Multimedia
25/07/2024 16:05
Ngăn chặn “quái xế” tuổi học trò

25/07/2024 16:05

Vào mỗi khung giờ cao điểm, tình trạng học sinh ở Hà Nội vi phạm Luật Giao thông trở nên "nóng" hơn trên nhiều trục giao thông, nhất là các tuyến đường xung quanh trường học. Mặc dù các cơ quan chức năng và trường học đã tuyên truyền, quán triệt cho học sinh và phổ biến đến phụ huynh các quy định về an toàn giao thông, nhưng thực tế cho thấy “quái xế” tuổi học trò vẫn đang là nỗi lo của toàn xã hội.
Ngăn chặn “quái xế” tuổi học trò

Vào mỗi khung giờ cao điểm, tình trạng học sinh ở Hà Nội vi phạm Luật Giao thông trở nên "nóng" hơn trên nhiều trục giao thông, nhất là các tuyến đường xung quanh trường học. Mặc dù các cơ quan chức năng và trường học đã tuyên truyền, quán triệt cho học sinh và phổ biến đến phụ huynh các quy định về an toàn giao thông, nhưng thực tế cho thấy “quái xế” tuổi học trò vẫn đang là nỗi lo của toàn xã hội.

Ngăn chặn “quái xế” tuổi học trò

Đội mũ bảo hiểm là quy định bắt buộc đối với người tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy, xe máy điện, nhằm hạn chế những hậu quả đáng tiếc do tai nạn giao thông. Tuy nhiên, trên nhiều tuyến đường của Thủ đô, tình trạng người dân tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm vẫn diễn ra. Theo ghi nhận của chúng tôi, tại một số trường trên địa bàn Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh học sinh vào giờ đến trường hay tan học tự điều khiển xe máy. Nhiều em trong số đó không đội mũ bảo hiểm, chở ba người, vi phạm nhiều lỗi về an toàn giao thông.

Ngăn chặn “quái xế” tuổi học trò

Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1 thường xuyên tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm giao thông trên các tuyến đường gần cổng các Trường (Trung học phổ thông) THPT Việt Đức, THPT Trần Phú…, quận Hoàn Kiếm đã phát hiện nhiều trường hợp học sinh vi phạm luật giao thông.

Trực tiếp làm nhiệm vụ, Thiếu tá Đỗ Văn Thắng - cán bộ Đội Cảnh sát thông đường bộ số 1, cho biết, quá trình xử lý vẫn còn nhiều phụ huynh cố tình quay xe khi thấy tổ công tác ra hiệu lệnh dừng xe. Ngoài ra, những nam sinh, nữ sinh thường nêu ra muôn vàn lý do để biện minh cho hành vi vi phạm. Tuy nhiên, tổ công tác kiên quyết xử lý nghiêm.

Tương tự, tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 5 thường xuyên tiến hành lập chốt, kiểm tra việc tuân thủ luật giao thông của học sinh trên tuyến đường Nguyễn Văn Cừ (Long Biên).

Theo ghi nhận, nhiều trường hợp sau khi thấy lực lượng chức năng đã quay đầu đi ngược chiều, hoặc tăng ga bỏ chạy để né tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng. Tại chốt kiểm tra, muôn vàn lí do được các em học sinh vi phạm vi phạm viện dẫn như: Sáng dậy sớm đi vội, sợ muộn học, nhà gần, bạn mượn mũ... để trình bày lý do không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông…

Ngăn chặn “quái xế” tuổi học trò

Cũng trong thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã triển khai các lực lượng gồm Cảnh sát giao thông, Cảnh sát hình sự, các tổ công tác 141, Công an địa bàn tuần tra kiểm soát, kết hợp cắm chốt tại những khu vực trọng điểm thường xuyên xảy ra đua xe trái phép, điều khiển xe chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Ngăn chặn “quái xế” tuổi học trò

Đồng thời, đã phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và Hà Nội tiếp tục tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho người tham gia giao thông trên địa bàn Thành phố, các biện pháp, chế tài xử lý của các cơ quan chức năng đối với các hành vi điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ, lạng lách, đánh võng, đua xe và cổ vũ đua xe trái phép để người dân biết, lên án hành vi trên và ủng hộ các hoạt động của các cơ quan chức năng trong công tác đấu tranh, xử lý.

Trước hiện tượng thanh, thiếu niên, học sinh đưa lên mạng xã hội những hình ảnh, clip vi phạm giao thông của bản thân để câu like, lực lượng chức năng đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, cảnh cáo, nhắc nhở, xử lý các trường hợp vi phạm, nhất là đối với học sinh; đồng thời, thông báo những trường hợp học sinh vi phạm tới các trường để có biện pháp quản lý.

Ngăn chặn “quái xế” tuổi học trò

Điển hình như mới đây, ngày 8/4, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip 2 thanh niên không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, đánh võng trên đường làng. Qua xác minh, Đội Cảnh sát giao thông trật tự Công an huyện Chương Mỹ, Hà Nội xác định, người điều khiển xe tên H.V.H (sinh năm 2007; ở xã Tốt Động, huyện Chương Mỹ, Hà Nội), hiện là học sinh Trường Trung cấp Nghề Hà Nội. Ngay khi nhận được tin báo, Đội Cảnh sát giao thông trật tự Công an huyện Chương Mỹ đã nhanh chóng xác minh, triệu tập H đến trụ sở Công an huyện làm việc.

Theo đó, vào khoảng 22h30 tối 5/4, trên đường Nguyễn Văn Trỗi thuộc thôn Đừng, xã Tốt Động, H điều khiển xe chở bạn đi sinh nhật về cả hai đều không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Khi đến cổng trường THPT Chúc Động, H thực hiện hành vi buông cả hai tay khi đang điều khiển xe. Cơ quan Công an đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính về các lỗi: Buông cả hai tay khi điều khiển xe; người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh từ 50cm3 trở lên, không đội mũ bảo hiểm, chở người ngồi trên xe không đội mũ bảo hiểm, không có gương chiếu hậu.

Chỉ huy Đội Cảnh sát giao thông trật tự Công an huyện Chương Mỹ nhận định, việc vi phạm khi tham gia giao thông của học sinh trước hết do các em chưa có ý thức tốt trong chấp hành pháp luật về giao thông, chưa nhận thức hết những nguy hiểm khi tham gia giao thông…

Ngăn chặn “quái xế” tuổi học trò
Ngăn chặn “quái xế” tuổi học trò

Theo quy định, trẻ em từ 16 tuổi được phép sử dụng xe máy dưới 50 phân khối tham gia giao thông mà không cần giấy phép lái xe, đối với xe trên 50 phân khối người điều khiển phải từ đủ 18 tuổi và bắt buộc phải có giấy phép lái xe. Song, thực tế cho thấy, nhiều phụ huynh vẫn giao phương tiện cho con em tham gia giao thông khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe.

Trong khi đó, ngay từ đầu năm học, quy định này đã được các nhà trường thông báo, yêu cầu học sinh và phụ huynh ký cam kết thực hiện nghiêm. Tuy nhiên, việc quản lý, xử lý học sinh vi phạm chỉ có thể tiến hành trong khuôn viên của trường, vì một số trường hợp vi phạm trên đường, chỉ khi lực lượng chức năng gửi thông báo thì nhà trường mới được biết…

Ngăn chặn “quái xế” tuổi học trò

Để có các giải pháp căn cơ làm giảm tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh, Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội đã phối hợp với các trường học đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật cho học sinh trong tham gia giao thông, đổi mới hình thức và phương pháp tuyên truyền sao cho dễ nhớ, dễ hiểu, tạo sức cuốn hút trong học sinh và cả giáo viên. Đồng thời tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, xử lý nghiêm hành vi vi phạm là nguyên nhân gây tai nạn trong lứa tuổi học sinh.

“Thời gian tới chúng tôi sẽ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo tinh thần Chỉ thị 31 ngày 21/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ “Về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới”, Đại tá Trần Đình Nghĩa - Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) khẳng định.

Ngăn chặn “quái xế” tuổi học trò

Chị Nguyễn Phương Linh (phường Trung Tự, quận Đống Đa) bày tỏ, với sự vào cuộc đầy quyết tâm và quyết liệt của lực lượng Cảnh sát giao thông và các lực lượng khác thuộc Công an thành phố Hà Nội, sẽ tạo chuyển biến tích cực đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong các trường học. Từ đó góp phần xây dựng văn hoá chấp hành pháp luật, ứng xử văn minh khi tham gia giao thông cũng như phát hiện những vướng mắc, bất cập trong công tác quản lý học sinh, từ đó sẽ có các biện pháp xử lý, khắc phục kịp thời.

Những năm trở lại đây, công tác tuyên truyền, giáo dục Luật Giao thông đường bộ đối với thanh, thiếu niên, học sinh rất được chú trọng và diễn ra thường xuyên. Tuy nhiên, hiện tượng học sinh sử dụng phương tiện cá nhân, nhất là xe máy chưa bảo đảm theo đúng quy định vẫn diễn biến phức tạp; số vụ tai nạn giao thông chưa có dấu hiệu thuyên giảm, để lại nhiều hệ lụy cho gia đình và xã hội.

Theo các chuyên gia giao thông, để khắc phục tình trạng nêu trên, mỗi bậc cha mẹ, gia đình cần nhận thức việc giao xe mô-tô, xe gắn máy cho con điều khiển khi chưa đủ độ tuổi theo quy định là vi phạm pháp luật. Vì vậy, trước khi giao xe, cha mẹ cần hướng dẫn con em mình tìm hiểu kỹ về Luật Giao thông đường bộ, các quy định về bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông, cách điều khiển phương tiện và xử lý các tình huống phát sinh để bảo đảm an toàn cho chính mình và người khác…

Ngăn chặn “quái xế” tuổi học trò
Ngăn chặn “quái xế” tuổi học trò

----------------------------------------

Nội dung: Minh Phương - Thiết kế: P.Thắng