Thu hồi xe máy hết niên hạn sử dụng

Chính sách đúng nhưng cần thực hiện mềm dẻo

Sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 16/2015/QĐ – TTg ngày 22.5.2015 về việc thu hồi những xe mô tô, gắn máy và ô tô hết niên hạn sử dụng, đã có nhiều ý kiến trái chiều. Người đồng ý, người lại không bởi với nhiều người nghèo chiếc xe chính là “cần câu cơm” của họ.
Chính sách đúng nhưng cần thực hiện mềm dẻo Thu hồi hơn 1.000 xe Zip tại Việt Nam nguy cơ rò rỉ xăng!

Có hiệu lực từ ngày 1.1.2018, nhưng ngay từ khi ra đời Quyết định số 16/2015/QĐ – TTg của Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều ý kiến trái chiều.

Hiện nay, nhiều người dân tham gia giao thông không khỏi rùng mình sợ hãi khi đang đi trên đường bỗng thấy những chiếc xe “ma” lạng lách, chở hàng cồng kềnh, khói đen mù mịt, cùng tiếng nổ đinh tai nhức óc. Sở dĩ gọi là xe “ma” bởi lẽ, những chiếc xe rách nát, không có biển số, trơ khung, không đèn, xả khói đen xì, khác biệt hẳn với những phương tiện khác.

Chính sách đúng nhưng cần thực hiện mềm dẻo
Ảnh minh họa

“Ra đường, nhiều phen tôi hoảng hồn khi chứng kiến, những chiếc xe cũ rích, chẳng biết nó có từ đời nào, chở hàng cồng kềnh, đi nghênh ngang, người điều khiển không đội mũ bảo hiểm, phóng bạt mạng. Những chiếc xe này đa phần là hỏng pô, phát ra tiếng nổ đinh tai, khói cuộn đen cả một khoảng không. Nhìn vào thì biết, những chiếc xe này không đủ độ an toàn. Thực tế, đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra, do những chiếc xe quá cũ này gây ra. Do đó, tôi nghĩ, với những chiếc xe đã quá cũ, hết niên hạn sử dụng, không đủ độ an toàn khi tham gia giao thông cũng như gây ô nhiễm môi trường như thế thì nên tịch thu”, chị Lê Thị Nhung trú tại Lạc Long Quân (Hà Nội) đưa quan điểm.

Không chỉ chị Nhung, mà nhiều người, thậm chí là chính người viết cũng từng không ít lần chứng kiến những chiếc xe cũ kỹ, rách nát chở hàng trên đường. Những chiếc xe này dù không đủ an toàn, nhưng vẫn chở hàng cồng kềnh, nối theo xe ba gác lạng lách trên đường.

“Xe máy đã đành, tôi còn chứng kiến những chiếc xe ôtô đã không được đẳng kiểm nhiều năm, rách rưới vẫn được sử dụng, lưu thông trên đường. Đặc biệt, tôi không khỏi sợ hãi, rùng mình khi cộng đồng mạng chia sẻ hình ảnh chiếc xe khách đã hết hạn sử dụng từ năm 2008, nhưng nay được tận dụng để chở học sinh đi học. Với chiếc xe ấy, việc đảm bảo an toàn là rất khó, nếu tai nạn thì không biết hậu quả như thế nào. Do đó, việc tịch thu là cần thiết. Bởi không chỉ tính mạng những em học sinh ngồi trên mà những người tham gia giao thông cũng có nguy cơ gặp phải rủi ro khi những chiếc xe hết hạn sử dụng này gây ra”, anh Phạm Giang trú tại Nghi Tàm, quận Tây Hồ, Hà Nội chia sẻ.

Các sản phẩm thải bỏ được thu hồi thông qua các hình thức sau:

- Nhà sản xuất trực tiếp thực hiện hoặc phối hợp với nhau thực hiện thông qua điểm thu hồi hoặc hệ thống các điểm thu hồi.

- Nhà sản xuất phối hợp hoặc ủy quyền cho đơn vị vận chuyển, xử lý chất thải có chức năng phù hợp thực hiện.

- Đơn vị vận chuyển, xử lý chất thải có chức năng phù hợp trực tiếp thực hiện việc thu hồi theo quy định về quản lý chất thải mà không có sự phối hợp, ủy quyền của nhà sản xuất.

Ngoài những ý kiến đồng ý việc tịch thu các phương tiện đã hết niên hạn sử dụng, nhiều người lao động tự do, người vận chuyển hàng hóa lại tỏ ra lo lắng. “Tôi làm nghề chở vật liệt gia dụng từ lâu. Lương mỗi tháng không được bao nhiêu, nên đành phải tận dụng chiếc xe cúp này làm “cần câu cơm”. Nếu bây giờ tịch thu chiếc xe này, tôi sẽ không đủ tiền để mua chiếc xe đắt tiền khác để làm nghề. Như thế, cuộc sống của gia đình tôi sẽ gặp muôn vàn khó khăn”, ông Nguyễn Hữu Nam trú tại xã Hữu Bằng, Thạch Thất, Hà Nội tâm sự.

Cũng như ông Nam, chị Nguyễn Thị Vân, trú tại Vân Côn, Hoài Đức, Hà Nội cũng không khỏi lo lắng: “Vẫn biết là chiếc xe tôi dùng để đi chở mía đem ra chợ bán không được an toàn, nhưng vì cuộc sống và điều kiện kinh tế không cho phép nên tôi vẫn phải điều khiển chiếc xe này dù biết là nó nguy hiểm cho cả tôi và người tham gia giao thông…”.

Để giải quyết vấn đề mưu sinh cho những người nghèo khi bị tịch thu phương tiện hết niên hạn sử dụng, theo nhiều ý kiến, chúng ta nên có chính sách linh động để họ mưu sinh. Bởi lẽ, khi mất phương tiện, không chỉ họ mất việc mà gia đình họ sẽ gặp khó khăn. Do đó, nhà nước cần tính toán trước mặt trái của việc tịch thu phương tiện. Chẳng hạn như vấn đề dạy nghề, tạo công ăn việc làm cho họ như thế nào. Hoặc nhà nước cần có chính sách hỗ trợ tiền để những người bị tịch thu phương tiện có thể mua được xe đạt chuẩn khác để mưu sinh. Có giải quyết được những vấn đề này thì chủ trương tịch thu xe hết niên hạn sử dụng mới được thực hiện triệt để.

Ngô Bảo Chi

Nên xem

Phản biện đa chiều, gắn hơi thở cơ sở trong xây dựng chính sách văn hóa - xã hội Hà Nội

Phản biện đa chiều, gắn hơi thở cơ sở trong xây dựng chính sách văn hóa - xã hội Hà Nội

Ngày 26/12, Hội đồng tư vấn Văn hóa - Xã hội (Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2026.
NSƯT Tân Nhàn được bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư

NSƯT Tân Nhàn được bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư

Ngày 26/12, tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, diễn ra lễ bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư đối với Tiến sĩ, NSƯT Tân Nhàn.
Hà Nội rạng rỡ ánh sáng "đánh thức" di sản nghìn năm Thăng Long

Hà Nội rạng rỡ ánh sáng "đánh thức" di sản nghìn năm Thăng Long

Tối 26/12, tại Nhà triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng (Hoàn Kiếm), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã khai mạc không gian triển lãm “Hà Nội rạng rỡ - Ánh sáng và Di sản”, mở ra điểm nhấn văn hóa - nghệ thuật đặc sắc trong dịp cuối năm 2025.
Lan tỏa nghĩa tình đồng đội tại xã Hòa Phú

Lan tỏa nghĩa tình đồng đội tại xã Hòa Phú

Thực hiện chủ trương chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cựu chiến binh và các đối tượng chính sách, đồng thời phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới, ngày 26/12, Hội Cựu chiến binh (CCB) thành phố Hà Nội đã phối hợp với Bệnh viện Quân y 103 tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc và tặng quà cho hội viên Hội CCB, gia đình chính sách trên địa bàn xã Hòa Phú, thành phố Hà Nội.
Ông Nguyễn Lương Tâm tái đắc cử Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam

Ông Nguyễn Lương Tâm tái đắc cử Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam

Chiều 26/12, Đại hội Công đoàn Y tế Việt Nam lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã diễn ra phiên trọng thể. Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên và ông Nguyễn Xuân Hùng - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tham dự phiên trọng thể.
Nâng cao nghiệp vụ báo chí gắn với thực tiễn phát triển địa phương

Nâng cao nghiệp vụ báo chí gắn với thực tiễn phát triển địa phương

Thực hiện chương trình công tác nghiệp vụ năm 2025, ngày 26/12, Hội Nhà báo Hà Nội tổ chức chuyến đi thực tế cho phóng viên các cơ quan báo chí Hà Nội tại xã Đan Phượng và xã Ô Diên. Đoàn công tác do Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Thành phố Hà Nội Kiều Thanh Hùng làm Trưởng đoàn.
Báo Lao động Thủ đô tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026

Báo Lao động Thủ đô tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026

Ngày 26/12, Báo Lao động Thủ đô tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026. Đồng chí Nguyễn Văn Bình - Bí thư Chi bộ, Tổng Biên tập Báo Lao động Thủ đô chủ trì Hội nghị.

Tin khác

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Vun bồi an toàn giao thông học đường

Vun bồi an toàn giao thông học đường

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Báo Xây dựng phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai”. Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Xem thêm
Phiên bản di động