BHYT học sinh, sinh viên: Tăng thêm tình nhân ái

Ngoài một số phụ huynh thắc mắc mức đóng BHYT của học sinh, sinh viên (HSSV) tăng cao, thời gian đóng dài cũng như việc tham gia BHYT có thực sự cần thiết, phần lớn phụ huynh, HSSV đồng tình và khẳng định, sẽ tham gia BHYT.
BHYT chỉ là ... mơ ước của người nghèo!
Chỉ 2,5 triệu người cận nghèo tham gia bảo hiểm y tế

Có bệnh mới thấy giá trị của BHYT

Chăm sóc con gái bị hẹp van tim đang điều trị tại bệnh viện Tim Hà Nội, anh Nguyễn Văn Tấn (trú tại huyện Ứng Hòa) bộc bạch, con anh đang học tại trường THPT Đại Cường, cháu bị bệnh tim từ nhỏ. Trước đây, gia đình đã đưa cháu đi khám tại bệnh viện Đa khoa Vân Đình, tuy nhiên thời gian gần đây bệnh của cháu nặng hơn nên đã đưa cháu đến khám và điều trị tại bệnh viện Tim Hà Nội. Gia đình rất khó khăn nhưng nhờ tham gia BHYT nên các chi phí khám, chữa bệnh của cháu được giảm đi rất nhiều. Rất đồng tình với chủ trương tham gia BHYT song anh Cường cũng mong muốn thời gian đóng BHYT ngắn hơn thay vì 15 tháng, như nhiều trường đang thu, để giảm bớt khó khăn cho phụ huynh vào dịp năm học mới.

Cũng có người thân đang điều trị tại bệnh viện Tim Hà Nội, chị Phạm Thị Hoa (Thái Nguyên) chia sẻ, con gái chị đang học lớp 3 trường Tiểu học Nguyễn Huệ, Thái Nguyên có tham gia BHYT, cháu khỏe mạnh không cần dùng đến nhưng số tiền cháu đóng BHYT đã hỗ trợ cho bà ngoại mình đang phải chữa bệnh. “Chi phí khám, chữa bệnh rất lớn nhưng gia đình cũng yên tâm vì đã có BHYT hỗ trợ chi trả. Gia đình lại thuộc hộ cận nghèo nên được hỗ trợ đến 70% mức đóng. Tôi cũng rất mừng vì đã cho các con và người thân tham gia BHYT đầy đủ. Tuy nhiên tôi không hiểu vì sao năm nay số tiền đóng BHYT lại cao hơn mọi năm”, chị Hoa cho biết.

BHYT học sinh, sinh viên: Tăng thêm tình nhân ái
Nhiều trẻ thoát bệnh hiểm nghèo nhờ tham gia BHYT

Không có con hay người thân đang phải khám, chữa bệnh nhưng anh Trần Văn Huy, trú tại Thanh Xuân, Hà Nội, rất tán đồng ý nghĩa nhân văn của việc tham gia BHYT. “Con trai tôi đang học trường THPT Nhân Chính, buổi họp phụ huynh vừa qua tôi phải đóng góp gần 2 triệu đồng, trong đó có cả tiền BHYT của con. Tôi đồng tình phải tham gia BHYT vừa để phòng bệnh cho bản thân vừa giáo dục cho con tính trách nhiệm với bản thân, gia đình và cộng đồng. Nhưng tôi thắc mắc trường học của cháu lớn thu 290.000 đồng, còn trường cháu thứ 2 đang học tiểu học lại thu gần 500 ngàn đồng.

Có thể thu phân kỳ

PGS.TS Lê Ngọc Thành, Giám đốc Bệnh viện E, cho biết: Đóng BHYT là văn minh vì đây là bảo hiểm toàn dân. Tính nhân văn ở chỗ không chỉ giúp cho bản thân khi bị ốm đau bệnh tật, nhất là khi bệnh nặng mà còn giúp cho nhiều người khác trong đó có người thân của mình. Hơn nữa tham gia BHYT là quy định của luật pháp, mọi người phải có trách nhiệm thực hiện. Cùng đó, ốm đau, bệnh tật, tại nạn, rủi ro là những vấn đề sức khỏe khó dự đoán, kể cả chi phí cho việc chữa trị là không thể biết trước.

Trước những thắc mắc của phụ huynh về sự thay đổi mức đóng BHYT, trao đổi với PV báo LĐTĐ ông Lê Văn Khảm, Phó vụ trưởng vụ Bảo hiểm y tế (Bộ Y tế) cho biết: Năm học 2015-2016 là năm đầu tiên HSSV thực hiện đóng BHYT theo luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế. Theo đó, mỗi học sinh phải đóng bảo hiểm y tế mức tiền tương ứng với 4,5% mức lương cơ sở thay vì 3% như trước. HSSV tham gia BHYT 12 tháng theo năm tài chính (1/1 đến 31/12), không đóng theo năm học như trước đây (tháng 9 hoặc tháng 10 và hết hạn sau 12 tháng) như hướng dẫn của liên Bộ Y tế - Tài chính tại Thông tư 41. Vì là năm đầu thực hiện việc chuyển đổi này, nên nhiều trường thu BHYT cho 03 tháng còn lại của năm 2015 và cả năm 2016. Tuy nhiên, việc đóng BHYT có thể thực hiện theo định kỳ 3 tháng, 6 tháng hoặc 12 tháng. Như vậy BHXH các tỉnh, thành phố và Sở Giáo dục và Đào tạo hoàn toàn đủ cơ sở để thực hiện giải pháp thu 3 tháng BHYT còn lại của năm 2015 (10/2015 đến hết tháng 12/2015), sau đó mới thu của năm 2016. Từ năm 2016 trở đi, việc thu BHYT sẽ không tiến hành vào đầu năm học (trừ học sinh vào lớp 1 và sinh viên năm thứ nhất) nên sẽ tránh được áp lực tài chính cho các gia đình vào đầu năm học.

Tham gia BHYT, HSSV còn được khám bệnh, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu ngay tại trường học. HSSV thuộc nhiều nhóm đối tượng khác nhau, nếu các em thuộc hộ gia đình nghèo, dân tộc thiểu số, thì được ngân sách nhà nước hỗ trợ toàn bộ 100% mức đóng; nếu HSSV thuộc hộ gia đình cận nghèo, ngân sách nhà nước cũng đảm bảo tối thiểu hỗ trợ 70% mức đóng. Như vậy, HSSV thuộc các đối tượng khó khăn đã được ngân sách nhà nước đảm bảo phần lớn kinh phí đóng BHYT. Bên cạnh đó, nếu HSSV là thân nhân của sĩ quan quân đội, công an cũng được nhà nước hỗ trợ toàn bộ 100% mức đóng. Còn lại HSSV khác cũng đang được ngân sách nhà nước hỗ trợ tối thiểu 30% mức đóng. Chưa kể mức hỗ trợ này sẽ được tăng thêm khi được hỗ trợ của địa phương.

Tham gia BHYT cũng là trách nhiệm

Theo PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc bệnh viện Tim Hà Nội, đóng bảo hiểm không có nghĩa là mình cho ai đó tiền mà đây là cho vào quỹ để dùng dần sau này. Nhà nước chỉ quản lý cho mình quỹ và khi nào mình có bệnh, con em mình có bệnh thì sẽ được hưởng. Nhiều phụ huynh không mặn mà sử dụng thẻ BHYT là vì con họ đang ở mức độ đi khám, còn trường hợp ốm nặng, phải điều trị dài ngày, mới thấy BHYT vô cùng quan trọng. Khi trẻ phải nhập viện, bị mắc những bệnh hiểm nghèo, thời gian điều trị dài, trừ một số ít gia đình có điều kiện, còn lại, với đại đa số người dân, BHYT vẫn có ý nghĩa như “phao cứu sinh” để có điều kiện trị bệnh đến cùng mà không lo gánh nặng về tài chính.

Đồng quan điểm với ông Tuấn, PGS.TS Lê Ngọc Thành, Giám đốc bệnh viện E, cho biết: Đóng BHYT là văn minh vì đây là bảo hiểm toàn dân. Tính nhân văn ở chỗ không chỉ giúp cho bản thân khi bị ốm đau bệnh tật, nhất là khi bệnh nặng mà còn giúp cho nhiều người khác trong đó có người thân của mình. Hơn nữa tham gia BHYT là quy định của luật pháp, mọi người phải có trách nhiệm thực hiện. Cùng đó, ốm đau, bệnh tật, tại nạn, rủi ro là những vấn đề sức khỏe khó dự đoán, kể cả chi phí cho việc chữa trị là không thể biết trước.

Có thể nói BHYT là một chủ trương, chính sách lớn của Đảng và nhà nước, không vì mục đích lợi nhuận, do nhà nước tổ chức thực hiện. Thông qua việc tham gia BHYT, HSSV được giáo dục nhân cách và lối sống nhân ái, chia sẻ khó khăn, đồng cảm với người không may gặp rủi ro. Đồng thời tham gia BHYT, HSSV yên tâm được bảo vệ, chăm sóc sức khỏe ban đầu tại trường học, tới khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế.

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có công văn gửi các Sở Giáo dục, các trường đại học, cao đẳng hướng dẫn thu bảo hiểm y tế. Theo đó, Bộ Giáo dục yêu cầu các Sở giáo dục, các đại học, học viện... phối hợp với Bảo hiểm xã hội tại địa phương tổ chức thu bảo hiểm y tế của học sinh, sinh viên 6 tháng một lần và tránh thu tập trung vào thời điểm đầu năm học. Bộ Giáo dục cũng đề nghị liên Bộ Y tế, Tài chính sửa đổi, bổ sung, phương thức đóng Bảo hiểm y tế đối với đối tượng là HSSV là 3 tháng một lần. Thời gian thu vào khoảng đầu tháng 12 của năm dương lịch.

Xuân- Thu

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ Chính trị điều động đồng chí Bùi Thị Minh Hoài làm Bí thư Thành ủy Hà Nội

Bộ Chính trị điều động đồng chí Bùi Thị Minh Hoài làm Bí thư Thành ủy Hà Nội

(LĐTĐ) Bộ Chính trị quyết định điều động, chỉ định đồng chí Bùi Thị Minh Hoài - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, giữ chức Bí thư Thành ủy Hà Nội khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Hỗ trợ phụ nữ quản lý tài chính thông minh, phát triển kinh tế

Hỗ trợ phụ nữ quản lý tài chính thông minh, phát triển kinh tế

(LĐTĐ) Thời gian qua, với quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp và Ngân hàng chính sách xã hội đã hỗ trợ hàng triệu hộ gia đình được tiếp cận và sử dụng hiệu quả nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ, góp phần không nhỏ trong cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.
Chăm lo cho người lao động hướng đến xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch

Chăm lo cho người lao động hướng đến xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn trên địa bàn thị xã Sơn Tây (Hà Nội) đã có nhiều hoạt động thiết thực, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân, người lao động; góp phần xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch.
LĐLĐ quận Đống Đa thăm, tặng quà cán bộ Công đoàn cơ sở có hoàn cảnh khó khăn

LĐLĐ quận Đống Đa thăm, tặng quà cán bộ Công đoàn cơ sở có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), vừa qua, các đồng chí lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa đã đến thăm, tặng quà cán bộ Công đoàn cơ sở có hoàn cảnh khó khăn.
6 Cụm Công đoàn huyện Phú Xuyên tổ chức Giải Cầu lông cán bộ Công đoàn

6 Cụm Công đoàn huyện Phú Xuyên tổ chức Giải Cầu lông cán bộ Công đoàn

(LĐTĐ) Mới đây, 6 Cụm Công đoàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã tổ chức thành công Giải cầu lông cán bộ Công đoàn năm 2024.
Tổng LĐLĐ Việt Nam tập huấn phòng ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em tại TP.Nha Trang

Tổng LĐLĐ Việt Nam tập huấn phòng ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em tại TP.Nha Trang

(LĐTĐ) Trong 3 ngày (từ ngày 15 đến 17/7), tại thành phố Nha Trang, Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tổ chức lớp tập huấn "Phòng ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em; bảo vệ và nâng cao kỹ năng cho lao động trẻ".
Hà Nội: Tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2024 đạt 99,8%

Hà Nội: Tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2024 đạt 99,8%

(LĐTĐ) Năm 2024, tỷ lệ tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) của thành phố Hà Nội có sự chuyển biến, đạt 99,8% (tăng 0,24% so với năm 2023).

Tin khác

Hà Nội: Tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2024 đạt 99,8%

Hà Nội: Tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2024 đạt 99,8%

(LĐTĐ) Năm 2024, tỷ lệ tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) của thành phố Hà Nội có sự chuyển biến, đạt 99,8% (tăng 0,24% so với năm 2023).
1 học sinh Hà Nội là đồng thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

1 học sinh Hà Nội là đồng thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Cùng đạt 57,85/60 điểm, hai học sinh, trong đó có 1 học sinh của Hà Nội đã trở thành thủ khoa của kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Chuyên gia đánh giá về phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Chuyên gia đánh giá về phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 cùng phổ điểm các môn thi và tổ hợp môn, một số chuyên gia đánh giá kết quả kỳ thi năm nay ổn định, không có sự biến động quá lớn so với năm 2023. Kết quả điểm thi tiếp tục khẳng định kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã đạt được đầy đủ các mục tiêu và yêu cầu đề ra.
Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Cả nước có 2 điểm 10 môn Ngữ văn

Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Cả nước có 2 điểm 10 môn Ngữ văn

(LĐTĐ) Cùng với việc công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, sáng 17/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố kết quả phân tích phổ điểm đối với 9 môn thi của kỳ thi. Giáo dục công dân tiếp tục là môn thi có số lượng thí sinh được điểm 10 nhiều nhất với 3.661 thí sinh. Là môn thi tự luận duy nhất trong kỳ thi, môn Ngữ văn có 2 thí sinh đạt điểm 10.
Chi tiết phổ điểm 5 tổ hợp môn phổ biến dùng để xét tuyển đại học năm 2024

Chi tiết phổ điểm 5 tổ hợp môn phổ biến dùng để xét tuyển đại học năm 2024

(LĐTĐ) Ngay sau khi công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024 cùng kết quả phân tích phổ điểm đối với 9 môn thi của kỳ thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố kết quả phân tích phổ điểm của 5 tổ hợp môn phổ biến nhất dùng để xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2024.
Chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo đúng kế hoạch, từ 8h hôm nay (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chính thức công bố kết quả thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Sau khi điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 được công bố, thí sinh có thể tra cứu điểm thi trên Báo Lao động Thủ đô điện tử (tại địa chỉ https://laodongthudo.vn/tra-cuu-diem-thi).
3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, 8h ngày mai (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
14 nhà giáo tham dự Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024

14 nhà giáo tham dự Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 15/7, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Phúc Thọ và Liên đoàn Lao động huyện Phúc Thọ đã phối hợp tổ chức Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024.
Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

(LĐTĐ) Các lớp học mỹ thuật, thủ công hay những trại hè khoa học… đang được nhiều phụ huynh lựa chọn để giúp con em mình có một mùa hè bổ ích, lành mạnh, sáng tạo.
Xem thêm
Phiên bản di động