Đề xuất 16 tuổi vào đại học: Giải phóng khỏi “bệnh thành tích”?

Theo thạc sĩ Vũ Hoàng Sơn - giáo viên Trường Tiểu học Bình Hòa (quận Bình Thạnh, TPHCM), việc TPHCM đề xuất nhiều nội dung liên quan đến việc tạo cơ chế mở cho giáo dục thành phố như rút ngắn thời gian năm học, đề xuất đào tạo theo tín chỉ, học qua mạng... là hợp lí và đặc biệt là “giải phóng” giáo viên khỏi “bệnh thành tích” như hiện nay.
de xuat 16 tuoi vao dai hoc giai phong khoi benh thanh tich Nhiều điểm mới được ngành giáo dục áp dụng trong năm 2018
de xuat 16 tuoi vao dai hoc giai phong khoi benh thanh tich Đã có phương án tuyển sinh năm 2018 của nhiều trường ĐH
de xuat 16 tuoi vao dai hoc giai phong khoi benh thanh tich Tuyển sinh 2018: Tăng thêm hơn 100 ngành mới
de xuat 16 tuoi vao dai hoc giai phong khoi benh thanh tich Lộ trình kỳ thi THPT Quốc gia, tuyển sinh đại học và cao đẳng
de xuat 16 tuoi vao dai hoc giai phong khoi benh thanh tich
Đề xuất đào tạo theo tín chỉ giúp học sinh có thể chủ động lựa chọn những môn học mà các em yêu thích, phù hợp với sở trường. Ảnh: Huyên Nguyễn

Là người trực tiếp giảng dạy, thạc sĩ Vũ Hoàng Sơn cho rằng, việc rút ngắn thời gian học là hợp lý bởi ngày nay, học sinh đã được sự quan tâm rất nhiều từ phía cha mẹ các em, không chỉ riêng về vật chất, tinh thần mà còn có sự định hướng trong suốt cả quá trình khi con trẻ bắt đầu đến trường. Do đó, các em đã có sự chuẩn bị kĩ lưỡng không chỉ từ phía phụ huynh mà còn có sự “hướng nghiệp” từ phía nhà trường, đặc biệt là giáo viên. Bản thân các em đủ khả năng để kết thúc chương trình THPT trước 18 tuổi, không bị gò bó theo “khuôn khổ” như hiện nay.

Thực tế cho thấy, nhiều học sinh hoàn toàn có khả năng học xong chương trình trước thời gian quy định như hiện nay. Việc rút ngắn thời gian học sẽ tạo nhiều cơ hội và đem đến nhiều sự lựa chọn cũng như chủ động hơn cho các kế hoạch trong tương lai.

Cùng với đó, đề xuất đào tạo theo tín chỉ giúp học sinh có thể chủ động lựa chọn những môn học mà các em yêu thích, phù hợp với sở trường. Đồng thời, giúp các em được tiếp cận với cách học ở bậc đại học; tùy theo điều kiện, khả năng, học sinh có thể hoàn thành các tín chỉ sớm hay muộn.

Các em sẽ chủ động thời gian học, sẽ phát huy hết năng lực của mình. Việc học theo tín chỉ giúp các em học sinh có thể rút ngắn thời gian học tập kiến thức, dành thời gian để tìm hiểu và trải nghiệm những kiến thức vừa học vào thực tế cuộc sống của chính các em.

Nhà trường và giáo viên được giao quyền tự chủ về giảng dạy, chủ động trong việc điều chỉnh thời lượng giảng dạy của mỗi bộ môn trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng; chủ động xây dựng chương trình giảng dạy tích hợp, liên môn và đa dạng hóa việc kiểm tra, đánh giá học sinh

Tận dụng được trường lớp cũng như năng lực của giáo viên giỏi do việc tự do đăng ký lớp, giờ, giúp giáo viên tăng thu nhập và đặc biệt là “giải phóng” giáo viên khỏi “bệnh thành tích” như hiện nay.

Học cố định giờ giấc như hiện nay, mọi hoạt động của gia đình đều phụ thuộc vào lịch học của các em vì thế học tín chỉ cũng giúp thời gian học tập được linh hoạt hơn.

Bên cạnh những ưu điểm cũng sẽ có những nhược điểm, do ở bậc phổ thông, nhiều môn học có liên quan với nhau nên phải học hết chương trình lớp 10, 11 rồi mới đến lớp 12. Kiến thức của môn học này cũng sẽ áp dụng để giải quyết cho các môn học khác.

Theo Huyên Nguyễn/Lao động

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Nhận thức đúng để mở cánh cửa tương lai

Nhận thức đúng để mở cánh cửa tương lai

Công tác tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ người học đưa ra những lựa chọn đúng đắn về ngành nghề và con đường học tập. Việc tư vấn, hướng nghiệp đúng, trúng và hiệu quả sẽ tạo tiền đề cho việc đào tạo được nguồn nhân lực, nhân tài, góp phần tạo ra một lực lượng lao động trong tương lai có định hướng nghề nghiệp rõ ràng, có năng lực chuyên môn, tay nghề cao, từ đó thực hiện hiệu quả việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD&ĐT).
Nghỉ việc trông con ốm có được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội?

Nghỉ việc trông con ốm có được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội?

Điều 25 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định chi tiết về điều kiện được hưởng chế độ ốm đau.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ cháy nhà dân tại quận Đống Đa

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ cháy nhà dân tại quận Đống Đa

Ngày 13/4, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã có công văn số 1409/UBND-NC về việc chỉ đạo giải quyết, khắc phục hậu quả vụ cháy nhà dân tại số 8 ngách 14 ngõ 69 phố Trung Liệt, phường Trung Liệt, quận Đống Đa.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tháo gỡ hết những khó khăn, vướng mắc về thể chế

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tháo gỡ hết những khó khăn, vướng mắc về thể chế

Ngày 13/4, kết luận phiên họp Chính phủ phiên chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 4/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu khẩn trương thể chế hóa chủ trương của Đảng, tháo gỡ bằng hết những khó khăn, vướng mắc về thể chế, giải phóng toàn bộ sức sản xuất, huy động toàn bộ nguồn lực phát triển.
Lãnh đạo Mặt trận thành phố Hà Nội thăm hỏi gia đình nạn nhân vụ cháy ở Trung Liệt

Lãnh đạo Mặt trận thành phố Hà Nội thăm hỏi gia đình nạn nhân vụ cháy ở Trung Liệt

Ngay khi nghe tin về vụ cháy xảy ra rạng sáng ngày 13/4 tại số 8 ngách 14 ngõ 69 Trung Liệt, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội gây thiệt hại về người, lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tới gia đình thăm hỏi, trao hỗ trợ.
TP.HCM: Xử lý nhóm học sinh cấp 2 đánh nhau dã man ngoài trường học

TP.HCM: Xử lý nhóm học sinh cấp 2 đánh nhau dã man ngoài trường học

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa có báo cáo chính thức về việc nhóm học sinh của Trường Trung học cơ sở (THCS) Thái Văn Lung đánh nhau ngoài nhà trường gây xôn xao dư luận.
Tuyên truyền pháp luật và giao lưu văn nghệ trong công nhân lao động huyện Yên Thành

Tuyên truyền pháp luật và giao lưu văn nghệ trong công nhân lao động huyện Yên Thành

Ngày 13/4/ thực hiện chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Nghệ An phối hợp với LĐLĐ huyện Yên Thành tổ chức chương trình truyền thông pháp luật và giao lưu văn hóa, văn nghệ trong công nhân, viên chức và người lao động.

Tin khác

Nhận thức đúng để mở cánh cửa tương lai

Nhận thức đúng để mở cánh cửa tương lai

Công tác tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ người học đưa ra những lựa chọn đúng đắn về ngành nghề và con đường học tập. Việc tư vấn, hướng nghiệp đúng, trúng và hiệu quả sẽ tạo tiền đề cho việc đào tạo được nguồn nhân lực, nhân tài, góp phần tạo ra một lực lượng lao động trong tương lai có định hướng nghề nghiệp rõ ràng, có năng lực chuyên môn, tay nghề cao, từ đó thực hiện hiệu quả việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD&ĐT).
Học sinh thử tài thiết kế thành phố và cộng đồng bền vững

Học sinh thử tài thiết kế thành phố và cộng đồng bền vững

Sự kiện khoa học giáo dục quốc tế dành cho học sinh từ 7 đến 13 tuổi Global Children’s Designathon 2025 với chủ đề “Living Planet - Thiết kế các thành phố và cộng đồng bền vững” vừa diễn ra tại Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Ban Mai (quận Hà Đông) đã thu hút sự quan tâm, tham gia đông đảo của học sinh.
Năm học 2025 - 2026, Hà Nội tăng 14 lớp chuyên với gần 500 chỉ tiêu

Năm học 2025 - 2026, Hà Nội tăng 14 lớp chuyên với gần 500 chỉ tiêu

Năm học 2025 - 2026, 4 trường trung học phổ thông (THPT) chuyên của Hà Nội được giao tuyển 2.730 học sinh vào 78 lớp 10 chuyên (tăng gần 500 học sinh và 14 lớp 10 chuyên so với năm học trước).
Giúp học sinh định hướng rõ ràng hơn cho chặng đường lập thân, lập nghiệp

Giúp học sinh định hướng rõ ràng hơn cho chặng đường lập thân, lập nghiệp

Sáng nay (12/4), tại Trường THPT Nguyễn Quốc Trinh (huyện Thanh Trì, Hà Nội), Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức chương trình Đối thoại, Tư vấn, Hướng nghiệp năm 2025. Đây là dịp ý nghĩa để các em học sinh, đặc biệt là học sinh lớp 12, có thêm định hướng rõ ràng hơn cho chặng đường lập thân, lập nghiệp.
Hà Nội: Trao giải cuộc thi Olympic tiếng Anh cấp tiểu học năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Trao giải cuộc thi Olympic tiếng Anh cấp tiểu học năm học 2024 - 2025

Sáng 12/4, tại Hội trường A2 Đại học Kinh tế Quốc dân, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Language Link Việt Nam tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi Olympic tiếng Anh cấp tiểu học thành phố Hà Nội năm học 2024 - 2025.
Quản lý Nhà nước về giáo dục khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Quản lý Nhà nước về giáo dục khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có Công văn số 1581/BGDĐT-GDPT gửi Ủy ban nhân dân (UBND) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi chung là UBND cấp tỉnh) về việc bảo đảm duy trì, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục công lập tại các đơn vị hành chính khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Bộ GD&ĐT sẽ kiểm tra công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT tại 30 Sở GD&ĐT

Bộ GD&ĐT sẽ kiểm tra công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT tại 30 Sở GD&ĐT

Dự kiến từ ngày 10 đến 23/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ thành lập 15 đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025 tại 30 Sở GD&ĐT theo 3 miền Bắc, Trung, Nam.
Học sinh Hà Nội được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5

Học sinh Hà Nội được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5

Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, học sinh Hà Nội được nghỉ 5 ngày liên tục (từ thứ Tư, ngày 30/4 đến hết Chủ nhật, ngày 4/5).
29 Trung tâm GDNN - GDTX được giao 12.080 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10

29 Trung tâm GDNN - GDTX được giao 12.080 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa có Quyết định số 570/QĐ-SGDĐT về việc giao chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh lớp 10 cho các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) năm học 2025 - 2026.
Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2025 - 2026

Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2025 - 2026

Năm học 2025 - 2026, 122 trường trung học phổ thông (THPT) công lập, công lập tự chủ ở Hà Nội được giao 79.740 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10.
Xem thêm
Phiên bản di động