“Bắt bệnh” lấn chiếm vỉa hè, lòng đường: Có hay không việc "làm luật"?

Một số hộ kinh doanh xác nhận có tồn tại việc "đi đêm" để ngang nhiên lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, tuy nhiên các cơ quan chức năng lại cho rằng, việc xử lý an ninh trật tự vẫn duy trì đều đặn nhưng khó triệt để bởi nhiều nguyên nhân.

Tạo điều kiện bằng cách "làm luật"

Theo tìm hiểu của nhóm phóng viên báo Lao động Thủ đô, tại những tuyến phố trung tâm thuộc khu vực phố cổ hay phố Triệu Việt Vương (quận Hai Bà Trưng) Bùi Thị Xuân, Yết Kiêu (quận Hoàn Kiếm)...để “thuê” một gian hàng khoảng 20 m2 kinh doanh, chủ cửa hàng phải chi trả từ 15 - 20 triệu/ tháng. Để tăng diện tích phần lớn các cửa hàng đều phải tận dụng tới mức tối đa diện tích vỉa hè trước cửa hàng để bày hàng hóa. Tại một quán cafe trên phố Triệu Việt Vương, chủ cửa hàng tranh thủ bày vài bộ bàn ghế ngay trên vỉa hè trước mặt. Khi được hỏi việc lấn chiếm vỉa hè như thế có bị lực lượng chức năng xử lý không, chúng tôi nhận được câu trả lời úp mở: "Phải làm luật hết đấy". Tuy nhiên mức phí cho việc làm luật bao nhiêu thì bà chủ này không tiết lộ.

Trên thực tế, không chỉ những cửa hàng lớn ngang nhiên lấn chiếm mà những gánh hàng rong chen chân kiếm sống trên vỉa hè cũng tỏ ra khá thuộc luật. Chủ một gánh bún đậu trên phố Yết Kiêu (đoạn giao với phố Nguyễn Du) xác nhận khá nhanh gọn về mức phí "đi đêm" là 6 triệu đồng/năm cho lực lượng chức năng. Tuy nhiên, không vì thế được yên vị để kinh doanh. Gánh hàng được trang bị rất gọn nhẹ gồm bếp, nguyên liệu chế biến cùng ít ghế nhựa có thể nhanh chóng xếp chồng lên nhau để tiện khi thu dọn. Bà chủ quán cho biết thêm, trước đây quán có tươm tất hơn một chút với bàn ghế đàng hoàng nhưng vào những tháng cuối năm, lực lượng chức năng làm chặt nên dù đã làm luật rồi cũng phải chấp nhận rủi ro. "Có lần, họ mắt nhắm, mắt mở cho qua nhưng cũng có lần bị tịch thu hết đồ đạc. Mặc dù biết rủi ro là thế nhưng vẫn phải chấp nhận bởi không vi phạm thì không biết làm gì mà sống.Ở trên phố, tìm được một góc bán hàng là may. Dù có phải “làm luật”, nhưng như thế là mọi người cũng đã “tạo điều kiện” lắm rồi…", chủ quán nói.

Trở lại thực trạng lấn chiếm vỉa hè tại những tuyến phố cổ, tiểu thương tại đây cho biết do là những tuyến phố trọng điểm, bộ mặt của thủ đô nên so với những tuyến phố khác thì việc xử phạt khá nghiêm minh. Tuy nhiên thời buổi kinh tế khó khăn nên muốn mời khách thì ngoài việc trang hoàng cửa hiệu bắt mắt thôi chưa đủ mà hàng hóa buộc phải tràn ra vỉa hè để hút khách. Ghi nhận trên tuyến phố Hàng Ngang, Hàng Đào, Hàng Mã...vẫn có tình trạng lấn chiếm vỉa hè khi không có lực lượng chức năng đi qua. Tại một shop quần áo trên phố Hàng Đào, quần áo không chỉ được bày bán trong nhà mà vỉa hè cũng được tận dụng để vài sạp quần áo giảm giá do lỗi mốt, trái vụ được kê trên những chiếc ghế nhựa. Bày biện đơn giản như thế để sẵn sàng chạy bất cứ lúc nào. Khi phóng viên thắc mắc có việc "làm luật" ở đây hay không thì chị Phương - một tiểu thương trên tuyến phố này cho biết, tiền lãi còn không đủ nuôi thân thì lấy đâu ra tiền làm luật. Nhưng chị Phương cũng thừa nhận, "Đối với những cửa hàng kinh doanh lớn thì không biết thực hư thế nào nhưng tôi cũng nghe đồn là có quan hệ tốt với lực lượng chức năng nên ít bị sờ gáy...".

 Trong năm 2014 phường Hàng Đào đã xử phạt vi phạm hơn 2000 trường hợp trong đó riêng vi phạm trật tự vỉa hè là 230 trường hợp với tổng số tiền phạt lên tới gần 1 tỉ đồng. Còn theo số liệu phường Bùi Thị Xuân cung cấp, trong năm 2014, phường xử lý 675 trường hợp vi phạm trật tự đô thị TTĐT, phạt 345.950.000 triệu, tạm giữ 196 lượt biển quảng cáo, 86 ô dù bạt bàn ghế các loại. Triển khai năm trật tự văn minh đô thị 2015, ngay trong ngày đầu tiên  5/1, phường đã xử lý 20 trường hợp vi phạm.

Khó giải quyết triệt để

Trao đổi với phóng viên về việc xử lý những trường hợp vi phạm dừng đỗ xe dưới lòng đường để mua bán trên những tuyến phố thuộc địa bàn quản lý, trung tá Nguyễn Hùng Sơn - Trưởng công an phường Hàng Đào cho biết, hiện tại phường chưa xử lý những trường hợp vi phạm dừng đỗ xe dưới lòng đường mà chỉ tạm thời xử lý những trường hợp để xe không đúng nơi quy định trên vỉa hè, dưới lòng đường...Trên địa bàn phường Hàng Đào không có chỗ gửi xe nên phải bố trí, hướng dẫn khách gửi xe sang các phường lân cận như ở cửa chợ Đồng Xuân, Ngõ Gạch... Tuy nhiên với diện tích có hạn nên khu vực này luôn trong tình trạng quá tải. Đặc thù của tuyến phố cổ chủ yếu sinh sống bằng  hoạt động kinh doanh buôn bán, số lượng dân cư đông. Để xây dựng tuyến phố văn minh đô thị, phường gặp không ít khó khăn, đặc biệt là giao thông tĩnh. Tuy nhiên, phường cũng cố gắng tạo một đường phố thông thoáng, vỉa hè sạch đẹp đảm bảo môi trường kinh doanh thuận lợi.

Cũng theo trung tá Sơn, đối với những mánh khóe đã trở thành bí kíp để các tiểu thương truyền tai nhau nhằm qua mặt lực lượng chức năng như việc thấy bóng công an cho người nhà chạy ra ngồi lên xe của khách, thậm chí còn nổ máy  giả bộ chuẩn bị đi đã giảm trông thấy. Nguyên nhân bởi ý thức người dân cũng đã thay đổi vì được tuyên truyền từ trước đó. Bên cạnh đó, việc lực lượng chức năng đã quen mặt, biết tên từng chủ cửa hàng nên họ cũng không dám qua mặt...

Về thông tin "làm luật" giữa các chủ cửa hàng với công an để ngang nhiên vi phạm, trung tá Sơn thẳng thắn cho biết: "Phường Hàng Đào kiên quyết xử lý nghiêm minh mọi trường hợp vi phạm. Vì vậy, hiện tại phường đang áp dụng hình thức khoán cho lực lượng chịu trách nhiệm từng khu phố hay làm thí điểm áp dụng các biện pháp xử lý một tuyến phố rồi từ đó nhân rộng ra. Việc xử lý được đảm bảo công khai bằng cách xử lý xong sẽ phát thanh thông báo lên loa phường để mọi người thấy được sự công bằng, giáo dục cho người khác. Trung tá Sơn nói thêm "Mức thuế trong năm 2014 - 2015 là khá cao, khoảng 24 - 25 tỉ nên việc xử lý minh bạch tạo môi trường để các tiểu thương kinh doanh thuận lợi là điều cần thiết..."

Trao đổi với trung tá Mai Vân Anh, Phó trưởng công an phường Bùi Thị Xuân chúng tôi được biết, hiện phường này có 8 tuyến phố chính 3 dọc 5 ngang, trong đó tuyến lớn nhất là Mai Hắc Đế dài 745 m, chủ yếu là các hộ kinh doanh vừa và nhỏ, không có địa bàn đặc biệt. Phố Bùi Thị Xuân không có vỉa hè, (vỉa hè dưới 1m) người dân và các hộ kinh doanh không được để xe trên vỉa hè, UBND phường và Sở GTVT đã bố trí các điểm trông giữ xe ở các phố Đoàn Trần Nghiệp, Nguyễn Du... Phường đã nhiều lần kiến nghị thu hồi bãi đỗ xe ô tô trên phố Mai Hắc Đế và chuyển tuyến phố này sang làn 1 chiều ô tô như Bùi Thị Xuân, Triệu Việt Vương để tránh tắc đường nhưng vẫn chưa được chấp nhận. Vào các buổi chiều, phường phải huy động quân ra tại ngã tư Mai Hắc Đế và Tô Hiến Thành để đảm bảo trật tự giao thông.

Tuy nhiên, trung tá Mai Vân Anh thừa nhận, trên tuyến phố có nhiều quán cafe như Triệu Việt Vương, bên cạnh các biện pháp thu giữ cưỡng chế, phường đã tổ chức nhiều cuộc vận động người dân tham gia giữ gìn ANTT, nhìn chung, công tác đảm bảo ANTT vẫn duy trì đều đặn, nhưng khó triệt để...

Nhóm PV ban KTXH

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Tổ chức chuỗi hoạt động hướng tới lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2025

Tổ chức chuỗi hoạt động hướng tới lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2025

Hướng tới lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2025 cấp quốc gia với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Lan tỏa yêu thương”, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tổ chức chuỗi các hoạt động cao điểm như thăm, tặng quà các gia đình liệt sĩ, hỗ trợ xây dựng nhà Chữ thập đỏ, tổ chức Chợ Nhân đạo,…
Dự kiến khởi công đường sắt cao tốc Bắc - Nam trước ngày 31/12/2026

Dự kiến khởi công đường sắt cao tốc Bắc - Nam trước ngày 31/12/2026

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam có tổng chiều dài khoảng 1.541km, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa; đầu tư phương tiện, thiết bị để vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.
Thủ tướng yêu cầu tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự dịp Lễ 30/4 và 1/5

Thủ tướng yêu cầu tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự dịp Lễ 30/4 và 1/5

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện giao Bộ Quốc phòng, Công an, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương chỉ đạo các cơ quan... tăng cường công tác bảo đảm an ninh dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội tri ân đại biểu tham gia kháng chiến chống Mỹ, cứu nước

Lãnh đạo thành phố Hà Nội tri ân đại biểu tham gia kháng chiến chống Mỹ, cứu nước

Ngày 24/4, thành phố Hà Nội tổ chức gặp mặt đại biểu cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, cựu công an nhân dân trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Sự kiện nhằm hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
Cán bộ công đoàn thời 4.0: Không chỉ nhiệt huyết, mà cần cả kỹ năng số

Cán bộ công đoàn thời 4.0: Không chỉ nhiệt huyết, mà cần cả kỹ năng số

Công tác công đoàn ngày càng đòi hỏi nhiều hơn: không chỉ là sự nhiệt tình, tận tâm mà còn cần tư duy đổi mới, kỹ năng số và khả năng kết nối đa chiều. Trong cuộc trò chuyện cùng bà Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Thanh Trì, chúng tôi đã lắng nghe nhiều chia sẻ tâm huyết về những khó khăn, nỗ lực và kỳ vọng trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở trong bối cảnh hiện đại.
Trải nghiệm đẳng cấp với giá ưu đãi tại các khách sạn hàng đầu Hà Nội

Trải nghiệm đẳng cấp với giá ưu đãi tại các khách sạn hàng đầu Hà Nội

Các khách sạn 4-5 sao trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tung ra nhiều gói sản phẩm với đa dạng chính sách ưu đãi nhằm thu hút người dân và du khách đến trải nghiệm du lịch tại Thủ đô.
Techcombank tiếp tục ra mắt chi nhánh thế hệ mới tại Bình Dương

Techcombank tiếp tục ra mắt chi nhánh thế hệ mới tại Bình Dương

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) tiếp tục khai trương chi nhánh thế hệ mới tại Bình Dương - từng bước hoàn thiện chiến lược mở rộng quy mô và nâng tầm trải nghiệm khách hàng tại các khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.

Tin khác

Dự kiến khởi công đường sắt cao tốc Bắc - Nam trước ngày 31/12/2026

Dự kiến khởi công đường sắt cao tốc Bắc - Nam trước ngày 31/12/2026

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam có tổng chiều dài khoảng 1.541km, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa; đầu tư phương tiện, thiết bị để vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.
Tàu chất lượng cao chạy tuyến Hà Nội - Vinh chính thức vận hành

Tàu chất lượng cao chạy tuyến Hà Nội - Vinh chính thức vận hành

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức lễ ra mắt đoàn tàu chất lượng cao sông Lam tuyến Hà Nội - Vinh và ngược lại.
Hà Nội dự phòng xe buýt phục vụ người dân dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Hà Nội dự phòng xe buýt phục vụ người dân dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) cho biết, trong các ngày cao điểm (30/4, 1/5 và 4/5), các đơn vị trực thuộc sẽ chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực, phương tiện để tăng cường phục vụ, giải tỏa hành khách tại các bến xe, trạm trung chuyển.
Hà Nội: Tạm dừng đào đường, hè phục vụ đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Hà Nội: Tạm dừng đào đường, hè phục vụ đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Sở Xây dựng Hà Nội vừa yêu cầu tạm dừng thi công đào đường, hè các công trình trên địa bàn Thành phố bảo đảm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Hà Nội công bố số điện thoại phản ánh giao thông dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

Hà Nội công bố số điện thoại phản ánh giao thông dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Phi Thường vừa yêu cầu đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhân dân dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè năm 2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đáng chú ý, Sở cũng công bố nhiều số điện thoại nhằm phản ánh giao thông dịp này.
Hướng dẫn các điểm đỗ xe phục vụ nhân dân vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hướng dẫn các điểm đỗ xe phục vụ nhân dân vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Sở Xây dựng Hà Nội vừa có hướng dẫn giao thông, vị trí các bãi đỗ xe nhằm phục vụ nhân dân, khách quốc tế vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, tham quan Cụm Di tích lịch sử văn hóa Ba Đình.
Tàu xe “cháy” vé trước dịp nghỉ lễ

Tàu xe “cháy” vé trước dịp nghỉ lễ

Dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5 năm nay người lao động trên cả nước được nghỉ 5 ngày (từ ngày 30/4-4/5), lại trùng với dịp khai trương mùa du lịch trong năm tại nhiều tỉnh thành, do đó, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao dẫn đến tình trạng nhiều tuyến tàu, xe liên tục "cháy" vé. Đặc biệt, là các tuyến Hà Nội đi các tỉnh miền Trung.
Tối ưu hóa hạ tầng để giảm ùn tắc giao thông

Tối ưu hóa hạ tầng để giảm ùn tắc giao thông

Hà Nội đã và đang có nhiều nỗ lực trong việc kéo giảm ùn tắc giao thông như việc tối ưu hóa tổ chức giao thông, phát triển vận tải hành khách công cộng đến phân luồng giao thông, giảm xung đột giữa các làn xe và gần đây nhất là xén dải phân cách để mở rộng lòng đường. Thực tế, trong bối cảnh lượng phương tiện tăng quá cao so với phát triển hạ tầng thì việc linh hoạt các giải pháp sẽ trực tiếp kéo giảm các “điểm đen” ùn tắc.
Phố Hoàng Hoa Thám và phố Ngọc Hà cấm xe 16 chỗ

Phố Hoàng Hoa Thám và phố Ngọc Hà cấm xe 16 chỗ

Từ ngày mai (20/4), Hà Nội cấm xe ô tô khách từ 16 chỗ trở lên hoạt động trên một đoạn phố Hoàng Hoa Thám và phố Ngọc Hà.
Xe buýt, đường sắt đô thị tăng cường hoạt động dịp nghỉ Lễ 30/4

Xe buýt, đường sắt đô thị tăng cường hoạt động dịp nghỉ Lễ 30/4

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, dự kiến xe buýt, đường sắt đô thị sẽ tăng cường hoạt động nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân.
Xem thêm
Phiên bản di động