Công nhân trong cơn “sốt” giá

(LĐTĐ) Giá thịt lợn tăng cao tác động đáng kể tới bữa ăn của công nhân, người lao động tại các cơ quan, doanh nghiệp. Từ bữa ăn ca trong nhà máy tới bữa cơm gia đình của công nhân ở các khu trọ, thịt lợn dường như ít được sử dụng hơn và được thay thế bằng các thực phẩm khác. “Té nước theo mưa”, khi giá thịt lợn những ngày cận Tết tăng cao, đẩy một số mặt hàng cũng tăng cao theo. Hệ lụy, công nhân lao động cũng phải “dè sẻn” chi tiêu!
cong nhan trong con sot gia Thịt lợn và câu chuyện bình ổn giá
cong nhan trong con sot gia Đảm bảo nguồn cung và bình ổn giá thịt lợn dịp cuối năm
cong nhan trong con sot gia Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam vượt mốc 500 tỷ USD

Kế toán của chính mình

Hơn 17 giờ chiều có mặt tại khu chợ dân sinh trên địa bàn khu công nghiệp Phú Nghĩa (xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ, Hà Nội), sau giờ tan làm, rất đông công nhân lao động ghé chợ mua thực phẩm về chuẩn bị bữa tối cho gia đình. Trò chuyện với công nhân lao động ở đây, chúng tôi nhận thấy rằng đi chợ để vừa đảm bảo bữa cơm đủ chất vừa tiết kiệm không phải là điều dễ dàng với nhiều công nhân.

Với mức lương công nhân, khi giá cả còn chưa “nhảy” theo nhịp điệu cuối năm, tiền đi chợ hằng ngày cũng được tính toán kỹ lưỡng để không ảnh hưởng đến số tiền tiết kiệm khác. Song kể từ khi thịt lợn tăng giá lên đến gần 200 nghìn đồng/kg thì công nhân cũng gặp khó trong việc chọn lựa thực đơn cho mỗi bữa ăn của gia đình.

cong nhan trong con sot gia
Nhờ đa dạng hóa khẩu phần ăn, nên nhân viên, công nhân lao động tại Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam vui vẻ, hào hứng trong bữa ăn ca (Ảnh: N. Hoa)

Khảo sát tại các khu nhà trọ, trong bữa ăn của nhiều hộ gia đình công nhân, các món chế biến từ thịt lợn xuất hiện ít hơn hẳn so với trước đây. Phần lớn công nhân lao động sống trong các xóm trọ đều than thở, từ khi thịt lợn tăng giá, mỗi lần đi chợ nếu mua thịt lợn họ đều phải “đắn đo” cân nhắc vì giá cả quá cao trong khi mức thu nhập của công nhân thì vẫn vậy.

Chị Nguyễn Thị Hồng (công nhân khu công nghiệp Phú Nghĩa) cho biết, giá thịt lợn tăng chóng mặt trong thời gian gần đây khiến nhiều công nhân gặp khó khăn liên quan đến chi tiêu. Mọi khi chỉ khoảng 30 nghìn đồng là được đĩa thịt cho cả gia đình 4 người ăn, nay số tiền đó mua thịt thì không đủ, chị đành chuyển sang ăn cá, đậu phụ hoặc thịt gà, trong tuần thi thoảng mới mua thịt lợn cho bữa cơm gia đình.

Cùng chung nỗi lo về giá cả thực phẩm tăng cao trong dịp cuối năm, chị Lê Thị Hằng (công nhân khu công nghiệp Nội Bài) bày tỏ: Giá thực phẩm tăng cao nên mức chi tiêu của gia đình cũng tăng hơn trước rất nhiều. Mọi khi bữa ăn của gia đình chỉ hết khoảng 100 nghìn đồng, từ khi thịt lợn tăng giá các mặt hàng khác cũng dần tăng theo, từ rau xanh cho đến các loại thực phẩm khác, khiến mỗi bữa cơm của gia đình chị hết khoảng 150 nghìn đồng, để tiết kiệm chị phải cắt giảm các loại trái cây tráng miệng…

“Khi thịt lợn tăng giá quá cao, tôi phải tính toán lại chi tiêu sinh hoạt, đặc biệt là khoản tiền đi chợ của gia đình. Nếu không tính toán hợp lý thì sẽ bị “thâm hụt” sang số tiền đã tiết kiệm dành dụm để chuẩn bị về quê sắm Tết cùng gia đình.

Thay vì chọn các món được chế biến từ thịt lợn, tôi chuyển sang ăn trứng, cá, các món chế biến từ đậu, các loại thịt khác, đặc biệt tôi đã xin phép chủ nhà trọ để trồng một luống rau nhỏ với vài loại rau cải, rau muống, mấy cây cà chua… để vừa làm sạch, đẹp khoảng đất trống trước cửa phòng vừa có rau sạch để ăn, cũng tiết kiệm được một khoản kha khá mỗi tháng”, chị Hằng chia sẻ.

Bên cạnh đó, khi thịt lợn tăng giá nhiều công nhân còn lo lắng thực phẩm không đảm bảo vệ sinh do đó để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình họ chọn cách “nhập khẩu” thực phẩm ở quê để đảm bảo an toàn.

Anh Nguyễn Minh Tuấn (công nhân khu công nghiệp Nội Bài) chia sẻ, do lo sợ giá thịt lợn tăng cao khiến các tiểu thương lợi dụng để buôn bán những thực phẩm không an toàn, không rõ nguồn gốc và sợ nhất là mua phải thực phẩm vừa mới sử dụng các loại thuốc kích thích tăng trọng, còn dư lượng kháng sinh… nên anh đã nhờ bố mẹ ở quê gửi đồ xuống Hà Nội để gia đình anh sử dụng.

“Quê nội, quê ngoại chúng tôi đều làm nông nghiệp trồng rau và chăn nuôi, do lo các con, cháu đi làm xa nhà sử dụng thực phẩm không an toàn ảnh hưởng tới sức khỏe, bố mẹ hai bên hàng tháng đều “tài trợ” thực phẩm cho các con. Sử dụng thực phẩm do gia đình cung cấp bao giờ cũng an toàn, yên tâm và tiết kiệm chi phí hơn.

Mỗi tuần, bố mẹ tôi lại gửi đồ xuống một lần, vợ chồng tôi cũng sắm một tủ lạnh để tích trữ đồ cho cả tuần, nhờ đó mà bữa cơm gia đình lúc nào cũng đảm bảo an toàn, đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là hai vợ chồng tiết kiệm được một khoản kha khá”, anh Tuấn chia sẻ.

Nhà bếp đa dạng món ăn để đảm bảo chất

Như một quy luật, cuối năm bao giờ giá cả tiêu dùng trên thị trường cũng leo thang. Dịp cuối năm này lại đúng vào thời điểm khan hiếm thịt lợn, khiến giá thịt lợn liên tục tăng cao.

Giá thịt lợn tăng cao càng làm giá tiêu dùng “nhảy” theo giá lợn. Dù là công nhân, mỗi người một công việc, nhưng ai cũng có mẫu số chung là tự phải làm kế toán chi tiêu cho riêng mình.

Không chỉ riêng bữa ăn của các gia đình công nhân, từ khi thịt lợn tăng giá, nhiều doanh nghiệp đã có những thay đổi phù hợp hơn. Các nhà bếp của doanh nghiệp đã có những phương án thay thế thịt lợn bằng nhiều thực phẩm khác như cá, thịt gà, thịt bò… mỗi thực đơn được bố trí các món phong phú, đa dạng để vẫn phù hợp với giá của mỗi suất ăn mà vẫn đảm bảo an toàn, đủ chất dinh dưỡng cho người lao động làm việc, đặc biệt là cuối năm, khối lượng hàng hóa sản xuất lớn, công nhân phải tăng ca nhiều hơn. Cách làm đó đa phần đều nhận được sự đồng tình của người lao động.

Có mặt tại Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam (Khu Công nghiệp Nội Bài) vào đúng giờ nghỉ ăn cơm trưa, nhìn qua món ăn và khẩu phần ăn cũng như những trang thiết bị nhà bếp và phòng ăn, chúng tôi thấy rõ sự quan tâm của đơn vị dành cho công nhân.

Ở đó một chiếc tủ kính bày các suất ăn được đánh theo số thứ tự, mỗi nhân viên, công nhân lao động được tự lựa chọn suất ăn theo sở thích của bản thân sau đó xếp hàng tại các ô cửa có số thứ tự trùng với số của suất ăn được bày trong tủ kính và nhận suất ăn của mình. Toàn bộ dụng cụ nhà bếp, phòng ăn đều bằng inox. Khu đầu vào thực phẩm, khu lưu giữ, sơ chế và chế biến thực phẩm đều sạch sẽ, gọn gàng.

Dù có rất đông công nhân nhưng khu nhà ăn vẫn trật tự, ngăn nắp. Mỗi ngày bếp ăn của công ty có 12 khẩu phần ăn cho nhân viên, công nhân lao động được tự do lựa chọn gồm các món như cá kho, trứng chiên, rau luộc, gà xé phay, tráng miệng bằng dưa hấu, củ đậu… Với thực đơn phong phú giúp công nhân có những bữa ăn đảm bảo an toàn và ngon miệng. Trên nét mặt của mỗi công nhân hiện rõ vẻ phấn khởi, hài lòng khi nhận suất ăn trưa từ nhà bếp.

Giữa lúc các mặt hàng thực phẩm tăng giá, chứng kiến người lao động được ngồi ăn ở một không gian thoải mái, sạch sẽ, được phục vụ chu đáo, chất lượng bữa ăn đảm bảo hợp vệ sinh, đủ dinh dưỡng… chúng tôi đã thấy rõ sự phối hợp chặt chẽ và hiệu quả giữa tổ chức công đoàn với người sử dụng lao động để quan tâm và chăm lo tốt hơn cho công nhân lao động.

Không riêng gì Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam, hiện nay nhiều công ty đã thuê từ 2 đơn vị chuyên phục vụ bữa ăn ca nhờ đó người lao động có thể tự do lựa chọn món ăn. Ngoài ra, để bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, các công ty thành lập Ban kiểm tra tham gia vào việc giám sát chất lượng bữa ăn ca. Mọi nguồn nguyên liệu, thực phẩm từ khâu vận chuyển, sơ chế đến khâu chế biến đều được kiểm tra và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Từ những cách làm cụ thể đó, các công ty đã nhận được sự hài lòng, đánh giá cao của người lao động.

Nguyễn Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

(LĐTĐ) Năm qua, các vụ tai nạn lao động xảy ra trên địa bàn thành phố Hà Nội chủ yếu là tai nạn ngã cao, vật rơi từ trên cao trong ngành xây dựng; và nạn nhân của các vụ tai nạn lao động hầu hết là lao động phổ thông.
Xem thêm
Phiên bản di động