Những bất cập trong giao thông tại KCN - CX:

Công nhân cần nâng cao ý thức khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Một hình ảnh khá phổ biến xuất hiện ở các Khu công nghiệp - chế xuất (KCN-CX) trên địa bàn TP Hà Nội mỗi khi đến giờ tan tầm là sự ồ ạt của hàng trăm, hàng nghìn công nhân đổ ra đường trở về nhà sau một ngày làm việc. Mật độ lưu thông dày đặc, công nhân tham gia giao thông chấp hành chưa tốt Luật Giao thông đường bộ nên luôn tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc và tai nạn xe cộ.
cong nhan can nang cao y thuc khi tham gia giao thong Không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông: Không thấy phạt nên nhờn luật!
cong nhan can nang cao y thuc khi tham gia giao thong Nhiều người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm

Tại một số khu KCN-CX trên địa bàn TP Hà Nội như KCN Thạch Thất (huyện Thạch Thất), KCN Thăng Long (Đông Anh), KCN Quang Minh (Mê Linh),… tình trạng lộn xộn khi tham gia giao thông của nhiều công nhân lao động đang diễn ra khá phổ biến với các hành vi như: Không đội mũ bảo hiểm; chở quá số người qui định, đi ngược chiều… Cùng với đó, cũng tại khu vực cổng các KCN, vào cuối mỗi buổi chiều, chợ tạm, chợ cóc lại nhộn nhịp kẻ mua người bán, lấn chiếm lòng, lề đường thường xuyên tái diễn, tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn giao thông nghiêm trọng.

cong nhan can nang cao y thuc khi tham gia giao thong
Những hàng quán lề đường trước KCN tiềm ẩn những nguy cơ về mất an toàn giao thông

Đơn cử như tại KCN Phú Nghĩa (huyện Chương Mỹ), cứ vào khoảng 5 rưỡi – 6 giờ chiều hằng ngày, hàng trăm công nhân làm việc tại KCN này ùn ùn kéo ra về khi vừa hết giờ làm. Những chiếc xe máy vừa ra khỏi cổng công ty bắt đầu chen vào dòng xe nối đuôi nhau di chuyển trên Quốc lộ 6.

Theo quan sát của PV báo Lao động Thủ đô, con đường này vốn đã đông đúc bởi hàng ngàn lượt phương tiện lưu thông nay lại càng thêm chậm hơn bởi không ít công nhân tranh thủ dừng xe, ghé vào những gánh hàng, quán cóc “mọc” ngay trên lòng đường quốc lộ để mua, bán.

cong nhan can nang cao y thuc khi tham gia giao thong
Tình trạng công nhân không đội mũ, đi ngược chiều diễn ra phổ biến trên các tuyến đường gần KCN

Được biết, Quốc lộ 6 dài gần 18km, từ Km19+920 (thị trấn Chúc Sơn) đến Km37 (thị trấn Xuân Mai), tuyến đường này được xem là con đường huyết mạch giao thương chủ yếu từ Hà Nội hướng về phía tỉnh Hòa Bình. Dừng lại trong một thời gian ngắn, dễ dàng nhận thấy mặt đường quốc lộ tuy không rộng nhưng có mật độ lưu thông khá dày của các phương tiện, từ xe máy, xe bus cho đến các loại xe tải chở hàng với trọng lượng lớn,...

Thế nhưng từ nhiều năm nay, trên đoạn đường chạy qua KCN Phú Nghĩa luôn ngổn ngang chợ cóc họp dưới lòng đường và ở ven đường. Không những thế, ngay trước mặt nhiều công ty còn xuất hiện vài xe bán hàng lưu động với món ăn đã được chế biến sẵn thu hút không ít công nhân lao động tụ tập. Thực trạng này không chỉ thu hẹp diện tích mặt đường dành cho xe cộ đi lại mà gây ra sự nhốn nháo, thiếu an toàn tại khu vực trên.

Theo một người bán hàng lưu động trên đoạn đường này cho biết, thực phẩm tươi sống, những hàng ăn tại chỗ như trứng luộc, ngô, hoa quả tràn lan bắt nguồn từ nhu cầu của dân cư và không ít công nhân làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp nằm trong KCN. Ý thức được sự nguy hiểm đang diễn ra, người này đã chủ động bày bán hàng hóa nép vào lề đường. Tuy nhiên, việc công nhân vì tiện lợi dừng đỗ xe lấn chiếm lòng đường gây nguy hiểm cho xe cộ qua lại là điều không thể tránh khỏi.

Cùng chung tình trạng giao thông nhốn nháo như tuyến đường quốc lộ 6, dọc tuyến đường Đại lộ Thăng Long trên tuyến đường gồm từ Km4 đến Km20 đại lộ (hướng Hà Nội đi huyện Thạch Thất) qua KCN Thạch Thất vào giờ tan ca cũng rơi vào cảnh tương tự. Nguy hiểm hơn, nơi đây còn xuất hiện những chiếc xe kẹp ba, kẹp bốn, đầu trần đi ngược chiều vô cùng nguy hiểm. Chỉ trong một thời gian ngắn quan sát, PV đã ghi nhận được hàng chục trường hợp người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm. Thậm chí, nhiều phương tiện từ KCN đi ra còn bất chấp nguy hiểm, luồn lách qua những xe ô tô, đi ngược đường ra phía hầm chui để sang đường, tránh phải đi vòng hàng trăm mét.

Cứ vậy, từng tốp công nhân đi ngược chiều bằng xe máy trên làn đường xe thô sơ, cắt ngang đường đến nơi làm việc hoặc trở về nhà giữa dòng ôtô, xe container, xe máy đang chạy với tốc độ cao trên đường. Xe máy đi ngược chiều không chỉ gây gián đoạn trong đường hầm dân sinh, mà còn cản trở sự di chuyển của các phương tiện khác. Thế nhưng, không ít công nhân, vẫn thản nhiên đi vào với lý do “đi nhanh hơn, thuận tiện hơn”,...

Mối lo ngại trên cũng thường xuyên xảy ra tại KCN Thăng Long (huyện Đông Anh), nơi có lưu lượng người và xe cùng tham gia giao thông đông mỗi ngày. Do KCN Thăng Long có quy mô lớn, số lượng doanh nghiệp đông, công nhân ngoại tỉnh thuê trọ lớn nên lượng người và phương tiện đi lại rất đông đúc.

Mật độ tham gia giao thông vào giờ cao điểm lúc nào cũng trong trạng thái “căng như dây đàn”. Tại đây thực trạng công nhân đi ngược chiều, không đội mũ bảo hiểm cũng diễn ra hết sức phổ biến. Nhiều xe mô tô, xe gắn máy tự ý rẽ tắt ngang và đi ngược chiều khiến giao thông ngày càng trở nên hỗn loạn.

Theo nhận định của người dân, tuyến đường trục KCN Thăng Long được đưa và khai thác, sử dụng, có hệ thống sơn kẻ vạch, điểm mở quay đầu và biển báo giao thông đầy đủ, thuận lợi cho các phương tiện di chuyển. Việc hàng loạt công nhân điều khiển xe máy vẫn cố tình đi ngược chiều dọc tuyến đường, nhất là từ khu vực vòng xuyến nằm dưới chân cầu vượt Kim Chung để đi vào KCN gây không ít bức xúc.

Mặc dù đã ghi nhận nhiều tình huống va chạm nhưng với tâm lý chủ quan, đi theo đám đông và suy nghĩ “tiết kiệm” thời gian, công nhân đang đánh cược tính mạng của mình khi không chấp hành đúng luật giao thông, tìm mọi cách luồn lách băng qua đường bên cạnh những chiếc xe lớn cứ chạy ầm ầm với tốc độ cao.

Anh Nguyễn Văn Thành, công nhân KCN Thăng Long cho biết: “Vào những giờ cao điểm, việc mọi người đi ngược chiều không phải là hiếm. Mỗi khi có lực lượng chức năng mọi người sẽ tuân thủ hơn nhưng nếu vắng bóng lực lượng thì đâu lại vào đó. Biết là sai quy định và nguy hiểm nhưng nhiều người chấp nhận vi phạm quy định luật giao thông đường bộ để kịp giờ, bởi nếu đi ngược chiều đường, quãng đường từ nơi làm việc về nhà chỉ mất khoảng vài trăm mét. Còn đi đúng chiều đường có khi sẽ kéo dài cả cây số”.

Có thể thấy, hậu quả của tai nạn giao thông vô cùng đau thương và nặng nề. Đó là sự mất mát về tính mạng con người, là gánh nặng cho gia đình người bị nạn và những người liên quan về cả tinh cảm lẫn kinh tế. Trước thực trạng tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn giao thông trên các tuyến đường đường KCN trên địa bàn Thủ đô, thiết nghĩ, chính quyền địa phương các cấp nên có biện pháp để xử lý những trường hợp vi phạm triệt để, tăng tính răn đe, nhất là vào thời điểm cuối năm khi mà nhu cầu đi lại của công nhân là rất lớn.

Phần lớn các vụ tai nạn xảy ra tại khu vực KCN-CX thì nguyên nhân chủ yếu là do việc chấp hành pháp luật của một bộ phận người điều khiển phương tiện giao thông trong đó có một bộ phận công nhân chưa được thực hiện nghiêm. Khi bản thân công nhân tự ý thức được việc tuân thủ pháp luật, trách nhiệm khi tham gia giao thông thì những điều “đáng lẽ không nên có” sẽ không có cơ hội xảy ra.

Phương Ngân – Hoa Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

(LĐTĐ) Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu tại Phước Hải (Bà Rịa - Vũng Tàu) chính thức mở cửa phục vụ du khách. Tuy vừa ra mắt, nhưng hứa hẹn sẽ nhanh chóng trở thành tọa độ sống ảo được các tín đồ du lịch săn đón.
Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Thường trực HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị thống nhất nội dung kỳ họp chuyên đề, kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong đó Kỳ họp thứ 16 dự kiến xem xét 8 nội dung, Kỳ họp thứ 17 sẽ xem xét 50 nội dung.
Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

(LĐTĐ) Trong năm 2023, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quận Tây Hồ đã quán triệt công tác chỉ đạo, điều hành theo nguyên tắc cơ bản “phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”.
VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, tại Hà Nội, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức họp báo công bố các chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, được phát sóng đa nền tảng trên các kênh và nền tảng số của VTV.
Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, quận Đống Đa tổ chức gắn biển công trình xây dựng Trường Trung học cơ sở (THCS) Nguyễn Trường Tộ (phường Ô Chợ Dừa), chào mừng “Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Dịp lễ 30/4 và 1/5, người lao động có được thưởng không?

Dịp lễ 30/4 và 1/5, người lao động có được thưởng không?

(LĐTĐ) Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay cán bộ, công chức, viên chức được nghỉ liền 5 ngày (từ thứ Bảy ngày 27/4 đến hết thứ Tư ngày 1/5).
Làm việc dịp lễ 30/4 và 1/5, tiền lương được tính thế nào?

Làm việc dịp lễ 30/4 và 1/5, tiền lương được tính thế nào?

(LĐTĐ) Theo quy định tại Điều 98 và Điều 112 Bộ luật Lao động năm 2019, nếu đi làm đúng ngày 30/4 và 1/5 thì ngoài tiền lương ngày nghỉ lễ, người lao động còn được trả thêm lương làm thêm giờ.

Tin khác

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại trụ sở Báo Kinh tế Đô thị đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề Giảm nguy cơ “lọt lưới an sinh”. Đây là một trong những hoạt động thuộc Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” do Báo Kinh tế & Đô thị cùng Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án An sinh Xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp triển khai.
Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Xem thêm
Phiên bản di động