Các khu nhà trọ cho công nhân: Chất lượng ngày càng được cải thiện

(LĐTĐ) Nắm bắt được nhu cầu của công nhân thuê trọ về việc tìm kiếm một nơi ở an toàn, đảm bảo chất lượng dịch vụ, nhiều chủ nhà trọ đã chủ động nâng cao chất lượng phòng cho thuê, nâng cao chất lượng dịch vụ và xây dựng môi trường sống lành mạnh, thân thiện tại các nhà trọ. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của công nhân lao động và níu chân người thuê trọ.
cac khu nha tro cho cong nhan chat luong ngay cang duoc cai thien Cẩn trọng “đạo chích” dịp cuối năm
cac khu nha tro cho cong nhan chat luong ngay cang duoc cai thien Phòng chống cháy nổ ở những khu nhà trọ: Cả chủ lẫn người thuê vẫn... thờ ơ!
cac khu nha tro cho cong nhan chat luong ngay cang duoc cai thien Chỉ đạo tăng cường công tác phòng chống dịch mùa xuân và Lễ hội năm 2018

Thực tế cho thấy, nhu cầu về đảm bảo chất lượng cuộc sống, trong đó có nhu cầu về nơi ở đảm bảo an ninh trật tự, chất lượng dịch vụ tốt… của công nhân lao động thuê trọ ngày càng được nâng cao. Nhiều công nhân chia sẻ, trước đây, chỉ vì giá thuê phòng rẻ nên họ đã lựa chọn ở những nhà trọ cấp 4 xập xệ, không đảm bảo an ninh trật tự và vệ sinh môi trường... dẫn đến việc không ít công nhân phải chuyển chỗ ở đến 5, 7 lần vừa tốn kém tiền của và công sức.

cac khu nha tro cho cong nhan chat luong ngay cang duoc cai thien
Chất lượng dịch vụ tại các nhà trọ dành cho công nhân lao động ngày càng được nâng cao

Anh Nguyễn Văn Đương, công nhân đang làm việc tại KCN Thăng Long chia sẻ, hiện tại tôi đang thuê trọ tại thôn Hậu Dưỡng (xã Kim Chung, Đông Anh), đó là căn phòng trong dãy nhà cấp 4, rộng chừng 10m2, giá thuê 500.000 đồng/tháng, tính cả tiền điện, nước và các loại phụ phí mỗi tháng tôi phải chi trả trung bình 1.000.000 đồng.

Tuy nhiên, điều tôi cảm thấy không hài lòng nhất là mọi người trong khu trọ phải sử dụng chung nhà tắm, nhà vệ sinh, an ninh trật tự tại khu trọ cũng không được đảm bảo, đến mùa nắng nóng thì phòng trọ chẳng khác nào “lò bát quái”… Chính vì thế, từ lâu tôi đã có ý định tìm kiếm phòng trọ khang trang, đảm bảo an ninh trật tự, môi trường sống lành mạnh… nhưng chưa có thời gian để đi tìm. Chắc chắn, trong tháng tới tôi sẽ phải đi tìm vì sắp đến mùa nắng nóng rồi, và ngoài những tiêu chí đã đề ra thì tôi cũng sẽ ưu tiên phòng thoáng mát, có điều hòa thì càng tốt.

Tại các hội, nhóm trên mạng xã hội chuyên cập nhật thông tin thuê và cho thuê nhà trọ quanh các khu công nghiệp, công nhân lao động đang tìm chỗ thuê trọ cũng đưa ra những tiêu chí lựa chọn riêng để tìm kiếm được nơi ở theo đúng yêu cầu.

Trong đó, có thể thấy tiêu chí đầu tiên chính là đảm bảo an ninh trật tự, tiếp đến là giá cả phải chăng, chất lượng dịch vụ đảm bảo, tiền điện, nước đóng theo đúng giá quy định… Nhiều người còn bày tỏ mong muốn tìm được một nhà trọ lý tưởng, nơi mà những người thuê trọ và cả chủ nhà trọ như một đại gia đình, luôn hòa thuận, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ nhau như thế người thuê trọ gắn bó lâu dài với nhà trọ.

Ông Hoàng Đức Khang, Phó Chủ tịch UBND xã Kim Chung (Đông Anh, Hà Nội) cho biết, nhằm không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ người thuê trọ, chính quyền địa phương đã tích cực vào cuộc.

Theo đó, UBND xã đã đề nghị các chủ nhà trọ ký cam kết không tăng giá điện đối với người thuê trọ; cung cấp 100% nước sạch cho các hộ dân trên địa bàn xã; đề nghị các tiểu thương kinh doanh, buôn bán thực phẩm trên địa bàn xã ký cam kết đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường…

Đặc biệt, trên địa bàn xã Kim Chung và các các xã lân cận như Hải Bối, Kim Nỗ đang triển khai mô hình nhà trọ an toàn và thân thiện, tại đây, người thuê trọ sẽ được đảm bảo an ninh trật tự và được sống trong môi trường lành mạnh, thân thiện. Ngoài ra, người thuê trọ cũng sẽ được thường xuyên tuyên truyền về các kiến thức pháp luật, chăm sóc sức khỏe, phòng cháy chữa cháy… và được hưởng nhiều lợi ích thiết thực khác.

Nắm bắt được nhu cầu của công nhân thuê trọ về việc tìm kiếm một nơi ở an toàn, đảm bảo chất lượng dịch vụ, nhiều chủ nhà trọ đã chủ động nâng cao chất lượng phòng cho thuê, nâng cao chất lượng dịch vụ và xây dựng môi trường sống lành mạnh, thân thiện tại các nhà trọ. Đơn cử như tại nhà trọ của bà Nguyễn Thị Thanh tại xã Hải Bối (Đông Anh), hiện có hơn 30 phòng trọ và phần lớn là các gia đình công nhân lao động thuê trọ, mọi người ở đây sống hòa thuận, nghĩa tình và đoàn kết như một đại gia đình.

Theo quan sát, các phòng trọ tại đây được xây dựng khép kín, khang trang, rộng rãi, thoáng mát, có sân chơi chung, cổng nhà trọ được làm chắc chắn để đảm bảo an ninh. Đặc biệt, các phòng trọ đều được lắp đặt điều hòa để phục vụ nhu cầu của người thuê trọ trong mùa nắng nóng…

Chị Hồ Thị Bằng, công nhân công ty Daiwa (KCN Thăng Long) là người có thâm niên thuê trọ tại đây chia sẻ: “Trước đây, khi hai vợ chồng tôi mới đến làm việc tại KCN Thăng Long cũng đã chuyển một vài chỗ trọ vì nhiều lý do khác nhau, nhưng từ khi chuyển đến đây, thấy không gian vừa yên tĩnh lại an toàn, chủ nhà trọ cũng rất nhiệt tình và gần gũi, mỗi dịp Trung thu, chủ nhà trọ đều ủng hộ tiền để cả xóm cùng nhau tổ chức cho các con ăn uống và nhận quà, rồi ngày lễ tết cũng có lì xì cho từng con em của công nhân lao động thuê trọ. Đặc biệt, những người thuê trọ ở đây luôn hòa đồng, thân thiết, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ nhau nên chúng tôi đã quyết định ở lâu dài, cho đến nay cũng đã hơn chục năm.”

Ông Hoàng Đức Khang, Phó Chủ tịch UBND xã Kim Chung (Đông Anh, Hà Nội), một trong những địa phương có đông công nhân thuê trọ cho biết, nếu như trước đây, chủ nhà trọ vẫn còn tâm lý mình là người cho thuê, là người làm chủ thì giờ đây hầu hết các chủ trọ đều đặt mình ở vị trí là người làm dịch vụ và đều tập trung phục vụ người thuê trọ. Ở nhiều khu trọ trên địa bàn xã, chủ nhà đã chủ động tu sửa, cải tạo, thậm chí là xây mới, xây phòng khép kín để đáp ứng nhu cầu của người thuê.

Bởi thực tế cho thấy, trên địa bàn xã đã có một khu nhà ở dành cho công nhân, đáp ứng được chỗ ở cho hàng nghìn người thuê trọ, với đầy đủ tiện nghi, phòng rộng rãi, thoáng mát, khang trang và người thuê được hưởng nhiều ưu đãi. Thêm vào đó, các khu vực xung quanh KCN ngày càng có nhiều nơi cho thuê trọ, điều đó tỉ lệ thuận với cơ hội tìm kiếm nơi ở chất lượng của người thuê trọ.

Chính vì thế, nếu không nâng cao chất lượng phòng trọ, nâng cao chất lượng dịch vụ và thay đổi thái độ phục vụ thì sẽ không giữ chân được người thuê trọ và như thế sẽ ảnh hưởng lớn đến thu nhập của người dân cũng như sự phát triển kinh tế của địa phương.

Bên cạnh đó, nhằm không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ người thuê trọ, chính quyền địa phương cũng đã tích cực vào cuộc. Cụ thể, UBND xã đã đề nghị các chủ nhà trọ ký cam kết không tăng giá điện đối với người thuê trọ; cung cấp 100% nước sạch cho các hộ dân trên địa bàn xã; đề nghị các tiểu thương kinh doanh, buôn bán thực phẩm trên địa bàn xã ký cam kết đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường…

“Đặc biệt, trên địa bàn xã Kim Chung và các các xã lân cận như Hải Bối, Kim Nỗ đang triển khai mô hình nhà trọ an toàn và thân thiện, tại đây, người thuê trọ sẽ được đảm bảo an ninh trật tự và được sống trong môi trường lành mạnh, thân thiện. Ngoài ra, người thuê trọ cũng sẽ được thường xuyên tuyên truyền về các kiến thức pháp luật, chăm sóc sức khỏe, phòng cháy chữa cháy… và được hưởng nhiều lợi ích thiết thực khác” – ông Khang cho biết.

Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, thay mặt lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó Chủ tịch Phan Văn Anh cùng đoàn công tác đã đến thăm viếng, chia buồn với các gia đình nạn nhân tử vong và thăm hỏi nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đó là thông tin được đại diện Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương cho biết tại buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh quý I/2024 trên địa bàn diễn ra ngày 23/4.

Tin khác

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại trụ sở Báo Kinh tế Đô thị đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề Giảm nguy cơ “lọt lưới an sinh”. Đây là một trong những hoạt động thuộc Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” do Báo Kinh tế & Đô thị cùng Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án An sinh Xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp triển khai.
Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Xem thêm
Phiên bản di động