Đảm bảo chất lượng nhà ở cho cư dân hậu dự án: Cần cái tâm của chủ đầu tư

Thời gian qua, tại các khu đô thị (KĐT), các tòa chung cư “đời mới”, không ít nơi, người dân rất bức xúc về vấn đề dân sinh…  Để có cái nhìn khách quan và tìm giải pháp khắc phục những tồn tại nói trên,  PV LĐTĐ đã có buổi trò chuyện với ông Giang Quốc Trung - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị (UDIC).
dam bao chat luong nha o cho cu dan hau du an can cai tam cua chu dau tu Thị trường bất động sản cuối năm sôi động, nhộn nhịp
dam bao chat luong nha o cho cu dan hau du an can cai tam cua chu dau tu Chủ đầu tư cam kết thực hiện đúng quy định

- Thưa ông, hiện nay tại các khu đô thị, các toà nhà chung cư trên địa bàn thành phố Hà Nội đang nổi lên nhiều vấn đề bức xúc dân sinh. Nơi thì thang máy liên tục trục trặc,  nước sinh hoạt không đảm bảo chất lượng; nơi thì nhà mới xây đã thấm nước và ẩm mốc, ….với tư cách là  người làm trong lĩnh vực xây dựng, từng tham gia nhiều dự án nhà ở, từ tái định cư đến cao cấp, theo ông bất cập này do đâu?.

Ông Giang Quốc Trung: Đây đúng là một thực tế hiện nay không chỉ gây bức xúc cho cư dân tại những dự án nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư mà thậm chí còn gặp tại những dự án nhà ở phân khúc cao cấp.  Theo tôi, điều đó bắt nguồn từ những bất cập trong khâu thiết kế, từ việc quản lý chất lượng công trình lỏng lẻo của chủ đầu tư, từ năng lực yếu kém của nhà thầu thi công, đến sự thiếu chuyên nghiệp của các đơn vị cung cấp dịch vụ quản lý vận hành…

dam bao chat luong nha o cho cu dan hau du an can cai tam cua chu dau tu
Ông Giang Quốc Trung- Phó Tổng giám đốc UDIC ( đứng giữa hàng đầu) nhận giải Top 10 Chủ đầu tư bất động sản uy tín nhất Việt Nam năm 2015.

- Thực tế cho thấy, người dân thành phố hiện nay có cái nhìn thiếu thiện cảm với nhà tái định cư, bởi chất lượng công trình kém, các tiện ích phục vụ đời sống cư dân không được chú trọng. Thậm chí đã có những thời gian, cư dân tái định cư khu Trung Hoà Nhân Chính “tháo chạy” bán vội căn hộ để đi tìm nơi ở mới. Ông nghĩ gì về điều này?.

Ông Giang Quốc Trung:  Tôi cho rằng, trước tiên cần phải hiểu, nhà tái định cư được xây dựng nhằm mục đích bồi thường, hỗ trợ cho người dân khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án phát triển kinh tế xã hội.

Tôi được biết, thời gian qua, các dự án đầu tư phát triển quỹ nhà tái định cư luôn được thành phố Hà Nội quan tâm và coi đây là nhiệm vụ bức thiết, được chú trọng ưu tiên nhằm đảm bảo quyền lợi, tránh thiệt thòi cho người dân khi Nhà nước thu hồi đất. Tuy nhiên cũng phải thừa nhận rằng,  chất lượng nhà tái định cư vẫn còn nhiều hạn chế, thiếu đồng bộ về cơ sở hạ tầng, đặc biệt, công tác quản lý, vận hành và sử dụng quỹ nhà này còn nhiều tồn tại, bất cập và vướng mắc.

Trong những năm qua, UDIC cũng đã triển khai một số dự án nhà ở tái định cư trên địa bàn thành phố Hà Nội, điển hình như các dự án nhà ở CT13, CT14A Khu đô thị Nam Thăng Long phục vụ di dân tái định cư. Tuy là nhà ở tái định cư nhưng UDIC đã rất quan tâm chú trọng từ khâu thiết kế, quản lý chất lượng thi công cùng các dịch vụ tiện ích đi kèm mà UDIC mang lại đã thuyết phục được khách hàng tin tưởng sử dụng sản phẩm của UDIC và yên tâm dọn đến ở. Tôn chỉ của UDIC là xây nhà để bán cũng như xây nhà cho mình ở. Điều này giúp UDIC hạn chế được tối đa những phát sinh  hậu dự án.

- Như vậy, rõ ràng, cái tâm của chủ đầu tư rất quan trọng. Thế nhưng mục tiêu số 1 của nhà kinh doanh là lợi nhuận, xem ra giữa cái tâm và lợi nhuận trong thực tế thường vênh nhau, thưa ông?

Ông Giang Quốc Trung: Đúng là mục tiêu số 1 của nhà kinh doanh là lợi nhuận, nhưng với những nhà đầu tư có tâm thì giữa lợi nhuận và cái tâm thực tế không vênh nhau mà là đồng hành với nhau, cái này phụ trợ cho cái kia. Vì có tâm, nên sản phẩm sẽ đẹp, chất lượng tốt, tạo uy tín và được người tiêu dùng đón nhận, ủng hộ, sản phẩm sẽ bán được nhiều và thu được lợi nhuận một cách bền vững.

Trong các dự án xây nhà ở, UDIC luôn quan tâm đến sự hợp lý trong sử dụng từ khâu thiết kế đến quản lý chất lượng để đảm bảo: “Nhà phải thoáng, phải sáng và phải khô”. UDIC cũng rất quan tâm đến việc đảm bảo môi trường sống cho các cư dân. Ví dụ như dự án nhà ở Trung Yên Plaza tại Trung Hòa, Cầu Giấy , UDIC đã chủ động điều chỉnh quy hoạch để chuyển đổi diện tích có chức năng kinh doanh sang làm sân chơi, đường dạo cho dân cư tại dự án và khu vực lân cận cho dù là mất nguồn thu và việc thực hiện các thủ tục điều chỉnh quy hoạch là không đơn giản. Chính vì thế mà các sản phẩm bất động sản của UDIC luôn được thị trường chấp nhận. Vừa qua, UDIC là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước duy nhất đã được Vietnam Report đánh giá là một trong 10 Chủ đầu tư bất động sản uy tín nhất Việt Nam năm 2015.  

- Theo những gì ông vừa nói, có thể thấy rằng, vấn đề bức xúc dân sinh tại các KĐT mới, khu nhà ở sẽ được hạn chế bằng cái tâm của chủ đầu tư với những dự án mới. Vậy đối với các KĐT khu nhà ở hiện nay đã hình thành thì giải quyết những “nút thắt” đối với vấn đề bức xúc dân sinh ở đây bằng cách nào?

Ông Giang Quốc Trung: Trong thời gian qua, Chính phủ và Thành phố đã rà soát tổng thể các dự án KĐT mới, dự án phát triển nhà ở. Theo các quy định hiện hành, tại các KĐT mới, khu nhà ở các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội phục vụ lợi ích cộng đồng phải được đầu tư xây dựng đồng bộ, hoàn chỉnh trước khi hoàn thành các công trình kinh doanh. Về chế độ bảo hành cũng được yêu cầu cao như nhà ở phải bảo hành đến 60 tháng. Tuy nhiên, để giải quyết được những “nút thắt” trên, hơn hết là sự vào cuộc của các cơ quan chức năng trong việc tập trung rà soát, xử lý những dự án đang là “điểm nóng” gây bức xúc cho người dân. Cụ thể, cần phải xử lý nghiêm đối với những chủ đầu tư thiếu trách nhiệm trong vấn đề chậm tiến độ xây dựng các công trình hạ tầng công cộng phục vụ cộng đồng, không thực hiện nghĩa vụ bảo hành, bảo trì tại dự án do mình đầu tư xây dựng theo quy định.

Hiện, việc quản lý và sử dụng quỹ bảo trì của chủ đầu tư  trước khi bàn giao cho Ban quản trị cũng đang là vấn đề gây nhiều tranh cãi. Sự minh bạch trong việc sử dụng, quản lý quỹ này rất quan trọng. Nếu không minh bạch thì dù mình sử dụng đúng cũng sẽ rất dễ bị cư dân hiểu lầm. Khi đã bàn giao quỹ bảo trì cho Ban quản trị rồi, không có nghĩa chủ đầu tư đứng ngoài cuộc mà vẫn tiếp tục đồng hành để hỗ trợ tốt nhất cho cư dân khi cần thiết.

- Trân trọng cảm ơn ông!

 Thương Huế

(thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Sau khi điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 được công bố, thí sinh có thể tra cứu điểm thi trên Báo Lao động Thủ đô điện tử (tại địa chỉ https://laodongthudo.vn/tra-cuu-diem-thi).
"Chỉ bàn làm, không bàn lùi" để thúc đẩy giải ngân trên 95% vốn đầu tư công

"Chỉ bàn làm, không bàn lùi" để thúc đẩy giải ngân trên 95% vốn đầu tư công

(LĐTĐ) Biểu dương những nơi làm tốt và phê bình nghiêm khắc những bộ, ngành, địa phương chưa làm tốt công tác giải ngân vốn đầu tư công, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh "5 quyết tâm", "5 bảo đảm" để phấn đấu giải ngân trên 95% kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2024 đã được giao (gần 670 nghìn tỷ đồng).
Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Ngày 16/7, quận Bắc Từ Liêm tổ chức kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024) và phát động cao điểm ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa.
TP.HCM: Giải ngân hơn 711 tỷ đồng vốn ODA

TP.HCM: Giải ngân hơn 711 tỷ đồng vốn ODA

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), trong 6 tháng đầu năm 2024, Thành phố đã giải ngân được 711,162 tỷ đồng vốn ODA, đạt 13,24% so với kế hoạch năm 2024.
LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), sáng nay (16/7), tại trụ sở UBND quận Hà Đông, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức gặp mặt kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; biểu dương, khen thưởng 63 nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023 và 85 gia đình “CNVCLĐ tiêu biểu” năm 2024.
Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Tổ đại biểu số 3 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội và Thường trực HĐND quận Đống Đa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 17 HĐND Thành phố và sau kỳ họp HĐND quận Đống Đa, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

(LĐTĐ) Thời gian tới, ngành Y tế Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý điều hành, hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại đơn vị. Đồng thời, ngành Y tế Thủ đô sẽ tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị về công nghệ thông tin; hoàn thành triển khai thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, Sổ sức khỏe điện tử…

Tin khác

Thành phố Hồ Chí Minh: Thị trường căn hộ có tín hiệu phục hồi tích cực

Thành phố Hồ Chí Minh: Thị trường căn hộ có tín hiệu phục hồi tích cực

(LĐTĐ) Nguồn cung sơ cấp vẫn hạn chế nhưng đang có nhiều tín hiệu tích cực. Việc sửa đổi chính sách, quy hoạch và triển khai các cơ sở hạ tầng trọng điểm đang được kỳ vọng sẽ thúc đẩy thị trường bất động sản TP.HCM.
HoREA kiến nghị giải pháp tăng nguồn cung, giảm giá thành nhà ở xã hội

HoREA kiến nghị giải pháp tăng nguồn cung, giảm giá thành nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa đưa ra một loạt kiến nghị nhằm tăng nguồn cung và giảm giá thành nhà ở xã hội. Điểm nổi bật trong các đề xuất này là việc cho phép dự án nhà ở xã hội được điều chỉnh tăng hệ số sử dụng đất hoặc mật độ xây dựng lên tối đa 1,5 lần, nhằm tận dụng hiệu quả diện tích đất và tạo ra nhiều căn hộ hơn.
Hà Nội: Sau sáp nhập có gần 7.000 cơ sở nhà, đất dôi dư

Hà Nội: Sau sáp nhập có gần 7.000 cơ sở nhà, đất dôi dư

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội cho biết, sẽ phấn đấu hoàn thành phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý 6.764 cơ sở nhà, đất trong năm 2025. Hiện nay, khoảng 90% số cơ sở nhà, đất đã được phê duyệt phương án.
Đồng Nai: Bổ sung thêm 4 khu đất vào danh sách đấu giá quyền sử dụng đất

Đồng Nai: Bổ sung thêm 4 khu đất vào danh sách đấu giá quyền sử dụng đất

(LĐTĐ) Đây là giải pháp nhằm tăng nguồn thu ngân sách, tạo nguồn lực để phát triển hạ tầng, kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Giá chung cư sẽ hết sốt?

Giá chung cư sẽ hết sốt?

(LĐTĐ) Gần đây, vấn đề chung cư đang có 2 luồng trái chiều. Nhiều người hy vọng rằng sau cơn “sốt ảo” giá nhà chung cư sẽ quay đầu đi xuống, người thì cho rằng giá chung cư vẫn sẽ neo ở mặt bằng mới. Theo các chuyên gia ở lĩnh vực này, nếu có thêm nguồn cung, phân khúc bất động sản chung cư mới giảm nhiệt. Vấn đề đặt ra “nguồn cung” này chưa biết đến bao giờ “tung” ra thị trường.
Nghịch lý phát triển nhà ở xã hội và tái định cư tại TP.HCM

Nghịch lý phát triển nhà ở xã hội và tái định cư tại TP.HCM

(LĐTĐ) Là nơi có tốc độ đô thị hóa nhanh bậc nhất cả nước, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang triển khai nhiều dự án đô thị lớn và cũng là nơi thu hút đông đảo lực lượng lao động các nơi đổ về. Vì thế, nhu cầu nhà ở, đặc biệt là nhà ở xã hội (NƠXH), nhà lưu trú cho công nhân và căn hộ tái định cư là rất lớn.
Bình Dương: Xây dựng khoảng 6.600 căn hộ xã hội trong năm 2024

Bình Dương: Xây dựng khoảng 6.600 căn hộ xã hội trong năm 2024

(LĐTĐ) Tỉnh Bình Dương đặt mục tiêu sẽ xây dựng và cung cấp ra thị trường khoảng 6.600 căn hộ nhà ở xã hội, phát triển khoảng 8.000 - 10.000 căn trong năm 2024.
TP.HCM: Hơn 3 năm chỉ hoàn thành 3 dự án nhà ở xã hội

TP.HCM: Hơn 3 năm chỉ hoàn thành 3 dự án nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Từ năm 2021 đến quý I/2024, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã xây dựng, hoàn thành, đưa vào sử dụng 3 dự án nhà ở xã hội (NƠXH) với quy mô 865 căn hộ.
Lại “nóng” câu chuyện tiếp cận đất đai

Lại “nóng” câu chuyện tiếp cận đất đai

(LĐTĐ) Khảo sát từ Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) mới đây cho thấy, các doanh nghiệp tiếp tục gặp khó khăn trong tiếp cận đất đai hoặc mở rộng mặt bằng kinh doanh. Đáng chú ý, gần 73% doanh nghiệp đã cho biết, họ phải trì hoãn hoặc hủy bỏ kế hoạch kinh doanh do gặp khó khăn khi thực hiện các thủ tục hành chính đất đai.
Gỡ vướng công tác xác định giá đất trên địa bàn TP.HCM

Gỡ vướng công tác xác định giá đất trên địa bàn TP.HCM

(LĐTĐ) Đề án “Giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác xác định giá đất cụ thể trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh” được kỳ vọng sẽ giải quyết điểm nghẽn tồn tại nhiều năm nay, thúc đẩy hàng trăm dự án bất động sản khởi động, sớm về đích, đem lại nguồn thu ngân sách cũng như cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh cho Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Xem thêm
Phiên bản di động