Tái diễn vi phạm giao thông Đường Vành đai 3 trên cao và Đại lộ Thăng Long:

Cần có thuốc đặc trị!

Sau nhiều năm đưa vào khai thác, các tuyến đường cao tốc như: Vành đai 3 trên cao, Đại lộ Thăng Long… đã góp phần giảm tải ách tắc và tạo thông thoáng tại các nút giao cửa ngõ của Thủ đô. Tuy nhiên, tại các tuyến đường này, tình trạng vi phạm Luật Giao thông, phổ biến nhất là người đi bộ, xe máy, xe khách dừng đỗ, đón trả khách trên các tuyến này vẫn diễn ra mỗi khi vắng bóng lực lượng chức năng. Thực tế này cho thấy, cần có một giải pháp tích cực hơn nhằm giúp ngăn ngừa vi phạm không tái diễn.
can co thuoc dac tri Cần xử nghiêm vi phạm trên đường Vành đai 3 trên cao
can co thuoc dac tri Hà Nội: Đường vành đai 3 được xây cao ốc tối đa 50 tầng

Vi phạm tái diễn

Theo ghi nhận của phóng viên, tại khu vực đường nhánh dẫn lên đường Vành đai 3 trên cao, hướng đi cầu Thanh Trì – Pháp Vân, chỉ trong khoảng 1 giờ, có thể dễ dàng bắt gặp không dưới 5 vụ vi phạm giao thông. Trong đó vi phạm chủ yếu nhất vẫn là các phương tiện như ô tô dừng đỗ để đón khách, xe máy, xe ba gác… đi lên đường cao tốc. Đáng nói, các phương tiện vi phạm này thường lợi dụng thời điểm giờ tan tầm hoặc khi vắng bóng lực lượng chức năng để đi lên đường Vành đai 3 trên cao.

can co thuoc dac tri
Một xe khách chạy “rùa bò” để đón khách ngay trên đường dẫn lên Vành đai 3 trên cao

Ngoài việc một số xe máy đi lên đường cấm thì dễ thấy nhất là nhiều nhà xe khi đến khu vực này đã cố tình đi với tốc độ “rùa bò” để “vợt” khách. Cụ thể, khoảng 11h30 ngày 24/11, một xe khách chạy tuyến Hà Nội – Phủ Lý đã dừng lại khá lâu trên đường dẫn để đón, trả khách. Do xe khách dừng đỗ ngay trên đường dẫn nên khiến không ít phương tiện tham gia giao thông thời điểm đó gặp khó khăn, phải lách sang bên trái đường để né tránh.

Thực tế, tuyến đường Vành đai 3 trên cao, tính từ khu vực Pháp Vân (quận Hoàng Mai) đến đoạn tiếp nối cầu vượt Mai Dịch (quận Cầu Giấy) có nhiều đường dẫn lên, xuống với đường Nguyễn Xiển, Khuất Duy Tiến và Phạm Hùng. Chính những điểm lên, xuống này thường bị các nhà xe lợi dụng để dừng, đỗ, đón trả khách. Hệ lụy nhãn tiền là, đội ngũ xe ôm chở khách, người đi bộ thản nhiên tụ tập, gây ùn ứ giao thông.

Tương tự, tại Đại lộ Thăng Long tình trạng mô tô, xe máy đi vào đường cao tốc, dù được các cơ quan chức năng, đặc biệt là Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) số 11 (Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Công an TP Hà Nội), mạnh tay xử lý. Tuy nhiên, mỗi khi đơn vị này vắng bóng, tình trạng vi phạm lại tái diễn. Theo tìm hiểu, từ đầu năm đến nay, Đội CSGT số 11 đã xử lý 590 xe máy đi vào đường cấm. Trong đó, tước giấy phép lái xe 509 trường hợp, xử phạt hành chính trên 500 triệu đồng.

Theo Đại úy Trần Quang Chinh - Phó Đội trưởng Đội CSGT số 6, hành vi đi mô tô, xe máy vào đường cao tốc rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao. Một ví dụ mới đây, ngày 7/10, một trường hợp điều khiển xe máy Dream biển kiểm soát 36, lưu thông trên đường Vành đai 3 trên cao hướng Pháp Vân - Mai Dịch, khi đến gần khu vực Tòa nhà Keangnam đã không làm chủ tốc độ, đâm vào đuôi xe tải BKS 29C đỗ bên lề đường. Sau cú va chạm mạnh, nam thanh niên đã tử vong tại chỗ. Vụ tai nạn khiến cho lưu lượng giao thông qua đoạn đường bị ùn tắc cục bộ.

Theo đại diện Đội CSGT số 6, cán bộ, chiến sĩ của Đội đã thường xuyên tuần tra, kiểm soát, xử lý tình trạng xe mô tô, xe máy đi vào đường cao tốc. Cụ thể, trong các tháng 9, 10, 11 Đội CSGT số 6 đã xử lý và phạt tại chỗ 895 trường hợp vi phạm trên đường Vành đai 3 trên cao. Trong đó, 15 xe mô tô và 1 xe ba bánh vi phạm đã bị xử phạt, tước giấy phép lái xe 6 tháng.

Tăng cường xử phạt nguội

Khách quan nhìn nhận, một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng ùn tắc giao thông và các vụ tai nạn nghiêm trọng thường xảy ra tại đường Vành đai 3 và Đại lộ Thăng Long, là bắt nguồn từ ý thức chấp hành Luật Giao thông của một bộ phận người dân còn yếu kém.

Cần phải khẳng định, tại Điều 26 của Luật Giao thông đường bộ quy định rõ: “Người đi bộ, xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô và máy kéo; xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70km/h không được đi vào đường cao tốc, trừ người, phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc”. Luật là vậy, tuy nhiên tình trạng vi phạm vẫn tái diễn, đặc biệt là khi vắng bóng các chốt trực của lực lượng CSGT.

Theo Báo cáo 9 tháng đầu năm 2017 (từ ngày 16/12/2016 - 15/9/2017) của Ban An toàn giao thông TP. Hà Nội. Hà Nội xảy ra 1.045 vụ tai nạn giao thông, làm 414 người chết, 828 người bị thương. Tai nạn giao thông chủ yếu vẫn xảy ra trên đường bộ với tỷ lệ: Nội thị: 426 vụ (40,8%); Quốc lộ: 274 vụ (26,2%); Tỉnh lộ: 141 vụ (13,5%); đường liên thôn, xã: 161 vụ (15,4%) và tai nạn ở trên đường cao tốc xảy ra 23 vụ, chiếm 2,2% số vụ tai nạn.

Ngoài ra, theo Đại úy Trần Quang Chinh, khi các phương tiện di chuyển trên đường cao tốc như tuyến Vành đai 3 trên cao thường đi với tốc độ cao, lưu lượng phương tiện trên trục đường lại đông. Bởi vậy, bản thân người vi phạm thường có thái độ bất chấp, sẵn sàng quay đầu xe mỗi khi thấy bóng lực lượng CSGT. Lực lượng CSGT mặc dù được phép xử lý các vi phạm, tuy nhiên ưu tiên hơn cả vẫn là tính mạng con người nên với người vi phạm hoặc xe khách vi phạm, CSGT phường để phương tiện đến khu đường rộng mới cho dừng để nhắc nhở.

Đề cập đến phương hướng, giải pháp xử lý tận gốc những vi phạm giao thông trên đường cao tốc như Vành đai 3 trên cao và Đại lộ Thăng Long, theo Đại úy Trần Quang Chinh, yếu tố đầu tiên vẫn là việc nâng cấp, đồng bộ hóa hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông. Song song với đó là đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người tham gia giao thông.

Nói sâu hơn về phương hướng xử lý các vi phạm tại đường Vành đai 3 trên cao, đại diện Đội CSGT số 6 cho rằng thời gian tới Đội sẽ ưu tiên, đẩy mạnh xử phạt nguội qua các camera. Chia sẻ bên lề về việc đẩy mạnh xử lý vi phạm qua “mắt thần”, Đại úy Trần Quang Chinh cho biết, vấn đề này hiện đang gặp phải những khó khăn nhất định. Nhiều camera giám sát trên Vành đai 3 trên cao đã bị một số đối tượng đập phá. “Hôm vừa rồi chúng tôi phải làm đề xuất sửa một loạt camera. Bởi camera lắp đặt rồi nhưng bị một số đối tượng đập vỡ” - đại diện Đội CSGT số 6 chia sẻ.

Rõ ràng, trước tình trạng tái diễn vi phạm trên các tuyến đường cao tốc, công tác kiểm tra, xử lý nếu chỉ trông chờ vào lực lượng CSGT, công an hay thanh tra giao thông - vận tải… thì không xuể mà đòi hỏi phải có sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành. Ngoài ra, khâu tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người tham gia giao thông cũng cần được tích cực, đẩy mạnh.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công an huyện Hoài Đức phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức; đồng thời đề nghị lái xe điều khiển xe ô tô BKS 88H-288.49 đến cơ quan Công an trình diện để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.
Hà Nội: Đăng ký mới trên 64.000 phương tiện giao thông trong 6 tháng

Hà Nội: Đăng ký mới trên 64.000 phương tiện giao thông trong 6 tháng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội), trong 6 tháng đầu năm, lực lượng cảnh sát giao thông đăng ký mới trên 64.000 phương tiện; nâng tổng số đang quản lý lên 8,1 triệu phương tiện, trong đó có 1,14 triệu ôtô; 6,95 triệu môtô,...
Hà Nội: Hướng dẫn người dân 3 phương án đổi giấy phép lái xe

Hà Nội: Hướng dẫn người dân 3 phương án đổi giấy phép lái xe

(LĐTĐ) Để thuận tiện nhất cho người dân, phục vụ tốt nhu cầu đổi giấy phép lái xe, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội thông tin, người dân có thể thực hiện 3 phương án, đặc biệt, có phương án người dân chỉ cần ra khỏi nhà 1 lần để khám sức khỏe, các nội dung còn lại có thể xử lý qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Xe khách bị đất vùi lấp ở Hà Giang, nhiều người thương vong

Xe khách bị đất vùi lấp ở Hà Giang, nhiều người thương vong

(LĐTĐ) Trong lúc di chuyển qua đoạn đường bị sạt lở ở Hà Giang, chiếc xe khách 15 chỗ bất ngờ bị đất đá vùi lấp. Đã có thi thể 7 nạn nhân được xác định tử vong trong vụ tai nạn.
Đoạn trên cao Nhổn - ga Hà Nội được cấp chứng nhận an toàn hệ thống

Đoạn trên cao Nhổn - ga Hà Nội được cấp chứng nhận an toàn hệ thống

(LĐTĐ) Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) thông tin, Liên danh Tư vấn Apave - Bureau Veritas - Certifer (Tư vấn ABC) đã chính thức cấp chứng nhận an toàn hệ thống cho đoạn trên cao của Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.
Hà Nội: Điều chỉnh biểu đồ nhiều tuyến buýt

Hà Nội: Điều chỉnh biểu đồ nhiều tuyến buýt

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) thông tin, trong 6 tháng đầu năm Transerco đã phối hợp thực hiện điều chỉnh biểu đồ hoạt động của nhiều tuyến buýt nhằm tăng hiệu quả khai thác và nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt.
Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng: Gỡ vướng cho giao thông Thủ đô

Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng: Gỡ vướng cho giao thông Thủ đô

(LĐTĐ) Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng là quy định hoàn toàn mới trong Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua. Nhiều chuyên gia giao thông kỳ vọng, những chính sách mới này sẽ là chìa khóa để giải quyết các vướng mắc, bất cập về giao thông của Thủ đô hiện nay.
Transerco: Vượt khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ

Transerco: Vượt khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm, dù gặp không ít khó khăn song Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, các hoạt động đều hướng trực tiếp tới việc nâng cao trải nghiệm của hành khách. Nhờ sự chủ động này, thái độ phục vụ, tác phong ứng xử với hành khách, việc dừng đỗ, đón trả khách… đều đúng quy định và nhận được phản hồi tích cực.
Mừng tuyển Anh vào chung kết Euro, "ma men" vi phạm nồng độ cồn vượt kịch khung

Mừng tuyển Anh vào chung kết Euro, "ma men" vi phạm nồng độ cồn vượt kịch khung

(LĐTĐ) Sau trận bán kết Euro 2024, do mải chúc mừng đội tuyển Anh vào chung kết, nên anh L đã uống nhiều rượu tại nhà bạn bè. Người này bị Cảnh sát giao thông lập biên bản xử phạt với các lỗi: Vi phạm nồng độ cồn vượt mức kịch khung, không có giấy phép lái xe, không có giấy đăng ký xe...
Tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến 12 người thương vong

Tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến 12 người thương vong

(LĐTĐ) Khoảng 9h sáng 11/7, tại Km 49+400 cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (hướng Hà Nội đi Hải Phòng) thuộc thị trấn Gia Lộc, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa 3 xe ô tô. Vụ va chạm đã khiến 2 người tử vong; 10 người bị thương được đưa đi bệnh viện cấp cứu...
Xem thêm
Phiên bản di động