Cần phải có cơ chế đặc thù
Hà Nội thống nhất triển khai 3 bãi xe ngầm 5 tầng | |
Hà Nội: Xây bãi đỗ xe ngầm tại sân vận động Hàng Đẫy |
Theo thống kê, TP.Hà Nội hiện có trên 5,5 triệu xe máy và khoảng 500.000 ôtô cá nhân, cùng với hàng nghìn phương tiện của người dân các tỉnh, thành phố khác về Thủ đô học tập, làm ăn, sinh sống. Với lượng phương tiện ôtô, xe máy lớn như vậy, nhưng hiện Thành phố lại đang thiếu các bãi để xe dẫn đến việc thời gian qua không ít bãi trông xe tự phát mọc lên hoạt động một cách bát nháo, thậm chí "chặt chém" vô lối. Để giải quyết tình trạng này, UBND TP.Hà Nội đã quyết định xã hội hóa trong lĩnh vực xây dựng bãi đỗ xe ngầm, từng bước giải quyết nhu cầu gửi xe của người dân.
Theo đó, một loạt các dự án bãi đỗ xe ngầm được các nhà đầu tư thực hiện và Thành phố cũng đã phê duyệt để triển khai như: Bãi đỗ xe ngầm tại Nhà Thi đấu Quần Ngựa (Ba Đình);bãi xe ngầm tại Công viên Thống Nhất (Hai Bà Trưng); bãi đỗ xe ngầm tại 295 Lê Duẩn do Công ty TNHH MVT Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội thực hiện; bãi xe ngầm trước Quảng trường Cách mạng 19/8 và vườn hoa Cổ Tân do Công ty TNHH Dịch vụ và Phát triển thương mại Phúc Lợi thực hiện.
Và đặc biệt, để phù hợp với kết cấu hạ tầng cũng như không ảnh hưởng đến các công trình dân sinh liền kề, UBND TP.Hà Nội cũng đã có yêu cầu đối với bãi đỗ xe ngầm tại Nhà Thi đấu Quần Ngựa xem xét, nghiên cứu mở rộng phạm vi ranh giới đến sát công trình Nhà Thi đấu Quần Ngựa và không làm ảnh hưởng tới công trình và nhà ga tàu điện ngầm của tuyến đường sắt đô thị số 5 và số 2. Còn đối với bãi xe ngầm tại Công viên Thống Nhất sẽ thay đổi phạm vi nghiên cứu từ bến xe buýt hiện trạng đến cuối đường Nguyên Đình Chiểu (tránh hệ thống thoát nước thải hiện trạng và không lấy đất của Công viên Thống Nhất), từ sát vỉa hè công viên Thống Nhất đến hết lòng đường phố Trân Nhân Tông. Đối với bãi xe ngầm trước Quảng trường Cách mạng 19/8 và vườn hoa Cổ Tân sẽ giữ nguyên hiện trạng hệ thống đường hiện nay, việc bố trí ga ngầm không làm ảnh hưởng đến giao thông khu vực; lưu ý nghiên cứu biện pháp thi công không làm ảnh hưởng đến công trình Nhà hát lớn và các công trình lân cận.
Theo thống kê, TP.Hà Nội hiện có trên 5,5 triệu xe máy và khoảng 500.000 ôtô cá nhân, cùng với hàng nghìn phương tiện của người dân các tỉnh, thành phố khác về Thủ đô học tập, làm ăn, sinh sống. Với lượng phương tiện ôtô, xe máy lớn như vậy, nhưng hiện Thành phố đang thiếu các bãi để xe dẫn đến việc thời gian qua không ít bãi trông xe tự phát mọc lên hoạt động một cách bát nháo, thậm chí "chặt chém" vô lối. |
Nhằm đẩy nhanh tiến độ, UBND TP.Hà Nội cũng đã giao cho Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì khẩn trương thẩm định phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng, phương án kiến trúc các bãi xe ngầm tại Nhà Thi đấu Quần Ngựa, Công viên Nhân Chính theo quy định hiện hành, phấn đấu khởi công trong tháng 6/2017 tới đây.
Được biết, để thúc đẩy và triển khai nhanh tiến độ các gara ngầm, trước đó UBND TP.Hà Nội cũng đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ xin cơ chế đặc thù được cho phép chỉ định nhà thầu tư vấn lập quy hoạch. Theo Phó Viện trưởng Viện Chiến lược GTVT (Bộ GTVT)- Lê Đỗ Mười thì việc lập quy hoạch gara ngầm với Hà Nội là hết sức cần thiết.Thế giới người ta làm từ lâu, Hà Nội bây giờ mới làm là quá muộn và cần phải đẩy nhanh. Cùng đó, đại diện Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cũng cho rằng, suất đầu tư bãi đỗ xe ngầm là rất lớn, gấp 3-4 lần so với đầu tư bãi đỗ xe nổi. Bởi vậy, thời gian hoàn vốn là rất dài, tùy từng dự án nhưng trung bình phải mất 100 năm. Đây cũng chính là lý do vì sao nhiều năm qua Hà Nội vẫn chưa thể thu hút được đầu tư xã hội hóa vào lĩnh vực trông giữ xe, xây dựng bãi đỗ xe ngầm hiện đại để đáp ứng nhu cầu của người dân trong bối cảnh đất đai hạn hẹp.
Còn theo một số nhà đầu tư thì muốn thu hút nguồn vốn xã hội hóa vào lĩnh vực này thì trước hết cần phải có quy hoạch dài hạn, cấp phép tối đa 5 năm, đi kèm với đó là một số cơ chế đặc thù khác như cho phép trông giữ xe kết hợp với khai thác dịch vụ để rút ngắn thời gian hoàn vốn. Đặc biệt, cần phải siết chặt tình trạng bãi đỗ xe tự phát, hoặc những bãi trông giữ xe thu quá giá quy định mới tạo được môi trường cạnh tranh lành mạnh cho các doanh nghiệp.
Minh Hạnh
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động
Tin khác
Kỳ vọng những bước phát triển mới về nhà ở xã hội tại Hà Nội
Trật tự đô thị 22/11/2024 18:46
Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung tỷ lệ 1/10.000 thành phố Biên Hòa, Đồng Nai
Trật tự đô thị 20/11/2024 11:18
Quyết liệt dẹp “điểm đen” về trật tự an toàn giao thông tại phố cổ
Trật tự đô thị 19/11/2024 10:33
Rà soát cây xanh bị nghiêng, gãy đổ chưa được khắc phục
Trật tự đô thị 18/11/2024 16:35
Quyết liệt xử lý tình trạng họp chợ, lấn chiếm lòng đường
Trật tự đô thị 18/11/2024 14:32
Cần làm rõ “trường hợp cần thiết” áp dụng ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước
Trật tự đô thị 17/11/2024 20:36
Hà Nội: Xử lý 2.397 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông qua phản ánh từ Zalo
Trật tự đô thị 09/11/2024 17:36
Hà Nội có thêm 14 dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh
Trật tự đô thị 04/11/2024 15:34
Hà Nội quyết liệt xử lý tình trạng nhà “siêu mỏng, siêu méo”
Trật tự đô thị 01/11/2024 17:22
TP.HCM: Mục tiêu giảm trên 75% công trình vi phạm trật tự xây dựng
Trật tự đô thị 30/10/2024 16:26