Tái diễn vi phạm giao thông Đường Vành đai 3 trên cao và Đại lộ Thăng Long:

Cần có thuốc đặc trị!

Sau nhiều năm đưa vào khai thác, các tuyến đường cao tốc như: Vành đai 3 trên cao, Đại lộ Thăng Long… đã góp phần giảm tải ách tắc và tạo thông thoáng tại các nút giao cửa ngõ của Thủ đô. Tuy nhiên, tại các tuyến đường này, tình trạng vi phạm Luật Giao thông, phổ biến nhất là người đi bộ, xe máy, xe khách dừng đỗ, đón trả khách trên các tuyến này vẫn diễn ra mỗi khi vắng bóng lực lượng chức năng. Thực tế này cho thấy, cần có một giải pháp tích cực hơn nhằm giúp ngăn ngừa vi phạm không tái diễn.
can co thuoc dac tri Cần xử nghiêm vi phạm trên đường Vành đai 3 trên cao
can co thuoc dac tri Hà Nội: Đường vành đai 3 được xây cao ốc tối đa 50 tầng

Vi phạm tái diễn

Theo ghi nhận của phóng viên, tại khu vực đường nhánh dẫn lên đường Vành đai 3 trên cao, hướng đi cầu Thanh Trì – Pháp Vân, chỉ trong khoảng 1 giờ, có thể dễ dàng bắt gặp không dưới 5 vụ vi phạm giao thông. Trong đó vi phạm chủ yếu nhất vẫn là các phương tiện như ô tô dừng đỗ để đón khách, xe máy, xe ba gác… đi lên đường cao tốc. Đáng nói, các phương tiện vi phạm này thường lợi dụng thời điểm giờ tan tầm hoặc khi vắng bóng lực lượng chức năng để đi lên đường Vành đai 3 trên cao.

can co thuoc dac tri
Một xe khách chạy “rùa bò” để đón khách ngay trên đường dẫn lên Vành đai 3 trên cao

Ngoài việc một số xe máy đi lên đường cấm thì dễ thấy nhất là nhiều nhà xe khi đến khu vực này đã cố tình đi với tốc độ “rùa bò” để “vợt” khách. Cụ thể, khoảng 11h30 ngày 24/11, một xe khách chạy tuyến Hà Nội – Phủ Lý đã dừng lại khá lâu trên đường dẫn để đón, trả khách. Do xe khách dừng đỗ ngay trên đường dẫn nên khiến không ít phương tiện tham gia giao thông thời điểm đó gặp khó khăn, phải lách sang bên trái đường để né tránh.

Thực tế, tuyến đường Vành đai 3 trên cao, tính từ khu vực Pháp Vân (quận Hoàng Mai) đến đoạn tiếp nối cầu vượt Mai Dịch (quận Cầu Giấy) có nhiều đường dẫn lên, xuống với đường Nguyễn Xiển, Khuất Duy Tiến và Phạm Hùng. Chính những điểm lên, xuống này thường bị các nhà xe lợi dụng để dừng, đỗ, đón trả khách. Hệ lụy nhãn tiền là, đội ngũ xe ôm chở khách, người đi bộ thản nhiên tụ tập, gây ùn ứ giao thông.

Tương tự, tại Đại lộ Thăng Long tình trạng mô tô, xe máy đi vào đường cao tốc, dù được các cơ quan chức năng, đặc biệt là Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) số 11 (Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Công an TP Hà Nội), mạnh tay xử lý. Tuy nhiên, mỗi khi đơn vị này vắng bóng, tình trạng vi phạm lại tái diễn. Theo tìm hiểu, từ đầu năm đến nay, Đội CSGT số 11 đã xử lý 590 xe máy đi vào đường cấm. Trong đó, tước giấy phép lái xe 509 trường hợp, xử phạt hành chính trên 500 triệu đồng.

Theo Đại úy Trần Quang Chinh - Phó Đội trưởng Đội CSGT số 6, hành vi đi mô tô, xe máy vào đường cao tốc rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao. Một ví dụ mới đây, ngày 7/10, một trường hợp điều khiển xe máy Dream biển kiểm soát 36, lưu thông trên đường Vành đai 3 trên cao hướng Pháp Vân - Mai Dịch, khi đến gần khu vực Tòa nhà Keangnam đã không làm chủ tốc độ, đâm vào đuôi xe tải BKS 29C đỗ bên lề đường. Sau cú va chạm mạnh, nam thanh niên đã tử vong tại chỗ. Vụ tai nạn khiến cho lưu lượng giao thông qua đoạn đường bị ùn tắc cục bộ.

Theo đại diện Đội CSGT số 6, cán bộ, chiến sĩ của Đội đã thường xuyên tuần tra, kiểm soát, xử lý tình trạng xe mô tô, xe máy đi vào đường cao tốc. Cụ thể, trong các tháng 9, 10, 11 Đội CSGT số 6 đã xử lý và phạt tại chỗ 895 trường hợp vi phạm trên đường Vành đai 3 trên cao. Trong đó, 15 xe mô tô và 1 xe ba bánh vi phạm đã bị xử phạt, tước giấy phép lái xe 6 tháng.

Tăng cường xử phạt nguội

Khách quan nhìn nhận, một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng ùn tắc giao thông và các vụ tai nạn nghiêm trọng thường xảy ra tại đường Vành đai 3 và Đại lộ Thăng Long, là bắt nguồn từ ý thức chấp hành Luật Giao thông của một bộ phận người dân còn yếu kém.

Cần phải khẳng định, tại Điều 26 của Luật Giao thông đường bộ quy định rõ: “Người đi bộ, xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô và máy kéo; xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70km/h không được đi vào đường cao tốc, trừ người, phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc”. Luật là vậy, tuy nhiên tình trạng vi phạm vẫn tái diễn, đặc biệt là khi vắng bóng các chốt trực của lực lượng CSGT.

Theo Báo cáo 9 tháng đầu năm 2017 (từ ngày 16/12/2016 - 15/9/2017) của Ban An toàn giao thông TP. Hà Nội. Hà Nội xảy ra 1.045 vụ tai nạn giao thông, làm 414 người chết, 828 người bị thương. Tai nạn giao thông chủ yếu vẫn xảy ra trên đường bộ với tỷ lệ: Nội thị: 426 vụ (40,8%); Quốc lộ: 274 vụ (26,2%); Tỉnh lộ: 141 vụ (13,5%); đường liên thôn, xã: 161 vụ (15,4%) và tai nạn ở trên đường cao tốc xảy ra 23 vụ, chiếm 2,2% số vụ tai nạn.

Ngoài ra, theo Đại úy Trần Quang Chinh, khi các phương tiện di chuyển trên đường cao tốc như tuyến Vành đai 3 trên cao thường đi với tốc độ cao, lưu lượng phương tiện trên trục đường lại đông. Bởi vậy, bản thân người vi phạm thường có thái độ bất chấp, sẵn sàng quay đầu xe mỗi khi thấy bóng lực lượng CSGT. Lực lượng CSGT mặc dù được phép xử lý các vi phạm, tuy nhiên ưu tiên hơn cả vẫn là tính mạng con người nên với người vi phạm hoặc xe khách vi phạm, CSGT phường để phương tiện đến khu đường rộng mới cho dừng để nhắc nhở.

Đề cập đến phương hướng, giải pháp xử lý tận gốc những vi phạm giao thông trên đường cao tốc như Vành đai 3 trên cao và Đại lộ Thăng Long, theo Đại úy Trần Quang Chinh, yếu tố đầu tiên vẫn là việc nâng cấp, đồng bộ hóa hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông. Song song với đó là đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người tham gia giao thông.

Nói sâu hơn về phương hướng xử lý các vi phạm tại đường Vành đai 3 trên cao, đại diện Đội CSGT số 6 cho rằng thời gian tới Đội sẽ ưu tiên, đẩy mạnh xử phạt nguội qua các camera. Chia sẻ bên lề về việc đẩy mạnh xử lý vi phạm qua “mắt thần”, Đại úy Trần Quang Chinh cho biết, vấn đề này hiện đang gặp phải những khó khăn nhất định. Nhiều camera giám sát trên Vành đai 3 trên cao đã bị một số đối tượng đập phá. “Hôm vừa rồi chúng tôi phải làm đề xuất sửa một loạt camera. Bởi camera lắp đặt rồi nhưng bị một số đối tượng đập vỡ” - đại diện Đội CSGT số 6 chia sẻ.

Rõ ràng, trước tình trạng tái diễn vi phạm trên các tuyến đường cao tốc, công tác kiểm tra, xử lý nếu chỉ trông chờ vào lực lượng CSGT, công an hay thanh tra giao thông - vận tải… thì không xuể mà đòi hỏi phải có sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành. Ngoài ra, khâu tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người tham gia giao thông cũng cần được tích cực, đẩy mạnh.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giá vàng SJC vẫn giằng co quanh mốc 84 triệu đồng/lượng

Giá vàng SJC vẫn giằng co quanh mốc 84 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Theo ghi nhận, giá vàng SJC bán ra trong chiều 25/4 đã giảm so với phiên giao dịch buổi sáng, tuy nhiên vẫn trụ vững quanh mốc 84 triệu đồng/lượng.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

(LĐTĐ) Trong 2 ngày 24 và 25/4, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn làm Trưởng đoàn đã đến thành phố Điện Biên Phủ bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Điện Biên với nhiều hoạt động ý nghĩa.
Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết từ 26/4-1/5, cơ quan khí tượng cho biết, Tây Bắc Bộ khả năng nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Đông Bắc Bộ nắng nóng cục bộ, khu đồng bằng từ 27-30/4 khả năng nắng nóng diện rộng.
Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm vừa thông báo sẽ kéo dài các hoạt động giải trí ở không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Thời gian là 6 ngày, từ ngày 26/4 đến hết ngày 1/5.
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

(LĐTĐ) Chỉ trong vài ngày, Ngân hàng Nhà nước đã hai lần hủy đấu thầu vàng miếng.
Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển kinh tế số

Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển kinh tế số

(LĐTĐ) Thực hiện mục tiêu chuyển đổi số, phường Thụy Khuê (quận Tây Hồ) sẽ triển khai 4 mô hình gồm: Tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt; chợ thanh toán không dùng tiền mặt; cơ sở kinh doanh thanh toán không dùng tiền mặt; trường học thanh toán không dùng tiền mặt.
“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

(LĐTĐ) Sẵn sàng cho một mùa mới đầy cảm hứng, "Giờ thứ 9" mùa 3 chính thức quay trở lại, mang theo hơi thở mới của niềm vui và sự nỗ lực không ngừng. Chương trình “Giờ thứ 9” mùa 3 với phiên bản mới được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tiếp tục phối hợp thực hiện, sẽ lên sóng vào lúc 15 giờ ngày 28/4 trên kênh VTV3.

Tin khác

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai), Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết trao giải Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2023.
TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đề nghị các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) hoạt động trên địa bàn tăng cường công tác kiểm định xe cơ giới, tránh tình trạng ùn tắc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND quận Ba Đình, Công an quận Ba Đình, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đồng loạt triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại 10 điểm trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn quận.
Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết đơn vị vừa có khuyến cáo giao thông phục vụ lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Theo đó, trong thời điểm diễn ra hoạt động sơ duyệt, tổng duyệt và chương trình chính thức, hạn chế phương tiện có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên quốc lộ 6, quốc lộ 279 và quốc lộ 12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên và ngược lại.
Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Mức phí cao nhất 311.000 đồng mỗi lượt

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Mức phí cao nhất 311.000 đồng mỗi lượt

(LĐTĐ) Từ ngày 26/4, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm sẽ thu phí với mức gần 82.000 - 311.000 đồng mỗi lượt, tùy loại xe.
Đồng Nai: Mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông

Đồng Nai: Mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông

(LĐTĐ) Nhằm đẩy nhanh giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông trên địa bàn, nhất là các công trình giao thông trọng điểm, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai cùng các lãnh đạo chủ chốt của tỉnh này vừa có buổi làm việc với đại diện các ban, ngành, các công trình, dự án trên địa bàn.
Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

(LĐTĐ) Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong Kế hoạch 2076 về Phát triển ngành logistics trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) giai đoạn 2024-2025 vừa được Ủy ban nhân dân TP.HCM ban hành.
Xem thêm
Phiên bản di động