Quy định về thu hồi phương tiện xe máy hết niên hạn sử dụng

Chủ trương đúng, cần có lộ trình cụ thể

Theo Quyết định 16/2015/QĐ-TTg ngày 22.5.2015 của Thủ tướng Chính phủ quy định đến ngày 1.1.2018 phải thu hồi toàn bộ phương tiện xe máy cũ đã hết niên hạn sử dụng. Về vấn đề này, các chuyên gia cũng cho rằng cần có lộ trình cụ thể và lấy ý kiến của người sử dụng phương tiện để đỡ ảnh hưởng đến cuộc sống của họ.
chu truong dung can co lo trinh cu the Chính sách đúng nhưng cần thực hiện mềm dẻo
chu truong dung can co lo trinh cu the Năm 2016, hơn 20.000 xe ô tô sẽ hết hạn sử dụng

Xe là tài sản của công dân

Theo Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên, xe máy được đăng ký quyền sở hữu tức là tài sản của công dân. Do vậy việc thu hồi, tịch thu, phá hủy phải căn cứ vào các quy định của pháp luật. Thực tế, người dân mua đăng ký quyền sở hữu, nhưng sau đó đưa ra lý do bảo vệ môi trường nên tịch thu là không phù hợp dân sẽ không đồng tình.

chu truong dung can co lo trinh cu the
Cảnh sát giao thông xử lý xe cũ nát vi phạm.

Cũng theo ông Bùi Danh Liên, về mặt giấy tờ, xe máy phải thể hiện được năm sản xuất vì xe máy nhập lậu nhiều, mua phụ tùng linh kiện các nơi về lắp ráp, xe không chính chủ… hoặc là mua xe cũ, “độ” lại thì phương tiện đó là không có nguồn gốc, năm sản xuất nên không thể xác định được xe đã quá hạn hay chưa.

Do đó, cần phải xem xét kỹ lưỡng cơ sở lộ trình thực hiện. Nếu các phương tiện giao thông công cộng phát triển và có nhiều tiện ích thiết thực với người dân thì họ sẽ tự bỏ xe máy để chọn phương tiện giao thông công cộng.

Trước mắt, Cục Đăng kiểm đang nghiên cứu dự thảo quy định kiểm soát khí thải xe máy trong đó có đề xuất sẽ kiểm soát chất lượng xe thông qua kiểm soát khí thải.

Trên cơ sở đó, có thể thời gian tiếp theo kiểm tra tình trạng kỹ thuật niên hạn nếu điều kiện xã hội khả thi về kinh tế và hạ tầng đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, nên cần có lộ trình để đỡ ảnh hưởng đến đi lại của dân.

Tại Hà Nội dọc các tuyến phố buôn bán như: Giảng Võ, La Thành, chợ Đồng Xuân, chợ hoa quả Long Biên… các xe máy “hết đát” vẫn vô tư chở hàng cồng kềnh chạy tốc độ cao trên đường.

Đặc biệt tại khu chợ đồ sắt, đồ gỗ trên phố La Thành nhiều chiếc xe như chỉ còn trơ bộ khung sắt, không biển số, không ống bô, không đèn chiếu sáng và đèn xi nhan và hệ thống phanh cũng không đảm bảo an toàn nhưng vẫn chở những kiện hàng cồng kềnh chạy trên đường phố, vừa không đảm bảo mỹ quan, vừa mất an toàn giao thông.

Tuy nhiên, xét dưới góc độ quyền công dân, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội khuyến cáo với cơ quan quản lý Nhà nước phải bàn tính đến hệ quả khi đặt ra hàng loạt các câu hỏi như tịch thu xe thì để đâu và đơn vị nào sẽ quản lý loại phương tiện này. Cùng đó, hiện chúng ta chưa có cơ sở kiểm định xe máy định kỳ, nên không thể kiểm soát được.

Mặt khác, chủ xe cũ nát phần lớn là những người lao động nghèo, chiếc xe chính là “cần câu cơm” của họ và gia đình. Do vậy, cơ quan chức năng cần thông tin rộng rãi đến người dân về các tiêu chí kiểm tra, cơ sở ban hành, lấy ý kiến chủ xe và có lộ trình cụ thể để người dân lao động nghèo ứng phó và chuyển đổi công việc, nghề nghiệp.

Lộ trình thực hiện trước ở các đô thị lớn

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) hiện cả nước có khoảng 40 triệu xe máy, trong số này có rất nhiều xe đưa vào hoạt động từ những năm 80-90 của thế ký trước giờ vẫn lưu thông trên đường.

Cục phó Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Hữu Trí cho hay, kể cả xe mới mà không được bảo dưỡng, sửa chữa theo đúng quy định của nhà sản xuất thì chất lượng cũng vẫn kém. Đặc biệt, chất lượng xe ảnh hưởng lớn đến an toàn giao thông (hệ thống phanh, lái không an toàn), xe cũ nát ảnh hưởng đến xả khí thải ra môi trường đô thị.

Hiện Luật Giao thông đường bộ có quy định niên hạn sử dụng với 2 đối tượng là xe vận tải hàng hóa và xe khách. Xe khách có thời hạn không quá 20 năm, xe tải không quá 25 năm. Xe ôtô con, xe du lịch, xe máy chưa có niên hạn sử dụng.

Cũng theo ông Trí thì quy định niên hạn sử dụng hoặc là kiểm soát kỹ thuật xe máy cũng như kiểm soát khí thải, vấn đề này phải cân nhắc do hiện tại có hơn 40 triệu xe máy.

Đối với xe có năm sử dụng dài, chất lượng kém đa số là của người dân có thu nhập thấp sử dụng vào mưu sinh, phương tiện đi lại làm việc trong khi điều kiện giao thông vận tải công cộng chưa đáp ứng nên quy định niên hạn xe gắn máy phải cân nhắc thận trọng.

Tại các đô thị loại 1, loại 2, nên có lộ trình quy định để đảm bảo nó không ảnh hưởng đến việc tham gia giao thông hay là việc đi lại của người dân. Lộ trình áp dụng nếu có đặt vấn đề thì phải xem xét đến tuổi đời xe máy với những xe trên 15 năm hoặc trên 20 năm để có những lộ trình khác nhau.

Đại diện Cục Đăng kiểm cũng đưa ra 3 yếu tố đó chính, là an toàn giao thông, môi trường, tính kinh tế. Do vậy, có thể quy định niên hạn trước ở các thành phố lớn, đô thị vùng lõi hoặc đưa ra chính sách thuế, phí đánh nặng vào xe máy cũ so với xe mới đồng thời kết hợp với hạ tầng giao thông công cộng phát triển mới có thể thực hiện lộ trình.

Trước mắt, Cục Đăng kiểm đang nghiên cứu dự thảo quy định kiểm soát khí thải xe máy trong đó có đề xuất sẽ kiểm soát chất lượng xe thông qua kiểm soát khí thải. Trên cơ sở đó, có thể thời gian tiếp theo kiểm tra tình trạng kỹ thuật niên hạn nếu điều kiện xã hội khả thi về kinh tế và hạ tầng đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, nên cần có lộ trình để đỡ ảnh hưởng đến đi lại của dân.

“Từ ngày 1.1.2018, Chính phủ có quy định thu hồi các xe quá niên hạn sử dụng thì tại thời điểm đó chỉ áp dụng được với xe tải, xe khách. Chưa thể tịch thu được xe máy vì chưa có quy định về niên hạn sử dụng. Chỉ khi nào có thì sẽ chính thức thực hiện thu hồi” - ông Trí khẳng định.

Minh hạnh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nâng cao nghiệp vụ báo chí gắn với thực tiễn phát triển địa phương

Nâng cao nghiệp vụ báo chí gắn với thực tiễn phát triển địa phương

Thực hiện chương trình công tác nghiệp vụ năm 2025, ngày 26/12, Hội Nhà báo Hà Nội tổ chức chuyến đi thực tế cho phóng viên các cơ quan báo chí Hà Nội tại xã Đan Phượng và xã Ô Diên. Đoàn công tác do Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Thành phố Hà Nội Kiều Thanh Hùng làm Trưởng đoàn.
Báo Lao động Thủ đô tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026

Báo Lao động Thủ đô tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026

Ngày 26/12, Báo Lao động Thủ đô tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026. Đồng chí Nguyễn Văn Bình - Bí thư Chi bộ, Tổng Biên tập Báo Lao động Thủ đô chủ trì Hội nghị.
Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI đã tiến hành phiên trù bị

Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI đã tiến hành phiên trù bị

Chiều 26/12, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI đã tiến hành phiên họp trù bị.
Triển khai dự án Khu đô thị thể thao Olympic: Tạo động lực phát triển mới cho khu vực phía Nam Thủ đô

Triển khai dự án Khu đô thị thể thao Olympic: Tạo động lực phát triển mới cho khu vực phía Nam Thủ đô

Sáng 26/12, UBND xã Thanh Oai phối hợp với Tập đoàn Vingroup (Công ty cổ phần Vinhomes) tổ chức Hội nghị triển khai dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic khu vực xã Thanh Oai. Đây là dự án có quy mô lớn, mang ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung.
Thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động: Sức mạnh nội lực kiến tạo Thủ đô phát triển

Thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động: Sức mạnh nội lực kiến tạo Thủ đô phát triển

5 năm qua (2020 - 2025), trên mọi công trường, nhà máy, phân xưởng ở Hà Nội, từ doanh nghiệp trong nước đến các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, phong trào thi đua yêu nước của công nhân, viên chức, lao động đã trở thành dòng chảy bền bỉ, tạo nên sức mạnh nội lực góp phần hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội của Thành phố.
Công bố Nghị quyết của HĐND thành phố Hà Nội về công tác cán bộ

Công bố Nghị quyết của HĐND thành phố Hà Nội về công tác cán bộ

Sáng 26/12, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội đã tổ chức hội nghị công bố Nghị quyết về công tác cán bộ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công tác chuẩn bị Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công tác chuẩn bị Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Sáng 26/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã kiểm tra công tác chuẩn bị và tổng duyệt chương trình Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI.

Tin khác

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Vun bồi an toàn giao thông học đường

Vun bồi an toàn giao thông học đường

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Báo Xây dựng phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai”. Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Xem thêm
Phiên bản di động