M
10:14 | 21/07/2015

Xây dựng thương hiệu nhân sự: Ngày càng cấp thiết

Một trong những điểm hạn chế của doanh nghiệp(DN) Việt Nam và làm giảm khả năng hội nhập chính là tách rời chiến lược phát triển kinh doanh với chính sách phát triển nhân sự. Nhiều DN có thói quen đi tìm nhân tài  mỗi khi xảy ra khủng hoảng nhân sự thay vì xây dựng chiến lược thương hiệu nhân sự một cách bài bản. 

Tâm sự của tân cử nhân sư phạm 'không tiền, không quan hệ'
Làm cao… chẳng được đánh giá cao!
Vì sao làn sóng nhân sự rời bỏ ngân hàng ngày càng lớn?

Hội nhập, lao động nhảy việc nhiều hơn?

Thời gian gần đây, hiện tượng dòng nhân sự trung - cao cấp từ nước ngoài đổ về Việt Nam tìm việc đã khiến nguồn cung tăng cao, tạo điều kiện cho các DN có quyền chọn lựa với một mức giá hợp lý hơn. Thế nhưng, đa số các DN trong nước dường như chưa lường hết tác động của sự dịch chuyển nguồn nhân lực này. Vì thế, nhiều DN chưa chủ động khai thác hết đội ngũ nhân lực sẵn có và cũng không xây dựng chiến lược nhân sự rõ ràng. Bộ phận nhân sự của các DN hiện mới chỉ thực hiện việc tìm kiếm LĐ, chưa kết hợp tuyển dụng với đào tạo.

“Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, những lao động (LĐ) giỏi sẽ có nhiều cơ hội việc làm, họ càng có nhiều yêu cầu với chủ doanh nghiệp hơn và trở nên... ít trung thành hơn". Đó là điều mà ông Hermawan Kartajaya -  Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Marketing Thế giới, từng cảnh báo cộng đồng DN Việt trong một chuyến đến thăm Việt Nam cách đây vài năm. Sự "ít trung thành" ở đây được hiểu ở góc độ tích cực, khi những LĐ giỏi có quyền lựa chọn và đòi hỏi sự trả công xứng đáng với năng lực và những cống hiến của mình cho DN. Cảnh báo của ông Hermawan Kartajaya  đã trở thành hiện thực khi Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) hình thành vào cuối năm nay sẽ cho phép LĐ thuộc 8 ngành nghề (kiểm toán, kiến trúc, kỹ sư, bác sĩ, điều tra viên, du lịch...) được dịch chuyển tự do trong khối ASEAN. Như vậy, cùng với sự gia tăng nguồn nhân lực từ nước ngoài đổ vào VN là một cuộc dịch chuyển nhân sự “tiền vô khoáng hậu” giữa các DN trong nước và DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), đặc biệt trong các lĩnh vực như du lịch, khách sạn, bệnh viện, kiểm toán, kỹ thuật… Chuyên gia nhân sự Keng Chong Yan - Viện Phát triển và Đạo tạo Châu Á - Thái Bình Dương, cho rằng, chỉ cần 15% nhân viên nghỉ việc, tổn thất cũng như chi phí đào tạo thay thế sẽ rất lớn. Trong khi đó, theo dự báo, vấn đề này tại Việt Nam sẽ là một thách thức lớn trong thời gian tới.

Dẫn chứng về vấn đề này, ông Jonah Levey - nhà sáng lập và Chủ tịch HĐQT Công ty VietnamWorks, cho biết,  theo khảo sát của Vietnam Works, trong một số lĩnh vực như công nghệ thông tin, hiện đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động trình độ cao và điều này dẫn đến mức lương gia tăng một cách nhanh chóng, tỷ lệ nhảy việc cao và các doanh nghiệp phải cạnh tranh để thu hút và giữ chân người tài. Cũng theo khảo sát của VietnamWorks, có tới 54% nhân sự cao cấp tham gia khảo sát mong muốn tìm một công việc xứng tầm hơn. Tuy nhiên, cả doanh nghiệp lẫn công ty săn đầu người, tuyển dụng nhân sự cấp cao đều gặp khó vì nguồn cung không đủ cầu. Ông Huỳnh Văn Thôi, Tổng giám đốc onlinejobs.vn, khẳng định: "Những doanh nhân có tầm nhìn xa, trông rộng luôn đặc biệt quan tâm đến bài toán nhân sự. Ngay từ bây giờ họ đã chuẩn bị nguồn nhân lực đủ mạnh để chuẩn bị cho quá trình hồi phục. ".

Giữ chân nhân tài ngày càng khó

Tiến sĩ Lê Thị Thúy Loan, Tổng giám đốc Công ty TNHH Tư vấn nhân lực Loan Lê, nhận định: "Giữa bối cảnh kinh tế khó khăn, vai trò quan trọng của nhân tài càng được khẳng định. Họ chính là một trong những nhân tố quyết định sự tồn vong của DN". Đồng quan điểm, ông Lý Ngọc Minh - Chủ tịch HĐQT Công ty Minh Long 1, cho rằng, hiện nay đầu tư cho nhân sự là yêu cầu cấp bách mà bất cứ DN nào cũng nên chú ý. Cụ thể với trường hợp Cty Minh Long 1, để chuẩn bị cho đội ngũ nhân sự kế thừa, ông Minh đã đưa người ra nước ngoài đào tạo cách đây hàng chục năm. Đồng thời, việc phát hiện người tài cũng quan trọng không kém việc làm thế nào để thu hút người giỏi. Ông Minh kể, cách đây 17 năm, ông đã từng nhận một thầy giáo xin vào làm cơ khí. Nhận thấy người này có tố chất, ông đã gửi đi đào tạo và đến nay người này trở thành trưởng bộ phận mà chưa có bằng kỹ sư. “Để giữ chân người tài thì phải chọn người phù hợp và tạo điều kiện để họ phát triển. Điều kiện để thu hút người tài là văn hóa công ty có làm cho họ gắn bó lâu dài hay không, vấn đề lương bổng cũng quan trọng nhưng không phải là yếu tố tiên quyết”- ông Minh chia sẻ bí quyết giữ chân người tài của đơn vị mình. Vì theo ông Minh, "dụng" được nhân tài đã khó, giữ chân họ càng khó hơn, nhất là trong bối cảnh LĐ giỏi “nhảy việc” (dù nơi làm cũ đã có thu nhập cao) đang là hiện tượng khá phổ biến. 

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Minh - Giám đốc Nhân sự Công ty Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ), từ năm 2011 đến nay, công ty đã lên kế hoạch dài hạn cho chiến lược nhân sự, hướng đến hình ảnh nhà tuyển dụng đủ hấp dẫn người LĐ, lọt vào top 100 DN có thương hiệu tuyển dụng hấp dẫn nhất Việt Nam. Ba năm qua, áp lực từ việc tái cấu trúc công ty rất lớn nhưng không vì thế mà PNJ bỏ qua chiến lược về nhân sự. "Đã đến lúc bên cạnh xây dựng thương hiệu sản phẩm, DN cần phải xây dựng "thương hiệu nhân sự". Lợi thế để thu hút LĐ chất lượng cao không chỉ là lương mà còn là thương hiệu về nhân sự. Đó là chế độ an sinh xã hội hợp lý, cơ hội thăng tiến, niềm tin và cơ hội đào tạo", bà Ngọc Minh khẳng định.

Hữu Thành

Nguồn :