Cứ tin vào chứng nhận!
“Ô nhiễm” con người! | |
Góc nhìn văn hóa |
- Thì tất cả đều do con người mà ra, có “ô nhiễm môi trường” thì cũng do con người, vậy chả đúng khi nói “ô nhiễm con người” sao?
- Quả đúng bác ạ. Em vừa đi tiễn biệt một người quen do mắc ung thư dạ dày, liên tưởng đến cảnh bác nói các tiểu thương bơm hóa chất vào gà, vịt mà gai người.
- Thế chả phải là con người đang tự hủy hoại đồng loại sao?
- Nhưng cái chuyện tiểu thương còn nhỏ bác ạ, em vừa biết tin một tổ chức nhà nước hẳn hoi còn làm giả công văn, cấp trái phép chứng nhận cho hơn 800 sản phẩm thủy sản cơ.
-Kinh khủng thế cơ à? Chú nói cụ thể xem nào.
-Theo quy định, các sản phẩm là thức ăn trong nuôi, trồng thủy sản và các sản phẩm xử lý môi trường trong nuôi, trồng thủy sản, trước khi bán ra thị trường phải được Trung tâm khảo nghiệm, kiểm nghiệm, kiểm định nuôi, trồng thủy sản chấp nhận chất lượng và phải được Tổng cục Thủy sản cấp phép cho lưu hành.
-Rõ là thế còn gì.
-Tuy nhiên, theo phát hiện mới đây của Bộ NNPTNT, hơn 2 năm nay, các sản phẩm thủy sản muốn có chứng nhận, dễ như trở bàn tay.
-Thì cải cách thủ tục rườm rà, tạo điều kiện cho khai thác, nuôi, trồng thủy sản phát triển, dễ dàng trong cái cấp chứng nhận là tốt chứ sao.
-Nói như bác thì nói làm gì. Cái đáng nói là sản phẩm thủy sản của doanh nghiệp không cần phải đi qua khâu kiểm tra chất lượng, mà chỉ cần bỏ ra 5 triệu đồng/sản phẩm để trả cho Giám đốc Trung tâm là "nghiễm nhiên" có tên trong danh sách sản phẩm an toàn.
-Vậy thì bậy quá. Cái anh nông nghiệp này cũng phức tạp quá nhể. Vừa lùm xùm chuyện mua bán chứng nhận Viet Gap cho thực phẩm an toàn, giờ lại mua bán cái chứng nhận sản phẩm thủy sản.
-Đấy, bác nói chuyện Viet Gap em mới nhớ đó. Nghe đâu đang kiểm tra lại toàn bộ khâu cấp chứng nhận này và sẽ xử lý nghiêm, vậy mà việc rõ như ban ngày, thế mà vẫn chưa ai bị xử lý. Lạ!
-Cũng lạ thật. Nhưng mà cũng chẳng lạ, vì người ta lại viện đủ lý do để chứng minh không có chuyện “mua - bán”.
-Lại lý do lực lượng mỏng, không kiểm soát xuể, rồi tìm một khâu nào dễ đổ tội nhất để rút kinh nghiệm. Đấy, trong cái vụ thủy sản kể trên, họ đang lần đến khâu nhân viên văn thư của Trung tâm không thực hiện đúng quy định về nghiệp vụ đã tạo điều kiện để một số viên chức của Trung tâm thực hiện hành vi vi phạm; cán bộ thực hiện nhiệm vụ văn thư, công tác lưu trữ tại văn phòng Tổng cục còn thiếu, không ổn định, đã tạo kẽ hở để công chức được giao nhiệm vụ có liên quan lợi dụng để thực hiện hành vi trái pháp luật.
- Thôi thì cứ đổ tội cho người tiêu dùng là thượng sách. Ai bảo không là “người tiêu dùng thông minh”, mà lại cứ tin vào chứng nhận!?
Thiện Tâm
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Dấu ấn khác biệt của Vinamilk với hành trình 16 năm liền là thương hiệu Quốc gia
Hà Nội sẵn sàng cho Liên hoan phim quốc tế Hà Nội HANIFF VII
Sắc màu hầu đồng trong nghệ thuật trang điểm
Sơn Tây: Thông tin về vụ sập nhà ở phường Quang Trung
Quận Bắc Từ Liêm trao Huy hiệu Đảng tặng 220 đảng viên lão thành cách mạng
Huyện Thường Tín nỗ lực chuyển đổi số để phát triển toàn diện
TP.HCM: Nhiều vướng mắc về thanh toán không dùng tiền mặt để chi trả BHXH
Tin khác
Đột phá, sáng tạo để Hà Nội là nơi đáng sống, đáng đến
Thời sự 24/10/2024 20:18
Kỳ cuối: Để mọi “công bộc” không muốn tham nhũng
Thời sự 23/10/2024 00:00
Kỳ 2: Cải cách thể chế để không thể tham nhũng, lãng phí
Thời sự 22/10/2024 14:06
Bắt đầu từ “không dám, không thể, không muốn tham nhũng”
Bình luận 21/10/2024 11:05
Tạo kỳ tích mới trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Thời sự 09/10/2024 07:32
Đường sắt trong kỷ nguyên vươn mình
Bình luận 03/10/2024 15:35
Thu nhập và 1m2 nhà!
Bình luận 01/10/2024 10:08
Kỳ cuối: Gieo hạt mầm từ cơ sở làm nên những mùa Xuân
Bình luận 29/09/2024 20:05
Kỳ 2: Lấy giáo dục tư tưởng, lý luận chính trị làm trọng tâm
Bình luận 27/09/2024 09:10
Quyết định hợp lòng dân
Bình luận 26/09/2024 08:29