Cần phải có cơ chế đặc thù
Hà Nội thống nhất triển khai 3 bãi xe ngầm 5 tầng | |
Hà Nội: Xây bãi đỗ xe ngầm tại sân vận động Hàng Đẫy |
Theo thống kê, TP.Hà Nội hiện có trên 5,5 triệu xe máy và khoảng 500.000 ôtô cá nhân, cùng với hàng nghìn phương tiện của người dân các tỉnh, thành phố khác về Thủ đô học tập, làm ăn, sinh sống. Với lượng phương tiện ôtô, xe máy lớn như vậy, nhưng hiện Thành phố lại đang thiếu các bãi để xe dẫn đến việc thời gian qua không ít bãi trông xe tự phát mọc lên hoạt động một cách bát nháo, thậm chí "chặt chém" vô lối. Để giải quyết tình trạng này, UBND TP.Hà Nội đã quyết định xã hội hóa trong lĩnh vực xây dựng bãi đỗ xe ngầm, từng bước giải quyết nhu cầu gửi xe của người dân.
Theo đó, một loạt các dự án bãi đỗ xe ngầm được các nhà đầu tư thực hiện và Thành phố cũng đã phê duyệt để triển khai như: Bãi đỗ xe ngầm tại Nhà Thi đấu Quần Ngựa (Ba Đình);bãi xe ngầm tại Công viên Thống Nhất (Hai Bà Trưng); bãi đỗ xe ngầm tại 295 Lê Duẩn do Công ty TNHH MVT Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội thực hiện; bãi xe ngầm trước Quảng trường Cách mạng 19/8 và vườn hoa Cổ Tân do Công ty TNHH Dịch vụ và Phát triển thương mại Phúc Lợi thực hiện.
Và đặc biệt, để phù hợp với kết cấu hạ tầng cũng như không ảnh hưởng đến các công trình dân sinh liền kề, UBND TP.Hà Nội cũng đã có yêu cầu đối với bãi đỗ xe ngầm tại Nhà Thi đấu Quần Ngựa xem xét, nghiên cứu mở rộng phạm vi ranh giới đến sát công trình Nhà Thi đấu Quần Ngựa và không làm ảnh hưởng tới công trình và nhà ga tàu điện ngầm của tuyến đường sắt đô thị số 5 và số 2. Còn đối với bãi xe ngầm tại Công viên Thống Nhất sẽ thay đổi phạm vi nghiên cứu từ bến xe buýt hiện trạng đến cuối đường Nguyên Đình Chiểu (tránh hệ thống thoát nước thải hiện trạng và không lấy đất của Công viên Thống Nhất), từ sát vỉa hè công viên Thống Nhất đến hết lòng đường phố Trân Nhân Tông. Đối với bãi xe ngầm trước Quảng trường Cách mạng 19/8 và vườn hoa Cổ Tân sẽ giữ nguyên hiện trạng hệ thống đường hiện nay, việc bố trí ga ngầm không làm ảnh hưởng đến giao thông khu vực; lưu ý nghiên cứu biện pháp thi công không làm ảnh hưởng đến công trình Nhà hát lớn và các công trình lân cận.
Theo thống kê, TP.Hà Nội hiện có trên 5,5 triệu xe máy và khoảng 500.000 ôtô cá nhân, cùng với hàng nghìn phương tiện của người dân các tỉnh, thành phố khác về Thủ đô học tập, làm ăn, sinh sống. Với lượng phương tiện ôtô, xe máy lớn như vậy, nhưng hiện Thành phố đang thiếu các bãi để xe dẫn đến việc thời gian qua không ít bãi trông xe tự phát mọc lên hoạt động một cách bát nháo, thậm chí "chặt chém" vô lối. |
Nhằm đẩy nhanh tiến độ, UBND TP.Hà Nội cũng đã giao cho Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì khẩn trương thẩm định phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng, phương án kiến trúc các bãi xe ngầm tại Nhà Thi đấu Quần Ngựa, Công viên Nhân Chính theo quy định hiện hành, phấn đấu khởi công trong tháng 6/2017 tới đây.
Được biết, để thúc đẩy và triển khai nhanh tiến độ các gara ngầm, trước đó UBND TP.Hà Nội cũng đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ xin cơ chế đặc thù được cho phép chỉ định nhà thầu tư vấn lập quy hoạch. Theo Phó Viện trưởng Viện Chiến lược GTVT (Bộ GTVT)- Lê Đỗ Mười thì việc lập quy hoạch gara ngầm với Hà Nội là hết sức cần thiết.Thế giới người ta làm từ lâu, Hà Nội bây giờ mới làm là quá muộn và cần phải đẩy nhanh. Cùng đó, đại diện Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cũng cho rằng, suất đầu tư bãi đỗ xe ngầm là rất lớn, gấp 3-4 lần so với đầu tư bãi đỗ xe nổi. Bởi vậy, thời gian hoàn vốn là rất dài, tùy từng dự án nhưng trung bình phải mất 100 năm. Đây cũng chính là lý do vì sao nhiều năm qua Hà Nội vẫn chưa thể thu hút được đầu tư xã hội hóa vào lĩnh vực trông giữ xe, xây dựng bãi đỗ xe ngầm hiện đại để đáp ứng nhu cầu của người dân trong bối cảnh đất đai hạn hẹp.
Còn theo một số nhà đầu tư thì muốn thu hút nguồn vốn xã hội hóa vào lĩnh vực này thì trước hết cần phải có quy hoạch dài hạn, cấp phép tối đa 5 năm, đi kèm với đó là một số cơ chế đặc thù khác như cho phép trông giữ xe kết hợp với khai thác dịch vụ để rút ngắn thời gian hoàn vốn. Đặc biệt, cần phải siết chặt tình trạng bãi đỗ xe tự phát, hoặc những bãi trông giữ xe thu quá giá quy định mới tạo được môi trường cạnh tranh lành mạnh cho các doanh nghiệp.
Minh Hạnh
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân
Tin khác
Xây mới, cải tạo chợ trên địa bàn Hà Nội: Công khai, minh bạch để người dân biết và giám sát
Trật tự đô thị 20/12/2024 20:45
Công an Thanh Trì ra quân trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự dịp Tết Nguyên đán
Trật tự đô thị 18/12/2024 12:17
Công an thành phố Hà Nội đảm bảo an ninh trật tự dịp cuối năm
Trật tự đô thị 16/12/2024 10:33
TP.HCM: Kiểm tra, xử lý các trường hợp xây dựng sân thể thao ngoài trời sai quy định
Trật tự đô thị 15/12/2024 11:56
Vẫn khó việc quản lý con người và bố trí địa điểm kinh doanh
Trật tự đô thị 08/12/2024 19:26
Hà Nội khảo sát, nghiên cứu cho thuê vỉa hè tại 123 tuyến phố
Trật tự đô thị 04/12/2024 22:40
Bảo đảm trật tự đô thị dịp cuối năm
Trật tự đô thị 03/12/2024 07:08
Phát triển không gian xanh tại các đô thị
Trật tự đô thị 29/11/2024 16:30
Bình Dương: Sẽ bố trí hơn 34.500 tỷ đồng cho 236 dự án trọng điểm
Trật tự đô thị 29/11/2024 15:08
8 loại công trình vi phạm sẽ bį cắt điện, nước từ 1/1/2025
Trật tự đô thị 26/11/2024 08:01