Để người với người thực sự sống thương yêu nhau

Bài 2: Giải pháp nào lành mạnh hóa môi trường xã hội?

Cũng giống như ngành Y, khi chúng ta muốn chữa khỏi bệnh cho bệnh nhân, bác sĩ phải chẩn đoán chính xác người đó mắc bệnh gì? Sau đó mới tiến hành phương pháp điều trị cả về mặt tây y lẫn đông y (nguồn cội sinh ra bệnh). Với môi trường sống xã hội đương đại, từ những nguyên nhân trên, Th.S Ths. Nguyễn Mạnh Quân - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu phát triển sức khoẻ Thể-Tâm-Trí đã nghiên cứu và đề xuất một số giải pháp khắc phục vấn nạn bào hành, bạo lực hiện nay cũng như giúp chúng ta có cách hành xử tốt hơn với thiên nhiên và đồng loại.
tin nhap 20171201091827 Bài 1: Cội nguồn của vấn nạn bạo lực
tin nhap 20171201091827 Phải xử lý nghiêm minh

Phát huy tính thiện của học sinh

Theo Th.s Quân để cho con người ngày nay có thể phát triển an toàn và toàn diện, chúng ta không thể và cũng không được phép dạy dỗ, giáo dục, đào tạo con em của chúng ta, bằng tất cả những phương pháp mà chúng ta đã được giáo dục trước đây. Ngày nay, điều kiện kinh tế chung của đất nước chúng ta đã phát triển tốt hơn rất nhiều, vì vậy không còn mấy người sợ sẽ bị chết đói. Chính bởi thế mà tâm lý của con người Việt Nam trong thời điểm hiện tại đã tập trung phản ứng với tất cả mọi cảm giác đau. Nếu chúng ta dùng uy lực ép họ phải làm, hoặc làm cho họ đau đớn kể cả trên cơ thể hay trong tinh thần, thì chính là chúng ta đang làm cho họ bị ách tắc năng lượng cảm xúc và làm cho họ bị rối loạn nội tiết tố. Bởi vậy, trong cách giáo dục ngày nay, tuyệt đối không được mắng chửi và đánh đập các em trong bất cứ một điều kiện hoặc tình huống nào.

tin nhap 20171201091827
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Do đó, để phù hợp với sự phản ứng tâm lý con người ngày nay, nếu muốn cho con em của chúng ta có thể tiếp thu được kiến thức và phát triển được an toàn, thì trong hệ thống giáo dục từ gia đình tới nhà trường, bắt buộc chúng ta phải khích lệ được cho các em khao khát muốn có được kiến thức, muốn được học, chứ không phải chỉ biết thúc ép để các em bắt buộc phải học. Muốn vậy, trong lĩnh vực đào tạo, chúng ta cần phải bổ sung, thay đổi cấp bách một số phương pháp, đặc biệt trong việc ứng xử trong gia đình và nhà trường để không làm tổn hại đến tinh thần và không làm trơ lỳ tâm lý non trẻ của các em.

Ví dụ: Không được lấy kết quả bài kiểm tra làm bằng chứng để đấu tố, sỉ nhục, chê trách làm cho các em bị xấu hổ và đau đớn về tinh thần. Khi chúng ta làm cho các em xấu hổ và đau đớn về tinh thần, chính là chúng ta đang cố tình đẩy tâm lý các em lọt vào động cơ chạy trốn nỗi đau. Để tránh không bị đau đớn (xấu hổ), các em sẽ không tập trung vào học để có kiến thức thật, mà các em sẽ chỉ tìm cách để chống đối lại, tìm cách quay cóp, học vẹt…

Trên thực tế không bao giờ có sự đúng tuyệt đối, và cũng không bao giờ có sự sai tuyệt đối, một điều nào đó có thể không phù hợp ở nơi này, nhưng lại có thể phù hợp ở nơi khác, hoặc không phù hợp ở thời điểm này, nhưng lại có thể phù hợp ở thời điểm khác. Sự nhận biết qua từng góc nhìn và quan điểm, lợi ích của mỗi người thì cơ bản lại khác nhau.

Điều cần lưu ý thêm, với môi trường học đường chúng ta không nên dạy các em theo cách phải ngoan và nghe lời, mà thay vào đó, chúng ta cần dạy cho các em lẽ sống, đào tạo, uốn nắn để các em có đức tính trung thực, nghiêm túc, lịch sự. Cần phải có những giải pháp khuyến khích để các em có điều kiện bộc lộ quan điểm và cá tính riêng, hướng dẫn đào tạo để các em có được tư duy mở, có khả năng phân tích thông tin đa chiều, kích thích được tư duy phản biện của các em. Dựa vào đó chúng ta có thể có những cơ sở để kịp thời uốn nắn giúp đỡ các em nhận ra được lẽ phải, nhận ra được những điều phù hợp trong cuộc sống…Chỉ có thế thì các em mới có thể phát triển được trí tuệ, phát triển được bản thân và áp dụng được những kiến thức mà các em đã biết vào cuộc sống thực tế của các em, tạo điều kiện cho các em có thể tự chủ, tự tin để phát triển bản thân và đủ điều kiện để sẵn sàng hội nhập với quốc tế, hội nhập với cuộc sống đa dạng và đa văn hoá sau này.

Nhân cao tính nhân văn đừng chê bai người khác

Như đã đề cập, với tâm lý của con người ngày nay, nếu muốn người khác nhận ra và thay đổi được điểm yếu của mình, thì chúng ta tuyệt đối không được phê bình hay chỉ trích họ. Chúng ta không được phê bình các em, nhất là phê bình ở chỗ đông người. Phê bình thật ra chỉ là phê phán và bình luận về một hành động không phù hợp của một người nào đó. Nếu chúng ta nói với sự hiện diện của họ thì còn gọi là phê bình, còn nếu chúng ta nói điều đó khi không có sự hiển diện cuả họ thì chính là nói xấu họ. Phê bình chỉ có thể làm cho người khác đau, xấu hổ và nhụt chí chứ không thể làm cho người khác thực sự nhận ra khuyết điểm của họ và cũng không thể làm cho người khác tiến bộ được.

Ngoài ra, trên thực tế không bao giờ có sự đúng tuyệt đối, và cũng không bao giờ có sự sai tuyệt đối, một điều nào đó có thể không phù hợp ở nơi này, nhưng lại có thể phù hợp ở nơi khác, hoặc không phù hợp ở thời điểm này, nhưng lại có thể phù hợp ở thời điểm khác. Sự nhận biết qua từng góc nhìn và quan điểm, lợi ích của mỗi người thì cơ bản lại khác nhau. Vì vậy chúng ta chỉ nên và rất cần đóng góp cho nhau mỗi khi người khác làm một điều gì đó không phù hợp và chỉ đóng góp chứ không phê bình. Đóng góp có nghĩa là giải thích để người khác nhận ra những điều nên làm và những điều tại sao không nên làm, giải thích để họ tự nhận ra được quyết định hoặc hành động không phù hợp của họ, qua đó người được đóng góp có được kiến thức và kinh nghiệm cần thiết để ứng dụng trong công việc và cuộc sống của chính họ. Bởi thế trong môi trường học đường cũng như cơ quan đơn vị, thầy cô, người lãnh đạo cần hiểu nguyên lý: Không ai dốt mà chỉ là chưa phát huy đúng sở trường. Bởi vậy, điều kiện cần và đủ là phải nhận xét công tâm, khách quan để tạo một môi trường học tập, lao động thi đua hăng say. Cá nhân chủ nghĩa sẽ dẫn đến những hệ luy mang tính “bầy đàn” và thường cho hệ quả xấu.

Lê Nguyên (ghi)
Bài 3: phương pháp trị liệu góp phần kéo giảm bạo lực

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).

Tin khác

Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

(LĐTĐ) Nhằm cung cấp thêm kiến thức và kỹ năng để cha mẹ có thể thực hành hỗ trợ cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ tại gia đình, ngày 28/3, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ em Việt Nam tổ chức Hội thảo giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ”.
Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

(LĐTĐ) Mô hình “Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp”, đã cung cấp kiến thức kinh doanh, kỹ năng nấu nướng, hỗ trợ vốn cho nhiều chị em khởi nghiệp, mở mới hoặc nâng cấp quán ăn, từ đó phát triển bản thân, xây dựng mô hình dịch vụ gia đình, góp phần phát triển kinh tế gia đình và truyền cảm hứng cho cộng đồng.
Bàn giao 11 hệ thống máy lọc nước cho các trường học tại Đà Nẵng

Bàn giao 11 hệ thống máy lọc nước cho các trường học tại Đà Nẵng

(LĐTĐ) Quỹ Coca-Cola Foundation - Tổ chức từ thiện toàn cầu thuộc Công ty Coca-Cola vừa phối hợp cùng Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng và Trung tâm Sức khỏe Gia đình và Phát triển Cộng đồng - CFC Việt Nam tổ chức bàn giao 11 hệ thống máy lọc nước uống tại vòi cho các trường THCS trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
Lan tỏa những câu chuyện cảm động về cha và con gái

Lan tỏa những câu chuyện cảm động về cha và con gái

(LĐTĐ) Sáng ngày 27/3, Tạp chí Gia đình Việt Nam đã tổ chức Lễ phát động cuộc thi viết về “Cha và con gái” lần thứ 2, năm 2024.
Tháng Ba nói gì với em

Tháng Ba nói gì với em

(LĐTĐ) Tháng ba, với những cơn gió ấm áp thổi qua, đã gửi đến em lời yêu thương nhẹ nhàng. Trong ánh mắt anh tràn đầy trìu mến, em tìm thấy câu trả lời cho những băn khoăn của mình. Đôi mắt ấy, như đang kể em nghe về một mùa xuân đang sắp qua, về một thế giới đầy sắc màu và niềm vui mới mẻ.
Cây Gòn - người bạn tuổi thơ

Cây Gòn - người bạn tuổi thơ

(LĐTĐ) Men theo con đường cỏ, băng qua những ô ruộng xinh xinh là đường mòn dẫn về xóm tôi, một xóm nghèo trên dải đất hẹp miền Trung. Nhìn từ xa, xóm nhỏ bao trùm bởi một màu xanh cây cỏ. Mỗi dịp xuân về, cây lá hân hoan, rặng dừa, rặng tre xanh mướt rì rào. Những lùm chuối non tơ ong óng màu nắng mới. Chỉ riêng cây gòn đầu xóm đứng sừng sững với những chùm trái xanh treo lủng lẳng, đung đưa như một tháp nến khổng lồ xanh rờn, thật đẹp mắt. Chắc là cây muốn đón chào chúng tôi, những người làng thân yêu đi xa trở về.
Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh”

Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh”

(LĐTĐ) Ngày 24/3, sự kiện “Ngày hội Xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc tập đoàn Vingroup) lần đầu tiên tổ chức đã diễn ra trên quy mô lớn tại tại Grand World, Ocean City. Chuỗi hoạt động về môi trường sôi động, hấp dẫn đã thu hút hàng chục nghìn người tham gia.
Triển khai nhiều giải pháp nhằm chặn tin nhắn rác

Triển khai nhiều giải pháp nhằm chặn tin nhắn rác

(LĐTĐ) Để ngăn chặn tin nhắn rác, Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục triển khai các biện pháp bảo đảm sim chính chủ, xử lý triệt để tình trạng một thuê bao sở hữu nhiều sim, quy định nghĩa vụ của doanh nghiệp phải xác thực, quản lý thông tin thuê bao, xử lý các sim có thông tin không đầy đủ…
Ngày 26/3, ký ức của những năm 90

Ngày 26/3, ký ức của những năm 90

(LĐTĐ) Ngày 26/3 không chỉ là dấu mốc của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh mà còn gợi nhớ tuổi trẻ rực rỡ, nhiệt huyết của thế hệ 8x đời đầu, khi Huy hiệu đoàn là niềm tự hào, là ước mơ và sự trưởng thành.
Thủ phủ dâu tằm ngoại thành Hà Nội tất bật thu hoạch

Thủ phủ dâu tằm ngoại thành Hà Nội tất bật thu hoạch

(LĐTĐ) Những ngày này, người dân xã Dương Liễu (huyện Hoài Đức) tất bật thu hoạch vườn dâu tằm trĩu quả, chín mọng để kịp xuất hàng cho thương lái.
Xem thêm
Phiên bản di động