TP.HCM: Bao giờ có bãi đỗ xe ngầm?

Sau nhiều năm triển khai, hiện 4 dự án bãi đỗ xe ngầm ở trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vẫn "giẫm chân tại chỗ"...
TP.HCM xin gỡ vướng liên quan việc thu phí sử dụng vỉa hè TP.HCM: Đề xuất thu phí lòng đường để giữ xe cao nhất 350.000 đồng m2/tháng TP.HCM đang tạm giữ hơn 34.000 xe máy vi phạm hành chính

Chậm tiến độ

Theo quy hoạch, TP.HCM có 4 bãi đỗ xe ngầm khu vực trung tâm gồm bãi đỗ xe ngầm Công viên Lê Văn Tám, Công viên Tao Đàn, Sân vận động Hoa Lư và sân khấu Trống Đồng. Có dự án được chấp thuận từ năm 2009 nhưng 15 trôi qua, vẫn chưa rõ "hình hài".

TP.HCM: Bao giờ có bãi đỗ xe ngầm?
Phối cảnh dự án bãi đỗ xe ngầm Công viên Lê Văn Tám, quận 1.

Mới đây, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM tiếp tục có báo cáo tổng hợp các vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai 4 dự án bãi đỗ xe ngầm nói trên. Điều đáng nói, có những dự án mặc dù đã được nhiều sở ngành, đơn vị có liên quan, thậm chí Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố chỉ đạo giải quyết nhưng vẫn "giẫm chân tại chỗ", trong khi nhu cầu đỗ xe của người dân khu vực trung tâm Thành phố đang trở nên bức thiết.

Dự án bãi đỗ xe ngầm tại sân khấu Trống Đồng (tổng mức đầu tư hơn 740 tỷ đồng) được chấp thuận hình thức đầu tư từ năm 2009 với quy mô xây dựng 7 tầng hầm, 3 tầng nổi, mật độ xây dựng 49%, tổng số chỗ đỗ xe là 890 xe ô tô và 400 xe máy.

Năm 2010, UBND TP.HCM cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương và cho công ty này thuê đất thực hiện dự án. Nhà đầu tư đã phê duyệt dự án, báo cáo đánh giá tác động môi trường, thỏa thuận hạ tầng kĩ thuật, lập phương án phòng cháy chữa cháy.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện thủ tục cấp giấy phép xây dựng dự án bị gián đoạn do liên quan đến điều chỉnh hồ sơ thiết kế kỹ thuật công trình có phần diện tích nằm trong vùng kiểm soát xây dựng thuộc dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) cũng như vướng mắc về chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc.

Dự án bãi đỗ xe ngầm tại Công viên Lê Văn Tám có quy mô 4 tầng ngầm, công suất đáp ứng 2.024 chỗ đỗ xe máy, 1.260 xe du lịch, 27 xe buýt, xe tải và xe minibus. Dự án được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư vào năm 2005. Vào năm 2009, UBND TP.HCM ký hợp đồng BOT với nhà đầu tư là Công ty CP Đầu tư phát triển Không Gian Ngầm (IUS).

Trong quá trình thực hiện, nhà đầu tư đã lập thiết kế cơ sở, UBND Thành phố chấp thuận điều chỉnh thiết kế cơ sở. Do chủ đầu tư thực hiện chậm tiến độ theo các mốc thời gian đã ký kết trong hợp đồng nên năm 2017, Sở GTVT TP.HCM có văn bản cảnh báo về việc chấm dứt hợp đồng trước thời hạn. Đến năm 2019, Sở GTVT ra thông báo chấm dứt hợp đồng dự án trước thời hạn đối với Công ty IUS, tuy nhiên chủ đầu tư không có thông tin, ý kiến phản hồi cũng như liên hệ, phối hợp giải quyết các thủ tục liên quan đến chấm dứt hợp đồng dự án.

TP.HCM: Bao giờ có bãi đỗ xe ngầm?
Đến nay vẫn chưa có bãi đỗ xe ngầm được triển khai tại Công viên Tao Đàn.

Đến năm 2020 chủ đầu tư mới kiến nghị xin gia hạn tiến độ thực hiện dự án, cũng như xin chấp thuận chủ trương hỗ trợ lãi vay (không vượt quá 70% tổng mức đầu tư) trong thời gian 30 tháng để bù một phần lãi vay cho chủ đầu tư.

Trong khi đó, dự án bãi đỗ xe ngầm tại khu vực sân bóng đá thuộc Công viên Tao Đàn có quy mô 4 tầng hầm, tổng mức đầu tư 1.055 tỷ đồng, đáp ứng 1.198 xe ô tô, 896 xe máy. Dự án bãi đỗ xe ngầm tại sân vận động Hoa Lư có tổng vốn đầu tư 3.419 tỷ đồng, quy mô 5 tầng hầm, đáp ứng 2.548 ô tô, 2.873 xe máy. Cả 2 dự án này được UBND TP.HCM phê duyệt từ năm 2015. Tuy nhiên đến nay dự án vẫn chưa được triển khai theo kế hoạch đề ra.

Tiếp tục rà soát, quy hoạch địa điểm xây dựng

Từ thực tế vướng mắc, khó khăn nêu trên, Sở GTVT TP.HCM kiến nghị UBND Thành phố giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ động làm việc rõ với Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương để thống nhất về phương án quy hoạch kiến trúc, chỉ tiêu quy hoạch của dự án bãi đỗ xe ngầm tại sân khấu Trống Đồng, tham mưu, đề xuất UBND Thành phố theo đúng quy định.

Đồng thời Sở GTVT cũng kiến nghị UBND Thành phố giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện kiểm tra, rà soát chủ trương cho Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương thuê đất để thực hiện dự án bãi đỗ xe ngầm công cộng kết hợp thương mại, dịch vụ và sân khấu Trống Đồng; chủ trì phối hợp với các sở ngành, đơn vị rà soát pháp lý liên quan đến cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho nhà đầu tư.

TP.HCM: Bao giờ có bãi đỗ xe ngầm?
Bài toán xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại khu vực trung tâm TP.HCM đến nay vẫn chưa có lời giải.

Đối với dự án bãi đỗ xe ngầm tại Công viên Lê Văn Tám, Sở GTVT TP.HCM kiến nghị UBND Thành phố giao Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát, hướng dẫn trình tự thủ tục chấm dứt hợp đồng dự án trước thời hạn với nhà đầu tư; tham mưu kết quả, trình UBND Thành phố xem xét, chỉ đạo.

Sở GTVT cũng kiến nghị UBND Thành phố giao Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát, tham mưu UBND Thành phố về việc thu hồi các thủ tục pháp lý liên quan đến đầu tư của dự án; Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu rà soát, thu hồi các thủ tục pháp lý liên quan đến đất đai.

Trong khi đó, tại dự án bãi đỗ xe ngầm Công viên văn hóa Tao Đàn và sân vận động Hoa Lư, Sở GTVT kiến nghị UBND Thành phố ban hành quyết định chấm dứt đề xuất thực hiện đối với dự án đã được UBND Thành phố chấp thuận tại Quyết định số 6714 và Quyết định số 5079 trước đó vào năm 2015.

Ngoài ra Sở GTVT kiến nghị UBND Thành phố giao Sở Xây dựng tham mưu chủ trì, rà soát pháp lý, quy hoạch địa điểm xây dựng các bãi đỗ xe ngầm; nghiên cứu chính sách phù hợp để mời gọi đầu tư, báo cáo UBND Thành phố phương án đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe ngầm theo quy định pháp luật hiện hành.

Như vậy cho đến nay, 4 dự án bãi đỗ xe ngầm vẫn còn đang “nằm trên giấy”, trong khi Thành phố thiếu trầm trọng các bãi đỗ xe khu vực trung tâm khiến cho tình trạng đỗ xe tràn lan, lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè khó xử lý căn cơ, dứt điểm. Vì thế chính quyền các cấp TP.HCM cần quyết liệt vào cuộc để sớm triển khai các dự án bãi đỗ xe ngầm, vừa đáp ứng nhu cầu bức thiết của nhân dân cũng như đảm bảo mỹ quan, trật tự đô thị cho Thành phố.

Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hải Phòng đồng hành cùng Grab Việt Nam quảng bá du lịch và ẩm thực địa phương

Hải Phòng đồng hành cùng Grab Việt Nam quảng bá du lịch và ẩm thực địa phương

Grab Việt Nam vừa chính thức giới thiệu chuỗi hoạt động quảng bá ẩm thực - du lịch Hải Phòng, kết hợp giữa giá trị văn hóa truyền thống và sức mạnh công nghệ. Chuỗi chương trình bao gồm sự kiện vinh danh nhà hàng, quán “Trứ danh” Hải Phòng, và ra mắt Food Tour 2.0 ngay trên ứng dụng Grab, mang đến cho người dân và du khách trải nghiệm khám phá Hải Phòng hiện đại, trực quan và giàu bản sắc hơn.
Dừng chân lắng nghe mùa xuân qua âm nhạc tại Vườn hoa Lý Thái Tổ

Dừng chân lắng nghe mùa xuân qua âm nhạc tại Vườn hoa Lý Thái Tổ

Vào lúc 15h30 chiều Chủ nhật hàng tuần, chương trình “Âm nhạc cuối tuần” cất lên những âm thanh rộn rã tại Nhà Bát Giác - Vườn hoa Lý Thái Tổ. Dự án tiếp tục mở ra một cuộc hẹn mới với những giai điệu tươi mới của năm mới đang đến gần khiến khán giả không thể không dừng chân và cuốn theo cảm xúc của các nghệ sĩ thông qua từng tiết mục.
Kết quả đánh giá công chức là căn cứ để trả thưởng, thu nhập tăng thêm

Kết quả đánh giá công chức là căn cứ để trả thưởng, thu nhập tăng thêm

Từ ngày 1/1/2026, các cơ quan quản lý và cơ quan sử dụng công chức trong phạm vi thẩm quyền, được sử dụng kết quả theo dõi, đánh giá, xếp loại chất lượng công chức để làm căn cứ xác định tiền thu nhập tăng thêm, tiền thưởng từ quỹ tiền thưởng hằng năm của cơ quan, tổ chức, đơn vị…
Xã Phù Đổng: Phát huy sức mạnh Mặt trận Tổ quốc trong giảm nghèo bền vững

Xã Phù Đổng: Phát huy sức mạnh Mặt trận Tổ quốc trong giảm nghèo bền vững

Dù mới được kiện toàn, đi vào hoạt động theo mô hình mới từ tháng 7/2025, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Phù Đổng đã khẳng định vai trò "cầu nối" vững chắc. Bằng việc huy động hơn 5,3 tỷ đồng cho an sinh xã hội và khơi thông nguồn vốn ưu đãi hơn 240 tỷ đồng, Mặt trận xã đã kiến tạo sinh kế bền vững, giúp người dân yên tâm lạc nghiệp trên vùng đất di sản.
Đại hội VIII Công đoàn Ngân hàng Việt Nam: Đổi mới - Dân chủ - Kỷ cương - Đoàn kết - Phát triển

Đại hội VIII Công đoàn Ngân hàng Việt Nam: Đổi mới - Dân chủ - Kỷ cương - Đoàn kết - Phát triển

Công đoàn Ngân hàng Việt Nam vừa long trọng tổ chức Đại hội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030 với phương châm "Đổi mới - Dân chủ - Kỷ cương - Đoàn kết - Phát triển". Đây là sự kiện chính trị quan trọng, ngày hội của đoàn viên, người lao động ngành Ngân hàng.
Công đoàn xã Ngọc Hồi: Khẳng định vai trò tổ chức Công đoàn trong mô hình mới

Công đoàn xã Ngọc Hồi: Khẳng định vai trò tổ chức Công đoàn trong mô hình mới

Đại hội Công đoàn cơ sở nhiệm kỳ 2025 - 2030 của Công đoàn xã Ngọc Hồi đã được tổ chức thành công, bảo đảm đúng quy định, dân chủ, trang trọng. Đại hội diễn ra trong bối cảnh triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp, thể hiện sự chủ động, linh hoạt của tổ chức Công đoàn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đồng thời tạo nền tảng quan trọng để triển khai hiệu quả phong trào thi đua và nhiệm vụ công tác Công đoàn năm 2026.
Yên Nghĩa đồng loạt ra quân làm sạch môi trường, đón Xuân Bính Ngọ

Yên Nghĩa đồng loạt ra quân làm sạch môi trường, đón Xuân Bính Ngọ

Thiết thực các hoạt động tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, hướng tới mừng Đảng, mừng Xuân Bính Ngọ năm 2026; chào mừng Đại hội đại biểu Đảng toàn quốc nhiệm kỳ 2026 - 2031 và cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031, phường Yên Nghĩa (Hà Nội) đã tổ chức ra quân tổng vệ sinh môi trường trên địa bàn.

Tin khác

Những cây cầu vượt sông Hồng: Mở nhịp kết nối, dẫn lối tương lai Thủ đô

Những cây cầu vượt sông Hồng: Mở nhịp kết nối, dẫn lối tương lai Thủ đô

Từ muôn đời, Hà Nội được bồi đắp và định hình bởi dòng sông Hồng, con sông mang phù sa, sinh khí và những lợi thế đặc biệt về kinh tế, văn hóa, lịch sử. Vị trí ven sông từng làm nên một Thăng Long - Hà Nội trù phú, địa linh nhân kiệt. Thế nhưng, trong suốt thời gian dài, sự kết nối giữa hai bờ sông Hồng vẫn là bài toán nan giải, khi hệ thống cầu đường chưa theo kịp tốc độ phát triển đô thị.
Chung tay xây dựng giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai

Chung tay xây dựng giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai

Là đô thị đặc biệt với mật độ dân cư và phương tiện luôn ở mức cao, Hà Nội đang đối mặt với áp lực lớn về hạ tầng và trật tự an toàn giao thông. Trong bức tranh chung đó, giao thông học đường nổi lên như một vấn đề vừa cấp thiết trước mắt, vừa mang ý nghĩa lâu dài đối với sự phát triển bền vững của Thủ đô. Việc xây dựng môi trường giao thông học đường an toàn, văn minh không chỉ nhằm bảo vệ học sinh hôm nay, mà còn đặt nền móng cho một thế hệ công dân có ý thức, trách nhiệm và văn hóa khi tham gia giao thông trong tương lai.
Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Vun bồi an toàn giao thông học đường

Vun bồi an toàn giao thông học đường

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Báo Xây dựng phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai”. Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Xem thêm
Phiên bản di động