Cứ xe to là phạt!

- Tớ nhớ có lần trả lời phỏng vấn về tình hình tai nạn giao thông, có bạn đọc nói: “Nói đến Luật Giao thông của ta thì buồn lắm. Vẫn cái kiểu ô tô sợ xe máy, xe máy sợ xe đạp, xe đạp sợ người đi bộ…”…
cu xe to la phat Rất có vấn đề!
cu xe to la phat Có “quy” được không?
cu xe to la phat Nhất định là sẽ có cách!

- Quả đúng thế thật, nên anh ô tô còn “ngại” luật một chút, đến anh xe máy đã giảm phần nào, còn anh đi xe đạp, anh đi bộ thì nhiều khi coi như không có luật.

- Tại các ngã tư, ngã ba đèn đỏ hẳn hoi nhé, vậy mà có xe đạp vẫn vô tư đi. Vì sao vô tư ư? Bởi CSGT ít khi “sờ” đến anh xe đạp.

- Chỉ vì anh xe đạp này có khi cả một dòng xe phải chững lại. Từ cái chững lại này dẫn đến nhiều xe mất nhịp, gây hỗn loạn giao thông cục bộ.

- Nguy hiểm là thế, mà nếu không chững lại, nếu có xe máy hoặc ô tô nào đâm phải anh xe đạp, thì chắc chắn người điều khiển ô tô, xe đạp không nhiều thì ít vẫn phải chịu trách nhiệm.

-Còn đối với anh đi bộ thì vô tội vạ, bất kể chỗ nào cũng đi, nhiều khi như làm xiếc giữa đường phố. Ấy vậy mà có va chạm là chả bao giờ anh đi bộ bị phạt.

-Đúng là nói đến anh đi bộ thì phức tạp lắm, nhưng chú cũng phải thông cảm. Vỉa hè không có, không đi bộ dưới lòng đường thì đi vào đâu. Vạch ngang ký hiệu cho người đi bộ qua đường vừa ít, vừa không có hệ thống đèn tín hiệu, nếu chấp hành có mà cả ngày không về đến nhà.

-Bác nói đúng quá. Cứ quan sát thì thấy, rất nhiều trường hợp đi bộ qua đường đúng vị trí kẻ vạch mà chả có xe nào giảm tốc độ hoặc dừng lại cả (hiếm hoi lắm mới có người dừng xe), vậy không đi cũng không được.

-Thôi thì phó mặc cho số phận biết làm sao. Chứ có dịp đi nước ngoài, tớ thấy cái khoản này họ thực hiện nghiêm lắm. Người đi bộ muốn qua đường, đến đúng vị trí có kẻ vạch, bấm đèn tín hiệu là tất cả các phương tiên phải dừng nhường đường cho người đi bộ.

-Thôi bác ạ, bàn về chuyện này thì còn dài lắm. Nhân bác nói đến chuyện xử phạt của mình, nhiều khi cái anh không phải là nguyên nhân gây ra tai nạn vẫn bị xử, em muốn bác nói rõ hơn quan điểm của bác xem thế nào.

-Lại chả thế à. Đấy cái anh xe đạp hay đi bộ sai luật khiến các phương tiện khác như ô tô, xe máy gây tai nạn là phải chịu trách nhiệm liền à. Chứ cứ như các nước tớ biết, Luật Giao thông của họ xử rất nghiêm, anh nào sai anh ấy chịu, bất kể là phương tiện gì. Anh đi sai luật mà bị phương tiện khác đâm có chết người thì anh sai vẫn phải chịu trách nhiệm hoàn toàn. Chuyện bồi thường chỉ là chuyện thỏa thuận giữa các bên, pháp luật không can thiệp.

-Em hỏi lại bác vậy là để chứng minh cho bác một chuyện…

-Cần gì phải chứng minh, những trường hợp này đầy ra đấy, nếu tớ nhớ không nhầm thì hình như ta mới xử một vụ cho phương tiện đâm chết người đi bộ sai quy đinh thắng kiện.

-Đấy bác nói đến xét xử em mới càng muồn chứng minh. Chắc người thạo tin như bác phải biết được cái vụ xe 7 chỗ lùi trên đường cao tốc, khiến xe container phía sau đâm vào làn thiệt mạng 4 người.

-Biết quá ấy chứ, tớ biết cả thông tin cái xét xử vụ này. Cụ thể, bên cạnh việc tuyên lái xe 7 chỗ 9 năm tù, bồi thường trên 700 triệu đồng, tòa còn tuyên phạt anh lái xe container 6 năm tù và phạt bồi thường cho các nạn nhân trên 500 triệu đồng.

-Đúng thế bác ạ. Bản án này nhận được rất nhiều phản ứng của công chúng, nhất là các luật sư và cánh lái xe. Nguyên nhân chính để phạt tù anh lái xe container là không giữ đúng khoảng cách giữa hai xe khi di chuyển nên mới đâm vào xe 7 chỗ.

-Thật vô lý. Khoảng cách chỉ có thể kiểm soát được khi hai xe cùng chiều thẳng tiến, chứ một xe tiến, một xe lùi thì “có giời” mà tính được.

-Vậy xét xử như thế có phải vì xe contener to hơn xe 7 chỗ không bác? Nói vui vậy thôi, chứ cái xét xử này, chả phải là luật sư em cũng thấy nó vô lý quá.

-Tớ thấy nhiều ý kiến phản biện cái xét xử này nghe rất có lý. Tòa cho rằng Cái tội danh vô ý và tự tin hoàn toàn không có căn cứ: Kết luận điều tra đã chỉ rõ, tài xế container lái xe trong tình trạng tỉnh táo, xe đúng tải trọng, chạy đúng làn đường, đúng tốc độ, giấy tờ kiểm định xe tốt. Như vậy là không có lỗi.

-Đúng thế bác ạ, nếu tài xế container phanh gấp thì 10 cuộn thép sẽ tống tới phía trước làm lật cabin và đè lên xe 7 chổ, lúc đó số người chết còn hơn số 4 người, hoặc nếu lái xe container đánh lái sang làn đường bên trái có xe chạy cùng chiều từ phía sau lên hay mất lái leo qua giải phân cách tung vào xe ngược chiều, chắc chắn hậu quả sẽ rất nghiêm trọng.

-Theo kết luận điều tra, trong vụ tai nạn này, tài xế xe container hoàn toàn chấp hành tốt các quy định của Luật giao thông đường bộ. Anh ta không đi quá tốc độ, không chạy sai làn, không vi phạm tải trọng, không sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông. Trong khi đó, tài xế xe 7 chỗ đã bất chấp mọi quy định của pháp luật. Anh ta lùi xe ngược chiều trên cao tốc, chở quá số người, sử dụng rượu bia. Đó là hành vi sai phạm rất nghiêm trọng.

-Vậy mà Tòa tuyên án các hình phạt hai lái xe gần như ngang nhau, như vậy là chưa thấu tình đạt lý.

-Tớ thấy là quá vô lý. Vừa mấy hôm trước, Quốc hội đã được nghe báo cáo của ngành Tòa án, cơ bản là chất lượng xét xử đã được nâng cao, số vụ án oan, sai đã giảm…

-Chính vì thế mà em nghĩ rằng vụ án này cần được xem xét lại kỹ lưỡng. Tránh tình trạng “cứ xe to là phạt”.

Thiện Tâm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Tối 5/12, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra Lễ trao giải thưởng VinFuture 2025 với chủ đề “Cùng vươn mình - Cùng thịnh vượng”, vinh danh chủ nhân của những công trình khoa học đột phá, được lựa chọn kỹ lưỡng từ 1.705 đề cử gửi về từ khắp thế giới.
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Chiều 5/12, phường Thượng Cát tổ chức hội nghị triển khai các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, ngân sách, khoa học - công nghệ và phát động phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc mục tiêu năm 2026. Đây được xác định là năm bản lề, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển mới của địa phương.
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Chiều 5/12, Công đoàn Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học (VHKH) Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tham dự Đại hội có đồng chí Đinh Phú Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám; đồng chí Lê Xuân Kiêu, Bí thư chi bộ, Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cùng 87 đoàn viên công đoàn Trung tâm.
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.

Tin khác

Cẩn trọng tin nhảm từ AI

Cẩn trọng tin nhảm từ AI

Mặc dù Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và chính quyền các cấp đã kịp thời chỉ đạo công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả mưa lũ tại các tỉnh Nam Trung Bộ, nhưng trên không gian mạng, một số thế lực xấu vẫn cố tình xuyên tạc. Họ thậm chí sử dụng công nghệ cao, trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo ra và lan truyền những hình ảnh không có thật, nhằm câu view, kiếm lợi bất chính và nguy hiểm hơn là phục vụ ý đồ chính trị, gây mất đoàn kết trong xã hội.
Để hiền tài thực sự là nguyên khí quốc gia

Để hiền tài thực sự là nguyên khí quốc gia

Cách đây khoảng 5 thế kỷ, Thân Nhân Trung, một danh sĩ đời nhà hậu Lê từng nói: “Hiền tài là nguyên khí quốc gia, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh". Tiếp nối truyền thống của tiên tổ, trong suốt quá trình cách mạng Việt Nam từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta luôn đặc biệt quan tâm đến sự nghiệp “trồng người” gắn với công tác cán bộ, sử dụng hiền tài.
“Bịt” cách kiếm tiền từ tin giả, cho view thật, tiền thật

“Bịt” cách kiếm tiền từ tin giả, cho view thật, tiền thật

Thời gian qua, không gian mạng đã trở thành nơi để kiếm tiền của một số thế lực “giấu mặt”. Lợi dụng lòng tin, sự hiếu kỳ của một bộ phận không nhỏ người dân về công tác cán bộ, công tác nhân sự trước mỗi kỳ Đại hội Đảng, các thế lực này đã dàn dựng nên những kịch bản nhân sự cấp cao, nhưng lại thu hút được sự quan tâm của rất nhiều người dân.
Chủ động, thích nghi với “tai biến” khí hậu

Chủ động, thích nghi với “tai biến” khí hậu

Không ảnh hưởng của hoàn lưu bão hay áp thấp nhiệt đới, song những ngày qua ở các tỉnh miền Trung như Huế, Đà Nẵng… mưa đặc biệt lớn. Hiện tượng này các nhà khí tượng học gọi là “tai biến” thời tiết.
Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh nên có Tổ hợp báo chí

Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh nên có Tổ hợp báo chí

Dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi) đang được các đại biểu cho ý kiến tại Kỳ họp thứ mười, Quốc hội khóa XV. Trong đó, một số đại biểu đề xuất nên bổ sung thêm 2 đô thị lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh được thành lập mô hình “tổ hợp báo chí - truyền thông chủ lực đa phương tiện” hoặc “Trung tâm báo chí”.
Công ước Hà Nội - mở ra kỷ nguyên mới cho nhân loại từ “Thành phố vì hoà bình”

Công ước Hà Nội - mở ra kỷ nguyên mới cho nhân loại từ “Thành phố vì hoà bình”

Chiều nay (25/10), trên mặt báo điện tử của các hãng thông tấn lớn thế giới như Reuter, AFP, BBC, Tân Hoa Xã, AP, NHK...; các trang tin quốc tế từ châu Á, châu Mỹ, châu Âu, châu Phi đều đưa tin đậm nét về Lễ mở ký Công ước của Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng (gọi tắt là Công ước Hà Nội) tại Hà Nội. Thật tự hào, hai từ “Hà Nội” xuất hiện trên tất cả các phương tiện truyền thông quốc tế - một thời khắc quan trọng, một sự kiện trọng đại của nhân loại đương đại được đại diện các quốc gia, vùng lãnh thổ cùng nhau ký kết tại Thủ đô Hà Nội - “Thành phố vì hoà bình” với cùng một mục tiêu và thông điệp chung: Chống lại tội phạm mạng để góp phần làm cho nhân loại bình yên.
Kiến tạo mô hình quản trị mới để Thủ đô văn minh, hiện đại

Kiến tạo mô hình quản trị mới để Thủ đô văn minh, hiện đại

Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII (nhiệm kỳ 2025 - 2030) đã thành công tốt đẹp. Bên cạnh bầu ra Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Thành ủy, các đồng chí Thường trực Thành ủy (Bí thư, các Phó Bí thư), Đại hội đã thống nhất thông qua Nghị quyết Đại hội với 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm; 43 chỉ tiêu chủ yếu, 3 đột phá phát triển. Đặc biệt, những phát biểu chỉ đạo mang tính gợi mở của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại hội sẽ là “chìa khóa” để Hà Nội “xác định đúng điểm xuất phát trong bước tiến mới”, “khơi mở cách làm mới” nhằm hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại - Hạnh phúc.
Xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp

Xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp

Dù bận trăm công nghìn việc, song sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành sự quan tâm đặc biệt với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô. Những chỉ đạo, lời căn dặn của Người luôn và mãi là kim chỉ nam để Đảng bộ Thành phố hướng đi.
Tất cả vì hạnh phúc của Nhân dân

Tất cả vì hạnh phúc của Nhân dân

Chỉ còn gần một tuần nữa, Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030 sẽ chính thức diễn ra. Trong không khí phấn khởi, cán bộ, đảng viên và Nhân dân Thủ đô đều hướng về Đại hội với niềm tin và kỳ vọng lớn lao: Đại hội sẽ mở ra một giai đoạn phát triển mới, trong đó người dân thực sự là trung tâm, là chủ thể và là mục tiêu thụ hưởng của mọi chính sách phát triển; hạnh phúc, ấm no của Nhân dân được coi là thước đo cho năng lực lãnh đạo và hiệu quả điều hành của hệ thống chính trị Thủ đô.
Chuyển dịch mô hình tăng trưởng, tạo nguồn thu bền vững

Chuyển dịch mô hình tăng trưởng, tạo nguồn thu bền vững

Tăng nguồn thu ngân sách bền vững dựa vào sản xuất - kinh doanh và các lĩnh vực đổi mới, sáng tạo khác đang là hướng đi trong phát triển kinh tế của các địa phương trong giai đoạn 2025 - 2030
Xem thêm
Phiên bản di động