Đào tạo nghề cho lao động nông thôn: Còn nhiều bất cập
Đào tạo nghề nông thôn phải chi tiết, cụ thể | |
Đào tạo nghề ở nông thôn: 80% học viên tìm được việc làm phù hợp |
Dạy nghề tràn lan
Sau hơn 5 năm thực hiện, không thể phủ nhận đề án đang đi đúng hướng, đúng mục tiêu. Thế nhưng, ở nhiều nơi mục tiêu mà đề án muốn mang đến cho nông dân, lại chưa thực hiện được.
Đơn cử như việc người dân ở huyện vùng cao Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái, nơi mà phần lớn người dân chỉ làm nương rẫy đi lại phần lớn bằng ngựa thồ thì đề án lại tập trung đào tạo các lớp sửa chữa xe máy. Hoặc có những nơi người dân cần được học, được tiếp cận nhiều hơn với những tiến bộ khoa học kỹ thuật, đòi hỏi thời gian đào tạo nghề lâu dài, thì các lớp học thuộc đề án lại chỉ dạy và hướng dẫn trong thời gian ngắn một, hai tháng. Chính vì vậy, học viên tham gia lớp học chỉ như “cưỡi ngựa xem hoa” không ứng dụng được kiến thức học vào cuộc sống.
Đào tạo nghề cho lao động ở nông thôn còn bất cập |
Vấn đề dạy học không sát với thực tế, hay không đúng theo nhu cầu cần thiết của người dân đã từng được ông Nghiêm Trọng Quý, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề thừa nhận: Tại một số địa phương vẫn còn tình trạng người dân chỉ đi học nghề như là một phong trào, thậm chí họ chỉ đến học cho có danh sách, được ghi tên và chờ tiền trợ cấp. Nguyên nhân khiến người dân không quan tâm đến lớp học một là do đối tượng học, hai là do chương trình đào tạo chưa sát với thực tế dẫn đến việc học nghề chưa thực sự có hiệu quả. Nhiều chương trình học lại đòi hỏi quá nhiều chi tiết về kỹ thuật, khiến người dân sau khi học khó áp dụng vào thực tế. Mục tiêu tăng năng suất lao động, tăng thu nhập cho người lao động là hợp lý, nhưng lại chưa được đảm bảo bởi từ chính các cấp địa phương trong việc hoạch đình chương trình, hoạch định đối tượng học nghề chưa sát với thực tế gây lãng phí.
Đầu ra còn bế tắc
Một vấn đề bất cập khác trong quá trình thực hiện đề án, sau khi được các cấp cơ sở triển khai, là nhiều nông dân sau thời gian học nghề, họ vẫn tiếp tục làm nghề cũ hoặc sản xuất theo phương pháp cũ. Nguyên nhân chính là do không tìm được đầu ra cho các sản phẩm, cũng như việc tiếp cận với ngồn vốn của đề án còn nhiều thủ tục rườm rà…
Trong khi đó, nhiều địa phương, nhiều cơ sở lại chưa thực sự chú trọng vào vấn đề hiệu quả, và tính thiết thực của đề án, mà chỉ chú trọng chạy theo số lượng, thành tích, quên đi mấu chốt của vấn đề chính là đào tạo nghề đạt hiệu quả. Hiệu quả chính là sau khi học nghề người lao động làm việc ở đâu? Họ có đáp ứng được công việc không? Khi sản xuất ra sản phẩm rồi thì họ sẽ tiêu thụ như thế nào? Vấn đề này chưa thực hiện được một cách triệt để.
Đứng trên bình diện chung, việc dạy nghề cho lao động nông thôn hiện nay theo đề án mới chỉ đáp ứng theo dạng tự cung, tự cấp. Bởi vậy, để đề án thực sự có hiệu quả, các nhà quản lý cấp cơ sở cần phải làm triệt để hơn, cần tổ chức lại thị trường, tạo lòng tin giữa người sản xuất, người nông dân với các đơn vị dịch vụ, và phối hợp với các cơ sở, doanh nghiệp để tìm đầu ra cho nông dân.
Sau khi nắm bắt được những thiếu sót mà đề án 1956 đang triển khai, mới đây, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban chỉ đạo TW thực hiện Đề án 1956 đã yêu cầu, các địa phương cần đảm bảo các nghề nông nghiệp phải phù hợp với quy hoạch xây dựng nông thôn mới, quy hoạch sản xuất nông nghiệp và yêu cầu tái cấu trúc ngành nông nghiệp. Các nghề phi nông nghiệp phải xuất phát từ quy hoạch sản xuất công nghiệp, dịch vụ, quy hoạch phát triển tiểu thủ công nghiệp, nhu cầu sử dụng lao động theo vị trí làm việc của doanh nghiệp. Để phát huy tối đa hiệu quả hỗ trợ từ đề án, nhiều địa phương đã có những thay đổi tích cực theo hướng đào tạo giảm lý thuyết, tăng thời gian thực hành…Hiện nay nhiều địa phương đã thực hiện tốt việc nhân rộng mô hình dạy nghề gắn với doanh nghiệp, làng nghề, vùng chuyên canh, đảm bảo đầu ra cho lao động sau đào tạo.
Tuấn Minh
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Hà Nội thí điểm mô hình thu gom rác trực tiếp
Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”
Thanh Trì: Triển khai cho vay ưu đãi gần 700 triệu đồng tháng 12
Lần đầu tiên ngành Thuế thu đạt 1,7 triệu tỷ đồng
Luật Thủ đô 2024: Cơ hội để Hà Nội phát triển thương mại văn hóa
Triển lãm “Thiên Quang”: Tôn vinh nghề thủ công truyền thống
Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?
Tin khác
Cơ hội làm việc tại Australia cho lao động Việt Nam
Việc làm 22/12/2024 21:55
Các công việc số hóa sẽ gia tăng nhu cầu tuyển dụng
Việc làm 22/12/2024 06:10
Chế độ hưu của người lao động tại công ty còn nợ tiền bảo hiểm xã hội
Chính sách 22/12/2024 06:06
Kịp thời đảm bảo quyền lợi BHXH, BHYT cho các nạn nhân vụ cháy trên đường Phạm Văn Đồng
Chính sách 22/12/2024 06:05
Cô giáo sáng tác vè giúp trò củng cố bài học hiệu quả
Gương sáng 21/12/2024 22:32
Tặng quà của Chủ tịch nước cho người có công dịp Tết Ất Tỵ 2025 kịp thời, đầy đủ
Đời sống 21/12/2024 17:35
Hầu hết các ngành nghề có triển vọng lương tích cực
Đời sống 21/12/2024 17:35
Kết quả cuộc thi “Sống Đẹp” mùa 4: Lan tỏa yêu thương qua từng tác phẩm
Đời sống 20/12/2024 13:59
Đơn vị nợ bảo hiểm xã hội, làm thế nào để hưởng lương hưu?
Chính sách 20/12/2024 06:10
Làm sao để biết công ty đang nợ tiền bảo hiểm xã hội?
Chính sách 19/12/2024 17:30