Phạt lao động công ích người vi phạm Luật Giao thông:

Đề xuất hay cần thí điểm làm ngay

Nhiều năm nay, tình trạng người tham gia giao thông vi phạm Luật Giao thông diễn ra ở khắp các tỉnh, thành trên cả nước. Giải quyết vấn nạn này vẫn đang là bài toán khó đối với các cơ quan chức năng. Chính vì vậy, bất cứ phương án nào được đưa ra để nhằm hạn chế tình trạng vi phạm giao thông đều cần được xem xét, nghiên cứu…
de xuat hay can lam ngay Cần có thuốc đặc trị!
de xuat hay can lam ngay Không thể để nhờn luật

Vi phạm tràn lan

Trở lại tình trạng vi phạm Luật Giao thông, tại Hà Nội, thời gian qua, các lực lượng chức năng liên tục ra quân để chấn chỉnh, xử lý những vi phạm. Theo chân đoàn liên ngành Cảnh sát trật tự - Thanh tra giao thông TP Hà Nội kiểm tra, xử lý những vi phạm về trật tự giao thông trên địa bàn quận Hoàn Kiếm vào đầu tháng 12, chúng tôi ghi nhận tình trạng vi phạm Luật Giao thông diễn biến vô cùng phức tạp.

de xuat hay can lam ngay
Lực lượng chức năng lập biên bản xử lý một trường hợp vi phạm Luật Giao thông trên địa bàn quận Hoàn Kiếm

Điều đáng nói, những vi phạm diễn ra ngang nhiên xung quanh khu vực Bộ Giao thông vận tải, Công an TP Hà Nội (trên phố Trần Hưng Đạo). Những vi phạm về trật tự an toàn giao thông khiến khu vực này trở nên vô cùng lộn xộn, mất mỹ quan đô thị. Ngoài ra, rất nhiều khu vực khác trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, tình trạng vi phạm Luật Giao thông vẫn đang diễn ra tràn lan như dọc tuyến phố Hàng Ngang, Hàng Đào, tuyến phố Trần Nhật Duật, Trần Quang Khải, phố Trần Quốc Toản…

Chỉ tính riêng trong 3 ngày đầu ra quân (từ ngày 4 – 6/12) tổ công tác liên ngành đã tiến hành kiểm tra, xử lý các vi phạm trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, tập trung trên các tuyến đường, phố: Tràng Thi, Triệu Quốc Đạt, Hai Bà Trưng, Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Đinh Tiên Hoàng, Hàng Ngang, Hàng Đào, Hàng Giấy, Trần Nhật Duật, Trần Khánh Dư, Dã Tượng, Trần Quang Khải, Phan Chu Trinh, Triệu Quốc Đạt, Cổ Tân, xung quanh bờ hồ Hoàn Kiếm và các tuyến phụ cận... Ngoài các tuyến tổ công tác liên ngành kiểm tra, xử lý, liên ngành đã yêu cầu Đội Thanh tra Giao thông vận tải Hoàn Kiếm và Cảnh sát trật tự 113 quận Hoàn Kiếm bố trí lực lượng thường xuyên tuần tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông trên các tuyến khác.

Đồng thời tăng cường kiểm tra, xử lý, duy trì trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên các tuyến liên ngành đã kiểm tra. Kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm: Lập biên bản vi phạm hành chính 219 trường hợp vi phạm, phạt tiền hơn 160 triệu đồng, tước giấy phép lái xe có thời hạn 12 trường hợp, tạm giữ 2 phương tiện...

Ý tưởng hay...

Qua thực tế, có thể thấy, những con số vi phạm nêu trên được thống kê sau thời gian ngắn ra quân xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông trên địa bàn quận Hoàn Kiếm chưa phản ánh được thực tế những vi phạm vẫn đang diễn ra hàng ngày. Bởi, trong quá trình tuần tra, kiểm tra, lực lượng chức năng vẫn chú trọng việc nhắc nhở, tuyên truyền, hướng dẫn người dân tham gia giao thông đúng luật, không để xảy ra những vi phạm.

Và cũng không chỉ ở Hoàn Kiếm, trên tất cả các địa bàn khác ở TP Hà Nội, những vi phạm về trật tự an toàn giao thông vẫn đang diễn ra hàng ngày. Dường như, câu hỏi: Làm thế nào để giảm thiểu tình trạng vi phạm Luật Giao thông vẫn đang là bài toán khó đối với các cơ quan chức năng. Chính vì vậy, bất cứ phương án nào được đưa ra để nhằm hạn chế tình trạng vi phạm Luật Giao thông đều cần được xem xét, nghiên cứu…

Trao đổi với báo giới xung quanh đề xuất trên, theo ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, trước đây, Việt Nam đã từng dùng hình thức xử phạt vi phạm bằng việc bắt buộc lao động công ích.

Mới đây, tại kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng, ông Huỳnh Minh Chức - Đại biểu HĐND TP Đà Nẵng, đề xuất, đối với những trường hợp vi phạm giao thông nhiều lần, nên buộc phải lao động công ích để giáo dục, nâng cao ý thức khi tham gia giao thông. Đề xuất của ông Chức đã được dư luận quan tâm, chia sẻ trong nhiều ngày qua bởi đây là ý tưởng được đánh giá là không mang tính tiêu cực mà có tính răn đe, giáo dục. Nhiều người dân bày tỏ quan điểm đồng tình và cho rằng, phương án trên sẽ mang lại hiệu quả, góp phần làm giảm những vi phạm về Luật Giao thông. Theo anh Nguyễn Văn Hưng (ở Mỹ Đình, Hà Nội): Tôi ủng hộ đề xuất bắt buộc phải lao động công ích đối với những trường hợp vi phạm giao thông nhiều lần.

Đây là chế tài phù hợp để giáo dục, nâng cao ý thức người vi phạm giao thông. “ Đối với những người nổi tiếng như ca sỹ, diễn viên, người mẫu… hay những quan chức, rồi những đối tượng thuộc diện “nhà giàu” đều cũng phải lao động công ích nếu vi phạm. Không thể để tình trạng, cứ có tiền rồi ngang nhiên vi phạm, sau đó nộp tiền đi tiếp. Thói quen dần dần trở thành hành vi coi thường pháp luật, dẫn đến việc giáo dục các thế hệ tiếp nối sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Và như vậy, bài toán về vi phạm Luật Giao thông sẽ không có lời giải”, anh Hưng chia sẻ.

Trao đổi với báo giới xung quanh đề xuất trên, theo ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, trước đây, Việt Nam đã từng dùng hình thức xử phạt vi phạm bằng việc bắt buộc lao động công ích. Hiện nay, một số nước cũng áp dụng xử phạt vi phạm ATGT bằng hình thức này. Vì vậy, đề xuất này cũng là một phương án đáng để các cơ quan chức năng nghiên cứu, xem xét bổ sung vào quy định của pháp luật. Tuy nhiên, cần nghiên cứu, lựa chọn hành vi vi phạm nào thì phải chịu chế tài này, đồng thời tính toán xem loại hình lao động công ích nào phù hợp với hành vi của người vi phạm.

Có thể thấy, hình thức xử phạt vi phạm giao thông bằng việc bắt buộc lao động công ích sẽ có tác dụng răn đe, giáo dục ý thức của người dân khi tham gia giao thông. Tuy nhiên xét trên phương diện pháp luật thì đề xuất này xem ra cũng không thể có thể triển khai trong một sớm một ngày.

Theo luật sư Trịnh Nam Ninh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), hành vi vi phạm giao thông được xếp vào nhóm hành vi vi phạm hành chính và chỉ bị xử phạt hành chính, như tạm giữ phương tiện, tước giấy phép lái xe, phạt tiền… Trong khi đó, phạt lao động công ích lại là vấn đề khác. Trong các văn bản pháp luật hiện hành như Luật Giao thông đường bộ hay Nghị định 46/2016/NĐ-CP đều không có văn bản nào quy định người vi phạm giao thông sẽ bị xử phạt lao động công ích.

Như vậy, để có thể áp dụng đề xuất phạt lao động công ích đối với người vi phạm giao thông thì điều đầu tiên cần làm là phải sửa đổi các điều luật hiện hành, bổ sung thêm quy định này. Nhưng việc sửa đổi, bổ sung luật không phải muốn là có thể làm được ngay mà cần có lộ trình cụ thể.

H.Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phát động Giải báo chí toàn quốc về ngành Tư pháp lần thứ I

Phát động Giải báo chí toàn quốc về ngành Tư pháp lần thứ I

(LĐTĐ) Sáng 22/11, Bộ Tư pháp đã tổ chức lễ phát động Giải Báo chí toàn quốc về ngành Tư pháp lần thứ nhất. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh, Trưởng ban Tổ chức chủ trì buổi lễ.
Sôi nổi Hội thi Bí thư chi bộ giỏi quận Bắc Từ Liêm năm 2024

Sôi nổi Hội thi Bí thư chi bộ giỏi quận Bắc Từ Liêm năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 22/11, Quận ủy Bắc Từ Liêm tổ chức chung khảo Hội thi Bí thư chi bộ giỏi quận Bắc Từ Liêm năm 2024. Tại Hội thi, thí sinh Lê Huyền Trang, Bí thư chi bộ Tổ chức hành chính, Đảng bộ Trường Trung cấp nghề Giao thông công chính Hà Nội đã giành giải Nhất.
Cụm thi đua số 5: Nhiều đổi mới, sáng tạo trong hoạt động công đoàn

Cụm thi đua số 5: Nhiều đổi mới, sáng tạo trong hoạt động công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Đoàn khảo sát của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố làm trưởng đoàn, đã có buổi khảo sát kết quả phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn năm 2024 tại Cụm thi đua số 5.
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Hà Nội và Hà Giang: Kết nối vì sự phát triển bền vững của nông thôn mới

Hà Nội và Hà Giang: Kết nối vì sự phát triển bền vững của nông thôn mới

(LĐTĐ) Hà Nội và Hà Giang, hai địa phương với những tiềm năng phát triển riêng biệt, đang thực hiện một bước tiến mạnh mẽ khi bắt tay vào hợp tác phát triển nông thôn mới. Chương trình phối hợp giữa Hội Nông dân thành phố Hà Nội và tỉnh Hà Giang giai đoạn 2024 - 2028 không chỉ hứa hẹn mang lại nhiều giá trị cho cả hai bên mà còn mở ra một hành trình hợp tác đầy triển vọng.
Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ phục vụ dịp Tết Ất Tỵ 2025

Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ phục vụ dịp Tết Ất Tỵ 2025

(LĐTĐ) Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng: Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/1 - 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Tin khác

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

(LĐTĐ) Theo phương án được đề xuất, Dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trên trục Bắc - Nam có tổng chiều dài chính tuyến khoảng 1.541km, tổng mức đầu tư khoảng 33 tỷ USD. Điểm đầu tại Thành phố Hà Nội (ga Ngọc Hồi) và điểm cuối tại Thành phố Hồ Chí Minh (ga Thủ Thiêm).
Xem thêm
Phiên bản di động