Cháy nổ không còn là “cảnh báo” kỳ 2: Đâu là nguyên nhân?

Chưa đầy 1 tháng trở lại đây, tại nhiều tỉnh thành trên cả nước đã liên tục xảy ra các vụ cháy mà nguyên nhân chủ yếu là do chủ quan trong việc phòng cháy chữa cháy (PCCC). Không chỉ có các cơ quan, xí nghiệp, nhà xưởng mới dễ bốc cháy mà chính mỗi ngôi nhà chúng ta đang sinh sống cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ. 
ky 2 dau la nguyen nhan Bật cười bức thư của anh lính cứu hỏa hướng dẫn cách thoát hiểm
ky 2 dau la nguyen nhan Làm tốt công tác phòng cháy, chữa cháy

Theo Cảnh sát PCCC TP Hà Nội, có rất nhiều nguyên nhân gây cháy nổ, trong đó có thể khẳng định nguyên nhân gây ra cháy nổ đầu tiên là do ý thức con người. Thực tế cho thấy rất nhiều cơ quan, công xưởng, nhà máy, trung tâm thương mại, khu chung cư… đầu tư các trang thiết bị chữa cháy chỉ là để đối phó với các đoàn kiểm tra hơn là để PCCC theo đúng nghĩa.

ky 2 dau la nguyen nhan
Các làng nghề, nhà xưởng, kho bãi… tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây cháy nổ.

Theo tìm hiểu, trên địa bàn cả nước hiện có hàng nghìn khu nhà xưởng, kho bãi đang hoạt động nằm xen kẹt trong các khu dân cư. Đáng nói, không ít nhà xưởng trong số này không đạt yêu cầu về PCCC. Việc bố trí sắp xếp vật tư hàng hóa không đúng khoa học, lối thoát hiểm tuy có nhưng thường xuyên bị chặn lại mà không rõ lý do. Xưởng sản xuất được tận dụng làm cả kho hàng hóa để tiết kiệm chi phí.

Hệ thống cảnh báo cháy không có, hoặc có nhưng không được bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên nên không bảo đảm các yêu cầu kỹ thuật, đến khi xảy ra cháy nổ thì hệ thống này không hoạt động. Do đó, nguy cơ hỏa hoạn gây thiệt hại nghiêm trọng có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Vừa qua, UBND TP Hà Nội đã có văn bản gửi Bộ Xây dựng, Bộ Công an đề xuất giải pháp khắc phục các tồn tại, vi phạm quy định về PCCC trong đầu tư xây dựng đối với nhà CC cao tầng trên địa bàn TP. Theo đó, hiện TP có 1.075 nhà, công trình cao tầng.

Trong đó 17 chung cư cao tầng đã xây dựng xong và đưa vào sử dụng nhưng vẫn còn tồn tại vi phạm quy định về PCCC, không có khả năng khắc phục theo yêu cầu theo tiêu chuẩn hiện hành như công trình chỉ có 1 thang bộ hở trong nhà, công trình không có khả năng thi công hệ thống tăng áp cho buồng thang bộ, công trình không thể thi công hệ thống hút khói hành lang, công trình nằm trong ngõ nhỏ, xe chữa cháy không thể tiếp cận…

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên cũng được nêu rõ là do trước năm 2011, nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về PCCC của chủ đầu tư còn yếu kém. Đồng thời, việc phối hợp giữa các cơ quan quản lý Nhà nước trong công tác thẩm định, cấp phép xây dựng với thẩm duyệt thiết kế PCCC còn hạn chế.

Đáng nói, tại một số quận, huyện trên địa bàn TP Hà Nội tập trung nhiều nhà xưởng, nhà kho như Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Hoài Đức… công tác PCCC chưa đạt yêu cầu. Ghi nhận thực tế của PV, trên đường Đê La Thành, có hàng chục xưởng sản xuất sản xuất khung nhôm kính, xưởng mộc, xưởng hàn xì… nằm san sát nhau với mặt độ dày đặc, xen kẽ với nhà dân tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao.

Trao đổi về vấn đề liên quan, một lãnh đạo thuộc Cảnh sát PCCC TP Hà Nội cho biết, hiện nhiều khu dân cư quy hoạch thiếu khoa học, đường vào ngõ thường nhỏ, chỉ đủ cho một xe ô tô loại 4 chỗ đi vào. Vì đường hẹp nên không đảm bảo cho việc tiếp cận hiện trường bằng xe chữa cháy chuyên dụng. Do đó rất khó khăn trong việc triển khai lực lượng, phương tiện khi có cháy nổ xảy ra.

Tại nhà dân, các căn nhà thường chỉ có 1 lối thoát nạn qua cửa chính và không có lối thoát nạn dự phòng. Khi thiết kế lại không có giải pháp thiết kế chống cháy, khu vực ban công thường được gia cố thêm lồng sắt để chống trộm. Trong khi đó, hầu hết các căn nhà không được trang bị phương tiện chữa cháy tại chỗ như bình cứu hỏa, chăn chiên chữa cháy, dụng cụ phá dỡ cửa để thoát nạn khi có cháy nổ, hoặc đơn giản hơn là không có hệ thống cảnh báo cháy.

Khách quan nhìn nhận, những năm gần đây, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao, dẫn đến nhu cầu sử dụng điện cũng tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, ý thức PCCC nói chung và ý thức an toàn PCCC trong sử dụng điện nói riêng của đa số người dân còn lơ là, mất cảnh giác. Vì vậy các vụ cháy, nổ nguyên nhân do điện ngày càng gia tăng.

Qua phân tích nguyên nhân các vụ cháy xảy ra khi sử dụng các thiết bị điện có thể thấy nguyên nhân chập cháy về điện phổ biến là do đấu nối dây dẫn điện tùy tiện; tự ý câu, móc thêm các thiết bị tiêu thụ điện ngoài thiết kế ban đầu như điều hoà nhiệt độ, tủ lạnh, bếp điện; đường dây dẫn điện, thiết bị điện lâu năm đã bị lão hóa không kiểm tra, thay thế kịp thời…

Từ đốm cháy nhỏ, nếu không được phát hiện sẽ lan vào các vật dụng dễ cháy trong nhà rồi bùng phát. Tâm lý chủ quan của người dân khi ra khỏi nhà không rút phích cắm, không tắt tivi, quạt, ấm đun nước… cũng góp phần không nhỏ làm tăng hậu quả cháy nổ khi có xảy ra chập mạch.

Theo Đại tá Nguyễn Trường Sơn (Trưởng phòng Cảnh sát PCCC số 2 (Cảnh sát PC&CC TP Hà Nội), chỉ riêng trong quý I năm 2018 (từ 16/11/2017 đến 15/2/2018), trên địa bàn thuộc phòng quản lý đã xảy ra 59 vụ cháy. Trong đó có 32 vụ được xác định nguyên nhân là do sự cố điện và thiết bị điện.

Việc thờ cúng tổ tiên là hoạt động tâm linh tất yếu của mọi nhà. Tuy nhiên, việc thắp hương, đốt vàng mã nếu không chú ý sẽ dễ xảy ra cháy gây thiệt hại khó lường. Nguyên nhân chủ yếu gây ra những vụ cháy này đều do sự vô ý, thiếu hiểu biết của người dân như thắp hương, đốt vàng mã mà không có người trông coi; đốt vàng mã gần các vật dễ cháy; để vàng mã cháy tự do làm tàn lửa bay tứ tung, bám vào vật liệu dễ bắt lửa gây cháy lan, cháy lớn… Trên thực tế, đã có rất nhiều vụ hỏa hoạn xảy ra do vàng mã khi đốt rất dễ bắt lửa và cháy lan sang những đồ vật khác.

Hiện nay, đa số các hộ dân đều sử dụng bếp gas để đun nấu. Một số nguyên nhân dẫn đến cháy, nổ khi sử dụng gas là không khóa van bình gas khi nấu xong, tắt bếp gas không đúng quy trình, sử dụng các chai chứa gas và các phụ kiện không đảm bảo chất lượng làm gas xì ra khỏi bình.

Bên cạnh đó; tuy đại lý gas, người bán xăng lẻ, các gia đình có tích trữ chất dễ gây cháy trong nhà nhưng đa số lại không có các biện pháp đảm bảo an toàn về PCCC. Khi trong không khí luôn có sẵn các hợp chất dễ cháy nếu gần đó có người hút thuốc hoặc đun nấu bằng lửa là có thể gây cháy nổ tức thì, gây ra những hậu quả khôn lường.

Phạm Thảo (Còn nữa)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đề xuất khôi phục gói tín dụng 110.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội

Đề xuất khôi phục gói tín dụng 110.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đề nghị Bộ Xây dựng tiếp tục khôi phục lại gói tín dụng 110.000 tỷ đồng, lãi suất 4,8-5%, thời hạn vay tối đa 25 năm mà Bộ Xây dựng đã đề xuất trước đó để thực hiện chính sách nhà ở xã hội (NƠXH) của Luật Nhà ở 2023 đối với chủ đầu tư dự án và người mua, thuê mua NƠXH nhằm thực hiện Chương trình phát triển ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH trong giai đoạn 2021-2030.
Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), sau ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, giá vàng miếng SJC chạm mốc 84 triệu đồng/lượng; nhẫn tròn trơn cao nhất 77,55 triệu đồng/lượng.
Tình tiết phim "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" ngày càng gay cấn và khó đoán

Tình tiết phim "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" ngày càng gay cấn và khó đoán

(LĐTĐ) Không ngừng làm khán giả căm phẫn vì lòng tham vô đáy và việc làm tàn ác, những nhân vật phản diện của "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" đang được K+ phát sóng song song với Hàn Quốc, cũng có lúc "quay xe" cực gắt, lần lượt bộc lộ ưu điểm.
Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

(LĐTĐ) Theo Luật Đất đai năm 2024, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở, nhà ở nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất ở, nhà ở.
TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024. Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

(LĐTĐ) Rạng sáng 19/4, Liverpool thắng Atalanta 1- 0 trên sân Gewiss nhưng vẫn bị loại khỏi Europa League từ vòng tứ kết do đã để thua 0-3 ở lượt đi.
TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.

Tin khác

UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

(LĐTĐ) Chiều ngày 17/4, ông Nguyễn Quang Tiêu – Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cho biết, địa phương này vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh cùng Sở Tài nguyên và Môi trường về việc vi phạm hút cát tại bãi biển thị xã Cửa Lò.
Người lao động “tố” Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội

Người lao động “tố” Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Báo Lao động Thủ đô nhận được đơn của chị Đỗ Trần Xuân Quỳnh (ở phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh, chị bị Công ty Cổ phần Tập đoàn Thể thao Đông Dương (Công ty Đông Dương) nợ lương tháng 1/2024 và chưa đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) 6 tháng. Qua tìm hiểu, phản ánh của người lao động là có cơ sở.
Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

(LĐTĐ) Đêm 28/2, khi phát hiện Club Track 42M Yên Phụ có dấu hiệu kinh doanh “bóng cười”, chúng tôi phản ánh thông tin tới Công an phường Trúc Bạch. 3 ngày sau, lực lượng chức năng Công an phường Trúc Bạch tổ chức kiểm tra cơ sở này tuy nhiên không phát hiện việc kinh doanh bóng cười!?
Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

(LĐTĐ) Lễ hội ánh sáng Hồ Tây được tổ chức tại quận Tây Hồ đã nhận được nhiều lời khen nức nở, nhưng sau những lời khen là những tiếng thở dài vì một số người trông giữ xe thu xe máy 50.000 đồng/xe; ô tô 200.000 đồng/xe.
Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

(LĐTĐ) Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền với tốc độ chóng mặt về bài viết "Lời khẩn cầu từ vườn thú Hà Nội". Bài viết đã thu hút sự quan tâm của dư luận với hơn 6.000 lượt bình luận và chia sẻ. Đa số các bình luận đều xót xa cho đàn Khỉ, số khác hoài nghi về cách chống rét cho động vật tại vườn thú. Tuy nhiên thực tế sau khi xác minh thông tin, nhiều người mới vỡ lẽ bởi họ quá dễ dàng bị "dẫn dắt" với thông tin trên các diễn đàn mạng xã hội.
Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Mặc dù kinh doanh bóng cười trong lĩnh vực giải trí đã bị cấm, nhưng nhiều cơ sở trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội vì lợi nhuận bất chấp các quy định vẫn bán cho các "Thượng đế". Họ ngang nhiên bày bán bóng cười trái phép như không hề có sự tồn tại của các cơ quan chức năng.
Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

(LĐTĐ) Gần 9 năm ròng rã bà Nguyễn Thị Ngọc Thảo (ở số 32, khu tập thể F361 An Dương, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội) “ôm đơn” khiếu nại UBND quận Tây Hồ, đề nghị giải thích rõ về nghĩa vụ nộp thuế theo Quyết định 3710/QĐ-UBND quận Tây Hồ về việc, cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu đất ở. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nội dung giải quyết khiếu nại vẫn chưa thỏa đáng khiến gia đình bà Thảo mệt mỏi, bức xúc.
Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

(LĐTĐ) Để ngăn chặn tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng… tràn lan trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) các chuyên gia cho rằng, cần phải quy trách nhiệm đối với các chủ sàn, chủ website TMĐT trong vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

(LĐTĐ) Thời gian qua, trong quá trình xây dựng địa phương thành điểm du lịch an toàn, quận Tây Hồ, Hà Nội, đã triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường. Lực lượng Công an quận đã và đang quyết liệt vào cuộc với tinh thần, trách nhiệm cao nhất.
Cẩn trọng với những mánh khóe  lừa đảo mới!

Cẩn trọng với những mánh khóe lừa đảo mới!

(LĐTĐ) Cận Tết Nguyên đán, khi nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, các đơn vị, doanh nghiệp bắt đầu đẩy mạnh các chương trình khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, lợi dụng tình hình mua bán tấp nập dịp cuối năm, nhiều đối tượng đã thực hiện lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người tiêu dùng qua hệ thống trực tuyến với những mánh khóe mới, tinh vi hơn.
Xem thêm
Phiên bản di động