Nơi thắp sáng những giấc mơ hạnh phúc

(LĐTĐ) Sau nhiều năm kết hôn chưa có con, nhiều cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn tưởng chừng hết hy vọng. Nhưng nhờ khoa học phát triển, cùng với sự hỗ trợ sinh sản, nhiều gia đình hiếm muộn đã “chạm” tới hạnh phúc thiêng liêng, hiện thực hóa được giấc mơ làm cha, làm mẹ.
Viết lên những giấc mơ hạnh phúc Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội hỗ trợ gia đình hiếm muộn

20 lần thất bại vẫn kiên trì tìm con

Vừa qua, tại Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội đã diễn ra Lễ tổng kết chương trình “Tuần lễ vàng” năm 2024 và kỷ niệm 15 năm thành lập Bệnh viện (2009 - 2024) với chủ đề "Thắp sáng ước mơ gia đình hiếm muộn”. Buổi lễ là cuộc hội ngộ, sẻ chia của hàng trăm cặp vợ chồng từng điều trị hiếm muộn tại bệnh viện. Trong số đó, rất nhiều trường hợp thành công, câu chuyện của họ không chỉ là minh chứng cho những điều kỳ diệu của y học hiện đại, mà còn là nguồn động lực to lớn cho những cặp vợ chồng hiếm muộn đang trong hoàn cảnh tương tự có thêm hy vọng.

Nơi thắp sáng những giấc mơ hạnh phúc
Vợ chồng chị Bùi Thị Viện hạnh phúc bên 2 con nhỏ. Ảnh: Minh Khuê

Điển hình như sự kiên cường của người phụ nữ, quyết tâm tìm con của chị Cao Thị Hằng (sinh năm 1983) và anh Phùng Văn Dũng (sinh năm 1978) ở Hà Nội đã khiến nhiều người xúc động. Chia sẻ với phóng viên, chị Hằng cho biết sau khi có con đầu lòng bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF), 5 năm sau, anh chị tiếp tục hành trình IVF lần hai với mong muốn đón được thêm con yêu về nhà. Nhưng hành trình tìm con lần thứ hai, với gần 20 lần chuyển phôi đều thất bại mà không tìm ra nguyên nhân, khiến anh chị tuyệt vọng.

Hai vợ chồng tưởng chừng như sẽ phải từ bỏ hành trình này, nhưng đến năm 2021, vợ chồng chị Hằng chuyển ra Hà Nội sinh sống và được bạn bè giới thiệu đến Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, được bác sĩ chuyên khoa thăm khám, động viên tâm lý, tiếp thêm niềm tin động lực trên hành trình tìm con. Sau khi nghe tiền sử sản khoa nặng nề, chuyển phôi thất bại nhiều lần, bác sĩ đã tư vấn cho anh chị chọc trứng tạo phôi, nuôi và theo dõi phôi bằng hệ thống tự động kết hợp trí tuệ nhân tạo (AI) Timelapse.

Từ đó, các bác sĩ và chuyên viên phôi học nhận thấy những bất thường của một số phôi. Việc theo dõi và cập nhật liên tục, không bị gián đoạn hình ảnh phôi trong quá trình hình thành và phát triển giúp cho các chuyên viên phôi học đánh giá chính xác chất lượng phôi và lựa chọn những phôi tốt nhất để chuyển vào buồng tử cung. Cuối cùng điều kỳ diệu đã tới ngay trong lần chuyển phôi đầu tiên của chị Hằng. Hai vợ chồng chị đã rơi nước mắt khi nhìn vào tờ giấy thông báo kết quả beta có thai khi ấy. Cả quá trình mang thai diễn ra thuận lợi, chị Hằng hạ sinh một bé gái vào đầu năm 2023, hiện nay bé đã hơn 1 tuổi rất kháu khỉnh và đáng yêu.

Tương tự, chị Bùi Thị Viện (24 tuổi) và anh Bùi Văn Tiến (33 tuổi) đến từ Thanh Hóa bế trên tay 2 thiên thần nhỏ đáng yêu. Với anh Tiến, chị Viện không niềm vui nào có thể diễn tả bằng lời, khi tổ ấm nhỏ giờ đây có tiếng khóc cười trẻ thơ. Nhớ lại quãng thời gian tìm con, chị Viện cho biết, năm 2019, hai vợ chồng chị kết hôn. Sau 6 tháng kết hôn mà chưa thấy tin vui, sốt ruột nên hai vợ chồng cùng ra thăm khám tại Bệnh viện tuyến Trung ương. Tại đây, các bác sĩ cho biết sức khỏe của cả hai bình thường, cho thuốc uống và theo dõi thêm.

Chờ mãi cũng thấy có tin vui, với đồng lương công nhân ít ỏi giành dụm được, hai vợ chồng chị Viện đến Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội thăm khám. Tại đây, cả hai vợ chồng mới ngã ngửa khi biết mình mang gen bệnh thalassemia (thiếu máu huyết tán). Cộng thêm người chồng không có khả năng sinh con tự nhiên.

Đến năm 2022, vợ chồng chị Viện mới thực hiện IVF, và sau hai lần chuyển phôi may mắn đã mỉm cười với gia đình. Gia đình anh Tiến chị Viện vỡ òa khi chào đón hai thiên thần song sinh một trai, một gái khỏe mạnh bình thường. Hiện nay, người mang gen thalassemia thường bị lưu sảy thai rất nhiều lần, hoặc nếu có sinh ra thì tỉ lệ sinh con bị bệnh tan máu (thể dị hợp) rất cao. Do đó, sinh ra được em bé khỏe mạnh giống bố mẹ đã là một thành công của IVF kết hợp sàng lọc phôi tiền làm tổ.

Rút ngắn hành trình tìm con

Theo bác sĩ, bất cứ ai rơi vào hoàn cảnh hiếm muộn, đều chịu rất nhiều áp lực, cả về kinh tế lẫn tinh thần. Riêng với các gia đình khó khăn, áp lực đó càng đè nặng khi chi phí thực hiện các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản, đặc biệt là phương pháp IVF không phải là nhỏ. Do đó, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội muốn tiếp sức cho họ cả về kinh phí và kỹ thuật để giúp các gia đình “chạm” vào ước mơ làm cha, làm mẹ.

Tại buổi lễ, bác sĩ chuyên khoa I Phạm Văn Hưởng - Phó Giám đốc chuyên môn, Trưởng Khoa Hỗ trợ Sinh sản Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội chia sẻ: “Mong mỏi có con đối với mỗi người, mỗi gia đình là hoàn toàn chính đáng. Tuy nhiên, không phải ai cũng tìm thấy con yêu một cách dễ dàng. Trong điều trị hiếm muộn, rào cản lớn nhất thường là vấn đề kinh tế. Chúng tôi thực hiện chương trình “Tuần Lễ Vàng” bên cạnh mang ý nghĩa truyền niềm tin, động lực cho các gia đình, mà trên hết là mong muốn mang đến những ưu đãi, hỗ trợ thiết thực trong thăm khám và điều trị hiếm muộn, rút ngắn hành trình tìm con, hiện thực hóa giấc mơ được làm cha làm mẹ”.

Trong 10 năm qua, chương trình “Tuần Lễ Vàng” của Bệnh viện đã hỗ trợ, mang hạnh phúc đến cho hàng trăm gia đình hiếm muộn ở nhiều tỉnh thành trong cả nước. Trong đó có hơn 50 gia đình hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ 100% chi phí thực hiện IVF với 59 em bé chào đời; hơn 400 gói miễn phí các dịch vụ với tổng giá trị hỗ trợ lên đến hàng tỷ đồng…

Bên cạnh đó, thời gian qua, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội đã ứng dụng nhiều kỹ thuật hiện đại và mang đến cơ hội có con cho rất nhiều gia đình hiếm muộn, kể cả những trường hợp vô sinh được tiên lượng khó điều trị trước đó. Trong đó, có một số phương pháp tiên tiến như: Phẫu thuật vi phẫu tinh hoàn tìm tinh trùng - Micro TESE, kỹ thuật nội soi thăm dò buồng tử cung, phương pháp IVF kết hợp xét nghiệm sàng lọc phôi tiền làm tổ (PGT), hệ thống nuôi cấy và theo dõi phôi tự động tích hợp trí tuệ nhân tạo AI (Timelapse)...

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

C.Ronaldo đã lập kỷ lục vĩ đại trong lịch sử Euro

C.Ronaldo đã lập kỷ lục vĩ đại trong lịch sử Euro

(LĐTĐ) Là cầu thủ xuất hiện ở nhiều kỳ Euro nhất, ra sân nhiều trận đấu nhất, ra sân nhiều trận nhất với tư cách đội trưởng, giành nhiều chiến thắng nhất, ghi nhiều bàn thắng nhất, ghi bàn trong nhiều trận nhất, ghi bàn ở nhiều kỳ Euro nhất, kiến tạo nhiều cơ hội nhất. Với những thành tích trên, siêu sao người Bồ Đào Nha - C.Ronaldo đã lập kỷ lục vĩ đại trong lịch sử Euro.
Bảo đảm đề thi tốt nghiệp THPT 2024 chất lượng, chính xác, tuyệt đối an toàn

Bảo đảm đề thi tốt nghiệp THPT 2024 chất lượng, chính xác, tuyệt đối an toàn

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 60/CĐ-TTg về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024 và việc quản lý trẻ em, học sinh trong dịp nghỉ hè.
LĐLĐ quận Hoàn Kiếm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động

LĐLĐ quận Hoàn Kiếm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động

(LĐTĐ) 6 tháng đầu, với tinh thần trách nhiệm cao, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm đã tập trung chỉ đạo hoạt động của các cấp Công đoàn trong quận, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra. Trong đó LĐLĐ quận đặc biệt chú trọng công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.
Công đoàn đồng hành xây dựng văn hóa tại doanh nghiệp

Công đoàn đồng hành xây dựng văn hóa tại doanh nghiệp

(LĐTĐ) Khi tổ chức Công đoàn các cấp tham gia tích cực vào xây dựng văn hóa doanh nghiệp sẽ là yếu tố thúc đẩy, nâng cao hiệu quả của hoạt động Công đoàn. Việc xây dựng văn hóa tại doanh nghiệp đã và đang được nhiều Công đoàn cơ sở triển khai với các hoạt động tích cực.
Thiết thực bảo về quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động

Thiết thực bảo về quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tích cực phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn, trong đó, đặc biệt quan tâm chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động.
Đa dạng hoạt động chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Đa dạng hoạt động chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất (KCN&CX) Hà Nội sẽ tổ chức các hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ); truyền thông tư vấn khám sức khỏe cho 1.000 CNVCLĐ; hội thi nữ CNVCLĐ tài năng, duyên dáng…
Quận Thanh Xuân: Nỗ lực giải quyết thủ tục hành chính

Quận Thanh Xuân: Nỗ lực giải quyết thủ tục hành chính

(LĐTĐ) Nhiều tổ chức, công dân bày tỏ sự hài lòng, đánh giá cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa của quận Thanh Xuân và các phường trên địa bàn quận.

Tin khác

Cụ bà 72 tuổi phát bệnh dại sau hơn 2 tháng bị chó cắn

Cụ bà 72 tuổi phát bệnh dại sau hơn 2 tháng bị chó cắn

(LĐTĐ) Người bệnh bị chó đẻ cắn cách đây hơn 2 tháng, nhưng không tiêm vắc xin, đến khi có biểu hiện của bệnh dại mới vào nhập viện cấp cứu.
Nắng nóng, người đàn ông suy thận cấp do mất nước

Nắng nóng, người đàn ông suy thận cấp do mất nước

(LĐTĐ) Mới đây, Khoa Nội thận - Tiết niệu, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã tiếp nhận điều trị một bệnh nhân nam bị suy thận cấp do mất nước khi lao động ngoài trời nắng nóng liên tục nhiều ngày.
Đại biểu Quốc hội băn khoăn việc cho phép bán thuốc qua mạng

Đại biểu Quốc hội băn khoăn việc cho phép bán thuốc qua mạng

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội đã thảo luận tại tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược. Một trong những vấn đề được các đại biểu đặc biệt quan tâm là quy định cho phép kinh doanh thuốc, nguyên liệu làm thuốc theo phương thức thương mại điện tử.
Làm nghề mổ lợn, bệnh nhân nguy kịch vì nhiễm liên cầu lợn

Làm nghề mổ lợn, bệnh nhân nguy kịch vì nhiễm liên cầu lợn

(LĐTĐ) Sau khi mổ lợn khoảng 3 tiếng, người đàn ông 57 tuổi (ở Yên Bái) rơi vào trạng thái sốt cao, đau bụng, nôn nhiều, sau đó bị sốc nhiễm khuẩn và được chẩn đoán mắc liên cầu khuẩn lợn.
Giáo sư Lê Ngọc Thành làm Chủ tịch Hội đồng Giáo sư chuyên ngành Y học

Giáo sư Lê Ngọc Thành làm Chủ tịch Hội đồng Giáo sư chuyên ngành Y học

(LĐTĐ) Trong hành trình hơn 40 năm gắn bó với ngành y, Giáo sư, Tiến sĩ Lê Ngọc Thành đã giành cả tâm huyết, trăn trở và đam mê với nghề; sự tận tâm với các thế hệ học trò; sự đồng cảm, thấu hiểu với người bệnh...
Thành phố Hồ Chí Minh: Cảnh báo gia tăng bệnh ho gà ở trẻ em

Thành phố Hồ Chí Minh: Cảnh báo gia tăng bệnh ho gà ở trẻ em

(LĐTĐ) Ngày 20/6, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, tính từ đầu năm 2024 đến nay, số ca bệnh ho gà ghi nhận tại TP.HCM gia tăng so với các năm trước. Đa số là trẻ mắc bệnh là chưa đến độ tuổi tiêm chủng hoặc chưa được tiêm đầy đủ vắc xin phòng bệnh.
Hà Nội triển khai hiệu quả hoạt động nâng cao chất lượng dân số

Hà Nội triển khai hiệu quả hoạt động nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Ngày 18/6, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Hà Nội tổ chức hội nghị nâng cao hiệu quả tuyên truyền về công tác dân số và phát triển trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Hà Nội ghi nhận thêm 38 trường hợp mắc sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận thêm 38 trường hợp mắc sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Trong tuần qua, số ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn Hà Nội tiếp tục tăng. Ngoài ra, kết quả giám sát chỉ số côn trùng nhiều nơi cao trên ngưỡng nguy cơ.
Lan tỏa tinh thần cao đẹp hiến máu nhân đạo

Lan tỏa tinh thần cao đẹp hiến máu nhân đạo

(LĐTĐ) Hiến máu nhân đạo là nghĩa cử cao đẹp, thể hiện tình yêu thương con người và trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với cộng đồng. Với thông điệp "Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại" đã cứu sống được hàng nghìn người trên khắp đất nước. Điều này tiếp tục thắp lên niềm tin, sự sẻ chia, cùng nhau xây dựng một xã hội nhân ái, tràn đầy yêu thương và hạnh phúc.
Ngành Y tế Hà Nội triển khai Tháng hành động phòng, chống ma túy

Ngành Y tế Hà Nội triển khai Tháng hành động phòng, chống ma túy

(LĐTĐ) Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 2476/SYT-NVY về việc triển khai Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2024 trong ngành Y tế.
Xem thêm
Phiên bản di động