Cần có những đánh giá trên diện rộng học sinh ở cấp tiểu học

(LĐTĐ) Khẳng định việc Việt Nam tham gia vào vào Chương trình đánh giá kết quả học tập học sinh tiểu học các nước khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM) là cần thiết, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho rằng, cần có những đánh giá trên diện rộng học sinh ở cấp tiểu học để từ đó rút ra kinh nghiệm trong việc ban hành các chính sách về giáo dục.
can co nhung danh gia tren dien rong hoc sinh o cap tieu hoc “Sửa bài, nâng điểm thi chỉ bị phạt 10 triệu, sẽ có người bất chấp vi phạm”
can co nhung danh gia tren dien rong hoc sinh o cap tieu hoc Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo và Hội đồng Anh
can co nhung danh gia tren dien rong hoc sinh o cap tieu hoc Giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu nhà vệ sinh

Đây là thông tin được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phùng Xuân Nhạ nêu trong buổi tiếp ông Youssouf Abdel-Jelil - Trưởng đại diện Quỹ nhi đồng Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNICEF) đến chào trước khi kết thúc nhiệm kỳ về nước.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cảm ơn những đóng góp của ông Youssouf Abdel-Jelil và của UNICEF cho trẻ em Việt Nam trong thời gian qua. Bộ trưởng cũng ghi nhận những đóng góp của UNICEF với giáo dục và đào tạo Việt Nam, thể hiện trên một số lĩnh vực như: giáo dục hòa nhập, thực hiện một số giải pháp tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc, hỗ trợ xây dựng những văn bản về giáo dục cho học sinh có nhu cầu đặc biệt, hỗ trợ một số các hoạt động đổi mới giáo dục, hỗ trợ cho giáo dục mầm non…

can co nhung danh gia tren dien rong hoc sinh o cap tieu hoc
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ và ông Youssouf Abdel-Jelil cùng đại diện 2 bên tại buổi tiếp. (Ảnh: Bộ GD&ĐT)

Ngoài những chương trình phối hợp, hỗ trợ của UNICEF đang triển khai tại Việt Nam, Bộ trưởng đã đưa ra một số đề xuất mà hai bên có thể phối hợp trong thời gian tới. Cụ thể, Bộ trưởng đề nghị UNICEF phối hợp xây dựng cơ sở dữ liệu cho những học sinh “lớp trũng” gồm học sinh khuyết tật, học sinh miền núi, học sinh bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Trên cơ sở đó nắm bắt được nhu cầu của những đối tượng, nhóm học sinh cần được hỗ trợ. Trước thực trạng còn nhiều trẻ em lứa tuổi mầm non ở các khu công nghiệp khó khăn trong việc tiếp cận giáo dục, Bộ trưởng đề nghị UNICEF phối hợp, góp ý nhằm xây dựng cơ chế, chính sách tạo điều kiện cho trẻ em khu công nghiệp được đến trường.

Bộ trưởng cũng đề nghị UNICEF tiếp tục hỗ trợ, nhân rộng việc triển khai giáo dục song ngữ cho học sinh dân tộc thiểu số để tăng cường khả năng tiếng Việt tại nhiều địa phương của Việt Nam; hỗ trợ trẻ em dân tộc thiểu số, miền núi học tiếng mẹ đẻ để trẻ có nền tảng vững chắc tiếp tục theo học những cấp tiếp theo. Đồng thời, tăng cường phối hợp tạo môi trường an toàn cho học sinh, hướng tới một môi trường không bạo lực học đường.

Nhất trí với những nội dung Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã trao đổi, Trưởng đại diện UNICEF, ông Youssouf Abdel-Jelil đã cảm ơn những chỉ đạo và đóng góp quan trọng của Bộ trưởng trong việc cải thiện khung pháp lý về giáo dục để đảm bảo tất cả trẻ em đều được tới trường, được học tập trong một môi trường giáo dục bình đẳng và an toàn.

Ông Youssouf Abdel-Jelil cũng cảm ơn vai trò lãnh đạo của Bộ trưởng trong việc thúc đẩy sự tham gia của Việt Nam vào Chương trình đánh giá kết quả học tập học sinh tiểu học các nước khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM). Kết quả ban đầu của cuộc khảo sát thử nghiệm rất ấn tượng và UNICEF rất mong được tiếp tục hợp tác cùng Bộ GD&ĐT trong quá trình triển khai khảo sát chính thức vào năm 2019. Theo ông Youssouf Abdel-Jelil, Chương trình đánh giá này có thể được xem là “phiên bản PISA” ở cấp tiểu học và sẽ là nền tảng để Việt Nam nêu bật và khẳng định những thành tựu của mình trong sự nghiệp phát triển giáo dục.

Trong giai đoạn 2014-2018, UNICEF đã hỗ trợ Việt Nam thúc đẩy và nâng cao chất lượng giáo dục hòa nhập cho các nhóm trẻ em, không chỉ cho trẻ khuyết tật, mà còn trẻ có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em ngoài nhà trường thông qua các khóa đào tạo, tăng cường năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên; hỗ trợ Việt Nam trong quá trình xây dựng một số chính sách phát triển giáo dục; hỗ trợ việc phát triển mô hình giáo dục song ngữ dựa trên tiếng mẹ đẻ; thúc đẩy giáo dục mầm non, nhấn mạnh yếu tố về chất lượng, giáo dục mầm non là một phần quan trọng của chăm sóc, phát triển trẻ thơ toàn diện; giáo dục giảm nhẹ rủi ro thiên tai và ứng phó biến đổi khí hậu, giúp nâng cao năng lực ngành giáo dục trong việc theo dõi và ứng phó với ảnh hướng thiên tai đối với giáo dục; hỗ trợ xây dựng Kế hoạch thực hiện mục tiêu phát triển bền vững lĩnh vực giáo dục và đào tạo đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; hỗ trợ công tác xây dựng, đảm bảo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường…

Ông Youssouf Abdel-Jelil đặc biệt cảm ơn Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ về những chỉ đạo và cam kết trong việc thực hiện Chương trình Nghị sự 2030 vì sự Phát triển Bền vững, trong đó có việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs), nhờ đó đã triển khai hiệu quả và hệ thống kế hoạch quốc gia thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững trong lĩnh vực giáo dục. Việt Nam là quốc gia đầu tiên trong khu vực xây dựng kế hoạch này nhằm giải quyết và thu hẹp các khoảng cách chênh lệch bất bình đẳng còn tồn tại trong giáo dục cho trẻ em dân tộc thiểu số và trẻ em khuyết tật. Đồng thời, ông Youssouf Abdel-Jelil cũng hoan nghênh chủ trương miễn học phí cho trẻ mầm non, học sinh trung học cơ sở công lập và hỗ trợ đóng học phí cơ sở ngoài công lập đối với trẻ em, học sinh diện phổ cập, dân tộc thiểu số tại Việt Nam.

Khẳng định việc Việt Nam tham gia vào vào Chương trình đánh giá kết quả học tập học sinh tiểu học các nước khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM) là cần thiết, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, cần có những đánh giá trên diện rộng học sinh ở cấp tiểu học, từ đó rút ra kinh nghiệm trong việc ban hành các chính sách về giáo dục và bổ sung, hoàn thiện và phát triển chương trình giáo dục cho học sinh phổ thông ở các cấp cao hơn. Điều này rất cần thiết khi nền giáo dục của Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển đổi chương trình giáo dục theo hướng từ tiếp cận nội dung sang tiếp cận phẩm chất, năng lực, nhằm đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực trong giai đoạn phát triển mới.

Một lần nữa gửi lời cảm ơn tới ông Youssouf Abdel-Jelil - Trưởng đại diện UNICEF về những đóng góp cho giáo dục nói riêng và sự phát triển của Việt Nam nói chung, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ của ông Youssouf Abdel-Jelil và UNICEF cho Việt Nam trong thời gian tới.

P.T

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Sau khi điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 được công bố, thí sinh có thể tra cứu điểm thi trên Báo Lao động Thủ đô điện tử (tại địa chỉ https://laodongthudo.vn/tra-cuu-diem-thi).
3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, 8h ngày mai (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
14 nhà giáo tham dự Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024

14 nhà giáo tham dự Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 15/7, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Phúc Thọ và Liên đoàn Lao động huyện Phúc Thọ đã phối hợp tổ chức Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024.
Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

(LĐTĐ) Các lớp học mỹ thuật, thủ công hay những trại hè khoa học… đang được nhiều phụ huynh lựa chọn để giúp con em mình có một mùa hè bổ ích, lành mạnh, sáng tạo.
4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

(LĐTĐ) Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), tham dự kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế (IBO) năm 2024, 4/4 học sinh Việt Nam đều giành Huy chương với 3 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc; đứng thứ 3/81 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự.
Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

(LĐTĐ) Nhằm giúp học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025 được thuận lợi, nhanh chóng, chính xác; Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố các số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ, đồng thời thông tin về quy trình và các mốc thời gian cần lưu ý.
Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025

Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sau khi công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024 - 2025.
Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025

Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Tối 12/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài năm học 2024 - 2025.
Hà Nội: Bổ sung 1.505 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Bổ sung 1.505 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa quyết định giao bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 cho 10 trường với tổng chỉ tiêu 1.125 học sinh vào 25 lớp và 3 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên với tổng chỉ tiêu 380 học viên vào 9 lớp.
Từ hôm nay (12/7), Hà Nội tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển vào lớp 10

Từ hôm nay (12/7), Hà Nội tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển vào lớp 10

(LĐTĐ) Từ hôm nay (12/7), các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập (chuyên và không chuyên) trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ tổ chức tiếp nhận hồ sơ của học sinh trúng tuyển vào lớp 10.
Xem thêm
Phiên bản di động