợp vi phạm, phạt tiền hơn 160 triệu đồng, tước giấy phép lái xe có thời hạn 12 trường hợp, tạm giữ 2 phương tiện...

Ý tưởng hay...

Qua thực tế, có thể thấy, những con số vi phạm nêu trên được thống kê sau thời gian ngắn ra quân xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông trên địa bàn quận Hoàn Kiếm chưa phản ánh được thực tế những vi phạm vẫn đang diễn ra hàng ngày. Bởi, trong quá trình tuần tra, kiểm tra, lực lượng chức năng vẫn chú trọng việc nhắc nhở, tuyên truyền, hướng dẫn người dân tham gia giao thông đúng luật, không để xảy ra những vi phạm.

Và cũng không chỉ ở Hoàn Kiếm, trên tất cả các địa bàn khác ở TP Hà Nội, những vi phạm về trật tự an toàn giao thông vẫn đang diễn ra hàng ngày. Dường như, câu hỏi: Làm thế nào để giảm thiểu tình trạng vi phạm Luật Giao thông vẫn đang là bài toán khó đối với các cơ quan chức năng. Chính vì vậy, bất cứ phương án nào được đưa ra để nhằm hạn chế tình trạng vi phạm Luật Giao thông đều cần được xem xét, nghiên cứu…

Trao đổi với báo giới xung quanh đề xuất trên, theo ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, trước đây, Việt Nam đã từng dùng hình thức xử phạt vi phạm bằng việc bắt buộc lao động công ích.

Mới đây, tại kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng, ông Huỳnh Minh Chức - Đại biểu HĐND TP Đà Nẵng, đề xuất, đối với những trường hợp vi phạm giao thông nhiều lần, nên buộc phải lao động công ích để giáo dục, nâng cao ý thức khi tham gia giao thông. Đề xuất của ông Chức đã được dư luận quan tâm, chia sẻ trong nhiều ngày qua bởi đây là ý tưởng được đánh giá là không mang tính tiêu cực mà có tính răn đe, giáo dục. Nhiều người dân bày tỏ quan điểm đồng tình và cho rằng, phương án trên sẽ mang lại hiệu quả, góp phần làm giảm những vi phạm về Luật Giao thông. Theo anh Nguyễn Văn Hưng (ở Mỹ Đình, Hà Nội): Tôi ủng hộ đề xuất bắt buộc phải lao động công ích đối với những trường hợp vi phạm giao thông nhiều lần.

Đây là chế tài phù hợp để giáo dục, nâng cao ý thức người vi phạm giao thông. “ Đối với những người nổi tiếng như ca sỹ, diễn viên, người mẫu… hay những quan chức, rồi những đối tượng thuộc diện “nhà giàu” đều cũng phải lao động công ích nếu vi phạm. Không thể để tình trạng, cứ có tiền rồi ngang nhiên vi phạm, sau đó nộp tiền đi tiếp. Thói quen dần dần trở thành hành vi coi thường pháp luật, dẫn đến việc giáo dục các thế hệ tiếp nối sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Và như vậy, bài toán về vi phạm Luật Giao thông sẽ không có lời giải”, anh Hưng chia sẻ.

Trao đổi với báo giới xung quanh đề xuất trên, theo ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, trước đây, Việt Nam đã từng dùng hình thức xử phạt vi phạm bằng việc bắt buộc lao động công ích. Hiện nay, một số nước cũng áp dụng xử phạt vi phạm ATGT bằng hình thức này. Vì vậy, đề xuất này cũng là một phương án đáng để các cơ quan chức năng nghiên cứu, xem xét bổ sung vào quy định của pháp luật. Tuy nhiên, cần nghiên cứu, lựa chọn hành vi vi phạm nào thì phải chịu chế tài này, đồng thời tính toán xem loại hình lao động công ích nào phù hợp với hành vi của người vi phạm.

Có thể thấy, hình thức xử phạt vi phạm giao thông bằng việc bắt buộc lao động công ích sẽ có tác dụng răn đe, giáo dục ý thức của người dân khi tham gia giao thông. Tuy nhiên xét trên phương diện pháp luật thì đề xuất này xem ra cũng không thể có thể triển khai trong một sớm một ngày.

Theo luật sư Trịnh Nam Ninh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), hành vi vi phạm giao thông được xếp vào nhóm hành vi vi phạm hành chính và chỉ bị xử phạt hành chính, như tạm giữ phương tiện, tước giấy phép lái xe, phạt tiền… Trong khi đó, phạt lao động công ích lại là vấn đề khác. Trong các văn bản pháp luật hiện hành như Luật Giao thông đường bộ hay Nghị định 46/2016/NĐ-CP đều không có văn bản nào quy định người vi phạm giao thông sẽ bị xử phạt lao động công ích.

Như vậy, để có thể áp dụng đề xuất phạt lao động công ích đối với người vi phạm giao thông thì điều đầu tiên cần làm là phải sửa đổi các điều luật hiện hành, bổ sung thêm quy định này. Nhưng việc sửa đổi, bổ sung luật không phải muốn là có thể làm được ngay mà cần có lộ trình cụ thể.

H.Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công an huyện Hoài Đức phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức; đồng thời đề nghị lái xe điều khiển xe ô tô BKS 88H-288.49 đến cơ quan Công an trình diện để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.
Hà Nội: Hướng dẫn người dân 3 phương án đổi giấy phép lái xe

Hà Nội: Hướng dẫn người dân 3 phương án đổi giấy phép lái xe

(LĐTĐ) Để thuận tiện nhất cho người dân, phục vụ tốt nhu cầu đổi giấy phép lái xe, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội thông tin, người dân có thể thực hiện 3 phương án, đặc biệt, có phương án người dân chỉ cần ra khỏi nhà 1 lần để khám sức khỏe, các nội dung còn lại có thể xử lý qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Xe khách bị đất vùi lấp ở Hà Giang, nhiều người thương vong

Xe khách bị đất vùi lấp ở Hà Giang, nhiều người thương vong

(LĐTĐ) Trong lúc di chuyển qua đoạn đường bị sạt lở ở Hà Giang, chiếc xe khách 15 chỗ bất ngờ bị đất đá vùi lấp. Đã có thi thể 7 nạn nhân được xác định tử vong trong vụ tai nạn.
Hà Nội: Điều chỉnh biểu đồ nhiều tuyến buýt

Hà Nội: Điều chỉnh biểu đồ nhiều tuyến buýt

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) thông tin, trong 6 tháng đầu năm Transerco đã phối hợp thực hiện điều chỉnh biểu đồ hoạt động của nhiều tuyến buýt nhằm tăng hiệu quả khai thác và nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt.
Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng: Gỡ vướng cho giao thông Thủ đô

Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng: Gỡ vướng cho giao thông Thủ đô

(LĐTĐ) Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng là quy định hoàn toàn mới trong Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua. Nhiều chuyên gia giao thông kỳ vọng, những chính sách mới này sẽ là chìa khóa để giải quyết các vướng mắc, bất cập về giao thông của Thủ đô hiện nay.
Transerco: Vượt khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ

Transerco: Vượt khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm, dù gặp không ít khó khăn song Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, các hoạt động đều hướng trực tiếp tới việc nâng cao trải nghiệm của hành khách. Nhờ sự chủ động này, thái độ phục vụ, tác phong ứng xử với hành khách, việc dừng đỗ, đón trả khách… đều đúng quy định và nhận được phản hồi tích cực.
Mừng tuyển Anh vào chung kết Euro, "ma men" vi phạm nồng độ cồn vượt kịch khung

Mừng tuyển Anh vào chung kết Euro, "ma men" vi phạm nồng độ cồn vượt kịch khung

(LĐTĐ) Sau trận bán kết Euro 2024, do mải chúc mừng đội tuyển Anh vào chung kết, nên anh L đã uống nhiều rượu tại nhà bạn bè. Người này bị Cảnh sát giao thông lập biên bản xử phạt với các lỗi: Vi phạm nồng độ cồn vượt mức kịch khung, không có giấy phép lái xe, không có giấy đăng ký xe...
Tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến 12 người thương vong

Tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến 12 người thương vong

(LĐTĐ) Khoảng 9h sáng 11/7, tại Km 49+400 cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (hướng Hà Nội đi Hải Phòng) thuộc thị trấn Gia Lộc, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa 3 xe ô tô. Vụ va chạm đã khiến 2 người tử vong; 10 người bị thương được đưa đi bệnh viện cấp cứu...
Quyết liệt xử lý xe chở hàng "cồng kềnh"

Quyết liệt xử lý xe chở hàng "cồng kềnh"

(LĐTĐ) Sau nhiều tháng tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng các phương tiện xe ba bánh, xe chở hàng cồng kềnh, vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội đã giảm hẳn. Tuy nhiên, một số người vẫn chưa nhận thức rõ được mức độ nguy hiểm của hành vi vi phạm, bất chấp nguy hiểm, lén lút chở hàng hóa vượt quá giới hạn quy định, tránh né các chốt trực, kiểm soát của cơ quan chức năng.
Ghi nhận ở các Tổ công tác đặc biệt tuần tra, xử lý vi phạm giao thông của Thủ đô

Ghi nhận ở các Tổ công tác đặc biệt tuần tra, xử lý vi phạm giao thông của Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 9/7, Công an thành phố Hà Nội triển khai thêm 5 Tổ công tác đặc biệt để tuần tra, xử lý vi phạm giao thông các khu vực nội thành; nâng tổng số Tổ công tác đặc biệt lên 10 Tổ. Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm đường phố,... sẽ tạo thói quen và ý thức tự giác chấp hành luật giao thông trên địa bàn Thủ đô.
Xem thêm
Phiên bản di động