TP.HCM: Bao giờ có bãi đỗ xe ngầm?
TP.HCM xin gỡ vướng liên quan việc thu phí sử dụng vỉa hè TP.HCM: Đề xuất thu phí lòng đường để giữ xe cao nhất 350.000 đồng m2/tháng TP.HCM đang tạm giữ hơn 34.000 xe máy vi phạm hành chính |
Chậm tiến độ
Theo quy hoạch, TP.HCM có 4 bãi đỗ xe ngầm khu vực trung tâm gồm bãi đỗ xe ngầm Công viên Lê Văn Tám, Công viên Tao Đàn, Sân vận động Hoa Lư và sân khấu Trống Đồng. Có dự án được chấp thuận từ năm 2009 nhưng 15 trôi qua, vẫn chưa rõ "hình hài".
Phối cảnh dự án bãi đỗ xe ngầm Công viên Lê Văn Tám, quận 1. |
Mới đây, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM tiếp tục có báo cáo tổng hợp các vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai 4 dự án bãi đỗ xe ngầm nói trên. Điều đáng nói, có những dự án mặc dù đã được nhiều sở ngành, đơn vị có liên quan, thậm chí Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố chỉ đạo giải quyết nhưng vẫn "giẫm chân tại chỗ", trong khi nhu cầu đỗ xe của người dân khu vực trung tâm Thành phố đang trở nên bức thiết.
Dự án bãi đỗ xe ngầm tại sân khấu Trống Đồng (tổng mức đầu tư hơn 740 tỷ đồng) được chấp thuận hình thức đầu tư từ năm 2009 với quy mô xây dựng 7 tầng hầm, 3 tầng nổi, mật độ xây dựng 49%, tổng số chỗ đỗ xe là 890 xe ô tô và 400 xe máy.
Năm 2010, UBND TP.HCM cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương và cho công ty này thuê đất thực hiện dự án. Nhà đầu tư đã phê duyệt dự án, báo cáo đánh giá tác động môi trường, thỏa thuận hạ tầng kĩ thuật, lập phương án phòng cháy chữa cháy.
Tuy nhiên, quá trình thực hiện thủ tục cấp giấy phép xây dựng dự án bị gián đoạn do liên quan đến điều chỉnh hồ sơ thiết kế kỹ thuật công trình có phần diện tích nằm trong vùng kiểm soát xây dựng thuộc dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) cũng như vướng mắc về chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc.
Dự án bãi đỗ xe ngầm tại Công viên Lê Văn Tám có quy mô 4 tầng ngầm, công suất đáp ứng 2.024 chỗ đỗ xe máy, 1.260 xe du lịch, 27 xe buýt, xe tải và xe minibus. Dự án được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư vào năm 2005. Vào năm 2009, UBND TP.HCM ký hợp đồng BOT với nhà đầu tư là Công ty CP Đầu tư phát triển Không Gian Ngầm (IUS).
Trong quá trình thực hiện, nhà đầu tư đã lập thiết kế cơ sở, UBND Thành phố chấp thuận điều chỉnh thiết kế cơ sở. Do chủ đầu tư thực hiện chậm tiến độ theo các mốc thời gian đã ký kết trong hợp đồng nên năm 2017, Sở GTVT TP.HCM có văn bản cảnh báo về việc chấm dứt hợp đồng trước thời hạn. Đến năm 2019, Sở GTVT ra thông báo chấm dứt hợp đồng dự án trước thời hạn đối với Công ty IUS, tuy nhiên chủ đầu tư không có thông tin, ý kiến phản hồi cũng như liên hệ, phối hợp giải quyết các thủ tục liên quan đến chấm dứt hợp đồng dự án.
Đến nay vẫn chưa có bãi đỗ xe ngầm được triển khai tại Công viên Tao Đàn. |
Đến năm 2020 chủ đầu tư mới kiến nghị xin gia hạn tiến độ thực hiện dự án, cũng như xin chấp thuận chủ trương hỗ trợ lãi vay (không vượt quá 70% tổng mức đầu tư) trong thời gian 30 tháng để bù một phần lãi vay cho chủ đầu tư.
Trong khi đó, dự án bãi đỗ xe ngầm tại khu vực sân bóng đá thuộc Công viên Tao Đàn có quy mô 4 tầng hầm, tổng mức đầu tư 1.055 tỷ đồng, đáp ứng 1.198 xe ô tô, 896 xe máy. Dự án bãi đỗ xe ngầm tại sân vận động Hoa Lư có tổng vốn đầu tư 3.419 tỷ đồng, quy mô 5 tầng hầm, đáp ứng 2.548 ô tô, 2.873 xe máy. Cả 2 dự án này được UBND TP.HCM phê duyệt từ năm 2015. Tuy nhiên đến nay dự án vẫn chưa được triển khai theo kế hoạch đề ra.
Tiếp tục rà soát, quy hoạch địa điểm xây dựng
Từ thực tế vướng mắc, khó khăn nêu trên, Sở GTVT TP.HCM kiến nghị UBND Thành phố giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ động làm việc rõ với Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương để thống nhất về phương án quy hoạch kiến trúc, chỉ tiêu quy hoạch của dự án bãi đỗ xe ngầm tại sân khấu Trống Đồng, tham mưu, đề xuất UBND Thành phố theo đúng quy định.
Đồng thời Sở GTVT cũng kiến nghị UBND Thành phố giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện kiểm tra, rà soát chủ trương cho Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương thuê đất để thực hiện dự án bãi đỗ xe ngầm công cộng kết hợp thương mại, dịch vụ và sân khấu Trống Đồng; chủ trì phối hợp với các sở ngành, đơn vị rà soát pháp lý liên quan đến cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho nhà đầu tư.
Bài toán xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại khu vực trung tâm TP.HCM đến nay vẫn chưa có lời giải. |
Đối với dự án bãi đỗ xe ngầm tại Công viên Lê Văn Tám, Sở GTVT TP.HCM kiến nghị UBND Thành phố giao Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát, hướng dẫn trình tự thủ tục chấm dứt hợp đồng dự án trước thời hạn với nhà đầu tư; tham mưu kết quả, trình UBND Thành phố xem xét, chỉ đạo.
Sở GTVT cũng kiến nghị UBND Thành phố giao Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát, tham mưu UBND Thành phố về việc thu hồi các thủ tục pháp lý liên quan đến đầu tư của dự án; Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu rà soát, thu hồi các thủ tục pháp lý liên quan đến đất đai.
Trong khi đó, tại dự án bãi đỗ xe ngầm Công viên văn hóa Tao Đàn và sân vận động Hoa Lư, Sở GTVT kiến nghị UBND Thành phố ban hành quyết định chấm dứt đề xuất thực hiện đối với dự án đã được UBND Thành phố chấp thuận tại Quyết định số 6714 và Quyết định số 5079 trước đó vào năm 2015.
Ngoài ra Sở GTVT kiến nghị UBND Thành phố giao Sở Xây dựng tham mưu chủ trì, rà soát pháp lý, quy hoạch địa điểm xây dựng các bãi đỗ xe ngầm; nghiên cứu chính sách phù hợp để mời gọi đầu tư, báo cáo UBND Thành phố phương án đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe ngầm theo quy định pháp luật hiện hành.
Như vậy cho đến nay, 4 dự án bãi đỗ xe ngầm vẫn còn đang “nằm trên giấy”, trong khi Thành phố thiếu trầm trọng các bãi đỗ xe khu vực trung tâm khiến cho tình trạng đỗ xe tràn lan, lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè khó xử lý căn cơ, dứt điểm. Vì thế chính quyền các cấp TP.HCM cần quyết liệt vào cuộc để sớm triển khai các dự án bãi đỗ xe ngầm, vừa đáp ứng nhu cầu bức thiết của nhân dân cũng như đảm bảo mỹ quan, trật tự đô thị cho Thành phố.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Hà Nội thí điểm mô hình thu gom rác trực tiếp
Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”
Thanh Trì: Triển khai cho vay ưu đãi gần 700 triệu đồng tháng 12
Lần đầu tiên ngành Thuế thu đạt 1,7 triệu tỷ đồng
Luật Thủ đô 2024: Cơ hội để Hà Nội phát triển thương mại văn hóa
Triển lãm “Thiên Quang”: Tôn vinh nghề thủ công truyền thống
Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?
Tin khác
Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ
Giao thông 22/12/2024 18:17
Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê
Giao thông 22/12/2024 18:11
Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025
Giao thông 20/12/2024 13:50
Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"
Giao thông 19/12/2024 17:29
Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát
Giao thông 19/12/2024 11:33
Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp
Giao thông 18/12/2024 18:08
TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1
Giao thông 18/12/2024 16:00
Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025
Giao thông 17/12/2024 16:35
Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt
Giao thông 17/12/2024 13:43
Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025
Giao thông 17/12/2024 13:42