Đường sắt trên cao: Còn chậm tiến độ, người dân còn khổ!

Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông là một trong những công trình trọng điểm của TP.Hà Nội đang trong giai đoạn nước rút để về đích vào cuối năm 2016.
con cham tien do nguoi dan con kho Đường sắt trên cao “uốn lượn” nhưng vẫn đảm bảo an toàn?
con cham tien do nguoi dan con kho Đường sắt trên cao được phép thi công trở lại

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, nhiều hạng mục công trình đang thi công chậm chạp và có nguy cơ tiếp tục chậm tiến độ do tổng thầu Trung Quốc chưa chịu thanh toán cho nhà thầu phụ. Trong khi đó hằng ngày, người dân, đặc biệt là những người dân sống hai bên đường có dự án đi qua đang phải gánh chịu những hệ lụy như sự mất an toàn giao thông, bụi, ồn…

Vốn Quyết định tiến độ

Nằm trong số 2 trong 8 tuyến đường sắt đô thị được quy hoạch của Hà Nội, tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông được khởi công vào tháng 10.2011, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2014, chạy thử toàn tuyến vào năm 2015 và quý 1/2016 sẽ vận hành chính thức. Tuy nhiên, do nhiều vướng mắc về mặt bằng, điều chỉnh vốn, dự án đã phải lùi tiến độ đến cuối năm 2016 mới chính thức đưa vào vận hành thương mại.

con cham tien do nguoi dan con kho

Qua tìm hiểu được biết nguyên nhân chính của việc chậm chạp này là do phía tổng thầu EPC của Trung Quốc chưa thanh toán, dẫn đến việc một số đơn vị thi công không đáp ứng được các yêu cầu về an toàn trong thi công, ảnh hưởng lớn đến chất lượng công trình, tiến độ của dự án.

Theo Ban QLDA đường sắt, do năng lực tài chính yếu, nên có thời điểm nhà thầu không huy động được đủ số nhân công theo yêu cầu, không mua được các vật tư phụ trợ phục vụ cho thi công, làm chậm tiến độ dự án. Cùng đó, một số nhà thầu năng lực yếu không đáp ứng được các yêu cầu về an toàn thi công, chất lượng công trình, tiến độ của dự án như Cty TNHH xây dựng và dịch vụ Trường Sơn (đơn vị đang thi công nhà ga La Thành) đã bị Ban QLDA Đường sắt yêu cầu tổng thầu EPC thay thế sau nhiều lần nhắc nhở.

Nhằm thúc tiến độ thi công nhà ga La Thành của Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông, Ban QLDA cho rằng tổng thầu EPC phải hoàn toàn chịu trách nhiệm việc không đảm bảo an toàn, chất lượng công trình cũng như tiến độ thi công của nhà ga La Thành bị chậm. Ngoài việc thay thế ngay nhà thầu thi công do không đáp ứng được các yêu cầu về an toàn thi công, chất lượng công trình, tiến độ của dự án, tổng thầu EPC phải lựa chọn các vị thi công khác có đủ năng lực kỹ thuật, tài chính đế thi công các hạng mục còn lại của nhà ga.

Đổ hết khổ lên đầu dân

Trong khi tiến độ thi công các nhà ga chậm chạp, tổng thầu nợ nần và đang phải chờ những thương thảo giữa các cơ quan chức năng của 2 phía để đảm bảo đủ vốn cho dự án thì điều mà dư luận dễ nhận thấy nhất là cuộc sống của người dân dọc theo tuyến đường sắt này đang phải chịu đựng mỗi ngày. Nỗi khổ sở đeo bám từ tháng này qua năm khác giờ đã khiến người dân sống trong bất an. Cùng với việc hàng quán không thể mở cửa, hàng ngày đi ra đi vào họ nơm nớp sợ vật liệu rơi vào đầu, đường sá luôn ùn tắc…, người dân đang từng ngày mong muốn dự án được thi công nhanh, trả lại mặt bằng để họ an tâm sinh sống.

Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã nhiều lần phải lùi thời hạn hoàn thành bởi những yếu kém của tổng thầu phía Trung Quốc. Chính vì vậy, trước nguy cơ có thể tiếp tục chậm tiến độ, người dân đang phải chịu đựng hệ lụy từ dự án này cảm thấy một lần nữa bị mất niềm tin bởi chính họ không rõ đến lúc nào mới được trả lại cuộc sống như trước…

Theo ông Châu Vinh Hòa (trú tại Đê La Thành): Mỗi khi có việc đi qua khu vực công trường là ông luôn nơm nớp lo sợ, nhất là ban đêm vì hệ thống đèn chiếu sáng không đảm bảo, chỉ có hệ thống đèn cảnh báo.

“Tôi đã chứng kiến việc vật liệu của công trình trên cao rơi xuống đường nhưng may không trúng vào ai phía dưới. Do vậy, tôi đề nghị các đơn vị phải thi công nhanh để trả lại cuộc sống bình yên vốn có của chúng tôi” - ông Hòa bức xúc.

Cùng đó, anh Nguyễn Thanh Tùng (trú tại phố Hoàng Cầu) nói rằng trước đây nhà anh cho thuê tầng 1 bán cà phê, nhưng từ khi tuyến đường sắt thi công kéo dài, ồn và bụi họ đã trả cửa hàng mặc dù anh đã giảm giá thuê 50%. Bà Nguyễn Thị Thu (bán xôi tại phố Hoàng Cầu) tâm sự mấy năm trước mỗi sáng bán vài yến gạo xôi là chuyện bình thường, còn giờ mỗi ngày cũng chỉ dám đồ khoảng  10kg mà vẫn có hôm bị ế. Nguyên nhân do ở giữa bị rào chắn khiến nhiều phương tiện phải đi cả lên vỉa hè, nên chẳng ai còn tâm trí dừng lại mua nữa.

Nhìn công trình nhà ga trước mặt với một khối sắt thép bê tông khổng lồ trước mặt, chị Nga (chủ quán bia 3A trên đường Hoàng Cầu) ngán ngẩm nói với PV, trước kia khách tới cửa hàng chị vào các buổi trưa và tối luôn kín chỗ, nhưng từ khi BQDA đường sắt xây dựng nhà ga đối diện, lượng khách của chị bị tụt giảm trên 70%, nguyên nhân do bụi và ồn. Trong khi lượng khách giảm mạnh, nhưng chi phí vẫn không giảm.

“Không ai muốn ngồi thư giãn, ăn uống bên cạnh công trường bụi, ồn và không đảm bảo an toàn trong khi mỗi tháng chi phí cho cửa hàng trên trăm triệu - từ tiền thuê cửa hàng, thuê nhân viên, điện nước… nếu tình trạng này cứ kéo dài, chắc chắn tôi sẽ phải đóng cửa vì không thể kham được” - chị Nga chia sẻ.

Bao giờ đến ngày hoàn công?

Theo Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông – Bộ GTVT, chính sách siết chặt quản lý tiền tệ tại Trung Quốc thời gian gần đây cũng đã ảnh hưởng đến việc giải ngân nguồn vốn ODA cho Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, kéo theo việc nợ nần của tổng thầu phía Trung Quốc. Tính đến hết tháng 2.2016, số nợ các nhà thầu phụ đã trên 554 tỉ đồng…và nguy cơ chậm tiến độ là điều hiển nhiên nếu như các giải pháp về vốn bị ách tắc.

Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã nhiều lần phải lùi thời hạn hoàn thành bởi những yếu kém của tổng thầu phía Trung Quốc. Chính vì vậy, trước nguy cơ có thể tiếp tục chậm tiến độ, người dân đang phải chịu đựng hệ lụy từ dự án này cảm thấy một lần nữa bị mất niềm tin bởi chính họ không rõ đến lúc nào mới được trả lại cuộc sống như trước…Với người dân, mặc dù đã phải quen sống chung với nỗi sợ hãi, nhưng cứ mỗi ngày chậm tiến độ là một ngày họ phải chịu đựng.

Minh Hạnh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bật mí công nghệ sản xuất tạo nên nước uống Sữa trái cây Mãng Cầu vạn người mê

Bật mí công nghệ sản xuất tạo nên nước uống Sữa trái cây Mãng Cầu vạn người mê

(LĐTĐ) Chính quy trình và công nghệ sản xuất hiện đại đã tạo nên hương vị tự nhiên thơm ngon khác biệt cho thức uống từ mãng cầu mới của Tập đoàn TH.
Tổ chức thành công Đại hội Hội Khuyến học quận Bắc Từ Liêm nhiệm kỳ 2024 - 2029

Tổ chức thành công Đại hội Hội Khuyến học quận Bắc Từ Liêm nhiệm kỳ 2024 - 2029

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Hội Khuyến học quận Bắc Từ Liêm tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 -2029 để tổng kết đánh giá công tác khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập nhiệm kỳ 2019 -2024 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ công tác Hội nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Nâng cao tính minh bạch, hiệu quả và chuyên nghiệp trong hoạt động cải cách hành chính

Nâng cao tính minh bạch, hiệu quả và chuyên nghiệp trong hoạt động cải cách hành chính

Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, Chuyển đổi số và Đề án 06 thành phố Hà Nội vừa có Thông báo số 26/TB-BCĐ thông báo kết luận Hội nghị giao ban Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, Chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06 tháng 11/2024.
Hợp tác, liên kết du lịch giữa 3 tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận

Hợp tác, liên kết du lịch giữa 3 tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận

(LĐTĐ) Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận là những địa phương hội tụ nhiều yếu tố để liên kết phát triển du lịch, thường xuyên có các hoạt động liên kết, hợp tác quảng bá, xúc tiến du lịch để thu hút khách.
Thái Lan công bố các môn thi đấu chính thức tại SEA Games 33

Thái Lan công bố các môn thi đấu chính thức tại SEA Games 33

(LĐTĐ) Ngày 21/11, Ban Tổ chức của SEA Games 33 đã công bố cụ thể 50 môn và nhóm môn nằm trong chương trình thi đấu chính thức tại Đại hội, trong đó không có nhiều môn thế mạnh của Việt Nam.
Bảo vệ sức khỏe từ sớm, từ xa vì kỷ nguyên vươn mình

Bảo vệ sức khỏe từ sớm, từ xa vì kỷ nguyên vươn mình

(LĐTĐ) Hóa chất độc hại (nếu có) ngấm vào thực phẩm; thuốc lá điện tử, nung nóng (thuốc lá thế hệ mới), bia, rượu, đồ uống có đường là những chất không những gây hại cho sức khỏe, kéo giảm năng suất lao động mà còn ảnh hưởng sức khỏe giống nòi trong tương lai. Cấm và dùng công cụ thuế để hạn chế việc lưu hành, sử dụng các sản phẩm trên cũng là góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân từ sớm, từ xa…
Nhân lên giá trị tri thức, giá trị văn hóa trong đời sống xã hội

Nhân lên giá trị tri thức, giá trị văn hóa trong đời sống xã hội

(LĐTĐ) Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ VII có nhiều điểm mới, được tổ chức nhằm tiếp tục lan tỏa và nhân lên những giá trị tri thức, giá trị văn hóa trong đời sống xã hội, nâng tầm giá trị cho mỗi cuốn sách đoạt giải tương xứng với sự kỳ vọng của đông đảo bạn đọc; trở thành tài sản tinh thần quý giá trong mỗi gia đình và đất nước.

Tin khác

Bắt giữ nhóm thanh thiếu niên cầm dao kiếm, hò hét đuổi đánh nhau

Bắt giữ nhóm thanh thiếu niên cầm dao kiếm, hò hét đuổi đánh nhau

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Trì cho biết vừa triệu tập, tạm giữ hàng chục thanh, thiếu niên có hành vi gây rối trật tự trên địa bàn. Nhóm đối tượng trong độ tuổi từ 14-19, mang hung khí là tuýp sắt hàn dao phóng lợn di chuyển với tốc độ cao, hò hét gây khiếp sợ cho người dân...
Kịp thời cứu nạn 2 người thoát khỏi đám cháy trong đêm

Kịp thời cứu nạn 2 người thoát khỏi đám cháy trong đêm

(LĐTĐ) Vụ hỏa hoạn tại nhà dân ở số 43, tổ 12 Thạch Bàn, quận Long Biên. Xác định có 2 nạn nhân mắc tại vị trí tầng 2 và tầng 3 của ngôi nhà, lực lượng chức năng đã nhanh chóng triển khai phương án cứu nạn; trong thời gian ngắn 2 nạn nhân đã được đưa đến nơi an toàn.
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 22/11: Gió Đông Bắc cấp 2 -3, đêm và sáng trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 22/11: Gió Đông Bắc cấp 2 -3, đêm và sáng trời rét

(LĐTĐ) Dự báo khu vực Hà Nội ngày 22/11, ngày nắng, gió Đông Bắc cấp 2-3, đêm và sáng sớm trời rét.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Hà Nội: Phát hiện hơn 100 bộ hài cốt vô danh khi thi công hệ thống thoát nước đã được dự đoán trước

Hà Nội: Phát hiện hơn 100 bộ hài cốt vô danh khi thi công hệ thống thoát nước đã được dự đoán trước

(LĐTĐ) Khoảng 150 tiểu quách, bên trong có hài cốt, được phát hiện tại ngõ 167 Tây Sơn, phường Quang Trung, quận Đống Đa, Hà Nội. Theo lãnh đạo địa phương, việc phát hiện hài cốt vô danh ở khu vực này đã được dự đoán từ trước. Hiện toàn bộ số tiểu vô danh đang được làm các thủ tục cần thiết để di chuyển về nghĩa trang Yên Kỳ của Thành phố.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Xem thêm
Phiên bản di động