Đào tạo nghề cho lao động nông thôn ở Huyện Chương Mỹ: Thiết thực, hiệu quả

Chương Mỹ là huyện ngoại thành có tốc độ đô thị hóa nhanh, nhiều lao động dôi dư nên việc đào tạo nghề cho họ luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm, chú trọng và đã đạt được những kết quả tích cực.
Xây dựng thương hiệu nhân sự: Ngày càng cấp thiết
Đâu là điểm nghẽn của đào tạo nghề?
Đào tạo nghề cho lao động nông thôn: Còn nhiều bất cập
Đào tạo nghề nông thôn phải chi tiết, cụ thể

Nâng cao chất lượng lao động

Theo Phó chủ tịch UBND huyện Vũ Văn Đông, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn ở huyện Chương Mỹ được chú trọng đồng bộ, từ khâu vận động, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân về mục đích chính sách của Đảng và nhà nước trong công tác dạy nghề, tạo việc làm cho lao động nông thôn đến chất lượng dạy và kết quả việc làm sau đào tạo. UBND huyện xây dựng kế hoạch cụ thể, phân công nhiệm vụ cho các phòng, ban ngành có liên quan, chỉ đạo đài truyền thanh huyện thông tin tuyên truyền kế hoạch; phát tờ rơi tuyên truyền về công tác đào tạo nghề và danh sách các nghề được đào tạo đến từng thôn, xóm để người dân được tiếp cận và hiểu được ý nghĩa của chính sách.

Với những giải pháp tích cực, đồng bộ, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn ở huyện Chương Mỹ đã đạt những kết quả tích cực. Tính đến thời điểm này, huyện Chương Mỹ đã phê duyệt đơn đề nghị đặt hàng dạy nghề của 9 cơ sở dạy nghề với số lớp đã phê duyệt là 45 lớp. Số lớp đã khai giảng và ký hợp đồng dạy nghề là 32 lớp bao gồm: Trường Cao đẳng kinh tế công nghệ Sim cô Sông Đà 3 lớp (2 lớp hàn, 1 lớp may công nghiệp). Trường cao đẳng nông nghiệp và phát triển nông thôn Bắc Bộ 6 lớp (rau an toàn, lúa chất lượng cao, thú y). Trường cao đẳng Văn Lang 6 lớp (2 lớp trồng RAT, 2 lớp lúa chất lượng cao).

Đào tạo nghề cho lao động nông thôn ở Huyện Chương Mỹ: Thiết thực, hiệu quả
Dạy nghề may gia công cho lao động nông thôn tại huyện Chương Mỹ

Trung tâm dạy nghề tư thục nhân đạo Minh Tâm 10 lớp (2 lớp sản xuất hàng mây tre giang đan, 2 lớp kỹ thuật nuôi lợn, 2 lóp chăn nuôi thú y, 2 lớp trồng lúa chất lượng cao, 2 lớp trồng cây ăn quả). Trung tâm dịch vụ việc làm 20/10 – Hội LHPN Hà Nội 2 lớp kỹ thuật chế biến món ăn. Trung tâm DVVL Hội Cựu chiến binh Hà Nội với 2 lớp trồng cây ăn quả. Trung tâm dạy nghề tư thục Mây tre đan Phú Vinh với 2 lớp sản xuất hàng mây tre giang đan. Và trường Trung cấp nghề Công nghệ Bách khoa Hà Nội 2 lớp trồng cây ăn quả, 1 lớp chăn nuôi thú y. Tổng kinh phí UBND huyện đã phê duyệt đặt hàng dạy nghề cho các cơ sở dạy nghề là 3.062.863.500 đồng. Theo đánh giá của UBND huyện, hầu hết các lớp tổ chức đều đảm bảo quân số, chương trình giảng dạy, học viên đi học đầy đủ.

Tăng cường công tác giám sát

Cũng theo ông Vũ Văn Đông, 6 tháng cuối năm, huyện Chương Mỹ có kế tiếp tục khai giảng 16 lớp đào tạo nghề. Trong đó có 13 lớp đã được UBND huyện phê duyệt song chưa tuyển sinh được và phê duyệt bổ xung các lớp đã có học viên xong chưa có chỉ tiêu. Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, xây dựng nội dung, chương trình tuyên truyền trên các phương tiện thông tin truyền thông cấp huyện và cấp xã. Thực hiện chỉ tiêu trên 80% lao động sau học nghề gắn với việc làm hoặc có việc mới. Để đạt kế hoạch UBND huyện huy động sự tham gia tích cực của các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể và các doanh nghiệp ở địa phương tham gia vào công tác dạy nghề và tạo việc làm cho lao động nông thôn, huy động nguồn lực dạy nghề. Tăng cường công tác giám sát, kiểm tra việc thực hiện đề án trên địa bàn, để kịp thời chấn chỉnh những vi phạm, tồn tại, thiếu sót trong tổ chức thực hiện.

Với những giải pháp tích cực, đồng bộ, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn ở huyện Chương Mỹ đã đạt những kết quả tích cực. Tính đến thời điểm này, huyện Chương Mỹ đã phê duyệt đơn đề nghị đặt hàng dạy nghề của 9 cơ sở dạy nghề với số lớp đã phê duyệt là 45 lớp. Số lớp đã khai giảng và ký hợp đồng dạy nghề là 32 lớp.

Dù đạt những kết quả tích cực, song công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn ở huyện Chương Mỹ vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Một số xã, thị trấn quan tâm đến công tác dạy nghề còn ở mức độ nhất định. Tuyên truyền vận động người lao động tham gia học nghề đã được quan tâm mở rộng nhưng chưa đạt hiệu quả cao, vì vậy việc tuyển sinh của các trường còn chậm.Thời gian đào tạo ngắn, trình độ sau đào tạo còn hạn chế, cho nên giải quyết việc làm cho người học sau khi hoàn thành khóa học khó khăn.

Để công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn đạt hiệu quả, huyện Chương Mỹ kiến nghị, Chính phủ, bộ, ngành trung ương nâng định mức chi phí cho một nghề học 3 tháng lên bình quân là 4 triệu đồng/ người. Ban hành định mức chi cụ thể cho từng nghề dạy thống nhất trên phạm vi vùng và toàn quốc. UBND TP Hà Nội quan tâm hỗ trợ kinh phí cho hoạt động của BCĐ cấp huyện và cấp xã để phục vụ công tác tuyên truyền điều tra khảo sát, vận động tư vấn người dân tham gia học nghề. Hiện nay không có kinh phí chi cho hoạt động của BCĐ dạy nghề các cấp do đó những địa phương nào tích cực hưởng ứng dạy nghề cho nông dân thì địa phương đó cán bộ thêm việc và vất vả do đó họ chưa thật sự nhiệt tình, trách nhiệm dẫn đến chất lượng dạy và học không cao.

Trần Vũ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

(LĐTĐ) Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 và cao điểm hè, một số cảng hàng không, hãng bay đồng loạt điều chỉnh tăng slot, chuyến bay.
Chứng khoán lập đỉnh mới

Chứng khoán lập đỉnh mới

(LĐTĐ) Hôm nay (28/3), VN-Index lập mốc cao mới ở vùng 1.290 điểm, TCB hỗ trợ đắc lực cho đà tăng của chỉ số chính sau thông báo chia cổ tức “khủng”. Thanh khoản tiếp tục gia tăng dù thị trường vẫn chưa ghi nhận sự trở lại của các nhà đầu tư tại VNDirect.
Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

(LĐTĐ) Sáng 28/3, tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn đã diễn ra hội nghị trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế giữa hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

(LĐTĐ) Nhằm cung cấp thêm kiến thức và kỹ năng để cha mẹ có thể thực hành hỗ trợ cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ tại gia đình, ngày 28/3, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ em Việt Nam tổ chức Hội thảo giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ”.
Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗi đô thị Vinhomes triển khai, tiên phong mở ra mô hình dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế ngay trong lòng các khu đô thị tại Việt Nam.
7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cảnh báo 7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng Việt Nam.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.

Tin khác

Vì sao người thất nghiệp ngại học nghề?

Vì sao người thất nghiệp ngại học nghề?

(LĐTĐ) Một trong những quyền lợi của lao động thất nghiệp là đào tạo, dạy nghề để chuyển đổi nghề nghiệp. Tuy nhiên, trên thực tế, rất nhiều người lao động thất nghiệp chỉ quan tâm đến tiền trợ cấp thất nghiệp để giải quyết khó khăn trước mắt chứ không mặn mà với việc học nghề, tính kế lâu dài.
Thi nâng ngạch công chức tại Thành phố Hồ Chí Minh

Thi nâng ngạch công chức tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 6/2024, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tổ chức kỳ thi nâng nâng ngạch công chức năm 2023 tại Học viện Cán bộ TP.HCM (quận Bình Thạnh).
Khai mạc Tuần Nghề nghiệp và Việc làm - NEU Career Week 2024

Khai mạc Tuần Nghề nghiệp và Việc làm - NEU Career Week 2024

(LĐTĐ) Ngày 22/3, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức khai mạc Tuần Nghề nghiệp và Việc làm - NEU Career Week 2024 với chủ đề “Nguồn nhân lực thích ứng với toàn cầu hóa”.
Phát huy nguồn vốn chính sách để phát triển sản phẩm làng nghề

Phát huy nguồn vốn chính sách để phát triển sản phẩm làng nghề

(LĐTĐ) Trong những năm qua, huyện Thanh Trì luôn chú trọng phát huy nguồn vốn tín dụng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để đồng hành và giúp nông dân xã Hữu Hòa duy trì, phát triển sản phẩm miến dong, bánh đa của làng nghề.
Khởi động đào tạo nhân lực chất lượng cao

Khởi động đào tạo nhân lực chất lượng cao

(LĐTĐ) Cùng với cuộc đua vào đại học, thời gian này, tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Hà Nội, mùa tuyển sinh cũng bắt đầu được khởi động. Nhằm thu hút người học và bắt kịp nhu cầu mới của thị trường lao động, hầu hết các cơ sở dạy nghề đều tăng nhu cầu tuyển sinh ở những ngành “hot”, mở thêm các mã ngành nghề mới, nhất là ở những nhóm ngành mà thị trường lao động đang “khát” nhân lực.
Tăng cơ hội kết nối, thúc đẩy phát triển thị trường lao động

Tăng cơ hội kết nối, thúc đẩy phát triển thị trường lao động

(LĐTĐ) Tham gia Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Nam Từ Liêm 2024, người lao động có cơ hội ứng tuyển vào 1.620 chỉ tiêu việc làm đa dạng các vị trí, ngành nghề, với mức lương hấp dẫn của 30 đơn vị, doanh nghiệp.
Hơn 5.200 vị trí việc làm cho khối ngành kinh tế tại Thành phố Hồ Chí Minh

Hơn 5.200 vị trí việc làm cho khối ngành kinh tế tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ngày 15/3, Trung tâm Hợp tác Doanh nghiệp phối hợp cùng Khoa Tài chính - Thương mại, Khoa Quản trị - Kinh doanh và Khoa Marketing - Kinh doanh Quốc tế, Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh (HUTECH) tổ chức Ngày hội tuyển dụng khối ngành kinh tế năm 2024.
Gần 42.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 10 tỉnh, thành phố

Gần 42.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 10 tỉnh, thành phố

(LĐTĐ) Tham gia Phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 10 tỉnh, thành phố diễn ra ngày 14/3 có 154 đơn vị, doanh nghiệp, với nhu cầu tuyển dụng gần 42.000 lao động.
Xu hướng “khởi nghiệp, tự tạo việc làm” gia tăng: Đáng mừng hay đáng lo?

Xu hướng “khởi nghiệp, tự tạo việc làm” gia tăng: Đáng mừng hay đáng lo?

(LĐTĐ) Chuyên gia dự báo nhân lực Trần Anh Tuấn cho biết, năm 2024, xu hướng lao động “khởi nghiệp, tự tạo việc làm” gia tăng là một tín hiệu đáng mừng về việc dám nghĩ, dám làm, dám khởi nghiệp, tuy nhiên, vẫn tồn tại nhiều vấn đề đáng lo ngại cần phải quan tâm.
Cân nhắc kỹ trước khi “nhảy việc”!

Cân nhắc kỹ trước khi “nhảy việc”!

(LĐTĐ) Theo ghi nhận của tổ chức Công đoàn và cơ quan chức năng, đầu năm nay, thị trường lao động tương đối ổn định. Tuy nhiên, vẫn có không ít trường hợp người lao động có ý định “nhảy việc”, chuyển việc. Trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, thị trường lao động vẫn tiềm ẩn không ít rủi ro thì “nhảy việc”, chuyển việc là điều người lao động cần phải cân nhắc kỹ càng.
Xem thêm
Phiên bản di động