TP.HCM: Bao giờ có bãi đỗ xe ngầm?

(LĐTĐ) Sau nhiều năm triển khai, hiện 4 dự án bãi đỗ xe ngầm ở trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vẫn "giẫm chân tại chỗ"...
TP.HCM xin gỡ vướng liên quan việc thu phí sử dụng vỉa hè TP.HCM: Đề xuất thu phí lòng đường để giữ xe cao nhất 350.000 đồng m2/tháng TP.HCM đang tạm giữ hơn 34.000 xe máy vi phạm hành chính

Chậm tiến độ

Theo quy hoạch, TP.HCM có 4 bãi đỗ xe ngầm khu vực trung tâm gồm bãi đỗ xe ngầm Công viên Lê Văn Tám, Công viên Tao Đàn, Sân vận động Hoa Lư và sân khấu Trống Đồng. Có dự án được chấp thuận từ năm 2009 nhưng 15 trôi qua, vẫn chưa rõ "hình hài".

TP.HCM: Bao giờ có bãi đỗ xe ngầm?
Phối cảnh dự án bãi đỗ xe ngầm Công viên Lê Văn Tám, quận 1.

Mới đây, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM tiếp tục có báo cáo tổng hợp các vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai 4 dự án bãi đỗ xe ngầm nói trên. Điều đáng nói, có những dự án mặc dù đã được nhiều sở ngành, đơn vị có liên quan, thậm chí Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố chỉ đạo giải quyết nhưng vẫn "giẫm chân tại chỗ", trong khi nhu cầu đỗ xe của người dân khu vực trung tâm Thành phố đang trở nên bức thiết.

Dự án bãi đỗ xe ngầm tại sân khấu Trống Đồng (tổng mức đầu tư hơn 740 tỷ đồng) được chấp thuận hình thức đầu tư từ năm 2009 với quy mô xây dựng 7 tầng hầm, 3 tầng nổi, mật độ xây dựng 49%, tổng số chỗ đỗ xe là 890 xe ô tô và 400 xe máy.

Năm 2010, UBND TP.HCM cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương và cho công ty này thuê đất thực hiện dự án. Nhà đầu tư đã phê duyệt dự án, báo cáo đánh giá tác động môi trường, thỏa thuận hạ tầng kĩ thuật, lập phương án phòng cháy chữa cháy.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện thủ tục cấp giấy phép xây dựng dự án bị gián đoạn do liên quan đến điều chỉnh hồ sơ thiết kế kỹ thuật công trình có phần diện tích nằm trong vùng kiểm soát xây dựng thuộc dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) cũng như vướng mắc về chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc.

Dự án bãi đỗ xe ngầm tại Công viên Lê Văn Tám có quy mô 4 tầng ngầm, công suất đáp ứng 2.024 chỗ đỗ xe máy, 1.260 xe du lịch, 27 xe buýt, xe tải và xe minibus. Dự án được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư vào năm 2005. Vào năm 2009, UBND TP.HCM ký hợp đồng BOT với nhà đầu tư là Công ty CP Đầu tư phát triển Không Gian Ngầm (IUS).

Trong quá trình thực hiện, nhà đầu tư đã lập thiết kế cơ sở, UBND Thành phố chấp thuận điều chỉnh thiết kế cơ sở. Do chủ đầu tư thực hiện chậm tiến độ theo các mốc thời gian đã ký kết trong hợp đồng nên năm 2017, Sở GTVT TP.HCM có văn bản cảnh báo về việc chấm dứt hợp đồng trước thời hạn. Đến năm 2019, Sở GTVT ra thông báo chấm dứt hợp đồng dự án trước thời hạn đối với Công ty IUS, tuy nhiên chủ đầu tư không có thông tin, ý kiến phản hồi cũng như liên hệ, phối hợp giải quyết các thủ tục liên quan đến chấm dứt hợp đồng dự án.

TP.HCM: Bao giờ có bãi đỗ xe ngầm?
Đến nay vẫn chưa có bãi đỗ xe ngầm được triển khai tại Công viên Tao Đàn.

Đến năm 2020 chủ đầu tư mới kiến nghị xin gia hạn tiến độ thực hiện dự án, cũng như xin chấp thuận chủ trương hỗ trợ lãi vay (không vượt quá 70% tổng mức đầu tư) trong thời gian 30 tháng để bù một phần lãi vay cho chủ đầu tư.

Trong khi đó, dự án bãi đỗ xe ngầm tại khu vực sân bóng đá thuộc Công viên Tao Đàn có quy mô 4 tầng hầm, tổng mức đầu tư 1.055 tỷ đồng, đáp ứng 1.198 xe ô tô, 896 xe máy. Dự án bãi đỗ xe ngầm tại sân vận động Hoa Lư có tổng vốn đầu tư 3.419 tỷ đồng, quy mô 5 tầng hầm, đáp ứng 2.548 ô tô, 2.873 xe máy. Cả 2 dự án này được UBND TP.HCM phê duyệt từ năm 2015. Tuy nhiên đến nay dự án vẫn chưa được triển khai theo kế hoạch đề ra.

Tiếp tục rà soát, quy hoạch địa điểm xây dựng

Từ thực tế vướng mắc, khó khăn nêu trên, Sở GTVT TP.HCM kiến nghị UBND Thành phố giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ động làm việc rõ với Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương để thống nhất về phương án quy hoạch kiến trúc, chỉ tiêu quy hoạch của dự án bãi đỗ xe ngầm tại sân khấu Trống Đồng, tham mưu, đề xuất UBND Thành phố theo đúng quy định.

Đồng thời Sở GTVT cũng kiến nghị UBND Thành phố giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện kiểm tra, rà soát chủ trương cho Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương thuê đất để thực hiện dự án bãi đỗ xe ngầm công cộng kết hợp thương mại, dịch vụ và sân khấu Trống Đồng; chủ trì phối hợp với các sở ngành, đơn vị rà soát pháp lý liên quan đến cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho nhà đầu tư.

TP.HCM: Bao giờ có bãi đỗ xe ngầm?
Bài toán xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại khu vực trung tâm TP.HCM đến nay vẫn chưa có lời giải.

Đối với dự án bãi đỗ xe ngầm tại Công viên Lê Văn Tám, Sở GTVT TP.HCM kiến nghị UBND Thành phố giao Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát, hướng dẫn trình tự thủ tục chấm dứt hợp đồng dự án trước thời hạn với nhà đầu tư; tham mưu kết quả, trình UBND Thành phố xem xét, chỉ đạo.

Sở GTVT cũng kiến nghị UBND Thành phố giao Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát, tham mưu UBND Thành phố về việc thu hồi các thủ tục pháp lý liên quan đến đầu tư của dự án; Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu rà soát, thu hồi các thủ tục pháp lý liên quan đến đất đai.

Trong khi đó, tại dự án bãi đỗ xe ngầm Công viên văn hóa Tao Đàn và sân vận động Hoa Lư, Sở GTVT kiến nghị UBND Thành phố ban hành quyết định chấm dứt đề xuất thực hiện đối với dự án đã được UBND Thành phố chấp thuận tại Quyết định số 6714 và Quyết định số 5079 trước đó vào năm 2015.

Ngoài ra Sở GTVT kiến nghị UBND Thành phố giao Sở Xây dựng tham mưu chủ trì, rà soát pháp lý, quy hoạch địa điểm xây dựng các bãi đỗ xe ngầm; nghiên cứu chính sách phù hợp để mời gọi đầu tư, báo cáo UBND Thành phố phương án đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe ngầm theo quy định pháp luật hiện hành.

Như vậy cho đến nay, 4 dự án bãi đỗ xe ngầm vẫn còn đang “nằm trên giấy”, trong khi Thành phố thiếu trầm trọng các bãi đỗ xe khu vực trung tâm khiến cho tình trạng đỗ xe tràn lan, lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè khó xử lý căn cơ, dứt điểm. Vì thế chính quyền các cấp TP.HCM cần quyết liệt vào cuộc để sớm triển khai các dự án bãi đỗ xe ngầm, vừa đáp ứng nhu cầu bức thiết của nhân dân cũng như đảm bảo mỹ quan, trật tự đô thị cho Thành phố.

Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

(LĐTĐ) Những đồ vật bất ngờ rơi từ ban công các căn hộ chung cư là nỗi ám ảnh của không ít cư dân. Từ điếu thuốc, tờ giấy, đến bát đũa, thậm chí cả dao, thùng các-tông,… những "vật thể lạ" này không chỉ gây phiền toái mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng, khiến người dân sống trong lo lắng mỗi lần đi dạo dưới chân các tòa chung cư cao tầng.
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các địa phương trong hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối trái cây, nông sản, đặc sản tại thị trường Hà Nội thông qua trên 70 hoạt động giao thương, hội chợ, tuần hàng...
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

(LĐTĐ) Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa chính thức giới thiệu công nghệ OCR thế hệ mới (nhận dạng ký tự quang học tích hợp AI tạo sinh) vào quy trình thẩm định và xét duyệt hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến.
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

(LĐTĐ) Chiều tối ngày 22/11, UEFA đã tổ chức lễ bốc thăm vòng tứ kết Nations League tại Nyon (Thụy Sĩ).
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

(LĐTĐ) Mới đây, từ điển Cambridge đã công bố “manifest” (tạm dịch: biểu minh) là từ của năm 2024, nhờ sự phổ biến của từ này trên mạng xã hội và truyền thông toàn cầu.
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Tối 22/11, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11); tổng kết công tác quản lý di sản văn hóa năm 2024; hưởng ứng các hoạt động Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 tại di tích đình Tây Tựu, phường Tây Tựu.
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

(LĐTĐ) Làm việc với các đơn vị trong Cụm Thi đua số 7, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đề nghị, từ nay đến cuối năm, các đơn vị cần nắm chắc tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của người lao động, tập trung chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang tới gần.

Tin khác

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Hà Nội tổ chức thăm hỏi, động viên và trao quà đến các hộ gia đình có người thân là nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông. Đây là hoạt động thường niên đầy ý nghĩa nhằm chia sẻ một phần khó khăn với gia đình người bị nạn.
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Xem thêm
Phiên bản di động