Cần có những mô hình xúc tiến thương mại mới

Gặp gỡ, thảo luận, định hướng và đề xuất các giải pháp phát triển trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp tại Việt Nam; giải quyết các vướng mắc trong công tác bảo đảm chất lượng sản xuất và công nghiệp là nội dung được thảo luận tại hội thảo khoa học “Diễn đàn sản xuất và công nghiệp Việt Nam” tổ chức sáng 21/4, tại Melia hotel, Hà Nội.
can co nhung mo hinh xuc tien thuong mai moi Khẳng định bản sắc thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế
can co nhung mo hinh xuc tien thuong mai moi Xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư tại Australia và New Zealand
can co nhung mo hinh xuc tien thuong mai moi Hà Nội mạnh tay chi hỗ trợ xúc tiến thương mại

Sáng 21/4/2016, Diễn đàn sản xuất và Công nghiệp Việt Nam chính thức khai mạc với sự tham gia của 150 đại biểu và diễn giả đến từ các bộ ngành, các tổ chức xúc tiến thương mại và đầu tư, các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp hàng đầu của Việt Nam. Diễn đàn là sự kiện lần đầu tiên được tổ chức bởi Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) do Tập đoàn Dow Chemical (Dow) của Hoa Kỳ tài trợ.

Cần xây dựng và tái cấu trúc mô hình cấp quốc gia

Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang thay đổi một cách nhanh chóng. Nền kinh tế Việt Nam đang hội nhập và phát triển sâu rộng. Tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm 2015 ước tính tang 6,7% so với năm 2014, cao  hơn mục tiêu 6,2% đề ra và cao hơn mức tang của các năm từ 2011 – 2014, cho thấy nền kinh tế Việt Nam đang phục hồi rõ nét.

can co nhung mo hinh xuc tien thuong mai moi
TS. Đoàn  Duy Khương - Phó chủ tịch phòng thương mại và công nghiệp VN  trao chứng nhận tham gia hội thảo cho các doanh nghiệp  

Trong bài phát biểu khai mạc, TS. Đoàn Duy Khương – PCT Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam nêu rõ: Trong những năm gần đây, Việt Nam đã tích cực tham gia đàm phán và ký kết nhiều hiệp định về kinh tế, thương mại và đầu tư với các nước rên thế giới. Gần đây nhất là Hiệp định đối tác Kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) và đang trong quá trình kết thúc đàn phán FTA với Liên minh Châu Âu (EU), Khối thương mại tự do Châu Âu (EFTA) và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện khu vực (RCEF). Đặc biệt, cuối năm 2015 Việt Nam và các nước ASEAN đã tuyên bố hình thành Cộng đồng kinh tế ASEAN AEC 2015 và Tầm nhìn ASEAN đến năm 2025.

Ông cũng cho biết: “Theo báo cáo Triển vọng Phát triển Châu Á năm 2016 của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố ngày ngày 30/3/2016, kinh tế Việt Nam tiếp tục đạt kết quả tốt trong bối cảnh môi trường kinh tế toàn cầu đầy biến động, dự báo kinh tế ổn định với mức tăng trưởng 6,7% sau đó sẽ tăng trưởng chậm hơn ở mức 6,5% trong năm 2017. Sự phát triển mạnh mẽ của ngành sản xuất công nghiệp và xây dựng trong năm 2015 là yếu tố dẫn đến tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất trong 7 năm qua.”

Cũng theo báo cào này công bố năm 2015 cho thấy có 36% doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi sản xuất định hướng xuất khẩu, tỷ lệ này là khá thấp so với con số gần 60% ở Malaysia và Thái Lan. Trong tiến rình đó, có 3 vấn đề cần xem xét: Xác định ngành sản xuất và công nghiệp có lợi thế cạnh tranh, nâng cao sức cạnh tranh của các ngành sản xuất và công nghiệp, ông Khương nhấn mạnh: “Vấn đề hiện nay đặt ra cho các cơ quan đại diện và xúc tiến thương mại, đầu tư là cần xây dựng và tái cấu trúc mô hình cấp quốc gia tập hợp và xúc tiến cho các lực lượng doanh nghiệp, lấy xúc tiến sản xuất và công nghiệp làm nòng cốt và kích cầu cho nền kinh tế.”

Doanh nghiệp kiến nghị Chính phủ có mô hình xúc tiến thương mại

Tại phiên thảo luận với đề tài: “Nâng cao sức cạnh tranh của các doanh nghiệp sản xuất và công nghiệp trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế”, ông Lê Phước Vũ – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoa Sen nêu ý kiến: Tự do thương mại tạo áp lực cạnh tranh lớn, trở thành nơi sàng lọc giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước, vì vậy để nâng cao sức cạnh tranh của các doanh nghiệp sản xuất và công nghiệp Việt Nam trong quá trình hội nhập, các doanh nghiệp cần chủ động tìm hiểu các thông tin liên quan về các hiệp định thương mại tự do, để có thể nắm bắt thông tin cũng như các cam kết cụ thể trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh của mình.

Ngoài ra, cơ hội của quá trình hội nhập chỉ đến khi các doanh nghiệp sản xuất và công nghiệp biết đầu tư để tự nâng cao sức cạnh tranh trong quá trình hội nhập.

Dưới góc nhìn của người làm trong ngành nhiều năm, theo ông: để hội nhập kinh tế quốc tế có hiệu quả, bên cạnh nỗ lực tự thân của các doanh nghiệp, Chính phủ và các bộ ngành Trung ương cũng cần có những hỗ trợ thiết thực để giúp doanh nghiệp ngành tôn, thép tận dụng tối đa cơ hội mà quá trình hội nhập kinh tế mang lại.

Tại buổi hội thảo, nhiều đại biểu, cộng đồng doanh nghiệp cùng kiến nghị Chính phủ cần có những mô hình xúc tiến thương mại mới, không chỉ ở cấp độ nền kinh tế, ngành nghề mà cần có cạnh tranh cả ở cấp độ dịch vụ. 

Lan Anh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay tại thời điểm 6h sáng, giá vàng SJC trong nước quanh ngưỡng 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng nhẫn quanh mức 75,15 - 77,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, kiểm soát lạm phát

Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, kiểm soát lạm phát

(LĐTĐ) Sáng nay (15/7), Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác Tài chính - Ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm 2024 theo hình thức trực tuyến. Theo đó, nhấn mạnh công tác điều hành giá cả, thị trường bám sát thực tế, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, kiểm soát lạm phát, ổn định đời sống của người dân; tăng cường quản lý nhà nước đối với thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, bảo hiểm.
Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Bên cạnh việc tập trung thực hiện đầy đủ, đồng bộ các giải pháp tài chính - ngân sách đã đề ra, Bộ Tài chính đã điều hành chính sách tài khóa chủ động, linh hoạt, hỗ trợ nền kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

(LĐTĐ) Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý II/2024 của Hà Nội ước đạt 208,8 nghìn tỷ đồng, tăng 4,6% so với quý trước, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn Hà Nội đạt 408,4 nghìn tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ.
Chung tay nâng cao vai trò của phụ nữ trong chuyển đổi xanh

Chung tay nâng cao vai trò của phụ nữ trong chuyển đổi xanh

(LĐTĐ) Tại Hội thảo “Thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ và doanh nghiệp do nữ làm chủ trong quá trình chuyển đổi xanh” được tổ chức ngày 10/7/2024 tại Hà Nội, đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tham gia chia sẻ nhiều kinh nghiệm, giải pháp thiết thực.
Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân dân thị xã Sơn Tây, trong 6 tháng đầu năm 2024, giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ ước đạt 3.324 tỷ đồng, tăng 15,1% so với cùng kỳ.
Xây dựng TP.HCM thành trung tâm tài chính quốc tế

Xây dựng TP.HCM thành trung tâm tài chính quốc tế

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ trở thành một trung tâm tài chính (TTTC) quốc tế, đóng vai trò cung cấp các dịch vụ tài chính bao gồm huy động vốn, đầu tư, tiết kiệm, thanh toán, phát hành sản phẩm tài chính…; ban đầu là phát triển các nền tảng vững chắc của một TTTC quốc gia (NFC), sau đó trở thành TTTC khu vực (RFC), tiến tới TTTC quốc tế (IFC) và toàn cầu (GFC).
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

(LĐTĐ) Theo số liệu từ Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2024 của thành phố Hà Nội tăng 0,07% so với tháng 5 và tăng 5,39% so với cùng kỳ năm 2023. Bình quân 6 tháng đầu năm 2024, CPI của Thành phố tăng 5,32% so với bình quân cùng kỳ năm trước.
Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay (12/7), thị trường quốc tế tiếp tục tăng mạnh, vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce.
Doanh nghiệp rượu, bia kiến nghị lùi thời gian áp Thuế tiêu thụ đặc biệt

Doanh nghiệp rượu, bia kiến nghị lùi thời gian áp Thuế tiêu thụ đặc biệt

(LĐTĐ) Theo các doanh nghiệp rượu, bia tăng thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ làm tăng giá bán sản phẩm và dẫn đến giảm mạnh nhu cầu tiêu thụ trong bối cảnh thu nhập của người tiêu dùng giảm trong giai đoạn năm 2024 - 2025. Vì vậy, cần xem xét giảm mức tăng Thuế tiêu thụ đặc biệt và giãn lộ trình tăng.
Xem thêm
Phiên bản di động