Xây dựng thương hiệu nhân sự: Ngày càng cấp thiết

Một trong những điểm hạn chế của doanh nghiệp(DN) Việt Nam và làm giảm khả năng hội nhập chính là tách rời chiến lược phát triển kinh doanh với chính sách phát triển nhân sự. Nhiều DN có thói quen đi tìm nhân tài  mỗi khi xảy ra khủng hoảng nhân sự thay vì xây dựng chiến lược thương hiệu nhân sự một cách bài bản. 
Tâm sự của tân cử nhân sư phạm 'không tiền, không quan hệ'
Làm cao… chẳng được đánh giá cao!
Vì sao làn sóng nhân sự rời bỏ ngân hàng ngày càng lớn?

Hội nhập, lao động nhảy việc nhiều hơn?

Thời gian gần đây, hiện tượng dòng nhân sự trung - cao cấp từ nước ngoài đổ về Việt Nam tìm việc đã khiến nguồn cung tăng cao, tạo điều kiện cho các DN có quyền chọn lựa với một mức giá hợp lý hơn. Thế nhưng, đa số các DN trong nước dường như chưa lường hết tác động của sự dịch chuyển nguồn nhân lực này. Vì thế, nhiều DN chưa chủ động khai thác hết đội ngũ nhân lực sẵn có và cũng không xây dựng chiến lược nhân sự rõ ràng. Bộ phận nhân sự của các DN hiện mới chỉ thực hiện việc tìm kiếm LĐ, chưa kết hợp tuyển dụng với đào tạo.

“Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, những lao động (LĐ) giỏi sẽ có nhiều cơ hội việc làm, họ càng có nhiều yêu cầu với chủ doanh nghiệp hơn và trở nên... ít trung thành hơn". Đó là điều mà ông Hermawan Kartajaya - Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Marketing Thế giới, từng cảnh báo cộng đồng DN Việt trong một chuyến đến thăm Việt Nam cách đây vài năm. Sự "ít trung thành" ở đây được hiểu ở góc độ tích cực, khi những LĐ giỏi có quyền lựa chọn và đòi hỏi sự trả công xứng đáng với năng lực và những cống hiến của mình cho DN. Cảnh báo của ông Hermawan Kartajaya đã trở thành hiện thực khi Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) hình thành vào cuối năm nay sẽ cho phép LĐ thuộc 8 ngành nghề (kiểm toán, kiến trúc, kỹ sư, bác sĩ, điều tra viên, du lịch...) được dịch chuyển tự do trong khối ASEAN. Như vậy, cùng với sự gia tăng nguồn nhân lực từ nước ngoài đổ vào VN là một cuộc dịch chuyển nhân sự “tiền vô khoáng hậu” giữa các DN trong nước và DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), đặc biệt trong các lĩnh vực như du lịch, khách sạn, bệnh viện, kiểm toán, kỹ thuật… Chuyên gia nhân sự Keng Chong Yan - Viện Phát triển và Đạo tạo Châu Á - Thái Bình Dương, cho rằng, chỉ cần 15% nhân viên nghỉ việc, tổn thất cũng như chi phí đào tạo thay thế sẽ rất lớn. Trong khi đó, theo dự báo, vấn đề này tại Việt Nam sẽ là một thách thức lớn trong thời gian tới.

Xây dựng thương hiệu nhân sự: Ngày càng cấp thiết

Dẫn chứng về vấn đề này, ông Jonah Levey - nhà sáng lập và Chủ tịch HĐQT Công ty VietnamWorks, cho biết, theo khảo sát của Vietnam Works, trong một số lĩnh vực như công nghệ thông tin, hiện đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động trình độ cao và điều này dẫn đến mức lương gia tăng một cách nhanh chóng, tỷ lệ nhảy việc cao và các doanh nghiệp phải cạnh tranh để thu hút và giữ chân người tài. Cũng theo khảo sát của VietnamWorks, có tới 54% nhân sự cao cấp tham gia khảo sát mong muốn tìm một công việc xứng tầm hơn. Tuy nhiên, cả doanh nghiệp lẫn công ty săn đầu người, tuyển dụng nhân sự cấp cao đều gặp khó vì nguồn cung không đủ cầu. Ông Huỳnh Văn Thôi, Tổng giám đốc onlinejobs.vn, khẳng định: "Những doanh nhân có tầm nhìn xa, trông rộng luôn đặc biệt quan tâm đến bài toán nhân sự. Ngay từ bây giờ họ đã chuẩn bị nguồn nhân lực đủ mạnh để chuẩn bị cho quá trình hồi phục. ".

Giữ chân nhân tài ngày càng khó

Tiến sĩ Lê Thị Thúy Loan, Tổng giám đốc Công ty TNHH Tư vấn nhân lực Loan Lê, nhận định: "Giữa bối cảnh kinh tế khó khăn, vai trò quan trọng của nhân tài càng được khẳng định. Họ chính là một trong những nhân tố quyết định sự tồn vong của DN". Đồng quan điểm, ông Lý Ngọc Minh - Chủ tịch HĐQT Công ty Minh Long 1, cho rằng, hiện nay đầu tư cho nhân sự là yêu cầu cấp bách mà bất cứ DN nào cũng nên chú ý. Cụ thể với trường hợp Cty Minh Long 1, để chuẩn bị cho đội ngũ nhân sự kế thừa, ông Minh đã đưa người ra nước ngoài đào tạo cách đây hàng chục năm. Đồng thời, việc phát hiện người tài cũng quan trọng không kém việc làm thế nào để thu hút người giỏi. Ông Minh kể, cách đây 17 năm, ông đã từng nhận một thầy giáo xin vào làm cơ khí. Nhận thấy người này có tố chất, ông đã gửi đi đào tạo và đến nay người này trở thành trưởng bộ phận mà chưa có bằng kỹ sư. “Để giữ chân người tài thì phải chọn người phù hợp và tạo điều kiện để họ phát triển. Điều kiện để thu hút người tài là văn hóa công ty có làm cho họ gắn bó lâu dài hay không, vấn đề lương bổng cũng quan trọng nhưng không phải là yếu tố tiên quyết”- ông Minh chia sẻ bí quyết giữ chân người tài của đơn vị mình. Vì theo ông Minh, "dụng" được nhân tài đã khó, giữ chân họ càng khó hơn, nhất là trong bối cảnh LĐ giỏi “nhảy việc” (dù nơi làm cũ đã có thu nhập cao) đang là hiện tượng khá phổ biến.

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Minh - Giám đốc Nhân sự Công ty Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ), từ năm 2011 đến nay, công ty đã lên kế hoạch dài hạn cho chiến lược nhân sự, hướng đến hình ảnh nhà tuyển dụng đủ hấp dẫn người LĐ, lọt vào top 100 DN có thương hiệu tuyển dụng hấp dẫn nhất Việt Nam. Ba năm qua, áp lực từ việc tái cấu trúc công ty rất lớn nhưng không vì thế mà PNJ bỏ qua chiến lược về nhân sự. "Đã đến lúc bên cạnh xây dựng thương hiệu sản phẩm, DN cần phải xây dựng "thương hiệu nhân sự". Lợi thế để thu hút LĐ chất lượng cao không chỉ là lương mà còn là thương hiệu về nhân sự. Đó là chế độ an sinh xã hội hợp lý, cơ hội thăng tiến, niềm tin và cơ hội đào tạo", bà Ngọc Minh khẳng định.

Hữu Thành

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".
Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công an huyện Hoài Đức phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức; đồng thời đề nghị lái xe điều khiển xe ô tô BKS 88H-288.49 đến cơ quan Công an trình diện để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.
Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

(LĐTĐ) Chiều 16/7, Công đoàn Y tế Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế và Hiệp Hội Điều dưỡng Việt Nam tổ chức chương trình Tôn vinh Điều dưỡng viên tiêu biểu trong công tác phòng chống dịch giai đoạn 2020 - 2023; phát động cuộc thi sáng tác và biểu diễn ca khúc về ngành Y tế; trao giải chạy Vì sức khỏe Việt Nam lần thứ hai, chặng 2.
Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức lễ ra mắt Tủ sách Công đoàn tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội.
Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Tin khác

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Sau khi điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 được công bố, thí sinh có thể tra cứu điểm thi trên Báo Lao động Thủ đô điện tử (tại địa chỉ https://laodongthudo.vn/tra-cuu-diem-thi).
3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, 8h ngày mai (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
14 nhà giáo tham dự Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024

14 nhà giáo tham dự Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 15/7, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Phúc Thọ và Liên đoàn Lao động huyện Phúc Thọ đã phối hợp tổ chức Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024.
Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

(LĐTĐ) Các lớp học mỹ thuật, thủ công hay những trại hè khoa học… đang được nhiều phụ huynh lựa chọn để giúp con em mình có một mùa hè bổ ích, lành mạnh, sáng tạo.
4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

(LĐTĐ) Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), tham dự kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế (IBO) năm 2024, 4/4 học sinh Việt Nam đều giành Huy chương với 3 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc; đứng thứ 3/81 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự.
Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

(LĐTĐ) Nhằm giúp học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025 được thuận lợi, nhanh chóng, chính xác; Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố các số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ, đồng thời thông tin về quy trình và các mốc thời gian cần lưu ý.
Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025

Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sau khi công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024 - 2025.
Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025

Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Tối 12/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài năm học 2024 - 2025.
Hà Nội: Bổ sung 1.505 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Bổ sung 1.505 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa quyết định giao bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 cho 10 trường với tổng chỉ tiêu 1.125 học sinh vào 25 lớp và 3 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên với tổng chỉ tiêu 380 học viên vào 9 lớp.
Từ hôm nay (12/7), Hà Nội tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển vào lớp 10

Từ hôm nay (12/7), Hà Nội tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển vào lớp 10

(LĐTĐ) Từ hôm nay (12/7), các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập (chuyên và không chuyên) trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ tổ chức tiếp nhận hồ sơ của học sinh trúng tuyển vào lớp 10.
Xem thêm
Phiên bản di động