10 bí kíp giành điểm cao môn Văn kì thi THPT quốc gia 2018

“Để học tốt, học sinh bắt buộc phải học từ cơ bản bằng cách gạch ý, tóm tắt nội dung phân tích các văn bản rồi mới học kiến thức nâng cao. Khi kiến thức nền tảng vững vàng, học sinh mới luyện đề”, thầy Trịnh Quỳnh (giáo viên Ngữ Văn Trường THPT Lương Thế Vinh, Nam Định) lưu ý.
10 bi kip gianh diem cao mon van ki thi thpt quoc gia 2018 10 mẹo ôn tập môn Toán nước rút kì thi THPT quốc gia
10 bi kip gianh diem cao mon van ki thi thpt quoc gia 2018 Băn khoăn 6 tác phẩm bắt buộc trong môn ngữ văn mới

Gạch ý, tóm tắt nội dung

Kì thi THPT quốc gia năm nay, môn Ngữ văn và các môn khác mở rộng phạm vi ôn luyện và kiểm tra - đánh giá: không chỉ dừng lại ở các nội dung lớp 12 mà cả lớp 11. Học sinh (HS) cần hiểu nội dung lớp 11 không chỉ là các tác phẩm văn học mà còn là những nội dung và yêu cầu về kĩ năng đọc hiểu và làm văn như: các phong cách ngôn ngữ, các thao tác lập luận...

Để học tốt HS bắt buộc phải học từ cơ bản bằng cách gạch ý, tóm tắt nội dung phân tích các văn bản rồi mới học kiến thức nâng cao. Cuối cùng khi kiến thức nền tảng vững vàng mới luyện đề.

Học theo chủ đề, chuyên đề để giảm áp lực

Văn bản đọc hiểu nên chọn các văn bản gần gũi, có ý nghĩa thực tiễn, phần nghị luận xã hội, HS nên tự luyện viết các đoạn văn có những chủ đề liên quan đến giá trị sống, kỹ năng sống cho HS như: trung thực, khiêm tốn, dũng cảm, yêu thương, trách nhiệm... hay tự học, hợp tác...

Phần nghị luận văn học, GV và HS nên ôn luyện theo các chuyên đề như văn học hiện thực, văn học lãng mạn, thơ ca cách mạng, văn xuôi cách mạng, văn học sau 1975... trước khi học các tác phẩm cụ thể nên khái quát những đặc trưng, những quan điểm nghệ thuật riêng của từng giai đoạn văn học để học có hệ thống và thuận tiện cho so sánh, liên hệ, mở rộng.

10 bi kip gianh diem cao mon van ki thi thpt quoc gia 2018
Thầy Trịnh Quỳnh (giáo viên Ngữ Văn Trường THPT Lương Thế Vinh, Nam Định) - tác giả bài viết.

Không học tủ, trông chờ vào may mắn

Đề thi minh họa cũng có những yêu cầu so sánh, liên hệ giữa các tác phẩm lớp 12 với lớp 11. Điều đó đồng nghĩa để đạt được điểm giỏi, HS phải có ý thức ôn luyện thường xuyên ngay từ những lớp dưới.

Càng ở giai đoạn nước rút khối lượng kiến thức càng nhiều, nếu không lên kế hoạch về thời gian, tài liệu, định hướng về phương pháp mà chỉ trông chờ vào may mắn thì khó thành công. Bất cứ tác phẩm hay vấn đề nào đã xuất hiện trong các đề thi của Bộ GD&ĐT đều có thể được khai thác với nhiều góc độ khác nhau.

Không tập trung luyện một dạng đề cụ thể nào

HS cũng không nên đi theo hướng luyện đề cụ thể vì khi học một dạng đề, đi thi có thể vào một dạng đề khác có thể bỡ ngỡ. Một số dạng đề hay sử dụng trong kỳ thi THPT Quốc gia: nghị luận về một bài thơ/đoạn thơ; nghị luận về một tác phẩm/đoạn trích văn xuôi; nghị luận về một ý kiến bàn về văn học...

Điều quan trọng là cần có cho mình những phương pháp đọc hiệu quả, cách tái hiện kiến thức, liên tưởng, cảm thụ, tổng hợp, đánh giá một vấn đề văn học hay xã hội hiệu quả, sâu sắc. Như thế học sinh mới chủ động trong làm bài, dù đề thi sử dụng ngữ liệu ngoài SGK, các kiến thức, kĩ năng thuộc lớp 11, hay các dạng câu hỏi mới học sinh vẫn có thể làm tốt.

Hoàn thiện nhanh các câu hỏi phần cơ bản

Đề thi năm 2018 cũng có độ phân hóa cao hơn so với đề năm 2017. Cụ thể theo đề minh họa phần làm văn có thêm một ý nâng cao chiếm từ 1 đến 2 điểm để đáp ứng yêu cầu tuyển sinh vào các trường cao đẳng, đại học. Các câu hỏi được sắp xếp theo mức độ từ dễ đến khó, bốn cấp độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao.

Vì thế HS phải phân bố thời gian làm bài hợp lý, tránh mất nhiều thời gian ở câu hỏi dễ, ngược lại với câu hỏi phân hóa tuy ít điểm nhưng cần nhiều thời gian ôn tập và thời gian làm bài hơn.

Đừng quá băn khoăn ở những câu hỏi nhận biết, thông hiểu vì câu hỏi cơ bản đa số các bạn HS đều trả lời đúng. Các câu hỏi cơ bản thường đếm ý cho điểm, không phụ thuộc vào chủ quan người chấm nên có thể đạt điểm tối đa.

Dành nhiều thời gian cho câu hỏi phân hóa

Để làm tốt câu hỏi phân hóa này, HS cần có kiến thức nền tảng sâu và rộng bao gồm: kiến thức về văn học sử (phong cách, quan điểm của các tác giả, các giai đoạn văn học, các thể loại) lí luận văn học (không gian, thời gian, quan niệm về con người, kết cấu, chi tiết, lời văn nghệ thuật). Đây là các vấn đề lý thuyết bên ngoài tác phẩm nên đa số các bạn Hs bỏ qua.

Nắm vững yêu cầu câu hỏi, trả lời đúng, trúng, ngắn gọn các ý

Học sinh cũng cần nắm vững các yêu cầu cụ thể của từng câu hỏi để làm bài hiệu quả, mối quan hệ giữa câu hỏi và câu trả lời.

Với phần đọc hiểu: trước tiên cần phác thảo được các thông tin có thể được tìm thấy “trong văn bản” hoặc “trong đầu của tôi”. Với một số câu hỏi, tác giả đưa ra câu trả lời trong văn bản. Với người khác, câu trả lời phải được phát triển dựa trên ý tưởng và kinh nghiệm của người đọc.

Có những câu hỏi phải trả lời theo cách hiểu của tác giả, có những câu hỏi phải trả lời theo cách hiểu riêng của bản thân. Tránh cách trả lời dài dòng, lan man không trúng ý.

10 bi kip gianh diem cao mon van ki thi thpt quoc gia 2018
Học sinh rèn luyện bằng cách viết thoải mái một đoạn văn không giới hạn dung lượng rồi tóm tắt lại, loại bỏ ý trùng lặp, loại bỏ các câu vô nghĩa... từ đó hình thành cách viết của riêng mình.

Trả lời 4 câu hỏi ở phần nghị luận xã hội

Với phần làm văn nghị luận xã hội, ngoài việc giải thích, cắt nghĩa, phân tích vấn đề học sinh cũng nên lấy các dẫn chứng phù hợp, tiêu biểu và thuyết phục.

Học sinh có thể bắt đầu bằng việc trả lời các câu hỏi đơn giản: là gì? Vì sao? Ai? Làm như thế nào? Đặc biệt phải chú ý đến ý nghĩa của vấn đề với bản thân và cuộc sống, chú ý đến cả bài học nhận thức và bài học thay đổi hành động.

Học sinh rèn luyện bằng cách viết thoải mái một đoạn văn không giới hạn dung lượng rồi tóm tắt lại, loại bỏ ý trùng lặp, loại bỏ các câu vô nghĩa... từ đó hình thành cách viết của riêng mình.

Để bài viết có điểm nhấn những bài học rút ra phải thực sự chân thành, có thể sử dụng các cách diễn đạt khác thay cho câu văn, ý văn đã cũ đã sáo mòn có phần gượng ép, giả tạo.

Rèn luyện các thao tác nghị luận văn học

Các dạng đề gần đây, thông thường sau khi yêu cầu phân tích, cảm nhận một đoạn trích, một nhân vật còn yêu cầu HS phải so sánh, bình luận các vấn đề lí luận liên quan.

Vì thế, học sinh cần chú ý phân tích đề, rèn luyện việc sử dụng các thao tác lập luận. Khi học bất cứ tác phẩm nào, HS cũng cần có ý thức liên hệ, dẫn ra một số tác phẩm có chung đề tài.

HS giỏi muốn đạt điểm cao cần có thêm kiến thức lí luận liên quan đến các giai đoạn khuynh hướng sáng tác như cảm hứng sử thi, khuynh hướng lãng mạn, cảm hứng đời tư thế sự, màu sắc dân tộc... trong các tác phẩm.

Chú ý nét riêng, đóng góp nổi bật của tác phẩm và nhà văn

Khi tổng hợp đánh giá một tác phẩm không chỉ tái hiện hình tượng mà cần chú ý làm nổi bật nét riêng, sự đóng góp của tác phẩm và nhà văn. Ví dụ khi phân tích hình tượng người lính Tây Tiến phải làm rõ được vẻ đẹp hào hùng, hào hoa, phân tích đoạn trích Việt Bắc phải làm rõ được màu sắc dân tộc trong hình thức nghệ thuật... Có như thế bài làm mới có chiều sâu, mới làm rõ được giá trị của tác phẩm.

Cuối cùng, để ôn tập và chuẩn bị hành trang vững vàng cho kỳ thi sắp tới, HS hãy bắt tay vào học ngay bây giờ. Với môn văn, trong 3 tháng HS vẫn có thể lấy được căn bản, tự tin đạt những điểm số cao. Chắc chắn những định hướng trên sẽ giúp các bạn thay đổi cách học để bình tĩnh tự tin với kỳ thi quan trọng này.

Theo Trịnh Quỳnh/ dantri.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Nhiều tổ hợp xét tuyển “lạ” trong tuyển sinh đại học năm 2025

Nhiều tổ hợp xét tuyển “lạ” trong tuyển sinh đại học năm 2025

Mùa tuyển sinh năm 2025, nhiều trường đại học điều chỉnh tổ hợp xét tuyển do quy chế tuyển sinh có nhiều thay đổi. Việc này góp phần mở rộng cơ hội vào đại học cho các học sinh. Tuy nhiên, sự xuất hiện của những tổ hợp “lạ” - không có môn học cốt lõi liên quan đến ngành đào tạo - khiến học sinh, phụ huynh băn khoăn.
Cái giá phải trả vì “bóc phốt” nhau trên mạng xã hội

Cái giá phải trả vì “bóc phốt” nhau trên mạng xã hội

Nghị định của Chính phủ, bộ Luật Hình sự, Luật An ninh mạng… đều quy định rất rõ các chế tài xử lý hành vi xúc phạm, lăng mạ, bôi nhọ danh dự, nhân phẩm của người khác. Thậm chí việc đưa ảnh, chuyện đời tư người khác lên các nền tảng mạng xã hội khi chưa được sự cho phép cũng bị xử phạt rất nặng. Chế tài đã có, nhưng chuyện xúc phạm, lăng mạ, bôi nhọ danh dự người khác vẫn đều đều xuất hiện trên các nền tảng mạng xã hội.
Hà Nội: Bắt giữ 2 tàu khai thác cát trái phép trên sông Hồng

Hà Nội: Bắt giữ 2 tàu khai thác cát trái phép trên sông Hồng

Rạng sáng ngày 2/4/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và bắt giữ 2 phương tiện thủy có hành vi khai thác cát trái phép trên sông Hồng.
Bị bạn trai trên mạng rủ đầu tư tiền ảo, người phụ nữ bị mất gần 9 tỷ đồng

Bị bạn trai trên mạng rủ đầu tư tiền ảo, người phụ nữ bị mất gần 9 tỷ đồng

Khi bạn trai quen qua mạng xã hội rủ đầu tư tiền ảo, chị T (quận Hà Đông, Hà Nội) đã tin tưởng và bị chiếm đoạt gần 9 tỷ đồng.
Chăm lo thiết thực, hiệu quả cho đoàn viên, người lao động

Chăm lo thiết thực, hiệu quả cho đoàn viên, người lao động

Thời gian tới, các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân xác định sẽ duy trì các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động theo hướng thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở và người lao động.
LĐLĐ quận Long Biên: Tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, tận tâm chăm lo cho đoàn viên

LĐLĐ quận Long Biên: Tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, tận tâm chăm lo cho đoàn viên

Quý II/2025, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên sẽ tiếp tục cụ thể hóa, đa dạng các hoạt động theo chủ đề công tác năm 2025 đã đề ra, đó là: “Tận tâm chăm lo, vững vàng bảo vệ, phát huy sức mạnh đoàn kết và phát triển tổ chức Công đoàn”.
Sắp diễn ra Ngày hội việc làm - Chuyên đề việc làm bán thời gian năm 2025

Sắp diễn ra Ngày hội việc làm - Chuyên đề việc làm bán thời gian năm 2025

Ngày hội việc làm - Chuyên đề việc làm bán thời gian năm 2025 sẽ diễn ra vào ngày 9/4 tại Hà Nội với sự tham gia của trên 30 doanh nghiệp, đơn vị tuyển dụng, tuyển sinh nhiều vị trí đa dạng ngành nghề.

Tin khác

Nhiều tổ hợp xét tuyển “lạ” trong tuyển sinh đại học năm 2025

Nhiều tổ hợp xét tuyển “lạ” trong tuyển sinh đại học năm 2025

Mùa tuyển sinh năm 2025, nhiều trường đại học điều chỉnh tổ hợp xét tuyển do quy chế tuyển sinh có nhiều thay đổi. Việc này góp phần mở rộng cơ hội vào đại học cho các học sinh. Tuy nhiên, sự xuất hiện của những tổ hợp “lạ” - không có môn học cốt lõi liên quan đến ngành đào tạo - khiến học sinh, phụ huynh băn khoăn.
Nhiều trường tăng chỉ tiêu tuyển sinh, mở thêm ngành đào tạo mới

Nhiều trường tăng chỉ tiêu tuyển sinh, mở thêm ngành đào tạo mới

Mùa tuyển sinh năm 2025, nhiều trường đại học đã thông báo tăng chỉ tiêu tuyển sinh, mở rộng tổ hợp xét tuyển, thêm ngành học mới với nhiều lĩnh vực đào tạo, từ đó tăng cơ hội cho các thí sinh.
Hà Nội: Học sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT tại trường nơi học lớp 12

Hà Nội: Học sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT tại trường nơi học lớp 12

Thí sinh đã hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên trong năm học 2024 - 2025 phải đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) tại trường nơi học lớp 12.
Danh mục mã số các trường THPT công lập năm học 2025 - 2026

Danh mục mã số các trường THPT công lập năm học 2025 - 2026

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa công bố danh mục mã số các trường trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2025 - 2026. Học sinh căn cứ danh mục này để điền vào Phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2025 - 2026.
Kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực

Kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực

Tối 30/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025.
Hà Nội: Công bố kế hoạch tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 của 30 quận, huyện, thị xã

Hà Nội: Công bố kế hoạch tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 của 30 quận, huyện, thị xã

Kế hoạch tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2025 - 2026 của 30 quận, huyện, thị xã ở Hà Nội đã được công bố. Phụ huynh có thể tra cứu trên Cổng thông tin điện tử của ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội (tại địa chỉ https://hanoi.edu.vn/) để nắm được thông tin chi tiết.
Kế hoạch tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2025 - 2026 tại TP.HCM

Kế hoạch tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2025 - 2026 tại TP.HCM

Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa ban hành Quyết định số 1186 về phê duyệt Kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2025 - 2026.
Đồng hành với học sinh trên hành trình chọn nghề

Đồng hành với học sinh trên hành trình chọn nghề

Ngày 29/3, tại Trường Trung học phổ thông (THPT) Cổ Loa (huyện Đông Anh) đã diễn ra chương trình “Đối thoại tư vấn hướng nghiệp năm 2025” với sự tham gia của nhiều chuyên gia, các trường đại học, cao đẳng danh tiếng cùng hơn 2.000 học sinh THPT.
Khi nào công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2025?

Khi nào công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2025?

Theo kế hoạch chuẩn bị, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kết quả thi sẽ được công bố vào 8h ngày 16/7.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Lưu ý cách tô phiếu trả lời trắc nghiệm đạt điểm cao

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Lưu ý cách tô phiếu trả lời trắc nghiệm đạt điểm cao

Với dạng thức mới của đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), phiếu trả lời trắc nghiệm và cách tô phiếu trả lời trắc nghiệm cũng có những thay đổi mà thí sinh cần lưu ý để có kết quả chính xác nhất.
Xem thêm
Phiên bản di động