Y tế thủ đô: Những bước chuyển mình

5 năm qua, y tế thủ đô đã hoàn thành xuất sắc xứ mệnh của mình là nâng cao hiệu quả y tế, vì mục tiêu chăm sóc người bệnh. Thành tích này phù hợp tôn chỉ mục đích của Thành ủy Hà Nội đề ra, đó là “Phát triển văn hoá - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2011 - 2015”.
Lặng thầm đóng góp của phụ nữ ngành Y tế Thủ đô
Bệnh viện Thận Hà Nội: Điểm sáng ngành y tế Thủ đô
Khai mạc Hội khỏe CNVCLĐ ngành y tế Thủ đô năm 2015

Nét đẹp của y, bác sĩ từ thái độ với người bệnh

Trong những năm qua, ngành y tế thủ đô đã vào cuộc tích cực nhằm “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” như Bộ Y tế đề ra. Để việc thay đổi thái độ phục vụ người bệnh thực sự trở thành một phong trào sâu rộng, Sở Y tế đã tổ chức ký cam kết với các đơn vị và triển khai chương trình “Tiếp sức người bệnh” với sự tham gia tích cực của lực lượng đoàn viên, thanh niên các trường y, dược…trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ở các tuyến, góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên, ngành y tế thủ đô đã thực hiện hiệu quả công tác luân phiên, luân chuyển cán bộ theo Quyết định 14 và Thông tư 18 của Bộ Y tế.

Trong năm 2014, 24 bệnh viện và 01 TTYT huyện cử cán bộ luân phiên hỗ trợ 39 đơn vị; năm 2015 đã có 25 đơn vị cử cán bộ luân phiên hỗ trợ tuyến dưới, gồm 24 bệnh viện và 01 TTYT huyện với 112 bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên đi luân phiên. Số cơ sở tuyến dưới được tiếp nhận người hành nghề đến hỗ trợ là 37, bao gồm 22 bệnh viện và 15 TTYT.

Hiện tại, hệ thống khám, chữa bệnh của ngành y tế có 41 bệnh viện công lập đa khoa và chuyên khoa, 26 bệnh viện ngoài công lập, 52 phòng khám đa khoa thuộc các TTYT, 584 trạm y tế xã, phường. Y tế cơ sở đã làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Các cơ sở khám, chữa bệnh được đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị đáp ứng với nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân thủ đô và nhân dân các tỉnh lân cận. Từ đó, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của y, bác sĩ thủ đô thanh lịch, văn minh.

Y tế thủ đô: Những bước chuyển mình
Ca ghép thận tại BV Đa khoa Xanh Pôn

Làm chủ công nghệ, kỹ thuật cao

Cùng với việc thay đổi thái độ phụ vụ người bệnh, ngành y tế thủ đô đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, ứng dụng những thành tựu của y học trong nước và thế giới để nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị.

Cụ thể, các bệnh viện tuyến thành phố triển khai một số kỹ thuật mới như trong lĩnh vực ngoại khoa đã thực hiện phẫu thuật thần kinh sọ não, chấn thương chỉnh hình; trong lĩnh vực ung bướu đã áp dụng chẩn đoán bằng máy xạ hình, điều trị bằng máy gia tốc tuyến tính, nội soi nút mạch gan chọn lọc, ứng dụng công nghệ gen trong điều trị ung thư; trong lĩnh vực tim mạch đã mổ tim cho trẻ nhẹ cân, nội soi can thiệp tim mạch; trong lĩnh vực sản nhi đã thực hiện thành công thụ tinh trong ống nghiệm, sàng lọc và chẩn đoán trước sinh, áp dụng kỹ thuật di truyền và sinh học phân tử; áp dụng công nghệ cao trong chẩn đoán hình ảnh như cộng hưởng từ, máy chụp mạch số xóa nền… thực hiện chẩn đoán sớm và chính xác bệnh cũng như hỗ trợ chữa bệnh.

Phẫu thuật nội soi đã được thực hiện ở 100% các bệnh viện tuyến huyện, góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên, nâng cao tính công bằng trong tiếp cận và sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là khám, chữa bệnh cho người nghèo, đối tượng chính sách…

Phẫu thuật ghép thận đã trở thành kỹ thuật thường quy tại bệnh viện đa khoa Xanh Pôn với 8 cặp ghép thành công, đem đến cơ hội sống cho những bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo. Bệnh viện đang chuẩn bị mọi mặt để tiến hành ghép gan vào năm 2016 và ghép tế bào gốc trong những năm tiếp theo.

Về trang thiết bị y tế, bệnh viện Tim Hà Nội đã được trang bị thiết bị y tế cho hệ thống mổ tim; Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn được đầu tư trang thiết bị chẩn đoán hình ảnh, hồi sức cấp cứu, mổ và cấp cứu nhi; Bệnh viện Mắt Hà Nội được trang bị hệ thống mổ phaco và hệ thống chụp huỳnh quang võng mạc.

Ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, với mục tiêu phát triển đồng bộ hệ thống y tế chuyên sâu và phổ cập trên địa bàn thành phố, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân thủ đô, trong giai đoạn 2016-2020 thành phố sẽ đầu tư xây dựng các tổ hợp công trình y tế chất lượng cao tầm cỡ quốc gia ở 5 cửa ngõ thủ đô, đồng thời củng cố và hoàn thiện y tế cơ sở để giảm tỷ lệ bệnh tật và tử vong, nâng cao sức khỏe, tăng tuổi thọ, cải thiện chất lượng giống nòi…

Phát triển mạng lưới bệnh viện công lập của ngành lên 47, phát triển hệ thống khám, chữa bệnh y học cổ truyền, hệ thống cấp cứu trước viện, mở rộng mạng lưới khám, chữa bệnh ngoài công lập với 29 bệnh viện. Triển khai hiệu quả quy hoạch nhân lực y tế, đảm bảo đủ bác sĩ, dược sĩ, cán bộ y tế có trình độ làm việc tại các bệnh viện, trung tâm chuyên khoa, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân.

Phát triển mạng lưới sản xuất cung ứng thuốc và thiết bị y tế, đầu tư cho các chương trình y tế. Triển khai các dự án đầu tư giai đoạn 2016-2020, bao gồm 6 dự án nâng cấp, mở rộng bệnh viện, 15 dự án xây mới bệnh viện, 6 đề án phát triển đào tạo y tế, 5 đề án phát triển lĩnh vực sản xuất thuốc, trang thiết bị y tế và 11 đề án phát triển khối y tế dự phòng, y tế cơ sở…

Trang Thu

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Vĩnh Phúc: Thu giữ gần 25.000 sản phẩm nhập lậu bán qua kênh Facebook

Vĩnh Phúc: Thu giữ gần 25.000 sản phẩm nhập lậu bán qua kênh Facebook

(LĐTĐ) Lực lượng chức năng tỉnh Vĩnh Phúc vừa kiểm tra, phát hiện và tạm giữ gần 25.000 sản phẩm nhập lậu bán qua mạng xã hội Facebook qua tài khoản "Nguyễn Kiên...".
Huyện Mê Linh (Hà Nội): Phát hiện 11,9 tấn dạ dày lợn đông lạnh nghi nhập lậu

Huyện Mê Linh (Hà Nội): Phát hiện 11,9 tấn dạ dày lợn đông lạnh nghi nhập lậu

(LĐTĐ) Đội Quản lý thị trường số 10 - Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội vừa phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra một kho lạnh trên địa bàn huyện Mê Linh, quá trình kiểm tra lực lượng chức năng đã phát hiện hàng chục tấn thực phẩm có dấu hiệu nhập lậu.
Dấu ấn Công đoàn quận Cầu Giấy trong "Tháng Công nhân" năm 2024

Dấu ấn Công đoàn quận Cầu Giấy trong "Tháng Công nhân" năm 2024

(LĐTĐ) “Tháng Công nhân” năm 2024 với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết” diễn ra đúng dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024); 138 năm Ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024)... Với ý nghĩa đó, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Cầu Giấy đã để lại nhiều dấu ấn trong tổ chức hoạt động sôi nổi hướng về cơ sở.
Lan tỏa nét đẹp văn hóa qua "Vu Lan - Đạo hiếu & Dân tộc" năm 2024

Lan tỏa nét đẹp văn hóa qua "Vu Lan - Đạo hiếu & Dân tộc" năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 21/5, Ban Thông tin Truyền thông Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức họp báo giới thiệu về chương trình "Vu Lan - Đạo hiếu & Dân tộc năm 2024".
Mua sắm với loạt ưu đã và quà tặng hấp dẫn tại Tuần lễ Cảm ơn của UNIQLO

Mua sắm với loạt ưu đã và quà tặng hấp dẫn tại Tuần lễ Cảm ơn của UNIQLO

(LĐTĐ) Ngày 21/5 - UNIQLO, chính thức công bố kế hoạch khởi động Tuần lễ Cảm ơn (Kanshasai) trên khắp hệ thống 23 cửa hàng bán lẻ và cửa hàng trực tuyến từ ngày 24/5 đến ngày 2/6/2024.
100 công nhân lao động huyện Thạch Thất được khám sức khỏe miễn phí

100 công nhân lao động huyện Thạch Thất được khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Chiều ngày 21/5, tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã tổ chức Chương trình “Cảm ơn người lao động”; khám, tư vấn sức khỏe và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí cho 100 đoàn viên, người lao động năm 2024.
Bình Dương: Nhiều hoạt động thiết thực chăm lo người lao động trong Tháng Công nhân

Bình Dương: Nhiều hoạt động thiết thực chăm lo người lao động trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Cùng với các hoạt động chăm lo về vật chất lẫn tinh thần cho đoàn viên, người lao động (NLĐ), Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh Bình Dương còn tổ chức nhiều hoạt động tri ân, tôn vinh lao động giỏi, lao động sáng tạo...

Tin khác

Nam sinh lớp 8 bị đánh chấn thương sọ não ở Hà Nội đã qua đời

Nam sinh lớp 8 bị đánh chấn thương sọ não ở Hà Nội đã qua đời

(LĐTĐ) Sau hơn 2 tháng điều trị tích cực, nam sinh lớp 8 bị đánh chấn thương sọ não ở quận Long Biên (Hà Nội) đã tử vong vào trưa 21/5.
Hà Nội ghi nhận thêm 41 ca mắc sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận thêm 41 ca mắc sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Theo tin từ Sở Y tế Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 10/5 đến 17/5), trên địa bàn thành phố Hà Nội ghi nhận thêm 41 ca mắc sốt xuất huyết (tăng 16 ca so với tuần trước đó). Đây là tuần thứ 2 liên tiếp, số ca mắc sốt xuất huyết tăng.
Nơi thắp sáng những giấc mơ hạnh phúc

Nơi thắp sáng những giấc mơ hạnh phúc

(LĐTĐ) Sau nhiều năm kết hôn chưa có con, nhiều cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn tưởng chừng hết hy vọng. Nhưng nhờ khoa học phát triển, cùng với sự hỗ trợ sinh sản, nhiều gia đình hiếm muộn đã “chạm” tới hạnh phúc thiêng liêng, hiện thực hóa được giấc mơ làm cha, làm mẹ.
Phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân bị lõm ngực bẩm sinh

Phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân bị lõm ngực bẩm sinh

(LĐTĐ) Vừa qua, các bác sĩ Khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân bị lõm ngực thể nặng. Việc phẫu thuật giúp cải thiện về hô hấp, tuần hoàn và thẩm mỹ cho bệnh nhân.
Gần 100 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai đã xuất viện

Gần 100 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai đã xuất viện

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ gần 100 công nhân nghi bị ngộ độc thực phẩm này cơ quan chức năng đang chờ kết quả xét nghiệm mẫu thực phẩm, bệnh phẩm để xác định nguyên nhân gây ra vụ ngộ độc thực phẩm nói trên.
Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội hỗ trợ gia đình hiếm muộn

Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội hỗ trợ gia đình hiếm muộn

(LĐTĐ) Sáng 19/5, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội đã tổ chức Lễ Tổng kết chương trình “Tuần Lễ Vàng” 2024 và Kỷ niệm 15 năm thành lập Bệnh viện (2009 - 2024) với chủ đề "Thắp sáng ước mơ gia đình hiếm muộn”.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đăng ký hiến tặng mô, tạng

Thủ tướng Phạm Minh Chính đăng ký hiến tặng mô, tạng

(LĐTĐ) Sáng nay (19/5), tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ phát động “Đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người - Cho đi là còn mãi” do Bộ Y tế, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam tổ chức.
Bộ Y tế cấp phép vắc xin sốt xuất huyết, zona thần kinh và phế cầu 23

Bộ Y tế cấp phép vắc xin sốt xuất huyết, zona thần kinh và phế cầu 23

(LĐTĐ) Vừa qua, Bộ Y tế đã ký quyết định cấp phép, gia hạn giấy đăng ký lưu hành cho 40 loại vắc xin sinh phẩm, trong đó có các vắc xin mới được đặc biệt chờ đợi như vắc xin phòng bệnh sốt xuất huyết, vắc xin phòng bệnh zona thần kinh, vắc xin phòng 23 tuýp phế cầu thế hệ mới.
Đồng Nai: Sức khỏe của gần 100 công nhân nghi bị ngộ độc sau bữa ăn đã ổn định

Đồng Nai: Sức khỏe của gần 100 công nhân nghi bị ngộ độc sau bữa ăn đã ổn định

(LĐTĐ) Theo các công nhân này, vào bữa trưa cùng ngày xảy ra ngộ độc thức ăn, công nhân có ăn các món như thịt heo kho dưa, chả cá chiên, rau cải thảo luộc, canh bầu; còn bữa chiều tăng ca từ 16h15 đến 18h có 400 người ăn món mì quảng gà.
Bộ Y tế yêu cầu tập trung nguồn lực điều trị cho hơn 300 công nhân nghi ngộ độc tại Vĩnh Phúc

Bộ Y tế yêu cầu tập trung nguồn lực điều trị cho hơn 300 công nhân nghi ngộ độc tại Vĩnh Phúc

(LĐTĐ) Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa có công văn đề nghị Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và tổ chức điều tra, xử lý vụ nghi nhờ ngộ độc thực phẩm tại Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam, tỉnh Vĩnh Phúc.
Xem thêm
Phiên bản di động