Đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm của Hà Nội: Cần có cơ chế đặc thù

“Quá trình triển khai các dự án trọng điểm, trong đó có công tác giải phóng mặt bằng, cấp ủy Đảng phải chịu trách nhiệm, chính quyền phải tham gia, làm tốt công tác vận động, công khai minh bạch để tạo sự đồng thuận của người dân” -  đó là khẳng định của Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải.
can co co che dac thu Công đoàn GTVT: Kiểm tra công tác an toàn lao động những công trình trọng điểm
can co co che dac thu Đường sắt trên cao: Còn chậm tiến độ, người dân còn khổ!

Quyết tâm đảm bảo tiến độ 51 công trình trọng điểm

Theo báo cáo tại hội nghị tại Hội nghị Giao ban trực tuyến Thường trực Thành ủy - Hội đồng Nhân dân - Ủy ban Nhân dân Thành phố với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã quý III/2016 diễn ra ngày 28.9, tính đến hết tháng 9.2016, Hà Nội hiện có 51 công trình trọng điểm với tổng mức đầu tư khoảng 276.333 tỉ đồng, trong đó các dự án sử dụng vốn ngân sách và ODA là 31 dự án với tổng mức đầu tư là 122.696 tỉ đồng; các dự án mới giai đoạn 2016-2020 là 18 dự án với tổng mức đầu tư khoảng 41.276 tỉ đồng và 2 dự án còn lại mới bổ sung vào danh mục trọng điểm là dự án Bảo tồn khu khảo cổ học 18 Hoàng Diệu và dự án Bảo tàng Hà Nội.

can co co che dac thu
Một đoạn dự án đường vành đai 3.

Về tiến độ giải ngân kế hoạch vốn năm 2016, đến nay, UBND Thành phố đã phân bổ kế hoạch vốn cho 21 công trình trọng điểm giai đoạn 2016-2020 với tổng kế hoạch vốn 2.619,09 tỉ đồng, trong đó vốn ODA là 560 tỉ đồng, vốn trong nước là 2.059,09 tỉ đồng. Tính đến ngày 23.9, giá trị giải ngân các công trình trọng điểm là 1.316 tỉ đồng - đạt 50,2% kế hoạch giao.

Tại hội nghị, 16 ý kiến của các sở, ngành và quận, huyện từ 30 điểm cầu, tập trung vào một số nhóm vấn đề lớn như: Kết quả cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tình hình thực hiện các công trình, dự án trọng điểm, những kiến nghị, đề xuất giải quyết các vướng mắc để hoàn thành kế hoạch các chỉ tiêu, nhiệm vụ 3 tháng cuối năm...

Đánh giá về kết quả thực hiện, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định: Việc triển khai các công trình trọng điểm của Thành phố giai đoạn 2016 -2020 đã đươc Thành ủy, Hội đồng Nhân dân và UBND Thành phố quyết liệt chỉ đạo điều hành nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đặc biệt là nhóm công trình trọng điểm giao thông cấp bách. UBND Thành phố đã thành lập Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội giai đoạn 2016-2020 và Tổ công tác giúp việc để tập trung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc với từng dự án, đồng thời có các văn bản chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung cũng ghi nhận nỗ lực của các sở, ban, ngành trong việc chủ động rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục đầu tư, đẩy nhanh tiến độ khởi công dự án. Cụ thể, từ đầu năm 2016 đến nay, đã có 3 dự án được phê duyệt là: Cầu vượt Ô Đông Mác - Nguyễn Khoái; nút giao Cổ Linh; mở rộng đường vành đai 3, đoạn Mai Dịch – Nam Thăng Long.

Tuy nhiên, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng thẳng thắn chỉ ra một số dự án triển khai chậm so với yêu cầu của Thành phố, tiến độ giải ngân kế hoạch vốn giao chậm. Nguyên nhân chính là do một số chủ đầu tư chưa quyết liệt triển khai nhiệm vụ, một số thủ tục về giải phóng mặt bằng, phê duyệt thiết kế, tổng dự toán gặp vướng mắc, một số dự án chậm triển khai giải phóng mặt bằng như: Khu Liên hiệp xử lý chất thải Sóc Sơn; tiếp nước sông Tích; trạm bơm tiêu Yên Nghĩa...

"Với những kết quả đã đạt được, đến nay, về cơ bản Hà Nội vẫn đáp ứng tiến độ đề ra và sẽ quyết tâm mục tiêu hoàn thành 51 dự án trọng điểm" - Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung khẳng định.

Về các nhiệm vụ trọng tâm của Thành phố từ nay đến cuối năm, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết: Thành phố sẽ tập trung xử lý nước tại các ao, hồ trong Thành phố, bao gồm cả nội và ngoại thành, đặc biệt là các hồ bị ô nhiễm nặng ở ngoại thành. Hà Nội cũng sẽ triển khai dự án cấp nước cho các huyện: Đông Anh, Sóc Sơn, Hoài Đức. Hiện đã có 16 doanh nghiệp đăng ký đầu tư, vì vậy, đề nghị các huyện tạo điều kiện cho nhà đầu tư vào thực hiện nối mạng cấp nước.

Toàn hệ thống vào cuộc

“Quá trình triển khai các dự án trọng điểm, trong đó có công tác giải phóng mặt bằng, cấp ủy Đảng phải chịu trách nhiệm, chính quyền phải tham gia, làm tốt công tác vận động, công khai minh bạch để tạo sự đồng thuận của người dân”.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải khẳng định: Với việc thực hiện Chỉ thị 09-CT/TU ngày 1.9.2016 của Thành ủy, mặc dù Hà Nội có diện tích lớn, dân số đông, nhưng đến nay cấp được được 1,5 triệu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho các gia đình (đáp ứng 100% nhu cầu các hộ dân đủ điều kiện) là thành tích đáng ghi nhận. Đặc biệt, chính quyền các quận, huyện và thị xã và cụ thể hơn là đến xã, phường đã rất nỗ lực tháo gỡ vướng mắc cho người dân thông qua cải cách các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để tạo thuận lợi tối đa cho người dân.

“3 tháng còn lại, nếu chúng ta quyết tâm cao, đồng lòng và tạo được sự đồng thuận của người dân, chúng ta sẽ thành công. Quyết liệt là rất cần thiết, nhưng phải tạo được đồng thuận giữa người dân và chính quyền về các chính sách”- Bí thư Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.

Bí thư Hoàng Trung Hải cũng chỉ ra rằng, những quận, huyện đạt tỉ lệ còn thấp cần phải tăng cường chỉ đạo, họp giao ban để kịp thời giải quyết các vướng mắc. Kết quả của việc thực hiện này có tác động mạnh đến ổn định kinh tế xã hội địa phương, bởi thời gian qua, 78% số đơn thư khiếu nại, tố cáo của Hà Nội liên quan đến đất đai. Nếu làm được tốt điều này, Hà Nội sẽ giảm được đơn thư khiếu nại, tố cáo và những bức xúc trong người dân

Về công tác giải phóng mặt bằng, Bí thư Hoàng Trung Hải cho rằng: Thời gian qua, Hà Nội đã nỗ lực tìm các giải pháp, đặc biệt giải pháp mới để làm tốt hơn, hạn chế những yếu kém. Kết quả trước mắt thấy rõ là người dân có quyền được lựa chọn, bố trí dân cư Thành phố được tốt hơn.

Vấn đề là đô thị Hà Nội ngày càng phát triển mạnh, nếu chúng ta không làm quyết liệt sẽ tác động đến ổn định của Thành phố. Dẫn ra ví dụ việc vừa rồi tắc đường ở Cầu Tó tới 2 giờ đồng hồ, Bí thư Hoàng Trung Hải khẳng định: Nếu Hà Nội không quyết liệt, tình trạng tắc đường sẽ còn gia tăng ở nhiều điểm nữa và thời gian sẽ còn lâu hơn nữa.

Về việc đảm bảo tiến độ triển khai 51 dự án trọng điểm của Thành phố, Bí thư Hoàng Trung Hải cũng đồng thuận với Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung và kiến nghị của một số ban, ngành: Hà Nội cần xin Chính phủ cho cơ chế đặc thù để đảm bảo tiến độ thực hiện nhanh hơn.

Tại Hội nghị, Ban Cán sự Đảng UBND thành phố Hà Nội đã xây dựng và trình xin Thủ tướng Chính phủ một số chính sách đặc thù để đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm. Đối với các dự án ODA: Đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép được giải ngân theo tiến độ triển khai dự án và khả năng giải ngân (không phải theo thông báo kế hoạch vốn phân bổ hạn chế từng năm). Đối với các dự án đầu tư công nhóm A sử dụng ngân sách Thành phố: Đề nghị Thủ tướng Chính phủ ủy quyền cho Thành phố phê duyệt chủ trương đầu tư. Đối với các dự án hạ tầng giao thông xử lý môi trường, xử lý rác thải và hạ tầng kỹ thuật cấp bách khác đầu tư theo hình thức PPP: Đề Đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép TP.Hà Nội lựa chọn nhà đầu tư theo cơ chế đặc thù để rút ngắn thời gian chuẩn bị đầu tư.

Lan Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ LĐTBXH yêu cầu nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nổ lò hơi

Bộ LĐTBXH yêu cầu nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nổ lò hơi

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) yêu cầu Sở LĐTBXH tỉnh Đồng Nai phối hợp với các cơ quan có liên quan nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động nổ lò hơi để phòng ngừa tai nạn tái diễn.
Ngày cuối kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giao thông Hà Nội thông thoáng

Ngày cuối kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giao thông Hà Nội thông thoáng

(LĐTĐ) Chiều 1/5, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nhiều người dân từ các địa phương trở về Hà Nội học tập, lao động. Theo ghi nhận của phóng viên vào cuối giờ chiều cùng ngày, mật độ giao thông tại các cửa ngõ ra - vào Hà Nội có đông hơn so với những ngày thường, tuy nhiên vẫn đảm bảo, thông thoáng.
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ban hành Công điện số 42/CĐ-TTg chỉ đạo làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi khiến 6 người tử vong.
Chăm sóc sức khoẻ cho nữ đoàn viên, người lao động

Chăm sóc sức khoẻ cho nữ đoàn viên, người lao động

Chào mừng Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang tập trung triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa để chăm lo, đảm bảo quyền lợi và phúc lợi tốt hơn cho lao động nữ, giúp họ yên tâm lao động sản xuất, gắn bó và cống hiến cho sự phát triển chung của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
Quận Thanh Xuân: Thiết thực hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Thanh Xuân: Thiết thực hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân đề nghị các Công đoàn cơ sở tổ chức động viên, khen thưởng kịp thời đoàn viên, người lao động có các sáng kiến, giải pháp cải tiến kỹ thuật, cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao năng suất lao động và bảo đảm An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ).
Ba Vì: Đưa bản dân tộc Dao thành điểm du lịch cộng đồng

Ba Vì: Đưa bản dân tộc Dao thành điểm du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Theo Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng, trong bức tranh du lịch của huyện Ba Vì, bên cạnh các khu điểm du lịch đã hoạt động lâu năm như Ao Vua, Khoang Xanh, Thiên Sơn - Suối Ngà, Tản Đà resort… thì bản Miền (thôn Hợp Sơn, xã Ba Vì) là điểm du lịch cộng đồng đầu tiên của Hà Nội gắn với dân tộc thiểu số.
Đồng bộ các giải pháp để Tháng Công nhân đi vào chiều sâu

Đồng bộ các giải pháp để Tháng Công nhân đi vào chiều sâu

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Tháng Công nhân đã thực sự trở thành chuỗi ngày hội của công nhân lao động cả nước nói chung và thị xã Sơn Tây nói riêng với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực tri ân, hướng về người lao động. Các cấp Công đoàn thị xã cũng đã phối hợp với chính quyền đồng cấp, đẩy mạnh triển khai nhiều hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, lao động, qua đó khẳng định vai trò, vị thế và đóng góp của đội ngũ công nhân lao động trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Tin khác

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ban hành Công điện số 42/CĐ-TTg chỉ đạo làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi khiến 6 người tử vong.
Tiếp tục khẳng định sứ mệnh, vai trò của giai cấp công nhân

Tiếp tục khẳng định sứ mệnh, vai trò của giai cấp công nhân

(LĐTĐ) Hôm nay (1/5) - kỷ niệm 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024). Đây được coi là ngày hội của giai cấp công nhân và nhân dân lao động trên toàn thế giới, là dịp để tôn vinh, biểu dương tinh thần đoàn kết của giai cấp công nhân, nhân dân lao động trên toàn thế giới trong cuộc đấu tranh chung vì mục tiêu hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội.
Ngày 2/5, Quốc hội họp kỳ bất thường lần thứ 7

Ngày 2/5, Quốc hội họp kỳ bất thường lần thứ 7

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, diễn ra chiều 2/5, để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền.
Giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng/lần

Giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng/lần

(LĐTĐ) Giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng/lần; Tiêu chuẩn mới về chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước; Điều kiện thành lập cụm công nghiệp; Vi phạm quy định về khai thác thủy sản trong khu vực cấm bị phạt tới 90 triệu đồng… là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2024.
Nghệ An: Huy động gần 500 người xuyên đêm chữa cháy rừng

Nghệ An: Huy động gần 500 người xuyên đêm chữa cháy rừng

(LĐTĐ) Vụ cháy rừng tại xã Nam Thái, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An diễn ra vào ngày 30/4 và đến khoảng 5h sáng ngày 1/5 đã cơ bản được khống chế.
Kết quả lấy ý kiến cử tri 6 xã sáp nhập ở Hưng Nguyên đạt trên 83.1%

Kết quả lấy ý kiến cử tri 6 xã sáp nhập ở Hưng Nguyên đạt trên 83.1%

(LĐTĐ) Theo báo cáo, kết quả lấy ý kiến cử tri Đề án sắp xếp đơn vị hành chính tại 6 xã thuộc diện sáp nhập ở huyện Hưng Nguyên (tỉnh Nghệ An) đạt từ 83,11% đến 99,36%.
Pháo hoa rực sáng trên bầu trời Thành phố Hồ Chí Minh đêm 30/4

Pháo hoa rực sáng trên bầu trời Thành phố Hồ Chí Minh đêm 30/4

(LĐTĐ) Đúng 21h ngày 30/4, bầu trời Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) trong mát đã được tô điểm bằng màn trình diễn pháo hoa rực rỡ, chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).
Thanh Hoá – Nghệ An – Hà Tĩnh chịu đợt nắng nóng kỷ lục trong 60 năm qua

Thanh Hoá – Nghệ An – Hà Tĩnh chịu đợt nắng nóng kỷ lục trong 60 năm qua

(LĐTĐ) Theo thông tin từ Đài khí tượng thủy văn khu vực Bắc Trung Bộ, từ ngày 26/4-30/4/2024, nhiệt độ tại các tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh cao kỷ lục trong 60 năm qua.
30/4 trên quê hương đất thép Củ Chi

30/4 trên quê hương đất thép Củ Chi

(LĐTĐ) Những ngày Tháng Tư lịch sử, dưới sắc cờ rực đỏ, trong niềm vui lớn lao mừng Ngày đất nước thống nhất, phóng viên Báo Lao động Thủ đô về lại “Đất thép thành đồng” Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), chứng kiến biết bao sự đổi thay, phát triển nơi đây.
Hoài niệm về “ngày non sông thống nhất”

Hoài niệm về “ngày non sông thống nhất”

(LĐTĐ) Thủ đô Hà Nội trái tim của cả nước, những ngày tháng 4 của 49 năm về trước rực rỡ cờ hoa. Người dân Thủ đô vốn hân hoan náo nhiệt chào mừng thành công của kỳ bầu cử Quốc hội khóa V và Hội đồng nhân dân các cấp, lại càng thêm náo nức khi tin thắng trận liên tiếp báo về, để rồi vỡ òa trong cảm xúc vào trưa ngày 30/4/1975 “ngày non sông thống nhất”.
Xem thêm
Phiên bản di động