Đường sắt trên cao: Còn chậm tiến độ, người dân còn khổ!

Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông là một trong những công trình trọng điểm của TP.Hà Nội đang trong giai đoạn nước rút để về đích vào cuối năm 2016.
con cham tien do nguoi dan con kho Đường sắt trên cao “uốn lượn” nhưng vẫn đảm bảo an toàn?
con cham tien do nguoi dan con kho Đường sắt trên cao được phép thi công trở lại

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, nhiều hạng mục công trình đang thi công chậm chạp và có nguy cơ tiếp tục chậm tiến độ do tổng thầu Trung Quốc chưa chịu thanh toán cho nhà thầu phụ. Trong khi đó hằng ngày, người dân, đặc biệt là những người dân sống hai bên đường có dự án đi qua đang phải gánh chịu những hệ lụy như sự mất an toàn giao thông, bụi, ồn…

Vốn Quyết định tiến độ

Nằm trong số 2 trong 8 tuyến đường sắt đô thị được quy hoạch của Hà Nội, tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông được khởi công vào tháng 10.2011, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2014, chạy thử toàn tuyến vào năm 2015 và quý 1/2016 sẽ vận hành chính thức. Tuy nhiên, do nhiều vướng mắc về mặt bằng, điều chỉnh vốn, dự án đã phải lùi tiến độ đến cuối năm 2016 mới chính thức đưa vào vận hành thương mại.

con cham tien do nguoi dan con kho

Qua tìm hiểu được biết nguyên nhân chính của việc chậm chạp này là do phía tổng thầu EPC của Trung Quốc chưa thanh toán, dẫn đến việc một số đơn vị thi công không đáp ứng được các yêu cầu về an toàn trong thi công, ảnh hưởng lớn đến chất lượng công trình, tiến độ của dự án.

Theo Ban QLDA đường sắt, do năng lực tài chính yếu, nên có thời điểm nhà thầu không huy động được đủ số nhân công theo yêu cầu, không mua được các vật tư phụ trợ phục vụ cho thi công, làm chậm tiến độ dự án. Cùng đó, một số nhà thầu năng lực yếu không đáp ứng được các yêu cầu về an toàn thi công, chất lượng công trình, tiến độ của dự án như Cty TNHH xây dựng và dịch vụ Trường Sơn (đơn vị đang thi công nhà ga La Thành) đã bị Ban QLDA Đường sắt yêu cầu tổng thầu EPC thay thế sau nhiều lần nhắc nhở.

Nhằm thúc tiến độ thi công nhà ga La Thành của Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông, Ban QLDA cho rằng tổng thầu EPC phải hoàn toàn chịu trách nhiệm việc không đảm bảo an toàn, chất lượng công trình cũng như tiến độ thi công của nhà ga La Thành bị chậm. Ngoài việc thay thế ngay nhà thầu thi công do không đáp ứng được các yêu cầu về an toàn thi công, chất lượng công trình, tiến độ của dự án, tổng thầu EPC phải lựa chọn các vị thi công khác có đủ năng lực kỹ thuật, tài chính đế thi công các hạng mục còn lại của nhà ga.

Đổ hết khổ lên đầu dân

Trong khi tiến độ thi công các nhà ga chậm chạp, tổng thầu nợ nần và đang phải chờ những thương thảo giữa các cơ quan chức năng của 2 phía để đảm bảo đủ vốn cho dự án thì điều mà dư luận dễ nhận thấy nhất là cuộc sống của người dân dọc theo tuyến đường sắt này đang phải chịu đựng mỗi ngày. Nỗi khổ sở đeo bám từ tháng này qua năm khác giờ đã khiến người dân sống trong bất an. Cùng với việc hàng quán không thể mở cửa, hàng ngày đi ra đi vào họ nơm nớp sợ vật liệu rơi vào đầu, đường sá luôn ùn tắc…, người dân đang từng ngày mong muốn dự án được thi công nhanh, trả lại mặt bằng để họ an tâm sinh sống.

Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã nhiều lần phải lùi thời hạn hoàn thành bởi những yếu kém của tổng thầu phía Trung Quốc. Chính vì vậy, trước nguy cơ có thể tiếp tục chậm tiến độ, người dân đang phải chịu đựng hệ lụy từ dự án này cảm thấy một lần nữa bị mất niềm tin bởi chính họ không rõ đến lúc nào mới được trả lại cuộc sống như trước…

Theo ông Châu Vinh Hòa (trú tại Đê La Thành): Mỗi khi có việc đi qua khu vực công trường là ông luôn nơm nớp lo sợ, nhất là ban đêm vì hệ thống đèn chiếu sáng không đảm bảo, chỉ có hệ thống đèn cảnh báo.

“Tôi đã chứng kiến việc vật liệu của công trình trên cao rơi xuống đường nhưng may không trúng vào ai phía dưới. Do vậy, tôi đề nghị các đơn vị phải thi công nhanh để trả lại cuộc sống bình yên vốn có của chúng tôi” - ông Hòa bức xúc.

Cùng đó, anh Nguyễn Thanh Tùng (trú tại phố Hoàng Cầu) nói rằng trước đây nhà anh cho thuê tầng 1 bán cà phê, nhưng từ khi tuyến đường sắt thi công kéo dài, ồn và bụi họ đã trả cửa hàng mặc dù anh đã giảm giá thuê 50%. Bà Nguyễn Thị Thu (bán xôi tại phố Hoàng Cầu) tâm sự mấy năm trước mỗi sáng bán vài yến gạo xôi là chuyện bình thường, còn giờ mỗi ngày cũng chỉ dám đồ khoảng  10kg mà vẫn có hôm bị ế. Nguyên nhân do ở giữa bị rào chắn khiến nhiều phương tiện phải đi cả lên vỉa hè, nên chẳng ai còn tâm trí dừng lại mua nữa.

Nhìn công trình nhà ga trước mặt với một khối sắt thép bê tông khổng lồ trước mặt, chị Nga (chủ quán bia 3A trên đường Hoàng Cầu) ngán ngẩm nói với PV, trước kia khách tới cửa hàng chị vào các buổi trưa và tối luôn kín chỗ, nhưng từ khi BQDA đường sắt xây dựng nhà ga đối diện, lượng khách của chị bị tụt giảm trên 70%, nguyên nhân do bụi và ồn. Trong khi lượng khách giảm mạnh, nhưng chi phí vẫn không giảm.

“Không ai muốn ngồi thư giãn, ăn uống bên cạnh công trường bụi, ồn và không đảm bảo an toàn trong khi mỗi tháng chi phí cho cửa hàng trên trăm triệu - từ tiền thuê cửa hàng, thuê nhân viên, điện nước… nếu tình trạng này cứ kéo dài, chắc chắn tôi sẽ phải đóng cửa vì không thể kham được” - chị Nga chia sẻ.

Bao giờ đến ngày hoàn công?

Theo Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông – Bộ GTVT, chính sách siết chặt quản lý tiền tệ tại Trung Quốc thời gian gần đây cũng đã ảnh hưởng đến việc giải ngân nguồn vốn ODA cho Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, kéo theo việc nợ nần của tổng thầu phía Trung Quốc. Tính đến hết tháng 2.2016, số nợ các nhà thầu phụ đã trên 554 tỉ đồng…và nguy cơ chậm tiến độ là điều hiển nhiên nếu như các giải pháp về vốn bị ách tắc.

Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã nhiều lần phải lùi thời hạn hoàn thành bởi những yếu kém của tổng thầu phía Trung Quốc. Chính vì vậy, trước nguy cơ có thể tiếp tục chậm tiến độ, người dân đang phải chịu đựng hệ lụy từ dự án này cảm thấy một lần nữa bị mất niềm tin bởi chính họ không rõ đến lúc nào mới được trả lại cuộc sống như trước…Với người dân, mặc dù đã phải quen sống chung với nỗi sợ hãi, nhưng cứ mỗi ngày chậm tiến độ là một ngày họ phải chịu đựng.

Minh Hạnh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Ngày 19/4: Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C

Ngày 19/4: Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, khu vực Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C.
TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

(LĐTĐ) Có tổng cộng 453 cây xanh bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Trong số này có 404 cây sẽ bị đốn hạ, 49 cây còn lại sẽ được di dời.
Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

(LĐTĐ) Vấn đề hạn chế xe cá nhân tại các đô thị lớn như Hà Nội đã được các ngành chức năng đặt ra từ lâu nhưng đến thời điểm này vẫn chưa đạt được bước tiến nào rõ rệt. Đáng lo ngại hơn, vấn nạn ùn tắc giao thông tại Thủ đô đang có dấu hiệu phức tạp hơn. Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, ngoài mở rộng hạ tầng thì giải pháp cốt lõi cho vấn đề này nằm ở việc phát triển giao thông công cộng.
Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu tăng cường quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có dạng “hộp ngủ” để kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế.
Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

(LĐTĐ) Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
Thời tiết Hà Nội ngày 18/4: Sáng sớm có mưa dông, trưa chiều hửng nắng

Thời tiết Hà Nội ngày 18/4: Sáng sớm có mưa dông, trưa chiều hửng nắng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 18/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng sớm có mưa rào rải rác và có nơi có dông; trưa chiều giảm mây hửng nắng.
TP.HCM: Nhiều học sinh bị phạt vì lái xe khi chưa đủ tuổi, chưa có bằng lái

TP.HCM: Nhiều học sinh bị phạt vì lái xe khi chưa đủ tuổi, chưa có bằng lái

(LĐTĐ) Nhiều học sinh trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) dù chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe nhưng mỗi ngày vẫn đến trường bằng xe máy, gây nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Khi bị Cảnh sát giao thông xử phạt, tạm giữ xe thì các em đều viện nhiều lý do khác nhau.
Xem thêm
Phiên bản di động