Yêu như ngày hôm qua

(LĐTĐ) Thế giới chưa hoá hồng khi tôi gặp anh. Con phố vẫn mưa nắng hai mùa. Hàng cây xanh đổ bóng. Lối về nhà líu ríu hoa cỏ nhỏ xinh như muôn thuở.  
Có những vết thương làm ta đau cả đời
Ngày một người bước ra khỏi cuộc đời một ai đó

Sáng tôi thức giấc, bình minh đón chào bằng ban mai rạng rỡ. Tiếc hơi ấm đêm qua, tôi cuộn mình trong chăn thêm một lúc nghĩ vu vơ. Tách cà phê đầu ngày thơm nức quyện trong hương hoa ban công nở. Qua cánh cổng tím biếc sắc bông mai xanh, ngõ nhỏ dậy tiếng lao xao. Trong cái ồn ào dễ chịu ấy là tôi, là anh. Như hôm qua, giữa bao người, mình cùng nhau chung lối tới chỗ làm. Đồng nghiệp trêu chọc, hối thúc. Mình còn giấu lời yêu trong tim riêng, nào dễ vội với nhau.

Anh không đặc biệt. Tôi cô gái bình thường.

Buổi trưa cơm tiệm, tôi lau cái thìa, anh so đôi đũa. Câu chuyện vụn vặt dường trở nên thú vị. Ly trà đá vắt sang chiều. Mây mùa mưa kéo nhau về, đôi lúc đột ngột đổ mưa sớm. Chiếc dù tươi màu nắng xòe tán che cả hai. Dù không ai bảo ai, mình vẫn cùng nhau sóng vai bước chậm lại.

Yêu như ngày hôm qua
Ảnh minh họa: Hồng Ngát

Chiều tan tầm không vội vàng với hai kẻ cố ý nhường mọi người về trước. Ánh ngày còn nấn níu chưa tan hết vào bóng tối, phố xá đã vội lên đèn. Quán cóc vỉ hè chộn rộn. Tiếng bát đũa va nhau lanh canh. Mùi thơm quyến rũ bay vào mũi. Cô hàng cơm xởi lởi mời. Chị bán vé xòe xấp xổ số như cánh quạt trên tay. Anh chàng xe hủ tiếu bận rộn sắp mớ rau ăn kèm vào túi nilon kịp vợ đưa hàng cho khách. Bác bán chè tất bật múc, đóng bịch, cột dây thun. Chú bắp nướng tay xoay, tay quạt.

Ta không vô tình đi làm cùng lúc hay đi về cùng nhau. Vậy mà trời xui đất khiến chi, cứ vờ như vô tình. Vô tình chung bàn. Vô tình cùng thích một món ăn. Vô tình cùng yêu một thức uống. Vô tình lắng nghe một bản nhạc. Vô tình xúc động trước một trang văn. Vô tình thèm dạo bộ thêm lúc nữa. Vô tình muốn ở bên nhau. Vô tình tiếp diễn những vô tình hữu ý.

Trong nỗi nhớ về anh có giọt trăng rơi rất khẽ, nhẹ hạ cánh trên khung cửa sổ. Ánh điện ngoài lộ hắt tận sâu vào ngõ nên trăng có thẹn thùa. Gió lởn vởn trên ngọn cây, dường muốn gọi giọt trăng cùng đùa vui nhưng ngần ngại, e câu từ chối. Gấp cuốn sách trên tay, tôi khép mắt, để mặc nỗi nhớ tùy ý nhấn chìm. Ngày mai, ta sẽ lại vô tình gặp nhau ngoài ngõ như hôm nay.

Trong giấc mơ bên anh có cánh diều tuổi thơ phất phơ cái đuôi thanh nhã trên nền trời xanh biếc. Con đê dài ngút ngát hoa cỏ may. Mương nước nhỏ thấp thoáng chú cá bé tí teo bướng bỉnh lội ngược dòng. Cánh đồng thơm hương lúa. Mẹ tôi nón lá ngả sau ót, một tay chắn nắng chiều le lói chút sức tàn, một tay vẫy gọi con thơ. Tôi hớn hở chạy tới, vậy mà người vòng tay ôm lấy tôi lại là anh. Từ bao giờ thế, anh – người vốn không cùng ký ức tuổi thơ với tôi, lại hiện hữu như thể là một phần.

Trong khát khao đóng dấu quyền sở hữu lên anh, tôi chiến đấu với con thú hoang tối ngày gào thét. Dẫu ai yêu đương cũng ghen tuông, tôi muốn giữ sự điềm đạm cố hữu.

Trong ước ao sẽ yêu nhau mãi mãi, tôi nhận ra chỉ cần được yêu ngay lúc này.

Thế giới vẫn chưa hóa hồng nhưng thời gian dường như tăng tốc. Tôi không còn giả vờ vô tình. Anh cũng giữ ánh nhìn thật lâu khi mắt chạm mắt. Nhịp sống ngày nào tất bật như chạy ào ào giờ chậm rù tựa vừa đi vừa ngủ gật. Tôi sốt sắng từ khi mới tỉnh giấc. Cái áo cái váy sao mà khó lựa chọn. Đôi tất đi dưới chân cũng tốn thì giờ đắn đo. Nắng mai vén tàng cây trước mái hiên ra chào, tôi vội vàng nên chỉ ngước nhìn một nửa giây. Hương hoa thơm quyện vào mũi, tôi chỉ kịp nhận thấy khi đã quay đầu đóng cánh cổng. Kim đồng hồ chỉ dịch chuyển chính xác khi trước tôi là nụ cười chói lóa và cánh tay vẫy chào hối hả của anh bên dòng người lại qua.

Thế giới có hóa hồng không khi tôi yêu anh, tôi chẳng còn lúc nào để xác nhận. Ngày lại ngày, cái tôi luôn tự nhắc nhở là hãy chậm lại. Sao phải yêu như thể không có ngày mai. Chậm thôi, để không bỏ lỡ khoảnh khắc nào. Chậm thôi, để cảm nhận trọn vẹn nhất. Chậm thôi, để không nghi ngờ chuyện tình mình không phải là sự thật.

Thế giới đã hóa hồng khi tôi từ tốn tận hưởng. Sợi nắng óng ả dệt những đường song song từ đỉnh ngọn cây đến mặt đất trong công viên giữa trưa. Hộp cơm tự làm chia đôi có vị ngọt rất bùi. Cơn gió hào phóng đến, đuổi đi những nồm nực. Nụ cười của em thơ có vầng hào quang đa sắc. Đôi mắt nghiêm nghị của cha vương màu khói ấm thân thương. Bàn tay cả đời lam lũ của chị hai luống tuổi là huy chương sống ghi công người phụ nữ tần tảo. Thằng cháu mỗi lần gặp đều giở trò quậy phá cũng vì muốn được dì quan tâm, chơi đùa cùng. Bà nội hay uốn nắn công dung ngôn hạnh cho cháu gái đâu vì quan niệm cổ hủ. Đến cả cái đầu hói bóng lộn của ông chủ công ty khó tính cũng có phần đáng yêu.

Chậm thôi, dẫu dòng đời vội vã lướt qua. Chậm thôi, dẫu người người mỗi ngày một tất tả. Chậm thôi, để yêu bình thường... như hôm qua.

Vũ Huệ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

HĐND thành phố Hà Nội thông qua một số Nghị quyết quan trọng

HĐND thành phố Hà Nội thông qua một số Nghị quyết quan trọng

(LĐTĐ) Sau một buổi sáng làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 16 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp. Trong đó, HĐND Thành phố đã thông qua 8 Nghị quyết quyết định cơ chế, chính sách quan trọng của Thành phố.
Bộ Y tế yêu cầu tập trung nguồn lực điều trị cho hơn 300 công nhân nghi ngộ độc tại Vĩnh Phúc

Bộ Y tế yêu cầu tập trung nguồn lực điều trị cho hơn 300 công nhân nghi ngộ độc tại Vĩnh Phúc

(LĐTĐ) Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa có công văn đề nghị Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và tổ chức điều tra, xử lý vụ nghi nhờ ngộ độc thực phẩm tại Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam, tỉnh Vĩnh Phúc.
Cử tri và Nhân dân lo lắng về giá vàng liên tục biến động

Cử tri và Nhân dân lo lắng về giá vàng liên tục biến động

(LĐTĐ) Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, cử tri và Nhân dân lo lắng giá vàng liên tục biến động và tăng cao sẽ tác động xấu đến nền kinh tế và đời sống người dân.
Quan tâm chăm lo đảm bảo an toàn cho người lao động

Quan tâm chăm lo đảm bảo an toàn cho người lao động

(LĐTĐ) Nhằm giảm các vụ tai nạn, đảm bảo môi trường làm việc an toàn cho người lao động, các cấp Công đoàn Thủ đô đã đẩy mạnh phong trào thi đua “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”; tổ chức tập huấn cho cán bộ Công đoàn, an toàn vệ sinh viên, người lao động nhận diện, đánh giá nguy cơ rủi ro, cải thiện điều kiện làm việc bảo đảm an toàn vệ sinh lao động…
TP.HCM: Bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm

TP.HCM: Bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang hoàn thiện đề án "Thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung" thực hiện theo Kết luận số 14 ngày 22/9/2021 của Bộ Chính trị.
HĐND Thành phố tán thành kéo dài thời gian thực hiện quy định giá dịch vụ giáo dục tạm thời

HĐND Thành phố tán thành kéo dài thời gian thực hiện quy định giá dịch vụ giáo dục tạm thời

(LĐTĐ) Ngày 15/5, tại kỳ họp thứ 16 (kỳ họp chuyên đề), Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khóa XVI đã thông qua việc ban hành Nghị quyết "Kéo dài thời gian thực hiện Nghị quyết số 02/2023/NQ-HĐND ngày 4/7/2023 của HĐND Thành phố quy định giá dịch vụ giáo dục tạm thời để thực hiện thí điểm đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông sử dụng ngân sách Nhà nước của thành phố Hà Nội".
Công an phường Hàng Bồ trao trả tài sản bị thất lạc cho nữ du khách Philippines

Công an phường Hàng Bồ trao trả tài sản bị thất lạc cho nữ du khách Philippines

(LĐTĐ) Ngày 15/5, Công an phường Hàng Bồ, quận Hoàn Kiếm, cho biết đơn vị đã làm thủ tục trao trả tài sản bị thất lạc cho nữ du khách Philippines khi đi du lịch ở Hà Nội.

Tin khác

Hà Nội: Biểu diễn nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội: Biểu diễn nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), 5 đơn vị nghệ thuật trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội sẽ tổ chức biểu diễn phục vụ nhân dân Thủ đô tại trung tâm một số quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố.
Những căn hầm đặc biệt trong Hoàng thành Thăng Long

Những căn hầm đặc biệt trong Hoàng thành Thăng Long

(LĐTĐ) Năm 2010, Trung tâm Hoàng thành Thăng Long được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa thế giới. Ở đó không chỉ có dấu tích của những cung điện, lầu gác, mà còn là nơi Bộ Chính trị, Quân ủy Trung ương và một số cơ quan của Bộ Quốc phòng từng làm việc trong thời kỳ kháng chiến. Nằm trong Hoàng thành Thăng Long, hai căn hầm D67 và T1 hiện vẫn đang “kể” những câu chuyện về cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Ðây cũng chính là những điểm nhấn độc đáo trong hành trình tham quan Hoàng thành Thăng Long.
Mùa vàng dệt hương

Mùa vàng dệt hương

(LĐTĐ) Mùa hè là mùa rực rỡ nhất với những gam màu nổi bật từ thiên nhiên. Ta dễ dàng bắt gặp sắc đỏ ngập trời của hoa phượng, mơ màng trong sắc tím dịu dàng của hoa bằng lăng, bầu trời cao hòa mặt biển xanh ngắt. Mùa hè còn là mùa thơm ngát của lúa chín trên những cánh đồng trải dài sắc vàng mênh mông.
Gỡ vướng chính sách để phát triển thiết chế văn hóa, thể thao

Gỡ vướng chính sách để phát triển thiết chế văn hóa, thể thao

(LĐTĐ) Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tỉnh Quảng Ninh vừa phối hợp tổ chức Hội thảo Văn hóa 2024 với chủ đề “Chính sách và nguồn lực cho phát triển thiết chế văn hóa, thể thao”.
Phục dựng mô hình nghề truyền thống làm giấy Dó của vùng Bưởi xưa

Phục dựng mô hình nghề truyền thống làm giấy Dó của vùng Bưởi xưa

(LĐTĐ) Tối 13/5, Điểm dịch vụ, du lịch văn hóa và giới thiệu nghề truyền thống “làm giấy Dó” của vùng Bưởi xưa (tại địa chỉ số 189 phố Trích Sài, phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội) chính thức khai trương, đi vào hoạt động.
Ý nghĩa của đại lễ Phật Đản

Ý nghĩa của đại lễ Phật Đản

(LĐTĐ) Lễ Phật Đản là ngày lễ trọng đại kỷ niệm ngày Đức Phật ra đời được tổ chức hằng năm vào ngày rằm tháng Tư.
Tổ chức Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024

Tổ chức Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024

(LĐTĐ) Ngày hội Gia đình Việt Nam năm nay sẽ diễn ra tại thành phố Hải Phòng từ ngày 25 - 28/6/2024.
Festival Huế 2024: Nhiều giá trị văn hóa được lan tỏa rộng rãi

Festival Huế 2024: Nhiều giá trị văn hóa được lan tỏa rộng rãi

(LĐTĐ) Festival Huế 2024 với điểm nhấn là Tuần lễ nghệ thuật quốc tế Huế 2024 gắn với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển” hứa hẹn sẽ mang lại một bức tranh văn hóa đặc sắc mang tầm quốc tế.
Sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và các ngày lễ, kỷ niệm quan trọng trong năm 2024, ngày 9/5, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở tổ chức phát động cuộc thi Sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
300 đại biểu tham dự Hội thảo Văn hóa năm 2024

300 đại biểu tham dự Hội thảo Văn hóa năm 2024

(LĐTĐ) Hội thảo Văn hóa năm 2024 với chủ đề "Chính sách và nguồn lực cho phát triển thiết chế văn hóa, thể thao" sẽ diễn ra ngày 12/5/2024 (từ 7h30 đến 12h20) tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Quảng Ninh với hình thức trực tiếp.
Xem thêm
Phiên bản di động