Thu hồi xe máy hết niên hạn sử dụng

Chính sách đúng nhưng cần thực hiện mềm dẻo

Sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 16/2015/QĐ – TTg ngày 22.5.2015 về việc thu hồi những xe mô tô, gắn máy và ô tô hết niên hạn sử dụng, đã có nhiều ý kiến trái chiều. Người đồng ý, người lại không bởi với nhiều người nghèo chiếc xe chính là “cần câu cơm” của họ.
Thu hồi hơn 1.000 xe Zip tại Việt Nam nguy cơ rò rỉ xăng!

Có hiệu lực từ ngày 1.1.2018, nhưng ngay từ khi ra đời Quyết định số 16/2015/QĐ – TTg của Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều ý kiến trái chiều.

Hiện nay, nhiều người dân tham gia giao thông không khỏi rùng mình sợ hãi khi đang đi trên đường bỗng thấy những chiếc xe “ma” lạng lách, chở hàng cồng kềnh, khói đen mù mịt, cùng tiếng nổ đinh tai nhức óc. Sở dĩ gọi là xe “ma” bởi lẽ, những chiếc xe rách nát, không có biển số, trơ khung, không đèn, xả khói đen xì, khác biệt hẳn với những phương tiện khác.

Chính sách đúng nhưng cần thực hiện mềm dẻo
Ảnh minh họa

“Ra đường, nhiều phen tôi hoảng hồn khi chứng kiến, những chiếc xe cũ rích, chẳng biết nó có từ đời nào, chở hàng cồng kềnh, đi nghênh ngang, người điều khiển không đội mũ bảo hiểm, phóng bạt mạng. Những chiếc xe này đa phần là hỏng pô, phát ra tiếng nổ đinh tai, khói cuộn đen cả một khoảng không. Nhìn vào thì biết, những chiếc xe này không đủ độ an toàn. Thực tế, đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra, do những chiếc xe quá cũ này gây ra. Do đó, tôi nghĩ, với những chiếc xe đã quá cũ, hết niên hạn sử dụng, không đủ độ an toàn khi tham gia giao thông cũng như gây ô nhiễm môi trường như thế thì nên tịch thu”, chị Lê Thị Nhung trú tại Lạc Long Quân (Hà Nội) đưa quan điểm.

Không chỉ chị Nhung, mà nhiều người, thậm chí là chính người viết cũng từng không ít lần chứng kiến những chiếc xe cũ kỹ, rách nát chở hàng trên đường. Những chiếc xe này dù không đủ an toàn, nhưng vẫn chở hàng cồng kềnh, nối theo xe ba gác lạng lách trên đường.

“Xe máy đã đành, tôi còn chứng kiến những chiếc xe ôtô đã không được đẳng kiểm nhiều năm, rách rưới vẫn được sử dụng, lưu thông trên đường. Đặc biệt, tôi không khỏi sợ hãi, rùng mình khi cộng đồng mạng chia sẻ hình ảnh chiếc xe khách đã hết hạn sử dụng từ năm 2008, nhưng nay được tận dụng để chở học sinh đi học. Với chiếc xe ấy, việc đảm bảo an toàn là rất khó, nếu tai nạn thì không biết hậu quả như thế nào. Do đó, việc tịch thu là cần thiết. Bởi không chỉ tính mạng những em học sinh ngồi trên mà những người tham gia giao thông cũng có nguy cơ gặp phải rủi ro khi những chiếc xe hết hạn sử dụng này gây ra”, anh Phạm Giang trú tại Nghi Tàm, quận Tây Hồ, Hà Nội chia sẻ.

Các sản phẩm thải bỏ được thu hồi thông qua các hình thức sau:

- Nhà sản xuất trực tiếp thực hiện hoặc phối hợp với nhau thực hiện thông qua điểm thu hồi hoặc hệ thống các điểm thu hồi.

- Nhà sản xuất phối hợp hoặc ủy quyền cho đơn vị vận chuyển, xử lý chất thải có chức năng phù hợp thực hiện.

- Đơn vị vận chuyển, xử lý chất thải có chức năng phù hợp trực tiếp thực hiện việc thu hồi theo quy định về quản lý chất thải mà không có sự phối hợp, ủy quyền của nhà sản xuất.

Ngoài những ý kiến đồng ý việc tịch thu các phương tiện đã hết niên hạn sử dụng, nhiều người lao động tự do, người vận chuyển hàng hóa lại tỏ ra lo lắng. “Tôi làm nghề chở vật liệt gia dụng từ lâu. Lương mỗi tháng không được bao nhiêu, nên đành phải tận dụng chiếc xe cúp này làm “cần câu cơm”. Nếu bây giờ tịch thu chiếc xe này, tôi sẽ không đủ tiền để mua chiếc xe đắt tiền khác để làm nghề. Như thế, cuộc sống của gia đình tôi sẽ gặp muôn vàn khó khăn”, ông Nguyễn Hữu Nam trú tại xã Hữu Bằng, Thạch Thất, Hà Nội tâm sự.

Cũng như ông Nam, chị Nguyễn Thị Vân, trú tại Vân Côn, Hoài Đức, Hà Nội cũng không khỏi lo lắng: “Vẫn biết là chiếc xe tôi dùng để đi chở mía đem ra chợ bán không được an toàn, nhưng vì cuộc sống và điều kiện kinh tế không cho phép nên tôi vẫn phải điều khiển chiếc xe này dù biết là nó nguy hiểm cho cả tôi và người tham gia giao thông…”.

Để giải quyết vấn đề mưu sinh cho những người nghèo khi bị tịch thu phương tiện hết niên hạn sử dụng, theo nhiều ý kiến, chúng ta nên có chính sách linh động để họ mưu sinh. Bởi lẽ, khi mất phương tiện, không chỉ họ mất việc mà gia đình họ sẽ gặp khó khăn. Do đó, nhà nước cần tính toán trước mặt trái của việc tịch thu phương tiện. Chẳng hạn như vấn đề dạy nghề, tạo công ăn việc làm cho họ như thế nào. Hoặc nhà nước cần có chính sách hỗ trợ tiền để những người bị tịch thu phương tiện có thể mua được xe đạt chuẩn khác để mưu sinh. Có giải quyết được những vấn đề này thì chủ trương tịch thu xe hết niên hạn sử dụng mới được thực hiện triệt để.

Ngô Bảo Chi

Nên xem

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

(LĐTĐ) Luôn năng nổ, nhiệt tình, quan tâm giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, có nhiều đóng góp trong phong trào giảm nghèo ở địa phương - đó là những việc làm ý nghĩa được địa phương ghi nhận của chị Bùi Thu Hiền (xã Bình Yên, huyện Thạch Thất, Hà Nội). Chị Hiền đã thắp lên ngọn lửa nhân ái, làm ấm lòng những người kém may mắn, bất hạnh trong cuộc sống.
Luật quy định như thế nào về hành vi gian lận bảo hiểm?

Luật quy định như thế nào về hành vi gian lận bảo hiểm?

(LĐTĐ) Bạn đọc Nguyễn Hữu Hùng (huyện Phú Xuyên, Hà Nội) hỏi: Bộ luật Hình sự quy định như thế nào về hành vi gian lận bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN)?
Ngày 24/12: Giá dầu thế giới giảm nhẹ

Ngày 24/12: Giá dầu thế giới giảm nhẹ

(LĐTĐ) Hôm nay 24/12, giá dầu thế giới giảm nhẹ trong bối cảnh giao dịch thưa thớt trước kỳ nghỉ lễ Giáng sinh do lo ngại về tình trạng dư cung vào năm tới. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 69,6 USD/thùng, tăng 0,2%, giá dầu Brent ở mốc 73,06 USD/thùng, tăng 0,14%.
Kiểm soát an ninh hàng không dịp Tết 2025

Kiểm soát an ninh hàng không dịp Tết 2025

(LĐTĐ) Tại các cảng hàng không trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2025 theo kế hoạch, Cục Hàng không Việt Nam sẽ áp dụng biện pháp tăng cường cấp độ 1 tại tất cả các cảng hàng không.
Đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô được triển khai tới đâu?

Đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô được triển khai tới đâu?

(LĐTĐ) Thông tin về tình hình thực hiện một số dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố, trong đó có Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, Cục Thống kê thành phố Hà Nội cho biết, hơn 1 năm sau ngày khởi công hiện dự án đã giải ngân 11,6% kế hoạch vốn.
Mở rộng tiêm phòng sởi cho trẻ dưới 9 tháng tuổi

Mở rộng tiêm phòng sởi cho trẻ dưới 9 tháng tuổi

(LĐTĐ) Trước tình hình dịch sởi diễn biến phức tạp, đã có 30 tỉnh thành trên cả nước xin bổ sung vắc xin và mở rộng độ tuổi là từ 6 - 9 tháng tuổi. Hiện, Bộ Y tế đang tiếp tục xây dựng kế hoạch tiêm vắc xin sởi cho trẻ trong độ tuổi này, nhằm phòng bệnh chủ động, hiệu quả cho trẻ nhỏ.
Noel trong tôi

Noel trong tôi

(LĐTĐ) Tháng 12 với những cơn gió đông về, mưa rây đầy trời, mưa thả những hạt li ti và lạnh đến sắt se, ấy là ngày Noel sắp đến.

Tin khác

Kiểm soát an ninh hàng không dịp Tết 2025

Kiểm soát an ninh hàng không dịp Tết 2025

(LĐTĐ) Tại các cảng hàng không trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2025 theo kế hoạch, Cục Hàng không Việt Nam sẽ áp dụng biện pháp tăng cường cấp độ 1 tại tất cả các cảng hàng không.
Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

(LĐTĐ) Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị vừa xử lý và yêu cầu tài xế xe buýt nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ, vận hành xe buýt an toàn cho hành khách.
Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê

Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, sẽ cấm tất cả các phương tiện và người tham gia giao thông lưu thông trên tuyến đường Văn Khê (trước tòa nhà V3 Victoria Văn Phú, Hà Đông) trong khung giờ từ 23h ngày 22/12.
Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025

Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có thông báo phân luồng giao thông trong dịp nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"

Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, công tác đảm bảo an toàn cho người dân đi lại trên các phương tiện đò khách là một trong những nhiệm vụ quan trọng của lực lượng Cảnh sát đường thuỷ, do đó việc kiểm tra an toàn giao thông tại các bến khách luôn được đơn vị địa bàn thường xuyên quan tâm.
Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

(LĐTĐ) Tại Hà Nội, trong giai đoạn từ khoảng năm 2016 đến nay, để giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo an ninh trật tự việc sắp xếp luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh theo phương án phân luồng xe đến từ hướng nào sẽ vào bến đầu tiên của hướng đấy đã được triển khai. Hiệu quả của việc sắp xếp luồng tuyến đã từng bước được khẳng định song vấn đề hiện tại là công tác kiểm tra, giám sát, từ đó nâng cao ý thức chấp hành của các đơn vị vận tải khách liên tỉnh.
Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Nhiều câu hỏi của doanh nghiệp xoay quanh vấn đề địa phương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm gây trở ngại cho hoạt động du lịch, khiến nhiều doanh nghiệp “khóc dở”.
TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1

TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1

(LĐTĐ) Ngày 18/12, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thuộc sở này đang hoàn tất những khâu trang trí cuối cùng đối với 150 xe buýt điện để sẵn sàng hoạt động phục vụ hành khách đi lại trên tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025

Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025

(LĐTĐ) Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) vừa có thông tin về dự án tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt

Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt

(LĐTĐ) Hiện nhiều tuyến phố của Hà Nội đang được tiến hành duy tu, sửa chữa. Để đảm bảo việc đi lại của người dân được thuận tiện, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã yêu cầu các công trình này chỉ được phép thi công về đêm.
Xem thêm
Phiên bản di động