Đảm bảo an toàn cho các lớp học trực tuyến

(LĐTĐ) Hiện nay, việc dạy - học trực tuyến được xem là một trong những giải pháp hữu hiệu nhất trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp; giúp đảm bảo sức khoẻ cũng như bù đắp lượng kiến thức bị thiếu hụt trong năm học cho học sinh, sinh viên (HSSV). Tuy nhiên, lợi dụng kẽ hở của môi trường mạng, một số kẻ xấu đã và đang xâm nhập vào nhiều lớp học trực tuyến để quấy rối, gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dạy và học.
dam bao an toan cho cac lop hoc truc tuyen Sẽ khảo sát tình hình dạy học từ xa
dam bao an toan cho cac lop hoc truc tuyen Bộ GD&ĐT yêu cầu tăng cường đảm bảo an toàn các lớp học trực tuyến

Bị kẻ xấu xâm nhập lớp học trực tuyến

Với phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng việc học”, trong thời gian tạm đóng cửa trường vì dịch Covid-19, để việc học tập của học sinh không bị gián đoạn, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã đẩy mạnh triển khai dạy học trực tuyến. Việc chuyển đổi phương thức dạy học này bước đầu đã mang lại hiệu quả, không chỉ dừng ở việc ôn tập mà còn giúp bổ sung kiến thức mới cho học sinh.

dam bao an toan cho cac lop hoc truc tuyen
Ngành GD&ĐT đẩy mạnh triển khai việc dạy và học trực tuyến.

Tại quận Bắc Từ Liêm, đến thời điểm này, tất cả các hoạt động, các bộ môn của cả 3 cấp đều được triển khai dạy đến 100% học sinh và hàng tuần đều lấy ý kiến của cha mẹ học sinh, dự giờ các hoạt động dạy học trực tuyến, họp toàn ngành đánh giá rút kinh nghiệm, điều chỉnh kế hoạch phù hợp. Phòng GD&ĐT quận cũng đã thực hiện tốt công tác xã hội hóa nhằm trang bị thiết bị điện tử tặng cho 12 học sinh với số tiền gần 70 triệu đồng để đảm bảo cho 100% học sinh có điều kiện thuận lợi trong việc học qua internet.

Cô giáo Trần Thị Thu Thủy (Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quang Lãng, huyện Phú Xuyên) cho biết: “Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, học sinh được nghỉ thời gian khá dài, cùng với chủ động triển khai công tác vệ sinh môi trường, nhà trường luôn giữ mối liên hệ với phụ huynh học sinh. Giáo viên trao đổi, ôn tập các kiến thức cũ cho học sinh qua các nhóm Zalo của lớp, in bài gửi cho học sinh, sau đó, chữa bài và tương tác với học sinh, phụ huynh học sinh.

Bên cạnh đó, để triển khai việc dạy trực tuyến cho học sinh, nhà trường đã tổ chức tập huấn cho cán bộ giáo viên, giúp đỡ phụ huynh cài đặt và sử dụng phần mềm. Ban đầu phụ huynh học sinh còn bỡ ngỡ khi làm quen với phần mềm học trực tuyến nhưng với sự kiên trì hướng dẫn của các giáo viên, chỉ sau một thời gian ngắn việc dạy và học trực tuyến của nhà trường đã đi vào nền nếp, có hiệu quả”.

Tại trường Tiểu học Vietschool (quận Thanh Xuân), các thầy cô đã áp dụng việc học online từ 2 tháng trước đây và hiện nay đã có tỷ lệ học sinh tham gia học online đạt hơn 90%, tỉ lệ học sinh lớp 1 học trực tuyến cũng đạt trên 90%. Học sinh học trực tuyến theo thời khóa biểu đã gửi từ đầu tuần, đảm bảo thời lượng không quá 5 tiết/ngày, 35 phút/ tiết. Hằng ngày, giáo viên kiểm tra, đánh giá học sinh bằng nhiều hình thức như gửi bài tập trên Gooogle Form, chấm điểm dựa vào video/clip học sinh đã thực hiện. Ngoài ra, thầy cô vẫn thường xuyên kết nối với học sinh bằng Zalo, điện thoại để giải đáp thắc mắc trong quá trình học.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực đã đạt được, sau một thời gian triển khai, việc dạy học trực tuyến cũng bộc lộ một số bất cập cần khắc phục. Theo đó, ngoài những yếu tố về chất lượng đường truyền, thiết bị công nghệ… còn xảy ra hiện tượng địa chỉ lớp học/phòng học trực tuyến bị kẻ xấu xâm nhập đăng tải nội dung xấu, độc, phản cảm, phản giáo dục... Điều này đã gây tâm lý hoang mang cho cả thầy và trò, ảnh hưởng đến chất lượng dạy - học qua internet.

Những ngày qua, dư luận xôn xao trước câu chuyện một giáo viên hốt hoảng phát hiện clip nhạy cảm phát tán từ tài khoản trong lớp học. Sau sự việc, tìm hiểu mới biết lý do là có một học sinh trong lớp đã lên một nhóm trên Facebook, gửi ID và mật khẩu cho một nhóm người để nhóm này vào phá lớp.

Nhiều giáo viên cũng phản ánh khi đang dạy online thì có kẻ lạ mặt xuất hiện chia sẻ những hình ảnh gây khó chịu, sử dụng nền ảo để truyền bá thông tin bậy bạ hay la hét suốt buổi khiến việc học bị gián đoạn.
Được biết, trong các ứng dụng học trực tuyến, Zoom hiện là ứng dụng được nhiều nhà trường, giáo viên sử dụng vì miễn phí, tiện lợi khi sử dụng. Để tham gia một lớp học trên Zoom, người dùng cần ID và mật khẩu.

Với những hiện tượng như vậy, đối với trẻ mầm non học trực tuyến có sự giám sát của phụ huynh sẽ đỡ hơn học sinh tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông. Trong quá trình học, nếu bị xâm nhập và chịu tác động từ những việc xấu sẽ khiến học sinh ảnh hưởng lớn về tâm lý cũng như chất lượng học tập. Trong khi, đây là hình thức mới nên thầy cô cũng bất ngờ, bối rối. Nhiều giáo viên chưa quen với công nghệ nên gặp những trường hợp này thường khó đối phó. Đặc biệt với những giáo viên cao tuổi, không quen dùng máy tính lại càng loay hoay mất hàng tiếng đồng hồ để loại tài khoản của người lạ ra khỏi lớp.

Khuyến khích sử dụng phần mềm có bản quyền

Trước mối lo mất an toàn của các lớp học trực tuyến, Bộ GD&ĐT cho biết, ngày 13/4, Bộ đã có công văn gửi các Sở GD&ĐT; các đại học, học viện, trường đại học; các trường cao đẳng sư phạm, trung cấp sư phạm về việc tăng cường công tác đảm bảo an toàn cho trẻ mầm non, HSSV trong quá trình học tập qua internet.

Theo đó, Bộ GD&ĐT đề nghị các đơn vị, nhà trường tổ chức tuyên truyền, tập huấn phổ biến kiến thức, kỹ năng sử dụng Internet, mạng xã hội đảm bảo an toàn, an ninh mạng khi tham gia hoạt động dạy - học qua internet; kỹ năng phòng, tránh các nguy cơ, tình huống, tác hại có thể xảy ra đối với thầy cô giáo, HSSV và phụ huynh HSSV trong dạy học qua internet.

Trước mối lo mất an toàn của các lớp học trực tuyến, Bộ GD&ĐT cho biết, ngày 13/4, Bộ đã có công văn gửi các Sở GD&ĐT; các đại học, học viện, trường đại học; các trường cao đẳng sư phạm, trung cấp sư phạm về việc tăng cường công tác đảm bảo an toàn cho trẻ mầm non, HSSV trong quá trình học tập qua internet. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề nghị các đơn vị, nhà trường tổ chức tuyên truyền, tập huấn phổ biến kiến thức, kỹ năng sử dụng Internet, mạng xã hội đảm bảo an toàn, an ninh mạng khi tham gia hoạt động dạy - học qua internet; kỹ năng phòng, tránh các nguy cơ, tình huống, tác hại có thể xảy ra đối với thầy cô giáo, HSSV và phụ huynh HSSV trong dạy học qua internet.

Đồng thời giới thiệu, phổ biến cho giáo viên những giải pháp, phần mềm quản lý, tổ chức dạy học qua internet tin cậy, có uy tín; khuyến khích sử dụng phần mềm có bản quyền, những phần mềm do Bộ GD&ĐT và Bộ Thông tin và Truyền thông giới thiệu sử dụng miễn phí trong mùa dịch Covid-19; xây dựng và thực hiện quy chế quản lý, tổ chức dạy học qua internet, trong đó hướng dẫn rõ quy trình quản lý, tổ chức một lớp học trực tuyến; các kỹ năng quản lý điều hành lớp học trực tuyến đối với giáo viên, trách nhiệm của người học khi tham gia lớp học trực tuyến, nhất là các hành vi không được làm đối với người học.

Ngoài ra, các đơn vị, nhà trường cần tăng cường các biện pháp phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong quản lý, tổ chức hoạt động dạy học qua internet; đề nghị phụ huynh nâng cao trách nhiệm, dành nhiều thời gian quan tâm, hỗ trợ học sinh kết nối, sử dụng phòng học trực tuyến an toàn và có biện pháp quản lý trong thời gian học sinh tham gia học trực tuyến và sử dụng internet. Đặc biệt, trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu xảy ra các tình huống tiêu cực, Bộ GD&ĐT yêu cầu giáo viên, HSSV, phụ huynh HSSV, cán bộ quản lý cung cấp thông tin kịp thời tới lãnh đạo nhà trường, cơ quan quản lý giáo dục, cơ quan công an để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo ông Nguyễn Sơn Hải (Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ GD&ĐT), ngoài các phần mềm học trực tuyến miễn phí như VNPT-E-learning, Viettelstudy, hiện có thêm khoảng gần 10 phần mềm nữa của các doanh nghiệp trong nước hỗ trợ để phục vụ dạy học trực tuyến. Mỗi phần mềm đều có các tính năng giúp giáo viên điều hành, quản lý lớp học. Hiện, Bộ GD&ĐT đang tổng hợp để gửi các địa phương, hướng dẫn thầy cô tham khảo sử dụng.

Cũng theo ông Nguyễn Sơn Hải, do trước đây việc ứng dụng công nghệ thông tin mới dừng ở trình chiếu trên lớp học trực tuyến nên khi bước vào môi trường dạy học trực tuyến, thầy cô sẽ có những bỡ ngỡ. Chính vì vậy, công tác tập huấn các kỹ năng sử dụng phần mềm dạy học trực tuyến là rất quan trọng. Khi đã có kỹ năng điều hành một lớp học trực tuyến, giáo viên sẽ tự tin và chủ động ứng phó với các tình huống có thể xảy ra.

P.T

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

(LĐTĐ) Nhằm tuyên truyền sâu, rộng 2 bộ Quy tắc ứng xử trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô, duy trì thành nề nếp, thường xuyên, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã ban hành kế hoạch 495/KH-SVHTT tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt các thế hệ cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ.
Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành lĩnh vực văn hoá thông tin và thể thao huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, hoạt động kinh doanh bể bơi.

Tin khác

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Sau khi điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 được công bố, thí sinh có thể tra cứu điểm thi trên Báo Lao động Thủ đô điện tử (tại địa chỉ https://laodongthudo.vn/tra-cuu-diem-thi).
3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, 8h ngày mai (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
14 nhà giáo tham dự Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024

14 nhà giáo tham dự Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 15/7, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Phúc Thọ và Liên đoàn Lao động huyện Phúc Thọ đã phối hợp tổ chức Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024.
Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

(LĐTĐ) Các lớp học mỹ thuật, thủ công hay những trại hè khoa học… đang được nhiều phụ huynh lựa chọn để giúp con em mình có một mùa hè bổ ích, lành mạnh, sáng tạo.
4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

(LĐTĐ) Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), tham dự kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế (IBO) năm 2024, 4/4 học sinh Việt Nam đều giành Huy chương với 3 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc; đứng thứ 3/81 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự.
Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

(LĐTĐ) Nhằm giúp học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025 được thuận lợi, nhanh chóng, chính xác; Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố các số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ, đồng thời thông tin về quy trình và các mốc thời gian cần lưu ý.
Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025

Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sau khi công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024 - 2025.
Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025

Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Tối 12/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài năm học 2024 - 2025.
Hà Nội: Bổ sung 1.505 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Bổ sung 1.505 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa quyết định giao bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 cho 10 trường với tổng chỉ tiêu 1.125 học sinh vào 25 lớp và 3 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên với tổng chỉ tiêu 380 học viên vào 9 lớp.
Từ hôm nay (12/7), Hà Nội tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển vào lớp 10

Từ hôm nay (12/7), Hà Nội tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển vào lớp 10

(LĐTĐ) Từ hôm nay (12/7), các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập (chuyên và không chuyên) trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ tổ chức tiếp nhận hồ sơ của học sinh trúng tuyển vào lớp 10.
Xem thêm
Phiên bản di động