Hà Nội khởi động chương trình Xe sạch – Trời xanh
| Hiến kế giảm thiểu phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực giao thông Thu hồi xe máy cũ: Cũng cần lộ trình cụ thể Hà Nội thí điểm thu hồi xe máy cũ, hỗ trợ đến 4 triệu/xe |
Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, ô nhiễm không khí là một trong những vấn đề môi trường đang được xã hội quan tâm. Trong đó, hoạt động giao thông vận tải được xác định là nguồn gây ô nhiễm không khí chính tại các thành phố lớn.
Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hà Nội, xe mô tô, xe gắn máy chiếm đến 95% về số lượng, mặc dù chỉ tiêu thụ 56% xăng nhưng lại thải ra tới 94% lượng HC, 87% lượng CO, 57% lượng NOx trong tổng lượng phát thải chất gây ô nhiễm môi trường không khí của các loại xe cơ giới.
![]() |
| Xe máy cũ, ít bảo dưỡng định kỳ thường có lượng phát thải ra môi trường lớn. (Ảnh: Đinh Luyện) |
Các chất ô nhiễm này gây ảnh hưởng lớn tới chất lượng môi trường không khí đô thị và tác động trực tiếp tới sức khỏe của người dân. Một giải pháp cần thiết để thúc đẩy giao thông xanh mang lại bầu không khí sạch là thường xuyên bảo dưỡng và kiểm tra định kỳ khí thải của xe mô tô, xe gắn máy, đồng thời, thay thế xe cũ không còn bảo đảm an toàn giao thông và nồng độ khí thải theo quy chuẩn.
Từ thực tế đó, Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 172/KH-UBND, ngày 22/7/2021, triển khai thực hiện thí điểm đo kiểm khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn Thành phố.
Dự kiến chương trình Xe sạch - Trời Xanh chính thức bắt đầu triển khai tại Hà Nội từ ngày 12/11, bao gồm các hoạt động chính là: Đo kiểm khí thải cho khoảng 3.000 – 5.000 xe mô tô, xe gắn máy các hãng Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM.
Người dân Thủ đô sẽ được kiểm tra khí thải xe máy miễn phí tại đến 8 điểm kiểm định tại các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Cầu Giấy, Thanh Xuân và Hà Đông.
![]() |
| Thường xuyên bảo dưỡng xe máy sẽ giúp loại phương tiện cá nhân này hạn chế nồng độ khí thải vượt quá quy chuẩn ra môi trường. (Ảnh: Đinh Luyện) |
Đối với xe máy từ 5 năm trở lên (đăng ký trước năm 2017), chủ phương tiện được tặng dầu nhớt, trường hợp xe không đạt tiêu chuẩn khí thải sẽ được hỗ trợ một phần chi phí bảo dưỡng tối đa không quá 200.000 đồng/xe để sửa chữa các bộ phận liên quan đến khí thải. Các phương tiện vẫn được tiếp tục lưu hành sau khi được kiểm tra khí thải.
Với chủ sở hữu có xe máy đăng ký lần đầu trước năm 2002 thuộc 5 hãng xe trên, nếu có nhu cầu chuyển đổi sang xe máy mới sẽ được tư vấn, hướng dẫn, nếu đáp ứng các điều kiện của chương trình sẽ nhận được các mức hỗ trợ từ các hãng xe, tối đa lên đến 4 triệu đồng.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS
Tin khác
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Giao thông 05/12/2025 14:00
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh
Giao thông 05/12/2025 13:11
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải
Giao thông 05/12/2025 13:09
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch
Giao thông 02/12/2025 18:53
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải
Giao thông 02/12/2025 17:25
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó
Giao thông 02/12/2025 16:43
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô
Giao thông 02/12/2025 13:14
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM
Giao thông 02/12/2025 13:11
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn
Giao thông 01/12/2025 22:27
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh
Giao thông 01/12/2025 19:16


