Cứ xe to là phạt!

- Tớ nhớ có lần trả lời phỏng vấn về tình hình tai nạn giao thông, có bạn đọc nói: “Nói đến Luật Giao thông của ta thì buồn lắm. Vẫn cái kiểu ô tô sợ xe máy, xe máy sợ xe đạp, xe đạp sợ người đi bộ…”…
cu xe to la phat Rất có vấn đề!
cu xe to la phat Có “quy” được không?
cu xe to la phat Nhất định là sẽ có cách!

- Quả đúng thế thật, nên anh ô tô còn “ngại” luật một chút, đến anh xe máy đã giảm phần nào, còn anh đi xe đạp, anh đi bộ thì nhiều khi coi như không có luật.

- Tại các ngã tư, ngã ba đèn đỏ hẳn hoi nhé, vậy mà có xe đạp vẫn vô tư đi. Vì sao vô tư ư? Bởi CSGT ít khi “sờ” đến anh xe đạp.

- Chỉ vì anh xe đạp này có khi cả một dòng xe phải chững lại. Từ cái chững lại này dẫn đến nhiều xe mất nhịp, gây hỗn loạn giao thông cục bộ.

- Nguy hiểm là thế, mà nếu không chững lại, nếu có xe máy hoặc ô tô nào đâm phải anh xe đạp, thì chắc chắn người điều khiển ô tô, xe đạp không nhiều thì ít vẫn phải chịu trách nhiệm.

-Còn đối với anh đi bộ thì vô tội vạ, bất kể chỗ nào cũng đi, nhiều khi như làm xiếc giữa đường phố. Ấy vậy mà có va chạm là chả bao giờ anh đi bộ bị phạt.

-Đúng là nói đến anh đi bộ thì phức tạp lắm, nhưng chú cũng phải thông cảm. Vỉa hè không có, không đi bộ dưới lòng đường thì đi vào đâu. Vạch ngang ký hiệu cho người đi bộ qua đường vừa ít, vừa không có hệ thống đèn tín hiệu, nếu chấp hành có mà cả ngày không về đến nhà.

-Bác nói đúng quá. Cứ quan sát thì thấy, rất nhiều trường hợp đi bộ qua đường đúng vị trí kẻ vạch mà chả có xe nào giảm tốc độ hoặc dừng lại cả (hiếm hoi lắm mới có người dừng xe), vậy không đi cũng không được.

-Thôi thì phó mặc cho số phận biết làm sao. Chứ có dịp đi nước ngoài, tớ thấy cái khoản này họ thực hiện nghiêm lắm. Người đi bộ muốn qua đường, đến đúng vị trí có kẻ vạch, bấm đèn tín hiệu là tất cả các phương tiên phải dừng nhường đường cho người đi bộ.

-Thôi bác ạ, bàn về chuyện này thì còn dài lắm. Nhân bác nói đến chuyện xử phạt của mình, nhiều khi cái anh không phải là nguyên nhân gây ra tai nạn vẫn bị xử, em muốn bác nói rõ hơn quan điểm của bác xem thế nào.

-Lại chả thế à. Đấy cái anh xe đạp hay đi bộ sai luật khiến các phương tiện khác như ô tô, xe máy gây tai nạn là phải chịu trách nhiệm liền à. Chứ cứ như các nước tớ biết, Luật Giao thông của họ xử rất nghiêm, anh nào sai anh ấy chịu, bất kể là phương tiện gì. Anh đi sai luật mà bị phương tiện khác đâm có chết người thì anh sai vẫn phải chịu trách nhiệm hoàn toàn. Chuyện bồi thường chỉ là chuyện thỏa thuận giữa các bên, pháp luật không can thiệp.

-Em hỏi lại bác vậy là để chứng minh cho bác một chuyện…

-Cần gì phải chứng minh, những trường hợp này đầy ra đấy, nếu tớ nhớ không nhầm thì hình như ta mới xử một vụ cho phương tiện đâm chết người đi bộ sai quy đinh thắng kiện.

-Đấy bác nói đến xét xử em mới càng muồn chứng minh. Chắc người thạo tin như bác phải biết được cái vụ xe 7 chỗ lùi trên đường cao tốc, khiến xe container phía sau đâm vào làn thiệt mạng 4 người.

-Biết quá ấy chứ, tớ biết cả thông tin cái xét xử vụ này. Cụ thể, bên cạnh việc tuyên lái xe 7 chỗ 9 năm tù, bồi thường trên 700 triệu đồng, tòa còn tuyên phạt anh lái xe container 6 năm tù và phạt bồi thường cho các nạn nhân trên 500 triệu đồng.

-Đúng thế bác ạ. Bản án này nhận được rất nhiều phản ứng của công chúng, nhất là các luật sư và cánh lái xe. Nguyên nhân chính để phạt tù anh lái xe container là không giữ đúng khoảng cách giữa hai xe khi di chuyển nên mới đâm vào xe 7 chỗ.

-Thật vô lý. Khoảng cách chỉ có thể kiểm soát được khi hai xe cùng chiều thẳng tiến, chứ một xe tiến, một xe lùi thì “có giời” mà tính được.

-Vậy xét xử như thế có phải vì xe contener to hơn xe 7 chỗ không bác? Nói vui vậy thôi, chứ cái xét xử này, chả phải là luật sư em cũng thấy nó vô lý quá.

-Tớ thấy nhiều ý kiến phản biện cái xét xử này nghe rất có lý. Tòa cho rằng Cái tội danh vô ý và tự tin hoàn toàn không có căn cứ: Kết luận điều tra đã chỉ rõ, tài xế container lái xe trong tình trạng tỉnh táo, xe đúng tải trọng, chạy đúng làn đường, đúng tốc độ, giấy tờ kiểm định xe tốt. Như vậy là không có lỗi.

-Đúng thế bác ạ, nếu tài xế container phanh gấp thì 10 cuộn thép sẽ tống tới phía trước làm lật cabin và đè lên xe 7 chổ, lúc đó số người chết còn hơn số 4 người, hoặc nếu lái xe container đánh lái sang làn đường bên trái có xe chạy cùng chiều từ phía sau lên hay mất lái leo qua giải phân cách tung vào xe ngược chiều, chắc chắn hậu quả sẽ rất nghiêm trọng.

-Theo kết luận điều tra, trong vụ tai nạn này, tài xế xe container hoàn toàn chấp hành tốt các quy định của Luật giao thông đường bộ. Anh ta không đi quá tốc độ, không chạy sai làn, không vi phạm tải trọng, không sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông. Trong khi đó, tài xế xe 7 chỗ đã bất chấp mọi quy định của pháp luật. Anh ta lùi xe ngược chiều trên cao tốc, chở quá số người, sử dụng rượu bia. Đó là hành vi sai phạm rất nghiêm trọng.

-Vậy mà Tòa tuyên án các hình phạt hai lái xe gần như ngang nhau, như vậy là chưa thấu tình đạt lý.

-Tớ thấy là quá vô lý. Vừa mấy hôm trước, Quốc hội đã được nghe báo cáo của ngành Tòa án, cơ bản là chất lượng xét xử đã được nâng cao, số vụ án oan, sai đã giảm…

-Chính vì thế mà em nghĩ rằng vụ án này cần được xem xét lại kỹ lưỡng. Tránh tình trạng “cứ xe to là phạt”.

Thiện Tâm

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Bàn giao 85 Công đoàn cơ sở về Công đoàn UBND tỉnh Nghệ An

Bàn giao 85 Công đoàn cơ sở về Công đoàn UBND tỉnh Nghệ An

Chiều 14/3, Công đoàn Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị bàn giao, tiếp nhận công đoàn cơ sở.
Việt Nam - Hoa Kỳ ký kết nhiều thoả thuận hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại

Việt Nam - Hoa Kỳ ký kết nhiều thoả thuận hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại

Ngày 13/3 (theo giờ địa phương), trong khuôn khổ chuyến công tác tại Hoa Kỳ làm việc với Cơ quan Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR), Bộ Năng lượng (DOE) và các cơ quan liên quan, Đặc phái viên của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chứng kiến lễ ký kết và công bố các thỏa thuận hợp tác, hợp đồng kinh tế - thương mại giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Hoa Kỳ.
Sẽ mở rộng hệ thống đồng hồ đếm ngược tín hiệu đèn

Sẽ mở rộng hệ thống đồng hồ đếm ngược tín hiệu đèn

Ngày 14/3, Cục Cảnh sát giao thông Bộ Công an thông tin về kết quả 2,5 tháng đầu năm 2025 thực hiện Nghị định 168/2024. Đồng thời, Cục sẽ tham mưu các đơn vị chức năng rà soát, sửa chữa, khắc phục hệ thống đèn tín hiệu giao thông, khôi phục hoặc mở rộng hệ thống đồng hồ đếm ngược tín hiệu đèn,...
Bộ Công Thương phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025

Bộ Công Thương phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025

Chiều 14/3, tại thành phố Hải Phòng, Bộ Công Thương phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hải Phòng, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam tổ chức Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm”.
Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Chủ tịch Tập đoàn Pacifico Energy

Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Chủ tịch Tập đoàn Pacifico Energy

Chiều 14/3, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp ông Nate Franklin, nhà sáng lập và Chủ tịch Tập đoàn Pacifico Energy (PE), Hoa Kỳ.
Herbalife Việt Nam gặp gỡ, động viên các đội tuyển Bóng đá Quốc gia Việt Nam trong mùa giải mới

Herbalife Việt Nam gặp gỡ, động viên các đội tuyển Bóng đá Quốc gia Việt Nam trong mùa giải mới

Chiều nay (14/3), Herbalife Việt Nam phối hợp cùng Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) tổ chức gặp gỡ Đội tuyển Bóng đá U22 Quốc gia Việt Nam để ủng hộ và động viên các cầu thủ trong quá trình tập luyện chuẩn bị cho các mùa giải diễn ra trong năm 2025.
LĐLĐ quận Đống Đa tập trung nguồn lực chăm lo phúc lợi cho đoàn viên, người lao động

LĐLĐ quận Đống Đa tập trung nguồn lực chăm lo phúc lợi cho đoàn viên, người lao động

Phát huy những thành tích đã đạt được, ngay từ đầu năm 2025, các cấp Công đoàn quận Đống Đa đã bắt tay xây kế hoạch công tác với quyết tâm hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ. Trong đó, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tiếp tục đổi mới, sáng tạo, thích ứng, linh hoạt trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện các mặt công tác.

Tin khác

Để KCN cao Hòa Lạc trở thành "trái tim" công nghệ

Để KCN cao Hòa Lạc trở thành "trái tim" công nghệ

Để triển khai hiệu quả Nghị quyết số 57-NQ/TƯ ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về "Đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia", đúng như chỉ đạo của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo 57 của Thành ủy - điều quan trọng phải xác định rõ trọng tâm, trọng điểm để tạo các bước đột phá.
Những “ánh điện” nơi công sở

Những “ánh điện” nơi công sở

Những ngày này, cả nước nói chung, Thủ đô nói riêng, các cơ quan từ Thành ủy đến các cấp chính quyền, đoàn thể của hệ thống chính trị đang “căng mình” thực hiện nhiệm vụ kép: Tập trung phát triển kinh tế, đẩy nhanh tiến độ thực hiện Nghị quyết 18, Kết luận 127 của Bộ Chính trị về sắp xếp, tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị.
Học suốt đời và tự học

Học suốt đời và tự học

Trong bài viết “Học tập suốt đời”, Tổng Bí thư Tô Lâm nhận xét: “Bên cạnh kết quả, thực hiện chủ trương học tập suốt đời vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Đào tạo, bồi dưỡng còn chạy theo số lượng mà chưa thực sự chú trọng tới chất lượng; việc tự học, thực học và học tập suốt đời của đội ngũ cán bộ, đảng viên chưa đạt kết quả như mong muốn; còn tình trạng học theo phong trào, sính bằng cấp…”. Đây là vấn đề thời sự đáng suy nghĩ và đến lúc cần phải thay đổi.
Tinh gọn để phát triển

Tinh gọn để phát triển

Ngày 14/2, thay mặt Bộ Chính trị, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú đã ký kết luận số 126-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về một số nội dung, nhiệm vụ tiếp tục sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Trong đó, có nội dung liên quan đến việc nghiên cứu, sắp xếp bỏ hành chính cấp trung gian (cấp huyện); đồng thời nghiên cứu sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh…
Hiệu quả chính là thước đo, tự hào Thủ đô ngày càng phát triển

Hiệu quả chính là thước đo, tự hào Thủ đô ngày càng phát triển

Kết quả là thước đo công việc (xét cả phương diện lãnh đạo, quản lý). Nên năm 2024 lần đầu tiên thành phố Hà Nội thu ngân sách dẫn đầu cả nước đạt gần 512 ngàn tỷ đồng là minh chứng sinh động về sự lãnh đạo của Đảng bộ Thành phố đứng đầu là Bí thư Thành ủy, Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy và sự điều hành năng động của các cấp chính quyền cũng như quyết tâm cao của toàn hệ thống chính trị.
GDP và đời sống nhân dân

GDP và đời sống nhân dân

GDP tăng thì đời sống nhân dân phải tăng. Đó là nguyên lý của kinh tế chính trị học và cũng là quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Nghị định 168/2024/NĐ-CP: Tạo chuyển biến trong ý thức chấp hành luật giao thông

Nghị định 168/2024/NĐ-CP: Tạo chuyển biến trong ý thức chấp hành luật giao thông

Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới đáng chú ý. GS.TS Hoàng Văn Cường (Đại biểu Quốc hội khóa XV, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân) đã có những trao đổi với phóng viên Báo Lao động Thủ đô xoay quanh Nghị định này.
Tập trung xóa nghèo để vững bước tiến vào kỷ nguyên mới

Tập trung xóa nghèo để vững bước tiến vào kỷ nguyên mới

Một trong những thông điệp của chuyến thăm, chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hưng Yên nhân dịp năm mới 2025, chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ của Tổng Bí thư Tô Lâm ngày 7/1, chính là phải tập trung làm tốt hơn nữa công tác giảm, tiến tới xóa nghèo.
“Hóa rồng” từ khoa học, công nghệ

“Hóa rồng” từ khoa học, công nghệ

Ngày 22/12, thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Tô Lâm đã ký ban hành Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia (gọi tắt là Nghị quyết). Đây thực sự là Nghị quyết mang tầm chiến lược để nước ta đi tắt, đón đầu đẩy nhanh quá trình phát triển kinh tế, đưa đất nước “hóa rồng” trong kỷ nguyên mới.
Nguy cơ dân số già và tâm lý  “ngại đẻ”!

Nguy cơ dân số già và tâm lý “ngại đẻ”!

Trí tuệ nhân tạo, trợ lý ảo, robot tự động gì đi chăng nữa vẫn không thể thay được nguồn lực con người trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ Tổ quốc.
Xem thêm
Phiên bản di động