Cứ xe to là phạt!

(LĐTĐ) - Tớ nhớ có lần trả lời phỏng vấn về tình hình tai nạn giao thông, có bạn đọc nói: “Nói đến Luật Giao thông của ta thì buồn lắm. Vẫn cái kiểu ô tô sợ xe máy, xe máy sợ xe đạp, xe đạp sợ người đi bộ…”…
cu xe to la phat Rất có vấn đề!
cu xe to la phat Có “quy” được không?
cu xe to la phat Nhất định là sẽ có cách!

- Quả đúng thế thật, nên anh ô tô còn “ngại” luật một chút, đến anh xe máy đã giảm phần nào, còn anh đi xe đạp, anh đi bộ thì nhiều khi coi như không có luật.

- Tại các ngã tư, ngã ba đèn đỏ hẳn hoi nhé, vậy mà có xe đạp vẫn vô tư đi. Vì sao vô tư ư? Bởi CSGT ít khi “sờ” đến anh xe đạp.

- Chỉ vì anh xe đạp này có khi cả một dòng xe phải chững lại. Từ cái chững lại này dẫn đến nhiều xe mất nhịp, gây hỗn loạn giao thông cục bộ.

- Nguy hiểm là thế, mà nếu không chững lại, nếu có xe máy hoặc ô tô nào đâm phải anh xe đạp, thì chắc chắn người điều khiển ô tô, xe đạp không nhiều thì ít vẫn phải chịu trách nhiệm.

-Còn đối với anh đi bộ thì vô tội vạ, bất kể chỗ nào cũng đi, nhiều khi như làm xiếc giữa đường phố. Ấy vậy mà có va chạm là chả bao giờ anh đi bộ bị phạt.

-Đúng là nói đến anh đi bộ thì phức tạp lắm, nhưng chú cũng phải thông cảm. Vỉa hè không có, không đi bộ dưới lòng đường thì đi vào đâu. Vạch ngang ký hiệu cho người đi bộ qua đường vừa ít, vừa không có hệ thống đèn tín hiệu, nếu chấp hành có mà cả ngày không về đến nhà.

-Bác nói đúng quá. Cứ quan sát thì thấy, rất nhiều trường hợp đi bộ qua đường đúng vị trí kẻ vạch mà chả có xe nào giảm tốc độ hoặc dừng lại cả (hiếm hoi lắm mới có người dừng xe), vậy không đi cũng không được.

-Thôi thì phó mặc cho số phận biết làm sao. Chứ có dịp đi nước ngoài, tớ thấy cái khoản này họ thực hiện nghiêm lắm. Người đi bộ muốn qua đường, đến đúng vị trí có kẻ vạch, bấm đèn tín hiệu là tất cả các phương tiên phải dừng nhường đường cho người đi bộ.

-Thôi bác ạ, bàn về chuyện này thì còn dài lắm. Nhân bác nói đến chuyện xử phạt của mình, nhiều khi cái anh không phải là nguyên nhân gây ra tai nạn vẫn bị xử, em muốn bác nói rõ hơn quan điểm của bác xem thế nào.

-Lại chả thế à. Đấy cái anh xe đạp hay đi bộ sai luật khiến các phương tiện khác như ô tô, xe máy gây tai nạn là phải chịu trách nhiệm liền à. Chứ cứ như các nước tớ biết, Luật Giao thông của họ xử rất nghiêm, anh nào sai anh ấy chịu, bất kể là phương tiện gì. Anh đi sai luật mà bị phương tiện khác đâm có chết người thì anh sai vẫn phải chịu trách nhiệm hoàn toàn. Chuyện bồi thường chỉ là chuyện thỏa thuận giữa các bên, pháp luật không can thiệp.

-Em hỏi lại bác vậy là để chứng minh cho bác một chuyện…

-Cần gì phải chứng minh, những trường hợp này đầy ra đấy, nếu tớ nhớ không nhầm thì hình như ta mới xử một vụ cho phương tiện đâm chết người đi bộ sai quy đinh thắng kiện.

-Đấy bác nói đến xét xử em mới càng muồn chứng minh. Chắc người thạo tin như bác phải biết được cái vụ xe 7 chỗ lùi trên đường cao tốc, khiến xe container phía sau đâm vào làn thiệt mạng 4 người.

-Biết quá ấy chứ, tớ biết cả thông tin cái xét xử vụ này. Cụ thể, bên cạnh việc tuyên lái xe 7 chỗ 9 năm tù, bồi thường trên 700 triệu đồng, tòa còn tuyên phạt anh lái xe container 6 năm tù và phạt bồi thường cho các nạn nhân trên 500 triệu đồng.

-Đúng thế bác ạ. Bản án này nhận được rất nhiều phản ứng của công chúng, nhất là các luật sư và cánh lái xe. Nguyên nhân chính để phạt tù anh lái xe container là không giữ đúng khoảng cách giữa hai xe khi di chuyển nên mới đâm vào xe 7 chỗ.

-Thật vô lý. Khoảng cách chỉ có thể kiểm soát được khi hai xe cùng chiều thẳng tiến, chứ một xe tiến, một xe lùi thì “có giời” mà tính được.

-Vậy xét xử như thế có phải vì xe contener to hơn xe 7 chỗ không bác? Nói vui vậy thôi, chứ cái xét xử này, chả phải là luật sư em cũng thấy nó vô lý quá.

-Tớ thấy nhiều ý kiến phản biện cái xét xử này nghe rất có lý. Tòa cho rằng Cái tội danh vô ý và tự tin hoàn toàn không có căn cứ: Kết luận điều tra đã chỉ rõ, tài xế container lái xe trong tình trạng tỉnh táo, xe đúng tải trọng, chạy đúng làn đường, đúng tốc độ, giấy tờ kiểm định xe tốt. Như vậy là không có lỗi.

-Đúng thế bác ạ, nếu tài xế container phanh gấp thì 10 cuộn thép sẽ tống tới phía trước làm lật cabin và đè lên xe 7 chổ, lúc đó số người chết còn hơn số 4 người, hoặc nếu lái xe container đánh lái sang làn đường bên trái có xe chạy cùng chiều từ phía sau lên hay mất lái leo qua giải phân cách tung vào xe ngược chiều, chắc chắn hậu quả sẽ rất nghiêm trọng.

-Theo kết luận điều tra, trong vụ tai nạn này, tài xế xe container hoàn toàn chấp hành tốt các quy định của Luật giao thông đường bộ. Anh ta không đi quá tốc độ, không chạy sai làn, không vi phạm tải trọng, không sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông. Trong khi đó, tài xế xe 7 chỗ đã bất chấp mọi quy định của pháp luật. Anh ta lùi xe ngược chiều trên cao tốc, chở quá số người, sử dụng rượu bia. Đó là hành vi sai phạm rất nghiêm trọng.

-Vậy mà Tòa tuyên án các hình phạt hai lái xe gần như ngang nhau, như vậy là chưa thấu tình đạt lý.

-Tớ thấy là quá vô lý. Vừa mấy hôm trước, Quốc hội đã được nghe báo cáo của ngành Tòa án, cơ bản là chất lượng xét xử đã được nâng cao, số vụ án oan, sai đã giảm…

-Chính vì thế mà em nghĩ rằng vụ án này cần được xem xét lại kỹ lưỡng. Tránh tình trạng “cứ xe to là phạt”.

Thiện Tâm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

“Đại sứ” du lịch

“Đại sứ” du lịch

(LĐTĐ) Các cụ xưa có câu “đáng đồng tiền bát gạo”. Khi khách hàng, người tiêu dùng bỏ tiền ra mua sản phẩm, sử dụng dịch vụ thì bên cung cấp phải đáp ứng các tiêu chí về giá thành, chất lượng, an toàn, hành xử văn hóa.
Lương tăng rồi, giá thì sao?

Lương tăng rồi, giá thì sao?

(LĐTĐ) Dù ngân sách Nhà nước còn khó khăn, song để tiến tới hiện thực hóa mục tiêu lương tối thiểu đáp ứng nhu cầu sống tối thiểu, Chính phủ đã quyết định việc tăng lương theo lộ trình từ ngày 1/7 vừa qua. Người lao động mừng vì lương tăng, song cũng mong muốn Nhà nước có chính sách vĩ mô đủ mạnh để “ghìm cương” giá!
Kỳ vọng bước đột phá để Thủ đô hóa rồng

Kỳ vọng bước đột phá để Thủ đô hóa rồng

(LĐTĐ) Việc Quốc hội thông qua Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi); Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 sẽ tạo hành lang pháp lý để Hà Nội có mọi yếu tố phát triển nhanh, bền vững hơn.
Từ công trình 500kV mạch 3 nghĩ về tiến độ các dự án

Từ công trình 500kV mạch 3 nghĩ về tiến độ các dự án

(LĐTĐ) Trước đây, việc xây dựng dự án đường dây 500kV mạch 1 dài khoảng 1.500km chỉ mất khoảng 2 năm (hoàn thành năm 1994). Nay việc triển khai dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối dự kiến chưa đến 1 năm sẽ hoàn thành. Với các dự án khác, xét về mặt thời gian là vấn đề đáng để nghĩ suy.
Phát triển công nghiệp dược phục vụ nhân dân: Mệnh lệnh cuộc sống!

Phát triển công nghiệp dược phục vụ nhân dân: Mệnh lệnh cuộc sống!

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, việc xây dựng Luật Dược (sửa đổi), nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý. Điều này, góp phần giảm gánh nặng tài chính cho người bệnh, đồng thời tiết kiệm ngoại tệ cho Nhà nước.
Tăng lương phải điều chỉnh chính sách thuế

Tăng lương phải điều chỉnh chính sách thuế

(LĐTĐ) Công chức, viên chức rất mừng khi Bộ Nội vụ loan tin từ ngày 1/7 sẽ tăng lương cơ sở lên khoảng 30% (từ mức 1,8 triệu đồng lên mức 2,34 triệu đồng/tháng). Tuy nhiên, để việc tăng lương tiến tới hiện thực hóa được mục tiêu “lương tối thiểu phải đáp ứng được các nhu cầu sống tối thiểu” đi kèm đó phải có những điều chỉnh về mặt “kỹ thuật” liên quan đến chính sách thuế.
Xứng đáng báo chí cách mạng

Xứng đáng báo chí cách mạng

(LĐTĐ) Ngày 21/6, giới báo chí cả nước long trọng kỷ niệm 99 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024).
Học Bác cho bút sắc, lòng trong

Học Bác cho bút sắc, lòng trong

(LĐTĐ) Tại thời khắc đặc biệt kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), những người làm báo Việt Nam thành kính tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới và cũng là Người đặt nền móng cho sự nghiệp vẻ vang báo chí nước nhà.
Tư duy mới, đột phá mới

Tư duy mới, đột phá mới

(LĐTĐ) Điều không thể phủ nhận, nếu ai đi xa đất nước hoặc Thủ đô Hà Nội, giờ có dịp quay về đều không khỏi ngỡ ngàng vì sự “thay da đổi thịt ”, tất cả đều có chung nhận định: Thay đổi khó tin. Nhưng bên cạnh niềm vui thì vẫn còn đó những trăn trở.
Cần giải pháp chống thất thu thuế kinh doanh online

Cần giải pháp chống thất thu thuế kinh doanh online

(LĐTĐ) Sự bùng nổ của công nghệ số, mạng xã hội, đồng nghĩa với việc kinh doanh online (gồm tổ chức, cá nhân) lên ngôi. Thế nhưng, có những cá nhân, doanh thu từ kinh doanh online lên cả trăm triệu, thậm chí cả tỷ đồng/tháng, nhưng lại “không hiểu” về nghĩa vụ đóng thuế hoặc cố tình trốn nộp thuế.
Xem thêm
Phiên bản di động