Công nhân trong cơn “sốt” giá

(LĐTĐ) Giá thịt lợn tăng cao tác động đáng kể tới bữa ăn của công nhân, người lao động tại các cơ quan, doanh nghiệp. Từ bữa ăn ca trong nhà máy tới bữa cơm gia đình của công nhân ở các khu trọ, thịt lợn dường như ít được sử dụng hơn và được thay thế bằng các thực phẩm khác. “Té nước theo mưa”, khi giá thịt lợn những ngày cận Tết tăng cao, đẩy một số mặt hàng cũng tăng cao theo. Hệ lụy, công nhân lao động cũng phải “dè sẻn” chi tiêu!
cong nhan trong con sot gia Thịt lợn và câu chuyện bình ổn giá
cong nhan trong con sot gia Đảm bảo nguồn cung và bình ổn giá thịt lợn dịp cuối năm
cong nhan trong con sot gia Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam vượt mốc 500 tỷ USD

Kế toán của chính mình

Hơn 17 giờ chiều có mặt tại khu chợ dân sinh trên địa bàn khu công nghiệp Phú Nghĩa (xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ, Hà Nội), sau giờ tan làm, rất đông công nhân lao động ghé chợ mua thực phẩm về chuẩn bị bữa tối cho gia đình. Trò chuyện với công nhân lao động ở đây, chúng tôi nhận thấy rằng đi chợ để vừa đảm bảo bữa cơm đủ chất vừa tiết kiệm không phải là điều dễ dàng với nhiều công nhân.

Với mức lương công nhân, khi giá cả còn chưa “nhảy” theo nhịp điệu cuối năm, tiền đi chợ hằng ngày cũng được tính toán kỹ lưỡng để không ảnh hưởng đến số tiền tiết kiệm khác. Song kể từ khi thịt lợn tăng giá lên đến gần 200 nghìn đồng/kg thì công nhân cũng gặp khó trong việc chọn lựa thực đơn cho mỗi bữa ăn của gia đình.

cong nhan trong con sot gia
Nhờ đa dạng hóa khẩu phần ăn, nên nhân viên, công nhân lao động tại Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam vui vẻ, hào hứng trong bữa ăn ca (Ảnh: N. Hoa)

Khảo sát tại các khu nhà trọ, trong bữa ăn của nhiều hộ gia đình công nhân, các món chế biến từ thịt lợn xuất hiện ít hơn hẳn so với trước đây. Phần lớn công nhân lao động sống trong các xóm trọ đều than thở, từ khi thịt lợn tăng giá, mỗi lần đi chợ nếu mua thịt lợn họ đều phải “đắn đo” cân nhắc vì giá cả quá cao trong khi mức thu nhập của công nhân thì vẫn vậy.

Chị Nguyễn Thị Hồng (công nhân khu công nghiệp Phú Nghĩa) cho biết, giá thịt lợn tăng chóng mặt trong thời gian gần đây khiến nhiều công nhân gặp khó khăn liên quan đến chi tiêu. Mọi khi chỉ khoảng 30 nghìn đồng là được đĩa thịt cho cả gia đình 4 người ăn, nay số tiền đó mua thịt thì không đủ, chị đành chuyển sang ăn cá, đậu phụ hoặc thịt gà, trong tuần thi thoảng mới mua thịt lợn cho bữa cơm gia đình.

Cùng chung nỗi lo về giá cả thực phẩm tăng cao trong dịp cuối năm, chị Lê Thị Hằng (công nhân khu công nghiệp Nội Bài) bày tỏ: Giá thực phẩm tăng cao nên mức chi tiêu của gia đình cũng tăng hơn trước rất nhiều. Mọi khi bữa ăn của gia đình chỉ hết khoảng 100 nghìn đồng, từ khi thịt lợn tăng giá các mặt hàng khác cũng dần tăng theo, từ rau xanh cho đến các loại thực phẩm khác, khiến mỗi bữa cơm của gia đình chị hết khoảng 150 nghìn đồng, để tiết kiệm chị phải cắt giảm các loại trái cây tráng miệng…

“Khi thịt lợn tăng giá quá cao, tôi phải tính toán lại chi tiêu sinh hoạt, đặc biệt là khoản tiền đi chợ của gia đình. Nếu không tính toán hợp lý thì sẽ bị “thâm hụt” sang số tiền đã tiết kiệm dành dụm để chuẩn bị về quê sắm Tết cùng gia đình.

Thay vì chọn các món được chế biến từ thịt lợn, tôi chuyển sang ăn trứng, cá, các món chế biến từ đậu, các loại thịt khác, đặc biệt tôi đã xin phép chủ nhà trọ để trồng một luống rau nhỏ với vài loại rau cải, rau muống, mấy cây cà chua… để vừa làm sạch, đẹp khoảng đất trống trước cửa phòng vừa có rau sạch để ăn, cũng tiết kiệm được một khoản kha khá mỗi tháng”, chị Hằng chia sẻ.

Bên cạnh đó, khi thịt lợn tăng giá nhiều công nhân còn lo lắng thực phẩm không đảm bảo vệ sinh do đó để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình họ chọn cách “nhập khẩu” thực phẩm ở quê để đảm bảo an toàn.

Anh Nguyễn Minh Tuấn (công nhân khu công nghiệp Nội Bài) chia sẻ, do lo sợ giá thịt lợn tăng cao khiến các tiểu thương lợi dụng để buôn bán những thực phẩm không an toàn, không rõ nguồn gốc và sợ nhất là mua phải thực phẩm vừa mới sử dụng các loại thuốc kích thích tăng trọng, còn dư lượng kháng sinh… nên anh đã nhờ bố mẹ ở quê gửi đồ xuống Hà Nội để gia đình anh sử dụng.

“Quê nội, quê ngoại chúng tôi đều làm nông nghiệp trồng rau và chăn nuôi, do lo các con, cháu đi làm xa nhà sử dụng thực phẩm không an toàn ảnh hưởng tới sức khỏe, bố mẹ hai bên hàng tháng đều “tài trợ” thực phẩm cho các con. Sử dụng thực phẩm do gia đình cung cấp bao giờ cũng an toàn, yên tâm và tiết kiệm chi phí hơn.

Mỗi tuần, bố mẹ tôi lại gửi đồ xuống một lần, vợ chồng tôi cũng sắm một tủ lạnh để tích trữ đồ cho cả tuần, nhờ đó mà bữa cơm gia đình lúc nào cũng đảm bảo an toàn, đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là hai vợ chồng tiết kiệm được một khoản kha khá”, anh Tuấn chia sẻ.

Nhà bếp đa dạng món ăn để đảm bảo chất

Như một quy luật, cuối năm bao giờ giá cả tiêu dùng trên thị trường cũng leo thang. Dịp cuối năm này lại đúng vào thời điểm khan hiếm thịt lợn, khiến giá thịt lợn liên tục tăng cao.

Giá thịt lợn tăng cao càng làm giá tiêu dùng “nhảy” theo giá lợn. Dù là công nhân, mỗi người một công việc, nhưng ai cũng có mẫu số chung là tự phải làm kế toán chi tiêu cho riêng mình.

Không chỉ riêng bữa ăn của các gia đình công nhân, từ khi thịt lợn tăng giá, nhiều doanh nghiệp đã có những thay đổi phù hợp hơn. Các nhà bếp của doanh nghiệp đã có những phương án thay thế thịt lợn bằng nhiều thực phẩm khác như cá, thịt gà, thịt bò… mỗi thực đơn được bố trí các món phong phú, đa dạng để vẫn phù hợp với giá của mỗi suất ăn mà vẫn đảm bảo an toàn, đủ chất dinh dưỡng cho người lao động làm việc, đặc biệt là cuối năm, khối lượng hàng hóa sản xuất lớn, công nhân phải tăng ca nhiều hơn. Cách làm đó đa phần đều nhận được sự đồng tình của người lao động.

Có mặt tại Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam (Khu Công nghiệp Nội Bài) vào đúng giờ nghỉ ăn cơm trưa, nhìn qua món ăn và khẩu phần ăn cũng như những trang thiết bị nhà bếp và phòng ăn, chúng tôi thấy rõ sự quan tâm của đơn vị dành cho công nhân.

Ở đó một chiếc tủ kính bày các suất ăn được đánh theo số thứ tự, mỗi nhân viên, công nhân lao động được tự lựa chọn suất ăn theo sở thích của bản thân sau đó xếp hàng tại các ô cửa có số thứ tự trùng với số của suất ăn được bày trong tủ kính và nhận suất ăn của mình. Toàn bộ dụng cụ nhà bếp, phòng ăn đều bằng inox. Khu đầu vào thực phẩm, khu lưu giữ, sơ chế và chế biến thực phẩm đều sạch sẽ, gọn gàng.

Dù có rất đông công nhân nhưng khu nhà ăn vẫn trật tự, ngăn nắp. Mỗi ngày bếp ăn của công ty có 12 khẩu phần ăn cho nhân viên, công nhân lao động được tự do lựa chọn gồm các món như cá kho, trứng chiên, rau luộc, gà xé phay, tráng miệng bằng dưa hấu, củ đậu… Với thực đơn phong phú giúp công nhân có những bữa ăn đảm bảo an toàn và ngon miệng. Trên nét mặt của mỗi công nhân hiện rõ vẻ phấn khởi, hài lòng khi nhận suất ăn trưa từ nhà bếp.

Giữa lúc các mặt hàng thực phẩm tăng giá, chứng kiến người lao động được ngồi ăn ở một không gian thoải mái, sạch sẽ, được phục vụ chu đáo, chất lượng bữa ăn đảm bảo hợp vệ sinh, đủ dinh dưỡng… chúng tôi đã thấy rõ sự phối hợp chặt chẽ và hiệu quả giữa tổ chức công đoàn với người sử dụng lao động để quan tâm và chăm lo tốt hơn cho công nhân lao động.

Không riêng gì Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam, hiện nay nhiều công ty đã thuê từ 2 đơn vị chuyên phục vụ bữa ăn ca nhờ đó người lao động có thể tự do lựa chọn món ăn. Ngoài ra, để bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, các công ty thành lập Ban kiểm tra tham gia vào việc giám sát chất lượng bữa ăn ca. Mọi nguồn nguyên liệu, thực phẩm từ khâu vận chuyển, sơ chế đến khâu chế biến đều được kiểm tra và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Từ những cách làm cụ thể đó, các công ty đã nhận được sự hài lòng, đánh giá cao của người lao động.

Nguyễn Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phối hợp với Trung tâm Chính trị quận tổ chức Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tài chính, kiểm tra Công đoàn năm 2024 cho gần 300 cán bộ làm công tác công đoàn và tài chính Công đoàn cơ sở.
LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Khen thưởng 24 tập thể, 61 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Khen thưởng 24 tập thể, 61 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

(LĐTĐ) Sáng 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ đã tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023; nghe nói chuyện chuyên đề về “Xây dựng và giữ gìn hạnh phúc gia đình trong thời kỳ mới” cho các cán bộ, đoàn viên, người lao động.
Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

(LĐTĐ) Căn cứ theo quy định pháp luật, người điều khiển xe đạp mà trong máu hoặc trong hơi thở có nồng độ cồn vẫn sẽ bị phạt vi phạm nồng độ cồn theo quy định.
Biến nơi đổ rác thành công viên

Biến nơi đổ rác thành công viên

(LĐTĐ) Khu vực bờ vở sông Hồng, dưới chân cầu Long Biên trước đây là bãi đất hoang phế với rác thải ngập ngụa, nay đã thay một diện mạo mới, trở thành công viên để trẻ em vui chơi, người già tập thể dục...
Chăm lo đời sống đoàn viên

Chăm lo đời sống đoàn viên

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Ban Chấp hành Công đoàn Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Mỹ Đức (Hà Nội) đã có nhiều cách làm hay trong việc quan tâm, chăm lo đời sống đoàn viên, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường cũng như nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

(LĐTĐ) Sau thành công khi đăng cai Miss Grand International, Sen Vàng tiếp tục là đơn vị đăng cai tổ chức Mr World 2024 - Nam vương Thế giới 2024 vào tháng 9/2024.
Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

(LĐTĐ) Những đứa trẻ trong độ tuổi phát triển nhanh chóng về thể chất nhưng về tâm sinh lý có những bất ổn, thậm chí nổi loạn, thiếu kỹ năng kiểm soát cảm xúc dẫn đến thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật có tính chất côn đồ, manh động… gây nhiều nỗi lo, bức xúc trong mỗi gia đình và toàn xã hội. Ngăn chặn xu hướng trẻ hóa tội phạm trước hết cần sự quan tâm đặc biệt từ gia đình.

Tin khác

Hoa đồng tiền rực rỡ trên vùng quê Đan Phượng

Hoa đồng tiền rực rỡ trên vùng quê Đan Phượng

(LĐTĐ) Đồng Tháp là một xã thuộc huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội. Nơi đây được coi là “thủ phủ” của hoa đồng tiền. Với trên 25ha chuyển đổi cơ cấu cây trồng, Hợp tác xã (HTX) Hoa Đồng Tháp đã mang lại thu nhập cao cho nhiều hộ dân ở nơi đây.
Video hàng nghìn công nhân chào cờ, hát Quốc ca nhận mưa lời khen

Video hàng nghìn công nhân chào cờ, hát Quốc ca nhận mưa lời khen

(LĐTĐ) Hai ngày qua, đoạn video quay lại cảnh hơn 1.000 công nhân lao động Công ty TNHH Wooin Vina (đóng tại huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) mặc áo cờ đỏ sao vàng đứng chào cờ, hát Quốc ca trong ngày đầu tiên đi làm trở lại sau Tết (19/2) đã làm cho nhiều người thích thú, khen ngợi.
Gần 2.000 lượt ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước vận hành xuyên Tết

Gần 2.000 lượt ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước vận hành xuyên Tết

(LĐTĐ) Trong suốt các ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã huy động 1.959 lượt cán bộ, nhân viên ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước Thủ đô luộn thông thoáng, đảm bảo vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị.
Tết vẫn miệt mài làm việc nơi phố thị

Tết vẫn miệt mài làm việc nơi phố thị

(LĐTĐ) Tết Giáp Thìn 2024, trong khi nhiều người vẫn đang sum họp với gia đình hay đi du Xuân, lễ hội thì nhiều lao động với những ngành nghề đặc thù khác nhau ở Thủ đô Hà Nội vẫn miệt mài làm việc trên các tuyến phố…
Thưởng Tết Nguyên đán 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng

Thưởng Tết Nguyên đán 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng

(LĐTĐ) Tiền thưởng Tết Âm lịch Giáp Thìn 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng, xấp xỉ mức thưởng dịp Tết Âm lịch năm 2023 (6,86 triệu đồng/người).
Dầm mưa, xuyên đêm ngày cận Tết trên công trường ga ngầm Dự án Nhổn - Ga Hà Nội

Dầm mưa, xuyên đêm ngày cận Tết trên công trường ga ngầm Dự án Nhổn - Ga Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn, trên công trình xây dựng dự án ga ngầm S12, thuộc dự án đường sắt đô thị (Metro) Nhổn - ga Hà Nội, dẫu trong giá rét, không khí lao động vẫn nhộn nhịp, khoảng 40 cán bộ và công nhân vẫn nỗ lực, khẩn trương thi công các hạng mục đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng đề ra.
Cuối năm về với chợ quê

Cuối năm về với chợ quê

(LĐTĐ) Do tập trung công việc đồng áng để kịp thời vụ, người dân ở các vùng quê thường đi sắm Tết rất muộn. Cùng với đó, những người con đi công tác, làm ăn xa nhà, gần ngày Tết trở về sum vầy cũng rất háo hức, mong được đi chợ quê để tìm lại tuổi thơ theo bà, theo mẹ đi chợ. Chính vì vậy càng ngày giáp Tết, chợ quê càng đông vui tấp nập kẻ bán, người mua.
Công nhân môi trường bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết

Công nhân môi trường bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết

(LĐTĐ) Khác với những công việc khác, công nhân môi trường đô thị bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết vì khối lượng công việc phát sinh rất nhiều. Vất vả và khó khăn, song họ vẫn cố gắng khắc phục để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.
“Luồng gió mới” nhà ở cho công nhân

“Luồng gió mới” nhà ở cho công nhân

(LĐTĐ) Luật Nhà ở (sửa đổi) được thông qua tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV với quy định Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam được làm chủ đầu tư nhà ở xã hội cho công nhân hy vọng sẽ thổi luồng gió mới cho giấc mơ an cư của người lao động (NLĐ).
Nỗi niềm xe ôm công nghệ ngày cận Tết

Nỗi niềm xe ôm công nghệ ngày cận Tết

(LĐTĐ) Ngày cận Tết, trong khi nhiều người bắt đầu trở về đoàn tụ với gia đình thì không ít tài xế xe ôm công nghệ lại tăng cường hoạt động để có thêm thu nhập. Tuy nhiên, ít ai biết những tài xế xe ôm công nghệ thời điểm cận Tết cũng vô cùng vất vả. Họ phải “gánh” những áp lực vô hình như tắc đường, áp lực giao hàng nhanh và phải tự đảm bảo an toàn giao thông cho chính bản thân.
Xem thêm
Phiên bản di động